Cách tạo khung bản đồ trong Microstation V8i

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây [2.02 MB, 55 trang ]

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014


MỤC LỤC
1

GIỚI THIỆU CHUNG ................................................................................................................................... 4

1.1 PHẦN MỀM MICROSTATION ..................................................................................................................... 4
1.2 GIAO DIỆN LÀM VIỆC................................................................................................................................. 4
1.2.1 Menu chính ............................................................................................................................................. 5
1.2.2 Bảng lệnh chính - Main task .................................................................................................................... 5
1.2.3 Bảng lệnh - Task .................................................................................................................................... 6
1.2.4 Dòng thông báo - Messages ................................................................................................................... 7
1.2.5 Thanh trạng thái - Progress .................................................................................................................... 7
1.2.6 Hộp thoại thực hiện lệnh - Command Dialog .......................................................................................... 7
2

THÔNG SỐ CÀI ĐẶT BẢN VẼ .................................................................................................................... 8

2.1 KHỞI TẠO BẢN VẼ MẪU ............................................................................................................................ 8
2.1.1 Thiết lập các thông số chung .................................................................................................................. 8
2.1.2 Thiết lập đơn vị ....................................................................................................................................... 8
2.2 MODEL - KHÔNG GIAN [VẼ, THIẾT KẾ VÀ GIẤY] ..................................................................................... 8
2.3 TRUY BẮT ĐIỂM SNAP ............................................................................................................................ 10
3

VIEW - CÁC KHUNG NHÌN ....................................................................................................................... 12


3.1 KHÁI NIỆM ................................................................................................................................................ 12
3.2 LÀM VIỆC VỚI CÁC VIEW GROUP .......................................................................................................... 12
3.2.1 Tạo mới View Group ............................................................................................................................. 12
3.2.2 Xóa View Group đã tạo ......................................................................................................................... 13
3.2.3 Chọn View Group đã tạo ....................................................................................................................... 14
3.2.4 Bật tắt các View windows...................................................................................................................... 14
3.3 LÀM VIỆC VỚI CÁC SAVED VIEWS......................................................................................................... 15
3.3.1 Tạo mới Saved View ............................................................................................................................. 15
3.3.2 Xóa Saved View.................................................................................................................................... 16
4

ĐỐI TƯỢNG - ELEMENTS ....................................................................................................................... 17

4.1 ĐỐI TƯỢNG TRONG MICROSTATION.................................................................................................... 17
4.2 CÁC THUỘC TÍNH CƠ BẢN CỦA ĐỐI TƯỢNG ....................................................................................... 17
4.2.1 Color - Màu ........................................................................................................................................... 17
4.2.2 Line Style : Kiểu đường ........................................................................................................................ 18
4.2.3 Weight : Độ dày nét .............................................................................................................................. 18

www.jvtek.jp


1


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014



4.2.4 Level : Lớp chứa đối tượng ................................................................................................................. 18
5

ACCU DRAW - PHƯƠNG THỨC NHẬP TỌA ĐỘ ĐIỂM .......................................................................... 22

5.1 NHẬP ĐIỂM SỬ DỤNG TRUY BẮT ĐIỂM ................................................................................................ 22
5.2 NHẬP ĐIỂM SỬ DỤNG HỆ TỌA ĐỘ TUYỆT ĐỐI .................................................................................... 22
5.3 NHẬP ĐIỂM SỬ DỤNG HỆ TỌA ĐỘ TƯƠNG ĐỐI................................................................................... 23
5.3.1 Hệ tọa độ vuông góc ............................................................................................................................. 23
5.3.2 Hệ tọa độ cực ....................................................................................................................................... 24
6

CÁC LỆNH VẼ VÀ HIỆU CHỈNH CƠ BẢN ................................................................................................ 25

6.1 CÁC LỆNH VẼ CƠ BẢN ............................................................................................................................ 25
6.1.1 Line - Vẽ đoạn thẳng ............................................................................................................................. 25
6.1.2 Smart Line - Vẽ đa tuyến ...................................................................................................................... 26
6.1.3 Circle - Vẽ đường tròn .......................................................................................................................... 27
6.2 CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH CƠ BẢN ............................................................................................................ 31
6.2.1 Move - Di chuyển đối tượng ................................................................................................................. 31
6.2.2 Copy - Sao chép đối tượng ................................................................................................................... 32
6.2.3 Rotate - Quay đối tượng ....................................................................................................................... 33
6.2.4 Scale - Thu phóng đối tượng ................................................................................................................ 35
6.2.5 Mirror - Đối xứng đối tượng qua 1 trục .................................................................................................. 36
6.2.6 Stretch .................................................................................................................................................. 37
6.2.7 Trim ...................................................................................................................................................... 38
6.2.8 Extend - kéo dài đối tượng.................................................................................................................... 38
6.3 TEXT ......................................................................................................................................................... 39
6.3.1 Text Style - Kiểu chữ ............................................................................................................................ 39
6.3.2 Text ....................................................................................................................................................... 41

6.4 GHI KÍCH THƯỚC BẢN VẼ ...................................................................................................................... 43
6.4.1 Dimentions Style - Kiểu ghi kích thước ................................................................................................. 43
6.4.2 Ghi kích thước ...................................................................................................................................... 44
7

KHỐI - CELL ............................................................................................................................................. 46

7.1 KHÁI NIỆM ................................................................................................................................................ 46
7.2 THƯ VIỆN CELL ....................................................................................................................................... 46
7.2.1 Tạo mới thư viện................................................................................................................................... 46
7.2.2 Mở tệp thư viện Cell có sẵn .................................................................................................................. 47

www.jvtek.jp


2


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014


7.2.3 Tạo mới Cell cho thư viện ..................................................................................................................... 48
7.2.4 Chèn Cell từ thư viện ............................................................................................................................ 50
8

THAM CHIẾU BẢN VẼ - REFRENCE ....................................................................................................... 52

8.1 KHÁI NIỆM ................................................................................................................................................ 52

8.2 LÀM VIỆC VỚI CÁC RERENCE ................................................................................................................ 52
8.2.1 Tạo mới Refrence ................................................................................................................................. 52
8.2.2 Xóa tham chiếu ..................................................................................................................................... 55




www.jvtek.jp




3


2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i


1 GIỚI THIỆU CHUNG
1.1

PHẦN MỀM MICROSTATION

MicroStation là một phần mềm giúp thiết kế [CAD] được sản xuất và phân phối bởi Bentley Systems[1].
MicroStation có môi trường đồ họa rất mạnh cho phép xây dựng, quản lý các đối tượng đồ họa thể hiện các
yếu tố bản đồ.
MicroStation còn được sử dụng để là nền cho các ứng dụng khác như: Bentley Rebar, Pro Structure, ... [tập
hợp các giải pháp hỗ trợ tự động hóa thiết kế công trình] chạy trên đó.

Các công cụ của MicroStation được sử dụng để số hóa các đối tượng trên nền ảnh raster, sửa chữa, biên tập
dữ liệu và trình bày bản đồ.
MicroStation còn cung cấp cung cụ nhập, xuất dữ liệu đồ họa từ phần mềm khác qua các file [ .dxf ] hoặc
[.dwg].
Đặc biệt, trong lĩnh vực biên tập và trình bày bản đồ, dựa vào các tính năng mở của MicroStation cho phép
người sử dụng tự thiết kế các ký hiệu dạng điểm, dạng đường, dạng pattern và rất nhiều các phương pháp
trình

bày

bản

đồ

được

coi



khó

sử

dụng

đối

với


một

số

phần

mềm

khác

[MapInfo,

AutoCAD, CorelDraw, Adobe Freehand…] lại được giải quyết một cách dễ dàng trong MicroStation.

1.2

GIAO DIỆN LÀM VIỆC
MENU CHÍNH

THANH
CÔNG CỤ

HỘP THOẠI
THỰC HIỆN

BẢNG
LỆNH CHÍNH

BẢNG LỆNH


CÁC KHUNG NHÌN

QUẢN LÝ

VÙNG NHẬP

KHUNG NHÌN

TỌA ĐỘ

DÒNG THÔNG BÁO

THANH TRẠNG THÁI

Giao diện làm việc của Microstation

www jvtek jp

4


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014


1.2.1 Menu chính
Gồm toàn bộ các lệnh của Microstation và các phần
mềm khác chạy trên nền của Microstation [Bentley
Rebar, Pro Structure, ...]

Các lệnh được chia thành các nhóm lệnh chính và
được gọi bằng cách kích đơn trái chuột vào menu
chính sau đó chọn các lệnh trong menu phụ.

1.2.2 Bảng lệnh chính - Main task
Gồm nhiều lệnh, được chia thành các nhóm lệnh chính. Các lệnh cho phép gọi theo các phương thức:


Sử dụng chuột:
+ Đối với các lệnh hiện hành của nhóm [hiển thị biểu
tượng trên bảng lệnh] kích đơn trái chuột kích để gọi lệnh.
+ Đối với các lệnh không hiện hành, kích đơn và giữ
chuột trái, chương trình sẽ hiện menu popup lệnh để hiển
thị đầy đủ các lệnh không thường trức trong nhóm. sau đó
dùng chuột chọn lệnh trên menu popup.

www jvtek jp

5


2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i



Sử dụng bàn phím:
+ Dùng các phím số 1-9 để gọi nhóm lệnh, khi chương trình
hiện popup menu thì dùng phím số 1-9 để chọn lệnh theo

thứ tự tương ứng của lệnh trong menu.
+ Có thể dùng các phím số 1-9 để gọi nhóm lệnh sau đó sử
dụng chuột để lựa chọn lệnh bằng cách kích đơn chuột trái

1.2.3 Bảng lệnh - Task
Gồm nhiều lệnh, được chia thành nhiều Catalog lệnh, mỗi Catalog lệnh lại được chia thành các nhóm lệnh
chính chứa nhiều lệnh con.

Lệnh đơn
CATALOG

trong nhóm lệnh

hiện hành hiển thị
các nhóm lệnh

Danh sách các
CATALOG
lệnh



Sử dụng chuột:
Cách gọi lệnh bằng chuột tương tự như đối với cách gọi của bảng lệnh chính.



Sử dụng bàn phím:
+ Dùng các phím Q-W-E-A-S-D-Z-X-C để gọi nhóm lệnh, khi chương trình hiện popup menu thì dùng
phím số 1-9 để chọn lệnh theo thứ tự tương ứng của lệnh trong menu.


www jvtek jp

6


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014


+ Có thể dùng các phím Q-W-E-A-S-D-Z-X-C để gọi nhóm lệnh sau đó sử dụng chuột để lựa chọn lệnh
bằng cách kích đơn chuột trái
1.2.4 Dòng thông báo - Messages
Dòng thông báo hiển thị các thông báo cho người dùng biết:


Dòng thông báo cũng tương tự như dòng nhắc lệnh của AutoCad. Tuy nhiên dòng thông báo trong
MicroStation là một chiều, tức là chỉ dùng để hiển thị thông tin chứ không dùng để nhập thông tin.



Các thông báo thường gặp là các hướng dẫn người dùng thực hiện đúng trình tự các lệnh. Do vậy
người dùng nên thường xuyên chú ý đến các dòng thông báo này.

1.2.5 Thanh trạng thái - Progress


Thanh trạng thái hiển thị các trạng thái hiện hành của bản vẽ như
+ Level hiện hành

+ Chế độ bắt điểm hiện hành
+ ...



Có thể cài đặt lại các trạng thái hiện hành bằng cách kích trực tiếp vào trạng thái muốn cài đặt lại. VD
muốn chọn lại Level hiện hành thì kích chuột trực tiếp vào mục Level trong thanh trạng thái

1.2.6 Hộp thoại thực hiện lệnh - Command Dialog


Hộp thoại thực hiện lệnh hiển thị và là phương thức để thực hiện các lệnh trong Microstation.



Với mỗi lệnh khác nhau sẽ có các hộp thoại khác nhau.

Hộp thoại thực hiện lệnh [của lệnh Mirror]

www jvtek jp

7


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014




2 THÔNG SỐ CÀI ĐẶT BẢN VẼ
2.1

KHỞI TẠO BẢN VẼ MẪU

2.1.1 Thiết lập các thông số chung
Các bản vẽ mới được khởi tạo từ một bản vẽ mẫu [Seed file] có định dạng mở rộng là dgn. Các thiết lập
của bản vẽ sẽ được lấy mặc định theo bản vẽ mẫu
2.1.2 Thiết lập đơn vị
Đơn vị là một thiết lập quan trọng của bản vẽ. Khác với AutoCad luôn có đơn vị
là Units [khi in mới thiết lập đơn vị], trong Microstation các đối tượng được vẽ ra
lấy theo đơn vị thực. Khi đặt lại đơn vị Microstation tự động chuyển đơn vị cho
các đối tượng


Gọi lệnh bằng cách chọn Menu :Settings \ Drawing Scales



Đặt lại đơn vị cho bản vẽ [Đơn vị mặc định lấy như trong bản vẽ seed

2.2

MODEL - KHÔNG GIAN [VẼ, THIẾT KẾ VÀ GIẤY]


Trong Microstation cho phép thiết lập nhiều không gian vẽ [Drawing], Không gian thiết kế [Design] và
không gian giấy [Sheet] khác nhau. Đây là điểm mở rộng so với AutoCad [Chỉ có 1 không gian vẽ
[Model] và nhiều không gian giấy [Layout]].




Mỗi không gian trong Microstation đều phân biệt rõ ràng 3D với 2D và chỉ cho phép thiết lập 1 lần khi
tạo mới.

a] Cách thực hiện tạo mới không gian




Gọi lệnh bằng 1 trong các cách
+ Menu

: File \ Models

+ Toolbar

:

+ Task

:

Chọn biểu tượng

www jvtek jp

để tạo mới không gian

8



2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

Loại Model



Chọn loại không gian:

2D / 3D

+ Design: Không gian thiết kế
+ Drawing: Không gian vẽ

Tên

+ Sheet: Không gian in ấn


Chọn loại không gian 2D hoặc 3D



Nhập tên cho không gian




Nhập tỷ lệ cho không gian.



Chọn OK

Tỷ lệ

Khổ giấy
Vị trí

b] Chọn không gian


Gọi lệnh bằng 1 trong các cách
+ Menu

: File \ Models

+ Toolbar

:

+ Task

:

Kích đúp
trái chuột




Kích đúp chuột vào không gian cần lựa chọn

www jvtek jp

9


2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i


2.3

TRUY BẮT ĐIỂM SNAP


Yêu cầu của bản vẽ kỹ thuật cần độ chính xác rất cao. Do vậy thường xuyên cần sử dụng đến

vị trí chính xác của các điểm đặc biệt của đối tượng [Điểm đầu, điểm giữa, điểm tâm cung tròn,
...]


Việc sử dụng chuột và thao tác với mạn hình đồ họa không đảm bảo độ chính xác cần thiết

cho bản vẽ kỹ thuật. Do vậy trong các phần mềm hỗ trợ vẽ kỹ thuật nói chúng hay Microstation
nói riêng đều hỗ trợ các phương thức truy bắt điểm [Snap to Object] để dễ dàng lấy tọa độ chính
xác của các điểm quan trọng. Phương thức truy bắt điểm là khi đưa vị trí chuột đến gần vị trí cần

bắt điểm thì microstation tự động hiện các vị trí bắt điểm gợi ý. Khi lựa chọn [kích chuột] thì tọa
độ điểm kích được lấy chính xác theo tọa độ điểm được truy bắt.



Trong Microstation cung cấp 2 chế độ truy bắt điểm:
+ Chế độ truy bắt điểm đơn điểm: Chỉ bắt điểm vào một loại nhóm điểm
+ Chế độ truy bắt điểm đa điểm: Cho phép truy bắt điểm vào nhiều loại loại nhóm điểm

a] Bật thanh công cụ truy bắt điểm
Gọi lệnh bằng cách chọn menu
+ Menu

: Settings \ Snap \ Button Bar
Chế độ bắt điểm
hiện hành





Bật tắt chế độ

Các chế độ

Các chế độ

truy bắt điểm

truy bắt đơn điểm


truy bắt đa điểm

www jvtek jp

10


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014


b] Bật tắt chế độ truy bắt điểm
Kích chuột trái vào biểu tượng chế độ truy bắt điểm.
Bật trạng thái truy bắt điểm. Khi trạng thái bật sẽ kích hoạt chế độ truy bắt điểm hiện hành
Tắt trạng thái truy bắt điểm. Khi trạng thái tắt sẽ hủy bỏ mọi chế độ truy bắt điểm
c] Chọn chế độ truy bắt điểm hiện hành
Kích đúp chuột trái vào biểu tượng chế độ truy bắt điểm cần lựa chọn làm hiện hành. Chế độ hiện hành sẽ
được đánh dấu
Chế độ hiện hành
Chế độ không hiện hành
d] Thiết lập chế độ truy bắt điểm đa điểm
Trong Microstation cho phép thiết lập và lưu trữ 3 chế độ truy bắt điểm đa điểm.


Gọi lệnh bằng cách chọn menu
+ Menu

: Settings \ Snap \ Multi - snaps




Chọn chế độ truy bắt điểm đa điểm [có 3 chế độ]



Đánh dấu vào các chế độ truy bắt điểm cần dùng
+ Intersection : Bắt điểm giao nhau của các đối tượng
+ Origin

: Bắt điểm gốc của đối tượng

+ Bisector

: Bắt điểm phân giác

+ Midpoint

: Bắt điểm giữa [đoạn thẳng, cung tròn]

+ Center

: Bắt điểm tâm cung tròn, đường tròn

+ Nearest

: Bắt điềm nằm trên đối tượng gần nhất với vị trí chuột

www jvtek jp


11


2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i


3 VIEW - CÁC KHUNG NHÌN
3.1

KHÁI NIỆM


View - Khung nhìn là khung quan sát các đối tượng trong không gian thiết kế, không gian vẽ và không

gian in.


Các view được quản lý theo cấu trúc:

DGN

Model 1

View Group
[1 - n]

Model 2


Standard View
[1 - 8]

Model n

Saved View
[1 - n]

+ Một File DGN bao gồm nhiều Model. Các Model là các không gian giấy, không gian thiết kế hoặc
không gian vẽ.
+ Mỗi không gian có 3 loại View. Bất cứ loại view nào cũng có thể nhìn thấy các đối tượng nằm trong
không gian [Model].
- View Group: là nhóm các khung nhìn. Có thể tạo ra không giới hạn các nhóm. Mỗi nhóm có 8
cửa sổ view View Windows
Lựa chọn các

Bật tắt các

View Group

Windows views

- Standard views: có 8 Standard view là các khung nhìn tiêu chuẩn. [Top, Front, Right, Isometric,
Bottom, Back, Right Isometric] Các khung nhìn này không có biên giới hạn
- Saved views: là các khung nhìn do người dùng định nghĩa. Các khung này có giới hạn bởi 1 hình
chữ nhật bao

3.2


LÀM VIỆC VỚI CÁC VIEW GROUP

3.2.1 Tạo mới View Group


Gọi lệnh bằng 1 trong các cách:
+ Menu

: Tools \ View \ View Groups \ Manager View Groups

+ Toolbar

:

Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các View Group

www jvtek jp

12


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014





Chọn biểu tượng


trong hộp thoại. Chương trình hiện hộp thoại nhập Create View Group

+ Nhập tên View Group
+ Ấn

để tạo View Group

Lưu ý: View Group được tạo ra sẽ cho phép hiển thị không
gian hiện hành [Active Model]

3.2.2 Xóa View Group đã tạo


Gọi lệnh bằng 1 trong các cách:
+ Menu

: Tools \ View \ View Groups \ Manager View Groups

+ Toolbar

:

Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các View Group



Chọn View Group cần xóa trong danh sách




Chọn biểu tượng

trong hộp thoại.


www jvtek jp

13


2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

3.2.3 Chọn View Group đã tạo
Cách 1: Sử dụng hộp thoại Manager View Groups


Gọi lệnh bằng 1 trong các cách:
+ Menu

: Tools \ View \ View Groups \ Manager View Groups

+ Toolbar

:

Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các View Group


Kích đúp chuột trái



Kích đúp chuột trái vào View Group cần chọn trong danh sách

Cách 2: Sử dụng thanh công cụ View Groups
Lựa chọn các
View Group




3.2.4 Bật tắt các View windows


Khi tạo mới các View Group, Mỗi View Group sẽ có 8 cửa sổ View windows

www jvtek jp

14


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014



Kích chọn để bật tắt

các View Windows

3.3

LÀM VIỆC VỚI CÁC SAVED VIEWS

3.3.1 Tạo mới Saved View


Gọi lệnh bằng 1 trong các cách:
+ Menu

: Tools \ View \ Saved View \ Saved views

+ Toolbar

:

Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các Saved View

www jvtek jp

15


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014





Chọn biểu tượng



Chọn phương thức xác định biên



Chọn kiểu cho Saved View



Nhập tên cho Saved View



Kích chọn 2 điểm trên bản vẽ để xác định khung giới hạn cho
Saved View



Saved View vừa tạo sẽ được thêm vào danh sách các Saved
View

3.3.2 Xóa Saved View


Gọi lệnh bằng 1 trong các cách:

+ Menu

: Tools \ View \ Saved View \ Saved views

+ Toolbar

:

Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các Saved View



Chọn Saved View cần xóa trong danh sách.



Kích chọn biểu tượng

trong hộp thoại để xóa Saved View


www jvtek jp

16


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014




4 ĐỐI TƯỢNG - ELEMENTS
4.1

ĐỐI TƯỢNG TRONG MICROSTATION
Mỗi một đối tượng đồ hoạ xây dựng trong không gian vẽ hoặc không gian giấy được gọi là một element.

Element có thể là một điểm, đường, vùng hoặc một chữ, một chú thích. Mỗi một element được định nghĩa bởi
các thuộc tính đồ hoạ sau:

4.2

CÁC THUỘC TÍNH CƠ BẢN CỦA ĐỐI TƯỢNG

4.2.1 Color - Màu


Màu đối tượng. Được ký hiệu bởi bảng màu. Có 2 bảng màu:
+ Bảng màu Index : Gồm 254 màu được ký hiệu bởi các số từ 0-254.
+ Bảng màu RGB : Được tổ hợp do pha trộn 3 màu cơ bản Đỏ, Xanh lá cây và xanh cô ban. Mỗi màu
có chỉ số từ 0-255.



Mỗi đối tượng đều sử dụng 1 màu trong 2 bảng màu trên. Ngoài ra đối tượng còn có thể sử dụng 2
màu đặc biệt:
+ Màu By Level [Màu của Level]. Khi Level chứa đối tượng được đặt lại màu thì màu của đối tượng
thay đổi theo
+ Màu BG [màu nền]. Khi màu nền thay đổi thì các đối tượng màu cũng thay đổi theo.


a] Cách thực hiện đặt màu cho đối
tượng


Sử

dụng

thanh

công

cụ

Attributes
+ Chọn đối tượng trên bản vẽ
+ Kích chọn ô

để

hiện ra bảng màu
+ Chọn màu trong bảng màu
b] Cách thực hiện đặt màu mặc định
Làm tương tự như đối với việc
đặt màu đối tượng nhưng không
chọn đối tượng nào. Khi đó các đối
tượng vẽ sau khi đặt màu mặc
định sẽ có màu là màu mặc định
đã chọn


www jvtek jp

17


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

4.2.2 Line Style


2014

: Kiểu đường

Kiểu đường là kiểu hiển thị đối tượng đường [đường nét liền,
nét đứt, nét chấm gạch, ...] trên bản vẽ giúp dễ dàng phân biệt
các loại đối tượng



Kiểu đường của đối tượng thông thường được đặt theo Level

a] Cách thực hiện đổi kiểu đường cho đối tượng đã có


Sử dụng thanh công cụ Attributes
+ Chọn các đối tượng cần đổi kiểu đường trên bản vẽ
+ Chọn công cụ


trong thanh công cụ Attributes

+ Chọn lại kiểu đường trong danh sách
b] Cách thực hiện đặt kiểu đường mặc định
Làm tương tự như đối với việc đặt kiểu đường cho đối tượng nhưng
không chọn đối tượng nào. Khi đó các đối tượng vẽ sau khi đặt kiểu
đường mặc định sẽ có kiểu đường là kiểu đường mặc định đã chọn
4.2.3 Weight


: Độ dày nét

Độ dày nét là độ dày hiển thị đối tượng đường trên bản vẽ giúp
dễ dàng phân biệt các loại đối tượng



Độ dày nét của đối tượng thông thường được đặt theo Level

a] Cách thực hiện đổi độ dày nét cho đối tượng đã có


Sử dụng thanh công cụ Attributes
+ Chọn các đối tượng cần đổi độ dày nét trên bản vẽ
+ Chọn công cụ

trong thanh công cụ Attributes

+ Chọn lại độ dày nét trong danh sách
b] Cách thực hiện đặt độ dày nét mặc định

Làm tương tự như đối với việc đặt độ dày nét cho đối tượng nhưng
không chọn đối tượng nào. Khi đó các đối tượng vẽ sau khi đặt độ dày
nét mặc định sẽ có độ dày nét là độ dày nét mặc định đã chọn
4.2.4 Level


: Lớp chứa đối tượng

Khái niệm Lớp [Level] trong Microstation có chức năng và được quản

lý giống như layer trong AutoCad. Level phân tách các đối tượng trong 1
bản vẽ thành các nhóm để người dùng dễ dàng quản lý đối tượng hơn. Một
cách hiểu đơn giản về Level là coi các đối tượng của mỗi Level được vẽ
lên 1 tờ giấy bóng kính trong suốt sau đó chồng các tờ giấy đó lên nhau sẽ
được bản vẽ DGN tổng thể.


Mỗi đối tượng đều được chứa trong 1 lớp. Đối tượng được tạo mới ra

đều thuộc lớp hiện hành [active level]


Để dễ dàng quản lý các lớp Microstation cho phép khai báo các nhóm

lọc [Filter]

www jvtek jp

18



2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i



Display

Các lớp có các trạng thái:
+ Display [On/Off]

Lock

: Cho phép hiển thị hay không hiển thị toàn

bộ các đối tượng thuộc Level trến bản vẽ.
+ Lock [On/Off]

: Cho phép khóa hay không khóa toàn bộ

các đối tượng thuộc Level trên bản vẽ. Khi Lock, các đối tượng vẫn
hiện trên bản vẽ.
+ Freeze [On/Off]

: Cho phép đóng băng [Tắt và khóa đối tượng] toàn bộ các đối tượng thuộc

Level trến bản vẽ.
+ Plot [On/Off]


: Cho phép in hoặc không in toàn bộ các đối tượng thuộc Level trên bản vẽ.



Line Style

: Kiểu đường. Là kiểu hiển thị đường [đường nét liền, nét đứt, nét chấm gạch, ...]



Weight

: Độ dày nét



Fill color

: Màu của vùng trong [cho các đối tượng đóng vùng tô màu].

a] Cách thực hiện tạo một lớp mới


Gọi lệnh bằng 1 trong các cách:
+ Menu

: Tools\Levels\Levels Manager

+ Toolbar


:

Tên

Màu

Kiểu



Kích chọn biểu tượng



Nhập các thông tin cho lớp như tên, màu, kiểu đường, độ này nét

Dày nét

b] Cách thực hiện đặt 1 lớp thành hiện hành


Cách 1: Sử dụng thanh công cụ Attributes
+

Kiểm tra bỏ chọn toàn bộ đối tượng

trên bản vẽ [Bỏ chọn tất cả các đối tượng]
+ Chọn lớp trong danh sách

www jvtek jp


19


2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i



Cách 2: Sử dụng hộp thoại Level Manager
+ Gọi hộp thoại Level Manager
+ Kích đúp chuột trái vào tên lớp muốn đặt hiện hành trong danh sách

Thông báo

Kích đúp

lớp hiện hành

c] Cách thực hiện đổi lớp cho đối tượng đã có


Sử dụng thanh công cụ Attributes
+ Chọn các đối tượng cần đổi lớp trên
bản vẽ
+ Chọn lại lớp trong danh sách

d] Cách thực hiện đổi trạng thái cho 1 lớp


Display

Lock

Sử dụng thanh công cụ Attributes


Kích vào biểu tượng trạng thái để đổi trạng thái cho lớp



Sử dụng cách này chỉ có thể thay đổi trạng thái Bật và khóa, còn 2

trạng thái đóng băng và in ấn không điều chỉnh bằng cách này đượ
e] Cách thực hiện đặt thuộc tính cho 1 lớp
Sử dụng thanh công cụ Attributes


Gọi hộp thoại Level Manager
+ Đánh dấu các lớp cần đặt lại trạng thái trong danh sách[kết hợp sử dụng phím Shift và Ctrl để chọn
nhiều lớp]
+ Kích phải chuột vào một lớp thuộc vùng đã chọn
+ Chọn lựa chọn Properties

www jvtek jp

20


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i


2014



+ Xuất hiện hộp thoại Level Properties.
+ Đặt lại các trạng thái
+ Đặt lại các thuộc tính về Màu, kiểu đường,
độ dày nét, ...
+ Chọn Apply sau đó chọn OK

Đặt lại các
trạng thái

Màu hiển thị
Kiểu đường
Độ dày nét

www jvtek jp

21


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014



5 ACCU DRAW - PHƯƠNG THỨC NHẬP TỌA ĐỘ ĐIỂM



Nhập tọa độ điểm [hay còn gọi tắt là nhập điểm] là phương thức phổ biến thường xuyên nhất

trong quá trình vẽ kỹ thuật với microstation. Nhập điểm có thể hiểu đơn giản là việc xác định tọa
độ cho 1 điểm [điểm ở đây có thể là điểm đỉnh của đoạn thẳng, điểm tâm cung tròn, điểm Base
Point cho các lệnh sao chép, di chuyển đối tượng, ...]


Việc nhập điểm được thực hiện bằng nhiều phương thức khác nhau, sử dụng nhiều hệ tọa độ

khác nhau và có thể sử dụng kết hợp nhiều công cụ khác nhau của microstation để việc nhập
điểm thuận tiện và chính xác hơn.


5.1

Trong Microstation có nhiều cách nhập điểm

NHẬP ĐIỂM SỬ DỤNG TRUY BẮT ĐIỂM
Nhập điểm sử dụng truy bắt điểm là phương thức
đơn giản nhất để nhập tọa độ điểm. Khi đó chỉ
cần sử dụng chuột để nhập điểm
Cách thực hiện :di chuyển vị trí chuột đến gần vị
trí điểm cần bắt sau đó kích trái chuột để thực
hiện nhập điểm.

Chú ý:
+ Để nhập điểm theo phương thức này cần bật chế độ truy bắt điểm ở trạng thái bật



+Nhậpđiểmtheophươngthứcnàychỉcóthểtruybắtvàocácđiểmđặcbiệtcủacácđốitượngđãcó
[điểmđầucủađoạnthẳnghoặccungtròn,điểmgiữacủađoạnthẳngvàcungtròn,tâmcủacungtròn,
đườngtròn,...]

5.2

NHẬP ĐIỂM SỬ DỤNG HỆ TỌA ĐỘ TUYỆT ĐỐI


Trong Microstaion việc nhập điểm ít được thực hiện theo hệ tọa độ tuyệt đối. Tức là các tọa

độ được nhập vào được so với gốc tọa độ của bản vẽ.


Việc sử dụng phương pháp nhập điểm bằng hệ tọa độ tuyệt đối thường chỉ được dùng cho

công tác biên tập bản đồ. Khi đó tọa độ [X, Y] và cao độ Z của các đối tượng đều được lấy theo
tọa độ thực ngoài thực tế.
Cách thực hiện:
+ Gọi lệnh [Ví dụ lệnh vẽ đường tròn]
+ Ấn phím F11 sau đó ấn phím P [trên bàn phím] để kích hoạt chế độ Data Point Keyin
www jvtek jp

22


2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i




+ Nhập tọa độ X, Y, Z của điểm [ngăn cách nhau bở dấu phẩy]
+ Ấn phím Enter [] trên bàn phím để kết thúc việc nhập điểm

5.3

NHẬP ĐIỂM SỬ DỤNG HỆ TỌA ĐỘ TƯƠNG ĐỐI


Trong Microstaion việc nhập tọa độ điểm được thực hiện chủ yếu theo hệ tọa độ tương đối.

Tức là các tọa độ được nhập vào được so với gốc tọa độ là điểm kích chọn gần nhất trước đó.


Việc nhập tọa độ 1 điểm thường được kết

hợp nhiều thao tác chuột và bàn phím và bao
giờ cũng kết thúc bằng cách kích chuột trái để
xác định vị trí điểm.


Trong quá trình thao tác nhập điểm,

microstation luôn hỗ trợ người dùng bằng cách
tạo ra các minh họa trước vị trí điểm bằng các
đường dóng hoặc các truy bắt điểm



Việc nhập điểm thường được sử dụng 2 hệ

tọa độ là hệ tọa độ vuông góc và hệ tọa độ cực
5.3.1 Hệ tọa độ vuông góc


Hệ tọa độ vuông góc được ký hiệu bởi ký hiệu bắt điểm hình vuông



Hệ tọa độ vuông góc cho phép nhập tọa độ theo tọa độ X, Y [so với gốc tọa độ là điểm kích



gần nhất]

www jvtek jp

23


2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i



Hệ tọa độ vuông góc được chia thành 2 loại. Chuyển đổi giữa 2 phương thức nhập này dùng

phím B trên bàn phím


Hệ tọa độ vuông góc UCS

Hệ tọa độ vuông góc đối tượng

+ Hệ tọa độ vuông góc UCS: Gốc tọa độ là điểm kích gần nhất. Trục X, Y, Z lấy theo UCS
+ Hệ tọa độ vuông góc đối tượng: Gốc tọa độ là điểm kích gần nhất. Trục X, Y, Z lấy theo đối
tượng đang vẽ
5.3.2 Hệ tọa độ cực


Hệ tọa độ cực được ký hiệu bởi ký hiệu bắt điểm hình tròn



Hệ tọa độ cực cho phép nhập tọa độ theo khoảng cách và góc nghiêng so với phương gốc



cực [so với gốc tọa độ là điểm kích gần nhất]


Hệ tọa độ cực được chia thành 2 loại. Chuyển đổi giữa 2 phương thức nhập này dùng phím B

trên bàn phím

Hệ tọa độ cực UCS

Hệ tọa độ cực đối tượng


+ Hệ tọa độ cực UCS: Gốc tọa độ là điểm kích gần nhất. Phương gốc cực X lấy theo UCS
+ Hệ tọa độ vuông góc đối tượng: Gốc tọa độ là điểm kích gần nhất. Phương gốc cực X lấy
theo đối tượng đang vẽ

www jvtek jp

24


2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i


6 CÁC LỆNH VẼ VÀ HIỆU CHỈNH CƠ BẢN
6.1

CÁC LỆNH VẼ CƠ BẢN

6.1.1 Line - Vẽ đoạn thẳng




Gọi lệnh bằng 1 trong các cách:
+ Menu

: Tools\Base Geometry\Linear Elements\Place Line

+ Toolbar


:

+ Task

: Q2

Cách thực hiện
+ Sử dụng phím trái chuột để kích chọn vị trí 2 điểm mút đầu và cuối của đoạn thẳng

Vẽ đường thẳng bằng cách xác định 2 điểm đầu cuối
+ Khi nhập chiều dài và đánh dấu vào mục

thì Microstation sẽ chuyển về

chế độ vẽ đoạn thẳng có chiều dài xác định. Khi đó đỉnh thứ 2 của đoạn thẳng sẽ nằm trên đường tròn
và sẽ quay quanh đỉnh 1 và việc kích chọn đỉnh 2 chỉ có tác dụng xác định góc

Vẽ đường thẳng xác định trước chiều dài

www jvtek jp

25


Tạo khung bản đồ địa chính trong TMV.map

1. Giới thiệu
Tạo khung bản đồ là tạo khung để chứa bản đồ bao gồm: viền khung, các điểm chia tọa
độ, thanh tỉ lệ, bảng ghi chi tiết thông tin của các nhãn thửa nhỏ và các thông tin như ngày
tháng, tên cơ quan lập bản đồ, cơ quan kiểm tra và các thông tin liên quan khác trong quá trình lập bản đồ.

2. Trình tự thực hiện
Để thực hiện tạo khung bản đồ, người sử dụng vào menu Bản đồ/Bản đồ địa
chính/Tạo khung bản đồ, hiển thị giao diện:

Người dùng thực hiện:
– Chọn loại khung bản đồ cần vẽ, mặc định là khung bản đồ gốc, có 5 loại khung bản
đồ:

– Chọn tỉ lệ bản đồ phù hợp với bản vẽ hiện hành. khi chọn tỉ lệ này các số liệu [Dx,Dy] chiều rộng và chiều cao khung được thiết đặt vào các hộp tương ứng phù hợp với tỉ lệ bảnđồ và loại khung bản đồ người sử dụng chọn. có thể sửa lại các số liệu này bằng cách nhậptrực tiếp vào ô trương ứng. các số liệu trong ô này được tính theo đơn vị là cm thực tế trên bảnđồ khi được in ra giấy.

Kích nút Thuộc tínhMàu , để chọn các level và màu cho khung bản đồ được vẽ.
– Chọn vào hộp Xoay khung 900 nếu muốn xoay khung ghi thông tin nhãn thửa nhỏthành chiều dọc để bên phải. Nếu không được chọn thì khung này được đặt theo phương nằmngang ở vị trí dưới bản đồ.
– Chọn bản đồ.

Nếu khung cho bản đồ gốc và bản đồ địa chính bạn có thể chọn bản đồ bằng cách nhấnvào nút Chọn bản đồ khi đó con trỏ chuột biến thành hình dấu thập hãy nhấn chuột vào mộtđiểm trên bản đồ. khi đó chương trình sẽ tính được các tọa độ cho khung bản đồ, có thể kiểmtra trong hộp tọa độ góc tây bắc, đông nam.
Ngoài ra đối với mọi kiểu khung bản đồ. Thông thường khi chọn bản đồ chỉ cần chọnmột trong hai vị trí tây bắc hoặc đông nam đỉnh còn lại chương trình sẽ tự động tính và điền vàovị trí thích hợp dựa vào kích cỡ theo chiều rộng và chiều cao của khung bản đồ. Trong trườnghợp người dùng muốn tự định nghĩa kích cỡ của bản đồ thì chọn đồng thời cả hai vị trí tây bắcvà đông nam bằng cách nhấn hai nút tương ứng và chọn trực tiếp trên bản đồ. Chương trình sẽtự động tính lại chiều rộng và chiều cao của khung bản đồ rồi cập nhật lại các ô Dx, Dy. các tọađộ của góc tây bắc đông nam này là tọa độ tính theo mét trên thực địa.
Khi chọn bản đồ gốc và bản đồ địa chính thông qua nút chọn bản đồ, nếu các số liệu
phá khung không được thiết lập [bằng 0] thì bản đồ nằm trọn trên một phân hiệu mảnh tên củaphân hiệu mảnh này cùng 8 phân hiệu mảnh hàng xóm sẽ được điền vào các ô văn bản ở phầnSơ đồ phân mảnh. Trong trường hợp chọn bản đồ bằng góc tây bắc đông nam thì các phânhiệu mảnh thuộc vùng khung bản đồ sẽ được lưu trữ và ghi trong khung bản đồ vị trí mảnhtrung tâm trong sơ đồ phân mảnh sẽ là mảnh thuộc góc tây bắc của bản đồ trừ trường hợpchọn mảnh chính. 8 tên hàng xóm lân cận được liệt kê trên đây sẽ là 8 lân cận của mảnh này.
Chọn mảnh chính: nếu bản đồ trải trên nhiều phân hiệu mảnh thì ta nên chọn mảnh
chính. nếu nút này không được chọn thì mảnh chính ngầm định là mảnh chứa góc tây bắc. Khidùng nút chọn trực tiếp mảnh chính trên bản đồ thì các vị trí mảnh được thay đổi tương ứngtrên sơ đồ phân mảnh.
– Chọn nút Xóa khung để xóa khung bản đồ.
– Chọn nút Tham số để nhập tham số cho khung được dựng.
– Khi tất cả các thông số đã được thiết đặt đầy đủ hãy nhấn Dựng khung để dựngkhung bản đồ.

Từ giao diện trên người dùng chọn [tây bắc] tích chuột bên góc trên bên trái tờ bản đồ
cần lập khung.tiếp chọn [Đông nam] tích chuột vào góc dưới bên phải tờ bản đồ cần lập khung,sau đó chọn [Dựng khung].
Lúc này kết quả cho ta một tờ bản đồ theo như hình dưới đây :

Chú ý: Để vẽ khung mới ta cần đặt lại thông số từ đầu. Muốn làm điều này ta chọn lại
loại bản đồ hoặc tỉ lệ bản đồ khi đó các tham số sẽ được reset lại.
Kết thúc quá trình này là sản phẩm bản đồ địa chính số.
Sau quá trình từ dữ liệu đo đạc trị đo,số hóa …thành phần bản đồ tổng, cất mảnh cácloại, tạo mảnh bản đồ địa chính …lưu thông tin gán nhãn, vẽ nhãn địa chính nhãn quy chủ…lúcnày người dùng được file bản đồ dạng không gian dgn và các thông tin thuộc tính được xuất rafile TXT.

Xóa khung bản đồ
Chức năng cho phép xóa khung bản đồ địa chính
Thao tác thực hiện:
Để xóa khung bản đồ, người sử dung vào menu Bản đồBản đồ địa chínhXóa khung
bản đồ [người sử dụng có thể thực hiện chức năng này trong giao diện tạo khung bản đồ, kíchchọn nút lệnh Xoá khung bản đồ] hiển thị giao diện:

Các thao tác trên giao diện
– Trên giao diện trong phần Các lớp chứa khung bản đồ là các layer của khung bản đồ,
cho phép người dùng chọn layer để xoá.
– Kích chọn nút lệnh Xóa để chấp nhận hành động xoá
– Kích chọn nút lệnh Huỷ để huỷ bỏ hành động xoá

3.5 / 5 [ 2 bình chọn ]

Bài viết mới

  • Cài đặt mô hình geoid Egm2008 khi bình sai lưới GPS [0]
    Hiện tại khi bình sai lưới GPS bằng phần mềm TBC thì mặc định của chương trình này mới chỉ có đến EGM96 mà chưa có mô hình độ cao mới nhất […] Posted in Kiến thức Trắc địa, Phần mềm xử lý số liệu trắc địa, Kiến thức cơ bản về phần mềm
  • Thủ tục đo vẽ lập bản đồ hiện trạng nhà đất [4]
    Thủ tục đo vẽ lập bản đồ hiện trạng nhà đất Việc đo vẽ lập bản đồ hiện trạng vị trí nhà ở, đất ở trên địa bàn thành phố được tiến hành […] Posted in Kiến thức Trắc địa, Trắc địa địa chính
  • Hướng dẫn biên tập bản đồ địa chính bằng phần mềm Famis [0]
    Hướng dẫn biên tập bản đồ địa chính bằng phần mềm Famis Việc biên tập bản đồ địa chính được thực hiện với Modul "Cơ sở dữ liệu bản đồ" […] Posted in Kiến thức Trắc địa
  • Biên tập bản đồ địa chính bằng phần mềm TMV.map [0]
    Hướng dẫn biên tập bản đồ địa chính bằng phần mềm TMV.map TMV. map là phần mềm thành lập bản đồ địa chính chạy trên nền Microstation cung […] Posted in Kiến thức Trắc địa, Trắc địa địa chính
  • Nên mua máy toàn đạc loại nào – 2022 Mới nhất [0]
    Posted in Tin Tức, Ứng dụng công nghệ trắc địa mới
  • ĐO CHÊNH CAO BẰNG MÁY KINH VĨ [0]
    Posted in Kiến thức Trắc địa, Trắc địa công trình, Trắc địa địa hình

3.3. Các công cụ biên tập bản đồ của Microstation

3.3.1. Công cụ copy, dịch chuyển tăng tỷ lệ, quay đối tượng


1: Copy Element: Sao chép đối tượng.

2: Move Element: Dịch chuyển đối tượng.

Đánh dấu / không vào ô Make Copy để chuyển đổi giữa 2 lệnh Copy và Move.

3: Move Paralell: Sao chép/dịch chuyển đối tượng với một khoảng cách cho trước. Nhập giá trị khoảng cách vào ô Distance.

4: Scale Element: Thay đổi tỷ lệ đối tượng

5: Rotate: Quay đối tượng. Chọn phương pháp quay - Method

6: Mirror: Lấy đối xứng với đối tượng.

7: Construct Array: Tạo mảng.

+ Array Type: Kiểu mảng: Rectangular: Mảng hình chữ nhật,

Polar: Mảng hình tròn.

+ Rows: Số hàng của mảng.

+ Columns: Số cột của mảng.

+ Rows Spacing: Khoảng cách giữa các hàng.

+ Column Spacing: Khoảng cách giữa các cột.

3.3.2. Công cụ sửa chữa đối tượng.


1: Modify Element: Thay đổi 2 đầu mútđối tượng.

2: Delete Part Of Element: Xóa một phần đối tượng.

3: Extend Line: Kéo dài/thu ngắn đối tượng [hướng không đổi]

4: Extend 2 Element to Intersection: Kéo dài/thu ngắn 2 đối tượng đến giao điểm của hai đối tượng đó.

5: Extend Element to Intersection: Kéo dài đối tượng đến giao với một đối tượng khác.

6: Trim Element: Xóa phần đoạn thẳng thừa.

3.3.3. Công cụ thay đổi thuộc tính của đối tượng.


Change Element Attributes: Thay đổi thuộc tính đối tượng

+ Level: Thay đổi lớp.

+ Color: Thay đổi màu sắc đối tượng.

+ Style: Thay đổi kiểu đường nét.

+ Weight: Thay đổi lực nét đối tượng.

Change Element to Active Fill Type: Thay đổi thuộc tính của các đối tượng dạng vùng.

+ Fill Type: Kiểu tô màu.

+ Fill Color: Màu tô.

3.3.4. Công cụ xóa đối tượng:



3.3.5. Công cụ Fence


1: Place Fence: Tạo Fence.

2: Modify Fence: Sửa chữa Fence.

3: Manipulate Fence Contents: Sao chép, dịch chuyển, quay các đối tượng sử dụng Fence.

4: Delete Fence Contents: Xóa các đối tượng sử dụng Fence.

5: Drop Fence Contents: Phá vỡ liên kết [Drop] giữa các đối tượng khi làm việc với Fence

Chú ý: Các chế độ làm việc của Fence [Fence Mode] bao gồm:

- Inside: Tác dụng đối với các đối tượng nằm hoàntoàn trong Fence.

- Overlap: Tác dụng đối với những đối tượng nằm trong Fence và những đối tượng cắt Fence, tiếp xúc trong với Fence.

- Clip: Tác dụng đối với những đối tượng nằm hoàn toàn trong Fence và phần nằm trong Fence của những đối tượng cắt Fence.

- Void: Tác dụng đối với những đối tượng nằm hoàn toàn ngoài Fence.

- Void-Overlap: Tác dụng đối với những đối tượng nằm hoàn toàn ngoài Fence và

những đối tượng cắt Fence, tiếp xúc ngoài với Fence.

- Void-Clip: Tác dụng đối với những đối tượng nằm hoàn toàn ngoài Fence và phần nằm ngoài Fence của những đối tượng cắt Fence.

Các kiểu Fence [Fence Type] bao gồm:

- Block: Vẽ fence hình chữ nhật.

- Shape: Vẽ fence có hình dạng đa giác bất kỳ.

3.3.6. Công cụ tạo liên kết và phá vỡ liên kiết các đối tượng


1: Drop Element: Phá vỡ liên kết các đối tượng.

2: Create Complex Change: Tạo liên kết giữa các đối tượng.

3: Create Complex Shape: Tạo vùng từ những đối tượng riêng lẻ trong đó :

- Manual: Tạo vùng bằng cách chọn lần lượt các đối tượng của vùng. Nếu các đối tượng không khép kín, chương trình tự động khép kín vùng.

- Automatic: Bấm chuột vào 1 đường bao của vùng, chương trình tự động dò tìm đường bao của vùng. Nếu chọn sai đường bao, ấn phím phải chuột, chương trình sẽ dò tìm theo huớng khác.

4: Create Region: Lệnh tô màu cho đối tượng khép kín.

Xuất hiện của sổ Create Region, cần thực hiện các bước sau:

- Chọn phương pháp tạo vùng [Method]

+ Intersection: Lấy vùng là giao của 2 vùng.

+ Union: Vùng được tạo là phần không chung nhau của hai đối tượng dạng vùng

+ Deffrence: Vùng được tạo là phần riêng biệt của một đối tượng

+ Flood: Tạo vùng

- Chọn kiểu tô màu [Fill Type]

+ None: Không tô màu.

+ Opaque: Tô màu không có đường viền. [Chọn kiểu này]

+ Outlined: Tô màu có màu viền vùng [màu viền quanh vùng là màu trênthanh công cụ Primary Tools]

- Chọn màu tô: Fill Color.

- Keep Original: Đối tượng mới được tạo nhưng vẫn gữi nguyên đối tượng cũ

3.3.7. Công cụ tính toán các giá trị về khoảng cách hoặc độ lớn của đối tượng.


- Measure Distance: Dùng để đo khoảng cách.

- Measure Radius: Dùng để đo bán kính của hình tròn, các bán trục của hình Ellip..

- Measure Angle between line: Dùng để đo góc giữa hai đoạn thoẳng.

- Measure Length: Dùng để đo chiều dài một yếu tố.

- Measure Area: dùng để đo diện tích và chu vi của một hình khép kín.



- Element: Diện tích của một đối tượng đóng.

- Fence: Diện tích được bao bởi đường fence.

- Intersection: Diện tích được giới hạn bởi phần giao của hai hay nhiều đối tượng đóng.

- Union: Diện tích được giới hạn bởi phần hợp của hai hay nhiều đối tượng đóng.

- Difference: Diện tích được giới hạn bởi phần khác nhau của hai hay nhiều đối tượng đóng.

- Flood: Diện tích bao bởi các đối tượng tiếp xúc với nhau tạo thành một vùng hoặc là các điểm cuối của đối tượng nằm trong phạm vi Max Gap.

Points: Diện tích mặt phẳng với các đỉnh được xác định bởi một loạt các điểm dữ liệu.

- Measure Volum: Dùng để đo thể tích của yếu tố.


Video liên quan

Chủ Đề