So sánh giọng cùng tên và giọng song song

Câu hỏi: Giọng song song là gì?

A. Là một giọng thứ và một giọng thứcó cùng hóa biểu

B. Là một giọng trưởng và một giọng thứ khác hóa biểu và khác âm chủ

C. Là một giọng trưởng và một giọng thứ có cùng hóa biểu

D. Cả 3 câu trên đều sai

Lời giải:

Đáp án đúng: C. Là một giọng trưởng và một giọng thứ có cùng hóa biểu

Giọng song songlà một giọng trưởng và một giọng thứ có chung hóa biểu

Cùng Top lời giải tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé !

1. Định nghĩa giọng song song là gì?

Giọng song song là một giọng trưởng và một giọng thứ có chunghóa biểu.

2. Định nghĩa giọng cùng tên là gì?

Giọng cùng tên là một giọng trưởng và một giọng thứ có cùng âm chủ nhưng kháchóa biểu.

3. So sánh giọng cùng tên và giọng song song

* Giống nhau:Đều có một giọng trưởng và một giọng thứ, ví dụ:Đô trưởng – Đô thứ hoặc Đô trưởng – La thứ.

* Khác nhau:

+ Giọng song song khác nhau về âm chủ nhưng giống nhau về hóa biểu. (Giọng Fa trưởng và Rê thứ có chung hóa biểu là dấu Si giáng)

+ Giọng cùng tên khác nhau về hóa biểu nhưng giống nhau về âm chủ(Giọng Đô trưởng hóa biểu không códấu thăng,dấu giáng; Giọng Đô thứ có 3 dấu giáng)

4. Hóa biểu trong bản nhạc

Hoá biểu hay còn gọi là dấu hoá, tên tiếng Anh làKey Signaturelà một bộ các kí hiệu thăng, giáng đặt cùng nhau và được viết theo thứ tự ngay đầu khuông nhạc sau khoá nhạc. Hoá biểu cho biết sẽ làm thay đổi cao độ nốt nhạc với khoảng cách nửa cung.

Có 3 lọai dấu hoá: ( Accidentals)

1/ Dấu thăng: có hình dáng giống kí hiệu♯trên điện thoại của bạn, dùng để nâng cao độ của nốt nhạc lên nửa cung.

2/Dấu giáng: có hình dáng♭, dùng để giảm cao độ của nốt nhạc xuống nửa cung.

3/Dấu bình: có hình dáng♮, dùng để huỷ bỏ hiệu lực của dấu thăng và dấu giáng, trả về cao độ bình thường của nốt nhạc.

Ngoài ra còn códấu thăng kép(x) nâng cao độ nốt nhạc lên một cung vàdấugiáng kép(♭♭)giảm cao độ của nốt nhạc xuống một cung.

Dựa vào vị trí của dấu hoá có thể chia làm 2 loại:

a.Dấu hoá theo khoá(dấu hoá cố định): đứng sau khoá nhạc, viết ở đầu khuông nhạc. Bộ dấu hoá ở vị trí này sẽ làm thay đổi cao độ của tất cả các nốt mang tên dấu hoá đó.

Ví dụ: Dấu thăng trong hình ở vị trí nốt Fa và Đô => Tất cả các nốt Fa và Đô có trong bản nhạc phải nâng cao độ lên nửa cung.

Ví dụ: Dấu giáng trong hình ở vị trí nốt Si => Tất cả các nốt Si có trong bản nhạc phải giảm cao độ xuống nửa cung.

Trình tự dấu thăng theo vòng quãng 5 đi lên: Fa – Đô – Sol – Rê – La – Mi – Si

Trình tự dấu giáng theo vòng quãng 5 đi xuống: Si – Mi – La – Rê – Sol – Đô – Fa

Cho nên khi ta có:

1/ dấu thăng => Fa#

2/ dấu thăng => Fa# Đô#

3/ dấu thăng => Fa# Đô# Sol#

1/ dấu giáng => Si♭

2/ dấu giáng => Si♭Mi♭

3/ dấu giáng => Si♭Mi♭La♭

b.Dấu hoá bất thường:chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trong bản nhạc, được đặt ngay trước nốt nhạc và có ảnh hưởng trực tiếp lên nốt nhạc đó trở về sau trong phạm vi 1 ô nhịp mà thôi, sang ô nhịp sau dấu hoá bất thường sẽ không còn hiệu lực.

Ví dụ: Dấu hoá bất thường trong khuông nhạc là dấu giáng nằm ngay vị trí nốt Si nên chỉ có hiệu lực với các nốt Si và lưu ý chỉ từ nốt Si đó trở về sau trong ô nhịp mà thôi.

Câu hỏi: Giọng cùng tên là giọng gì?

A. Là một giọng thứ và một giọng khác có cùng hóa biểu

B. Là một giọng trưởng và một giọng thứ khác hóa biểu và khác âm chủ

C. Là một giọng trưởng và một giọng thứ có cùng âm chủ và khác hóa biểu

D. Cả 3 câu trên đều sai

Lời giải:

Đáp án đúng: C. Là một giọng trưởng và một giọng thứ có cùng âm chủ và khác hóa biểu

Giọng cùng tên là một giọng trưởng và một giọng thứ có cùng âm chủ nhưng khác hóa biểu.

Cùng Top lời giải tìm hiểu thêm về tone và các loại giọng nhé!

1. Định nghĩa Tone là gì?

Tone là một từ được lấy từ tiếng anh. Nó được dịch sang tiếng việt trong lĩnh vực âm nhạc gọi là giọng. Hay hiểu đơn giản là tone là giọng của bạn nhạc. Giọng của bản nhạc được là độ cao của một giai điệu cụ thể nào đó.

2. Quy ước của các giọng

Người ta quy ước có 30 thể giọng khác nhau. Chúng được xếp theo từng cặp giọng trưởng và giọng thứ song song. Bao gồm:

- Đô Trưởng (C) và La thứ (Am)

- Sol Trưởng (G) và Mi thứ (Em)

- Rê Trưởng (D) và Si thứ (Bm)

- La Trưởng (A) và Fa (thăng) thứ (F#m)

- Mi Trưởng (E) và Đô (thăng) thứ (C#m)

- Si Trưởng (B) và Sol (thăng) thứ (G#m)

- Fa (thăng) trưởng (F#) và Rê (thăng) thứ (D#m)

- Đô (thăng) Trưởng (C#) và La (thăng) thứ (A#m)

- Fa Trưởng (F) và Rê thứ (Dm)

- Si (giáng) Trưởng (Bb) và Sol thứ (Gm)

- Mi (giáng) Trưởng (Eb) và Đô thứ (Cm)

- La (giáng) Trưởng (Ab) và Fa thứ (Fm)

- Rê (giáng) Trưởng (Db) và Si (giáng) thứ (Bbm)

- Sol (giáng) Trưởng (Gb) và Mi (giáng) thứ (Ebm)

- Đô (giáng) Trưởng (Cb) và La (giáng) thứ (Abm)

Trong đó:

Thứ tự các dấu hóa xuất hiện trên khuông nhạc lần lượt là:

- Thăng (#): Fa – Đô – Sol – Rê – La – Mi – Si

- Giáng (b): Si – Mi – La – Rê – Sol – Đô – Fa

3. Cách xác định Tone của bản nhạc

Xác định “Tone nhạc” hay “giọng” của một bản nhạc bằng cách đi chọn ra những nốt nhạc chính trong toàn bộ bài hát cùng thuộc giai điệu để việc đệm hát dễ dàng hơn và hay hơn.

Bước 1: Nhìn vào số dấu hóa của bài hát để xác định cặp giọng song song có thể là “tone” của bài hát.

Ví dụ:Bản nhạc không có dấu hóa nào thì giọng của nó có thể là Đô Trường (C) hoặc La thứ (Am). Còn bản nhạc có 4 dấu giáng (b) thì giọng của nó có thể là La (giáng) Trưởng (Ab) hoặc Fa thứ (Fm).

Bước 2: Để xác định giọng của bài hát chuẩn nhất sẽ cần chú ý tới một vài yếu tố sau:

+ Các dấu hóa bất thường xuất hiện trong bài hát.

+ Ô nhịp mở đầu (không tính nhịp lấy đà) và ô nhịp kết thúc của bản nhạc. Thông thường, các ô nhịp này chính là âm chủ của giọng trong bài hát.

+ Nếu bài hát đã có sẵn các hợp âm để đệm hát thì sẽ dễ xác định giọng hơn, vì trong hầu hết các trường hợp, tác phẩm đều được kết thúc bằng hợp âm chủ.

Bước 3: Xác định được hai giọng trưởng và thứ song song từ số dấu hóa có trên khuông nhạc với 2 quy luật.

- Nếu sau khóa nhạc có các dấu thăng, ta lấy dấu thăng cuối cùng tăng lên một bậc sẽ có giọng Trưởng, từ đó suy ra được giọng thứ song song.

Ví dụ:Bản nhạc có 3 dấu thăng, vậy dấu thăng thứ ba là Sol, cộng thêm một bậc thành La, vậy bản nhạc có giọng Trưởng là La Trưởng (A). Suy ra giọng thứ song song là Fa (thăng) thứ (F#m).

- Trường hợp sau khóa nhạc có các dấu gián, để xác định giọng của bản nhạc bạn chỉ cần lấy tên của dấu giáng đứng thứ hai từ cuối lên để làm giọng trưởng chính của bài và từ đó suy ra giọng thứ song song.

Ví dụ:Bản nhạc có 6 dấu giáng thì dấu giáng thứ 2 từ cuối lên là Sol, ta xác định giọng Trưởng của bài là Sol (giáng) Trưởng, suy ra giọng thứ song song là Mi (giáng) thứ (Ebm)

4. Hướng dẫn xác định Tone giọng của mỗi người

Giọng hát của mỗi người không giống nhau, có người sở hữu giọng hát rất cao và cũng có người sở hữu giọng hát xuống được các nốt rất trầm cho âm thanh mượt mà.Tương tự như xác địnhTone giọng của bài hát, cách xác định Tone giọng của mỗi người khá đơn giản:

- Đầu tiên cần có một nhạc cụ với các âm cao có độ chuẩn như: piano, organ, guitar…Sau đó bạn bắt đầu hát từ những nốt có độ cao trung bình và tăng dần đến nốt cao nhất mà vẫn có thể hát tròn đẹp thì đó chính là âm vực trên của bạn.

- Để xác định được âm vực dưới bạn hát thấp dần đến nốt trầm nhất mà vẫn có thể nghe rõ âm thanh và tiếng tròn thì đó là âm trầm nhất mà bạn có thể hát được.

- Như vậy bạn đã xác định được âm vực của mình nằm giữa nốt cao nhất và thấp nhất vừa tìm được. Và tìm những bài hát sử dụng các nốt nhạc nằm trong khoảng âm vực để luôn hát đẹp từng câu chữ.

5. Cách điều chỉnh tone bài hát

Nhiều người có âm vực hẹp lại gặp rất nhiều khó khăn trong việc chọn bài hát cho riêng mình. Hoặc có nhiều bài hát mà chúng ta muốn thể hiện nhưng có quá nhiều nốt nhạc cao hoặc hơn, nằm ngoài âm vực giọng của mình, vậy phải làm thế nào? Chúng tôi sẽ mách bạn một cách vô cùng nhanh chóng và hiệu quả! Đó chính là điều chỉnh “tone” của bài hát.

Nếu bạn sử dụng các thiết bị âm thanh hoặc các nhạc cụ điện tử hiện đại thì có thể trực tiếp sử dụng tùy chọn tăng/ hạ tone của bài hát. Còn nếu nhạc cụ hoặc dàn karaoke của bạn không thể chỉnh tone được thì bạn cần phải dịch giọng từ bản nhạc gốc của ca khúc. Nguyên tắc dịch giọng rất đơn giản, bạn xác định nốt cao nhất của bạn nhạc và dịch nó về nốt cao nhất trong âm vực của mình.

Lưu ý là khi dịch giọng, bạn tăng hoặc hạ một nốt lên hoặc xuống bao nhiêu bậc. Thì tất cả các nốt còn lại cũng phải được tăng hoặc hạ số bậc tương ứng. Có thể bạn sẽ thấy hơi khó hiểu, để chúng tôi lấy một ví dụ cụ thể cho bạn hình dung cách làm rõ ràng hơn nhé!