Hướng dẫn cân lại bàn in 3d

Khắc phục các lỗi thường gặp khi in 3D bằng máy in FDM chắc chắn là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Hãy để Smart Design Labs cùng bạn giải quyết những khó khăn rối bời như tơ nhựa in 3D nhé.

\>>Chi tiết: //smartdesignlabs.com/.../khac-phuc-cac-loi-thuong.../

Kết nối với chúng tôi nhiều hơn tại đây: //www.facebook.com/groups/in3d.quet3d.thietkenguoc

Đầu đùn nhựa bị tắc

Đây là lỗi thường xuyên gặp phải trong quá trình in 3D. Biểu hiện là không có sợi nhựa được đẩy ra tại đầu đùn hoặc nhựa ra không đều. Các lớp bị mỏng, lỗ hổng hoặc vết nứt trong mô hình đã hoàn thành của bạn là tất cả các dấu hiệu cho thấy máy in của bạn đang bị nghẹt nhựa.

Nguyên nhân:

  • Các sợi nhựa còn sót lại trong đầu phun
  • Có nhiều bụi trong đầu phun
  • Đầu phun quá sát bàn in hoặc đầu phun bị móp gây tắc nhựa

Cách khắc phục:

Đẩy dây nhựa vào đầu phun: Bạn có thể mượn lực tay của bạn giúp dây nhựa đi qua chỗ tắc một cách thủ công.

Chỉnh lại dây nhựa: Khi đầu phun được làm nóng đến nhiệt độ thích hợp, sử dụng bảng điều khiển của phần mềm để rút dây tóc ra khỏi đầu phun. Bạn có thể cần phải sử dụng lực bổ trợ nếu dây nhựa không di chuyển. Khi dây nhựa được lấy ra, hãy cắt bỏ phần bị chảy hoặc hư hỏng. Sau đó đặt lại dây nhựa vào đầu đùn và kiểm tra còn lỗi hay không.

Vệ sinh đầu phun: Bạn cần vệ sinh đầu phun thường xuyên để tránh sót nhựa sau khi in hoặc bụi bám vào theo thời gian.

Thay đầu phun nếu bị móp, méo; Cân chỉnh lại bàn in theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Vật in không bám dính vào bàn in

Nguyên nhân:

  • Bàn in không bám dính vật liệu in
  • Nhiệt độ chưa phù hợp
  • Tốc độ in quá nhanh
  • Khoảng cách giữa đầu phun và bàn in chưa hợp lí

Cách khắc phục:

Vấn đề bàn in:

+ Nếu là mặt bàn kính: Bạn có thể quét 1 lớp keo dán giấy mỏng ở bàn in trước khi in. Sau khi đã in được 1 vài lớp, nhỏ thêm keo 502 vào các góc của vật in.

+ Nếu là mặt bàn nhiệt: để nhiệt độ lớp đầu cao hơn nhiệt độ toàn vật một chút.

Vấn đề nhựa in:

– Đối với ABS:

+ Nhiệt độ khuyến nghị cho đầu phun: 230ºC – 250ºC

+ Nhiệt độ khuyến nghị cho bàn in: 100ºC – 130ºC

– Đối với PLA:

+ Nhiệt độ khuyến nghị cho đầu phun: 200ºC – 230ºC

+ Nhiệt độ khuyến nghị cho bàn in: 60ºC – 70ºC

– Đối với các loại nhựa khác: nên theo hướng dẫn, khuyến nghị của nhà sản xuất.

Vấn đề tốc độ in: lớp in đầu tiên bạn nên để tốc độ chậm để nhựa kịp bám vào bàn in.

Khoảng cách giữa đầu phun và bàn in: khoảng cách lớn thường là nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Nếu vậy bạn nên căn chỉnh lại cho phù hợp.

Mặt trên của vật in không kín, có các khe hở nhỏ

Nguyên nhân:

  • Lưới bên trong vật in quá thưa
  • Vỏ vật in quá mỏng

Cách khắc phục:

Tăng mật độ lớp lưới [INFILL] có thể cải thiện bề mặt của sản phẩm. Thông thường mật độ vừa phải để in vật thể không chịu lực lớn là 20%. Đối với các vật thể cần độ cứng có thể gia tăng lớp lưới lên 40-50%

Tăng số lớp phủ đặc của bottom và top face. Thông thường đối với lớp in 0.2, top face sẽ cần 6 lớp phủ đặc sẽ từ 4-6 lớp, đối với lớp in 0.12 tương ứng là 6-8 lớp.

Vật in dính nhiều sợi tơ nhựa

Cách khắc phục:

Điều đầu tiên cần làm là đảm bảo rằng Retraction được kích hoạt trong phần mềm in 3D của bạn. Điều này kéo sợi nhựa trở lại vào vòi phun trước khi di chuyển qua mô hình sao cho không có sợi còn sót lại được rút ra giữa các điểm.

Khi tick reaction [ rút lại sợi nhựa] nhưng bạn vẫn gặp phải sự cố, hãy thử tăng tốc độ di chuyển của đầu phun [khác với tốc độ in]. Khi vòi phun di chuyển nhanh hơn giữa các khu vực của mô hình, sẽ có ít thời gian hơn cho các dây hình thành.

Nếu các phương pháp trên thất bại, hãy thử làm chậm tốc độ in và giảm nhiệt độ Đầu đùn một chút tại một thời điểm.

♦ Các bạn giảm tất cả các thông số giá tốc này tại. Đối với trục Z có thể giữ nguyên. Các máy in nổi tiếng như CR, Ender của Creality hay các máy in của Prusa họ đều để các thông số này thấp từ 500 -> 1000. Khi chỉnh xong các bạn sẽ thấy rõ thay đổi của máy in: chạy êm và ít ồn hơn hẵng.

♦ Nếu máy in còn giật rung khi đảo chiều chuyển động do cơ khí không đủ vững thì bạn nên giảm thông số DEFAULT_XJERK, DEFAULT_YJERK, DEFAULT_ZJERK, DEFAULT_EJERK này xuống. Nhưng trước khi chỉnh thông số này các bạn bỏ "// " ở " //

define S_CURVE_ACCELERATION " để các thông số này hoạt động.

♦ Khi chỉnh các thông số trên thì thời gian in sẽ bị thay đổi so với phần mềm tính, các bạn nên chỉnh cùng với phần mềm để tính thời gian in chuẩn hơn.

Chủ Đề