Bài thơ con cừu và sói đói văn thcs năm 2024

Qua 4 bài văn mẫu, học sinh sẽ hiểu sâu hơn về triết lý, phản ánh cuộc sống đa dạng với luật nhân quả, điều tốt lành và xấu xa mà tác giả muốn truyền đạt. Hãy cùng theo dõi chi tiết trong bài viết dưới đây:

Dàn bài Phân tích Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten

1. Bắt đầu:

- Giới thiệu về tác giả và tác phẩm

- Hi-pô-lít Ten là một nhà thơ ngụ ngôn nổi tiếng người Pháp, sinh năm 1828 và qua đời năm 1893. Trong cuộc đời, ông đã làm việc tại Viện Hàn Lâm Pháp.

- Ông là một nhà văn, nhà triết học, và một nhà nghiên cứu nổi tiếng của Pháp trong thế kỷ XIX.

- Tác phẩm ‘Chó sói và cừu” là một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc, chứa đựng nhiều ẩn dụ sâu sắc.

- Bài thơ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả, phản ánh đa dạng cuộc sống với luật nhân quả, điều tốt lành và xấu xa.

2. Nội dung chính:

- Tóm tắt nội dung của tác phẩm? Bài thơ mô tả hai nhân vật là Chó sói và cừu, biểu tượng cho hai thế lực trái ngược nhau. Chó sói thể hiện sự tàn bạo, tàn ác, và độc ác, trong khi cừu đại diện cho sự thuần khiết, vô tội, và sự hy sinh.

- So sánh cách mà hai tác giả Buy-phông và La-phông-tên miêu tả con cừu để phân biệt giữa văn bản khoa học và văn bản nghệ thuật?

- Trên cơ sở miêu tả về chú cừu, Buy-phông tập trung vào sự ngây thơ, hồn nhiên của chúng, trong khi La-phông-tên thể hiện sâu sắc về mặt tâm linh, tình mẫu tử của chú cừu.

- Trong bài thơ của La Phông-ten, chú cừu được mô tả là loài động vật yêu thương con cái mình, sẵn sàng hy sinh bản thân để bảo vệ chúng.

- Cừu mẹ thể hiện phẩm chất hy sinh cao cả. Nó có khả năng đứng im trong nhiều giờ đồng hồ dưới mưa tuyết, trong cái lạnh giá để cho cừu con được bú.

- Qua mô tả của La Phông-ten, độc giả có thể cảm nhận được cừu mẹ là biểu tượng của tình mẫu tử hoàn hảo, luôn sẵn lòng hy sinh bản thân để che chở cho đàn con thân yêu.

+ Phân tích về nhân vật chó sói.? So sánh hai văn bản khoa học của Buy - phông và La- phông - ten để thấy rõ được nhân vật chó sói là như thế nào?

- Trên trang của Buy-phông, chó sói được mô tả như một kẻ tàn ác, luôn săn đuổi và tấn công những người khác. Hình ảnh con sói phản ánh sự tài giỏi và gian ác, đôi khi đến mức đáng sợ.

- La Phông-ten đưa ra cái nhìn rộng lượng hơn. Ông thấy chó sói không chỉ là kẻ ác độc, mà còn là một sinh vật đáng thương, bị lừa dối và bị đánh bại.

- Tổng kết và so sánh sơ lược giữa hai bài thơ của Buy- Phong và Hi-pô-lít Ten đã cho thấy sự đa dạng trong quan điểm về nhân sinh của hai tác giả.

- Trong khi Buy- Phông tập trung vào tự nhiên hóa của chó sói và cừu, Hi-pô-lít Ten lại chú trọng vào tâm hồn và tâm linh của chúng.

3. Tóm tắt

Bài thơ “Chó sói và cừu” là một tác phẩm nghệ thuật thông qua thơ ngụ ngôn, đậm chất triết lý và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

Phân tích Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten - Mẫu 1

Văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten do Hi-pô-lít Ten (1828 - 1893), một nhà nghiên cứu văn học, triết gia và sử gia Pháp của thế kỷ XIX, viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp, sáng tác.

Trong văn bản này, tác giả so sánh sự khác biệt giữa Buy-phông (1707 - 1788), nhà vạn vật học, và La Phông-ten (1621 - 1695), nhà thơ ngụ ngôn Pháp, về chó sói và cừu.

Phần đầu tiên nói về con cừu

Buy-phông trong tác phẩm khoa học của mình, tập trung vào mô tả các đặc tính tự nhiên của con cừu như ngây ngô và sợ sệt, thường tụ tập thành đàn và thích ở cùng nhau, đặc biệt là sợ sệt và không thông minh, thường tuân theo lãnh đạo của con đầu đàn hoặc bị gã chăn cừu đánh bại hoặc bị chó đuổi.

Trong khi đó, La Phông-ten trong bài thơ ngụ ngôn của mình, thể hiện đời sống tinh thần của con cừu. Con cừu được mô tả là 'thân thiện và tốt bụng'. Khi nghe tiếng con cừu kêu, cừu mẹ sẽ đến ngay, chăm sóc con mình và hy sinh bản thân để bảo vệ chúng. Hình ảnh con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten còn ám chỉ về tình mẫu tử và sự hy sinh của người mẹ.

Phần thứ hai về con sói

Chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten được miêu tả như một tên trộm cướp đáng thương và bất hạnh, với ánh mắt u sầu, thân hình gầy guộc, và luôn bị truy đuổi. Hắn là 'một kẻ đáng thương, luôn luôn đói khát và thường xuyên bị trừng phạt'.

Buy-phông đã khám phá bản năng của chó sói, một sinh vật hoang dã và hung tợn. Chúng chỉ tụ hợp lại khi săn mồi, sau đó mỗi con sống một mình trong im lặng và cô đơn. Với vẻ ngoài hung dữ, tiếng hú gớm ghiếc, và mùi hôi khó chịu, chúng là biểu tượng của tự nhiên hoang dã.

Sói trong thơ của La Phông-ten được mô tả như một bạo chúa, đầy uy lực và mưu mô. Hắn vu khống và gầm gừ, cuối cùng, 'Sói nuốt gọn Chiên non, không cần phải vật lộn'. Trái với quan điểm của Buy-phông về sói là sinh vật có hại, nhà thơ La Phông-ten đã nhìn nhận con sói với tư duy mở rộng và trí tưởng tượng, thấy được sự đau khổ và độc ác của nó, bị bó buộc, và chịu đựng cảm giác đói khát.

Buy-phông tạo ra một bi kịch về sự độc ác của sói, trong khi La Phông-ten tạo ra một vở hài kịch về sự ngu ngốc và bất hạnh của nó.

Qua so sánh và khám phá, văn bản của Hi-pô-lít Ten đã phân biệt rõ ràng giữa hai loại văn bản khoa học và văn bản nghệ thuật. Văn bản khoa học đi sâu vào nghiên cứu các đặc điểm tự nhiên và đưa ra nhận định về tính chất của sự vật, trong khi văn bản nghệ thuật tập trung vào việc tạo ra hình ảnh và miêu tả tâm hồn, sự vật bằng tưởng tượng.

Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn là một tác phẩm nghệ thuật. Chó sói được mô tả là một bạo chúa, độc ác, ác quỷ, trong khi cừu được coi là một thần dân, một vật tế thần đau khổ, đáng thương.

Trong việc học văn, ta cần hiểu rõ đặc điểm của văn bản nghệ thuật, đó là sử dụng ngôn ngữ hình tượng và biểu cảm tưởng tượng, hư cấu.

Phân tích Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten - Mẫu 2

Nghệ thuật trong văn học là nơi thể hiện sâu sắc hiện thực, đi sâu vào tâm trí của mỗi nhân vật. Ngược lại, văn bản khoa học tập trung vào nghiên cứu tự nhiên để đưa ra nhận định về sự vật. Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten, một tác phẩm nổi tiếng của Hi-pô-lít Ten, đã so sánh và khám phá sự khác biệt giữa hai loại văn bản khoa học và nghệ thuật. Dưới cái nhìn khác nhau, chó sói và cừu lộ ra hai tính cách đối lập. Chó sói, mặc dù độc ác và tàn nhẫn, nhưng đôi khi lại đáng thương. Còn cừu, mặc dù yếu đuối và sợ hãi, nhưng ẩn sau đó là sự thân thiện và tốt bụng.

Hi-pô-lít Ten (1828-1893) là một nhà triết gia, sử gia và nhà nghiên cứu văn học nổi tiếng của Pháp, là viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp. La-phông-ten và thơ ngụ ngôn của ông là một tác phẩm nghiên cứu nổi tiếng của H.Ten viết vào năm 1853. Văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten được trích từ chương II, phần thứ hai của công trình trên. Phần này so sánh hình tượng chó sói và cừu trong cách nhìn của hai tác giả La-phông-ten và Buy-phông, từ đó H.Ten đã làm nổi bật đặc trưng của nghệ thuật là in đậm dấu ấn cách nhìn, cách cảm nhận của người nghệ sĩ.

H.Ten đã sử dụng bài thơ ngụ ngôn Chó sói và cừu của La-phông-ten làm chủ đề nghiên cứu cho tác phẩm của mình. Nhân vật chó sói và cừu trong bài thơ đại diện cho hai thế lực đối lập. Một bên là tên bạo chúa, độc ác, tàn bạo, xảo quyệt. Một bên là cừu con yếu ớt, đáng thương, tội nghiệp.

Tác giả Buy-phông trong công trình nghiên cứu Vạn vật học của mình, đã chỉ ra rõ những đặc tính tự nhiên của loài cừu như “ngu ngốc và sợ sệt”. Chúng thường tập trung thành bầy, không dám tách rời, chỉ cần một tiếng động nhỏ làm cho bầy cừu co rúm lại với nhau. Loài cừu cũng “sợ sệt và đần độn”, không biết trốn tránh nguy hiểm. Chúng dễ trở thành con mồi của kẻ thù vì tính yếu đuối và nhút nhát của bản thân. Cừu còn chậm chạp và kém linh hoạt, luôn sống rập khuôn trong lối sống của mình.

Khác với Buy-phông, nhà thơ La-phông-ten đã mô tả loài cừu bằng đời sống tâm hồn của nó. Các con cừu trong thơ ông là con vật “thân thương và tốt bụng”, có tình mẫu tử thiêng liêng. Cừu mẹ nhận ra con của mình chỉ bằng tiếng kêu nhẹ và luôn chăm sóc chúng với vẻ mặt nhẫn nhục và thấu hiểu.

Nhắc đến loài sói chắc hẳn ta đều biết đó là một loài thú hoang dã, độc ác và luôn thèm máu. Nhưng với sự nhạy cảm của mình La-phông-ten đã khám phá ra một khía cạnh khác của loài sói, “khốn khổ và bất hạnh”. Loài sói tuy là tên trộm cướp nhưng cũng đáng thương, luôn mang bộ mặt “lấm lét”, “lo lắng” chúng sợ hãi khi bị truy đuổi. Sói của La-phông-ten vụng về và không có tài chí gì, dù độc ác nhưng cũng đáng thương.

La-phông-ten đã tạo ra một 'vở hài kịch về sự ngu ngốc', trong khi Buy-phông lại sáng tác một 'vở bi kịch về sự độc ác'. Chó sói thích sống đơn độc, không thích tụ tập thành bầy đàn, nhưng khi chúng tụ tập, đó thường là một cuộc chinh chiến ồn ào, tiếng kêu hú vang trời, chúng tấn công con mồi lớn như hươu, bò, nai,... Sau cuộc săn mồi, chúng trở về với cuộc sống 'lặng lẽ và cô đơn'. Chó sói mang trong mình bản tính lấm lét, hoang dã, rùng rợn, hôi hám, hư hỏng,... Theo Buy-phông, chúng là loài vật đáng ghét 'sống là hại, chết là vô dụng'.

Đoạn trích của H.Ten đã sử dụng thành công phương pháp so sánh hai hình tượng cừu và chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten, kết hợp với nghiên cứu của nhà khoa học Buy-phông về hai loài vật này, làm nổi bật đặc điểm của sáng tác nghệ thuật, tức là sự sáng tạo, sự nhìn nhận sự vật, hiện tượng dưới nhiều góc độ hiện thực và nhân văn. H.Ten cũng đã chỉ ra sự khác biệt giữa hai loại văn bản khoa học và nghệ thuật. Trong khi văn bản khoa học tập trung vào nghiên cứu về đặc điểm tự nhiên của sự vật, thì văn bản nghệ thuật lại sâu sắc khám phá tâm hồn của từng nhân vật, dưới cái nhìn phong phú, đa chiều của người viết.

Đoạn trích Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten của Hi-pô-lít Ten là một công trình nghiên cứu văn học xuất sắc. Với cấu trúc chặt chẽ và lập luận sắc bén, tác giả đã thể hiện cách nhìn khác nhau giữa nhà khoa học và nhà thơ về hai con vật là cừu và chó sói. Điều này giúp người đọc hiểu được tài năng xây dựng hình ảnh của La-phông-ten trong bài thơ ngụ ngôn Chó sói và cừu.

Phân tích Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten - Mẫu 3

Hi-pô-lít Ten (1828 – 1893) là một nhà nghiên cứu văn học, văn hóa nổi tiếng, là viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp trong thế kỉ XIX. Năm 1853, khi mới 25 tuổi, Hi-pô-lít Ten đã xuất bản một công trình nghiên cứu văn học tầm cỡ, mang tiêu đề 'La Phông-ten và thơ ngụ ngôn của ông'. Bài viết 'Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông – ten' được trích từ công trình đó của Hi-pô-lít Ten.

Jean De La Fontaine (Giăng đờ La Phông-ten) là một nhà thơ ngụ ngôn danh tiếng người Pháp, sinh ra tại Sa-tô Chi-e-ri trong một gia đình quản lý rừng. Mẹ ông mất khi còn nhỏ, và ông được cha dạy dỗ tự do và sâu rộng. Từ khi còn bé, ông đã sống gần gũi với thiên nhiên, yêu thích cảnh đẹp của rừng núi và các loài thú hoang dã. Sau khi học xong ở Paris, ông quay về quê để tiếp tục công việc của cha là quản lý khu rừng, sống gần gũi với những người lao động nghèo khó. Cuộc sống này đã làm cho văn phong thơ văn của ông trở nên phong phú, dân dã, và thực sự tinh tế khi ông miêu tả về thiên nhiên hoặc viết về các loài thú, cây cỏ, như cáo, nho, cừu, bắp cải, cũng như lòng nhân ái của ông dành cho người nghèo. Ông có kiến thức sâu rộng về cả thiên nhiên và xã hội.

La Phông-ten có mối quan hệ rộng rãi với giới trí thức tự do và không ưa thích sự gần gũi với hoàng cung như nhiều nhà văn cổ điển khác, điều này làm cho ông không được vua Louis XIV yêu thích. Ông sáng tác nhiều thể loại văn học khác nhau như truyện, thơ, tiểu thuyết, kịch,... nhưng ông trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới với tập thơ 'Ngụ ngôn' (1666-1694) gồm 12 quyển. Ông được bầu vào Viện Hàn lâm Pháp năm 1863.

Văn phong của La Phông-ten rất thơ mộng, hài hước và đầy ý nghĩa. Các truyện của ông gồm hơn 60 câu chuyện được tập hợp thành 5 tập sách, nổi bật với tài kể chuyện của ông. Thơ ngụ ngôn của La Phông-ten là biểu tượng cho phong cách của ông: Nhẹ nhàng, linh hoạt, du dương, hài hước, đôi khi mơ mộng, tự do. Ông kết hợp các thể loại thơ khác nhau từ 12 âm tiết đến 7, 8, 10 âm tiết, và đôi khi thậm chí là các câu thơ ngắn chỉ 2 hoặc 3 âm tiết để diễn đạt các tình huống trong cuộc sống. Thơ ngụ ngôn của ông phản ánh sâu sắc bản sắc dân tộc Pháp.

Nhiều câu chuyện của La Phông-ten đã trở thành điển hình cho các tính cách và tình huống khác nhau trong cuộc sống và được truyền miệng qua nhiều thế hệ: Ve và kiến, Quạ và cáo, Chó sói và cừu non; Thần chết và lão nông, Con cáo và nho; Gà trống và cáo; Ông già và các con; Gà mái đẻ trứng vàng; Thỏ và rùa; Chó thả mồi bắt bóng, Đám ma sư tử, Hội đồng chuột, v.v... La Phông-ten tiếp tục truyền thống sáng tạo của các nhà ngụ ngôn trước ông như Ê-sốp (Hy Lạp), Babriux (Syrie), Phedrô (La Mã) và đề xuất nhiều hình tượng mới phản ánh thời đại. Mỗi câu chuyện ngụ ngôn của La Phông-ten thường bao gồm hai phần: Phần truyện chính như một màn kịch nhỏ với một thông điệp, và phần rút ra bài học thường là một số câu ngắn gọn.

Dưới bàn tay của ông, các loài vật như sư tử, hổ, báo, cáo, gà, mèo, chuột, ve,... được nhân cách hóa, có thể yêu, ghét, tốt và xấu. Xã hội của các loài vật trong ngụ ngôn là tượng trưng cho xã hội Pháp thời đại mà La Phông-ten sống, với đủ mọi tầng lớp và tình huống, bao gồm cả những mâu thuẫn bộc lộ bản chất xã hội, từ những người nghèo đến quý tộc, và cao hơn nữa là vị vua - sư tử. Ông khen ngợi trí tuệ và lòng nhân ái của người lao động, phê phán tính kiêu căng của quý tộc, tính đạo đức giả của giới tu sĩ, và thái độ nịnh nọt và áp đặt của quan lại, tính hiếu danh và sự vô trách nhiệm của tư sản.

Hình tượng của Vua – Sư tử trong tập 'Ngụ ngôn' của La Phông-ten biểu hiện sức mạnh và quyền lực của tầng lớp thống trị. Trong thơ của ông, thậm chí những yếu vật như rừng cây, dòng suối cũng có giọng nói và tâm trạng như con người, làm cho thơ ông không chỉ mang tính chất phê phán, tranh đấu mà còn chứa đựng sự trữ tình sâu sắc.

La Phông-ten trở thành một tên tuổi quen thuộc trong văn học với mọi đối tượng và thời kỳ, và cho đến ngày nay, thơ của ông vẫn giữ nguyên những giá trị văn hóa sâu sắc.

Phân tích về Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten - Mẫu 4

Thể loại ngụ ngôn là một phần của văn học dân gian, thường sử dụng hình tượng về các loài vật để diễn đạt về con người. Những câu chuyện ngụ ngôn chứa đựng ý nghĩa xã hội và giáo dục sâu sắc, vì vậy mà nhiều nhà văn thường chọn thể loại này để sáng tác, như E-dốp, La-phông-ten,...

Hi-pô-lít Ten (1828-1893) là một triết gia, nhà sử học và cũng là một nhà nghiên cứu văn học nổi tiếng của Pháp, là thành viên của Viện Hàn lâm Pháp. Ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về truyện ngụ ngôn của La-phông-ten. Đây là một bài luận văn về văn chương, được trích từ chương II, phần II của công trình La-phông-ten và thơ ngụ ngôn của ông, xuất bản năm 1853.

Văn bản được phân thành hai phần:

- Phần một (từ đầu đến 'tốt bụng như vậy'): miêu tả hình ảnh con cừu trong thơ La-phông-ten.

- Phần hai (phần còn lại): diễn tả hình ảnh chó sói trong thơ La-phông-ten.

Cả hai phần, nhằm nhấn mạnh hình ảnh của con cừu và con chó sói trong thơ La-phông-ten, đều tham khảo đến những dòng viết về hai loài vật đó từ nhà khoa học Buy-phông. Cấu trúc luận điểm trong cả hai phần cũng khá tương đồng, đều tuân theo ba phần: quan điểm của La-phông-ten - quan điểm của Buy-phông - quan điểm của La-phông-ten. Trong phần một, hình tượng của con cừu được tái hiện qua một đoạn thơ cụ thể. Cách diễn đạt như vậy khiến văn bản trở nên sống động, cuốn hút hơn.

Buy-phông viết về loài cừu và loài chó sói từ góc độ của một nhà khoa học, do đó, mọi chi tiết đều giống với thực tế. Ông không đề cập đến 'tình thương của loài cừu' hoặc 'nỗi đau của loài sói' vì chúng không phải là đặc điểm chính của chúng. Những đặc điểm này là do con người 'gán cho' loài vật, không thể xuất hiện trong một công trình nghiên cứu của một nhà khoa học.

Trong việc tạo dựng hình ảnh con cừu, đầu tiên, La-phông-ten đã đặt một chú cừu con vào tình huống đặc biệt: đối đầu với chó sói bên bờ suối. Tình huống này làm nổi bật tính hiền lành, nhút nhát - đặc điểm đặc trưng của loài cừu. Bằng cách viết theo thể loại ngụ ngôn, La-phông-ten đã nhân cách hóa con cừu, miêu tả cả chó sói và cừu như những con người cụ thể.

Hình tượng chó sói trong truyện ngụ ngôn của La-phông-ten được tạo dựng dựa trên đặc tính tự nhiên của loài sói, đó là sự săn mồi. Từ đó, tác giả đưa ra hai quan điểm:

- Chó sói là một kẻ đùa cợt (vì không tìm thấy thức ăn nên phải chịu đói khổ).

- Chó sói cũng là một kẻ đáng ghét vì nó gây hại cho người khác.

Để làm rõ hai quan điểm trên, có thể phân tích hình ảnh chó sói trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten theo những hướng dẫn dưới đây:

+ Trong bài thơ, con chó sói được miêu tả cụ thể và sống động (gầy guộc, lang thang săn mồi, thèm ăn thịt cừu non...).

+ Con chó sói được nhân cách hóa như một hình tượng cừu dưới bút phóng khoáng của nhà thơ và đặc trưng của thể loại ngụ ngôn.

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 2083 hoặc email: [email protected]