MSWLogo là phần mềm dạy lập trình cho trẻ em phổ biến nhất hiện nay. Hãy cùng Download.vn tìm hiểu các lệnh trong Logo và lập trình trên MSWLogo như thế nào nhé!
MSWLogo hiện được sử dụng rộng rãi trong giảng dạy bộ môn lập trình bậc tiểu học ở nhiều trường tại Việt Nam. Nó là phần mềm mã nguồn mở, dựa trên nền tảng logo do George Mills tại Viện Công nghệ Massachusetts phát triển. MSWLogo giúp trẻ tiếp cận ngôn ngữ lập trình phức tạp theo cách đơn giản nhất. Sau khi học, trẻ sẽ biết thiết kế trò chơi hoặc những phần mềm cơ bản trên Windows.
Đối tượng chính bé dùng để lập trình trong MSWLogo là một hoặc nhiều con rùa. Nếu bạn đang muốn biết trong phần mềm Logo để rùa trở về vị trí xuất phát cần dùng lệnh nào hay các lệnh Logo thường dùng là gì. Bài viết dưới đây có thể cho bạn câu trả lời.
Các lệnh trong MSLogo
- Yêu cầu tối thiểu khi sử dụng MSWLogo
- Một số lệnh MSWLogo cơ bản
- Nhóm lệnh di chuyển
- Nhóm lệnh in kết quả thông báo
- Nhóm lệnh về đồ họa và màu sắc
- Nhóm lệnh điều khiển rùa và vị trí của rùa
- Các hàm toán học trong MSWLogo
- Hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo
- Bước 1: Di chuyển con rùa
- Bước 2: Tạo một quy trình cho MSWLogo
- Bước 3: Tọa độ Setxy
- Bước 4: Penup và Pendown
- Bước 5: Tạo một cửa sổ
Yêu cầu tối thiểu khi sử dụng MSWLogo
- Máy tính có bộ vi xử lý Pentium 2 trở lên.
- Hệ điều hành: Windows NT/2K/XP/95/98/ME/VISTA.
- Ham học hỏi.
- Tư duy mở.
- MSWLogo 6.5
Download MSWLogo
Về cơ bản, MSWLogo là chương trình dạy lập trình đơn giản. Bạn chỉ cần hiểu các lệnh trong logo là có thể thỏa sức sáng tạo mọi thứ như ý muốn.
Sau khi tải và cài đặt phần mềm, hãy click Help > Demo và làm theo hướng dẫn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một vài ví dụ về những gì MSWLogo có thể thực hiện.
Một số lệnh MSWLogo cơ bản
Nhóm lệnh di chuyển
Câu lệnh | Viết tắt | Chức năng |
Forward x | FD x | Tiến tới x bước |
Back x | BK x | Lùi x bước |
Left x | LT x | Quay rùa về phía bên trái x độ |
Right x | RT x | Quay rùa về phía bên phải x độ |
ARC a r | Tạo hình tròn với góc a và bán kính là r. Sau khi tạo xong rùa đứng yên tại chỗ. | |
ARC2 a r | Tạo hình tròn góc a và bán kính r. Tạo tới đâu rùa đi theo tới đó. | |
ELLIPSE x y | Tạo hình elip với 2 thông số, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa đứng yên tại chỗ. | |
ELLIPSE2 x y | Tạo hình elip với 2 thông số, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa chạy theo đường ellipse. | |
ELLIPSEARC | Độ dài cung x y z [z là độ] Ví dụ muốn vẽ 1 nửa vòng ellipse ở phía trước mặt rùa [90] lệnh như sau: ELLIPSEARC 180 150 80 90 | |
CIRCLE r | Vẽ hình tròn bán kính r rùa đứng tại tâm. | |
CIRCLE2 r | Vẽ hình tròn bán kính r rùa di chuyển theo đường tròn, sau khi hoàn thành rùa nằm trên đường tròn. |
Nhóm lệnh in kết quả thông báo
Câu lệnh | Viết tắt | Chức năng |
SHOW [nội dung kết quả muốn in] | Lệnh tương tự PR | |
LABEL | Hiện ra kết quả | |
Cleartext | CT | Làm sạch cửa sổ câu lệnh |
Nhóm lệnh về đồ họa và màu sắc
Câu lệnh | Viết tắt | Chức năng |
Penup | PU | Di chuyển rùa không để lại dấu vết. |
Pendown | PD | Các lệnh di chuyển sau lệnh này ta sẽ thấy dấu vết của sự di chuyển. |
PE | Chế độ xóa | |
SetPenSize n | Thiết lập độ dày, mỏng của nét vẽ [n là độ dày, mỏng của nét vẽ]. Lệnh này có thể thực hiện qua Menu Set Pen Size | |
SetPC [R B G] | Thiết lập màu cho bút vẽ. Trị số từ 0-255 | |
Setfloodcolor [R G B] | SETFC[R G B] | Cài đặt tô màu nền bằng Fill |
FILL | Tô màu nền |
Thật tuyệt khi có thể tô màu cho các đối tượng, hình ảnh trong MSW Logo. Để làm việc này, bạn cần tham chiếu tới một bảng mã màu. Dưới đây là một ví dụ.
Nếu muốn thay đổi màu bút sang một trong số màu kể trên, bạn chỉ cần viết lệnh Setpencolor được theo sau bởi giá trị RGB phù hợp vào quá trình này trước khi lệnh đó nói cho con rùa biết nên vẽ đường nào.
Ví dụ: Setpencolor [ 0 255 255].
Hãy thử lệnh này cho các hình dạng bạn đã vẽ trong khi lập trình. Lưu ý, giá trị RGB chỉ mức độ màu sắc, đỏ, xanh lá và xanh dương mà bạn muốn kết hợp.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tô màu yêu thích vào một hình khép kín. Để làm việc này, đầu tiên, bạn cần thiết lập màu sắc bằng lệnh setfc theo sau là các giá trị RGB phù hợp ở bảng trên. Hành động này sẽ nói cho con rùa biết màu bạn muốn tô vào hình dạng.
Để lấp đầy một hình dạng, bạn cần đặt con rùa vào bên trong hình đó. Sau đó, gõ lệnh fill để hoàn tất quá trình.
Nhóm lệnh điều khiển rùa và vị trí của rùa
Câu lệnh | Viết tắt | Chức năng |
Hideturtle | HT | Ẩn chú rùa |
Showturtle | ST | Hiện chú rùa |
SETPOS x y | Đưa rùa tới vị trí X,Y | |
SETX x | Chuyển rùa sang ngang x >0 qua phải, x0, xuống nếu y Execute. Khi đó, con rùa sẽ vẽ một hình vuông có tỉ lệ 50 x 50 x 50 x 50. Bây giờ, click Edall trong cửa sổ dòng lệnh và tới hình vuông quy trình vừa tạo, xóa lệnh FD 50 RT 90. Hãy lặp lại các bước trên một lần nữa nhưng gõ lệnh ngắn hơn: [Repeat 4 FD 50 RT 90] Giờ hãy click File save and exit. Di chuyển tới cửa sổ dòng lệnh, gõ Square lần nữa và nhấn Enter. Con rùa sẽ vẽ một hình vuông trên màn hình. Khi đã biết cách vẽ hình vuông, bạn dễ dàng tạo hình dạng khác. Ví dụ, muốn vẽ hình tam giác, thay lệnh 4 FD 50 RT 90, thành: Repeat 4 FD 50 RT 120 Bước 3: Tọa độ SetxyMàn hình chính của MSWLogo giống như một chiếc lưới vô hình. Bạn có thể di chuyển rùa tới các vị trí khác nhau bằng cách gõ tọa độ.
Trong cửa sổ dòng lệnh, gõ: Setxy 100 100 Rồi nhấn Enter. Con rùa di chuyển lên tọa độ 100 của cả x & y. Khi đó, phần mềm có thể thực hiện một quy trình khác, ví dụ: Vẽ hình vuông. Bước 4: Penup và PendownỞ bước này, bạn sẽ biết rằng con rùa trong MSWLogo giống như một cây bút. Tại cửa sổ dòng lệnh, gõ: Penup hoặc PU [viết tắt] và FD 50 Sau đó, nhấn Enter. Lệnh này sẽ nhấc ngòi viết của rùa lên. Rùa di chuyển về trước 50 bước nhưng không vẽ bất cứ thứ gì. Để đặt ngòi viết của rùa xuống, gõ: Pendown hoặc PD Giờ rùa sẽ vẽ hình khi di chuyển. Bước 5: Tạo một cửa sổMSWLogo sẽ tạo một cửa sổ chứa các nút người dùng có thể click để chạy các quy trình. Hãy bắt đầu bằng cách tạo một quy trình mới: Click File > Edit. Đặt tên quy trình mới là Box. Nhấn Enter sau từ Box. Giờ gõ: windowcreate "main "mywindow "Autodraw 0 0 50 50 [ ]
Giờ gõ vào cửa sổ lệnh: Box Rồi nhấn Enter. Lệnh này sẽ tạo một cửa sổ nằm phía trên bên trái màn hình. Tiếp đến, click Edall > Enter sau [windowcreate "main "mywindow "Autodraw 0 0 50 50 [ ] ] Tới bước này, bạn có thể tạo một số nút bấm chức năng. Đầu tiên, click nút Reset trong cửa sổ lệnh để xóa box. Gõ: buttoncreate "mywindow "mybutton "Square 10 20 30 10 [square]
Giờ gõ vào cửa sổ lệnh: Box Rồi nhấn Enter. Một cửa sổ sẽ lại được tạo nhưng lần này, nó có nút bấm. Cuối cùng, chúng ta cần tạo nút đóng cửa sổ thay vì phải nhấn thiết lập lại. Hãy tới box quy trình, rồi nhấn Enter sau dòng buttoncreate. Gõ: buttoncreate "mywindow "mybutton2 "Close 10 10 25 10 [windowdelete "mywindow] Lệnh windowdelete sẽ xóa một cửa sổ nhưng bạn phải gõ mywindow" trước để thông báo cho phần mềm cửa sổ muốn xóa. Giờ tới trình gõ lệnh, nhập box quy trình lần nữa và nhấn Enter. Chúng ta sẽ có một cửa sổ chứa nút vẽ hình vuông và đóng cửa sổ. Đây là kết quả cuối cùng. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn! Video liên quanChủ Đề |