Parasha gì vào ngày 28 tháng 1 năm 2023 này?

Mỗi tuần, các giáo đường Do Thái trên khắp thế giới đọc một phần trong Torah [năm cuốn sách của Moses]. Trong tiếng Do Thái, đoạn văn này được gọi là Parashat HaShavua, có nghĩa là "phần của tuần". Đôi khi nó được gọi là parsha hoặc sidra. Cộng đồng Do Thái tuân theo lịch trình đọc dựa trên lịch Do Thái. Trong vòng một năm, toàn bộ kinh Torah được đọc công khai trong các buổi lễ của giáo đường Do Thái. Mỗi bài đọc có một tên dựa trên một trong những từ Hê-bơ-rơ quan trọng trong câu đầu tiên của đoạn văn. Có năm mươi bốn phần trong chu kỳ thông thường, như được liệt kê ở trên.

ghi chú. Vào những ngày lễ của người Do Thái, các bài đọc đặc biệt thường làm gián đoạn chu kỳ thông thường.

Năm nay, trong lớp giáo dục dành cho người lớn, chúng tôi đang học về đau khổ và tội ác trong truyền thống Do Thái. Vấn đề đau khổ là một thách thức cơ bản đối với người Do Thái vì chúng tôi tin rằng chỉ có một Thiên Chúa duy nhất phải là nguồn gốc của mọi sự. tốt và xấu, niềm vui và đau khổ. Từ ưa thích cho vấn đề này là theodicy, từ tiếng Hy Lạp theos hoặc chúa và đêcông lý. Vấn đề của thần học là nếu Đức Chúa Trời biết tất cả [toàn trí], toàn năng [toàn năng] và toàn thiện [toàn thiện], vậy thì tại sao lại có đau khổ trên thế giới và tại sao những người tốt lại đau khổ đặc biệt khi những kẻ ác dường như thịnh vượng? . Một trong số đó, theo trí nhớ của nhà hiền triết may mắn của chúng tôi đến từ phần Torah của tuần này, Bo, mô tả bốn bệnh dịch cuối cùng đã tấn công người Ai Cập, bệnh dịch cuối cùng là cái chết của mọi người Ai Cập đầu tiên được sinh ra. Trong Xuất Ai Cập Ký 12. 22 chúng ta đọc: “Hãy lấy một bó kinh giới nhúng vào máu trong chậu, rồi bôi máu trong chậu lên thanh ngang và hai thanh cửa. Không ai trong số các bạn sẽ đi ra khỏi cửa nhà của bạn cho đến sáng. Nhận xét về cụm từ cuối cùng này, Mekhilta d'Rabbi Yishmael,một đoạn giữa sách Xuất Ê-díp-tô Ký được biên soạn vào khoảng thế kỷ thứ ba của Công nguyên ở Y-sơ-ra-ên, có đoạn viết: “Hỡi người nam, ngươi chớ ra khỏi cửa nhà mình. ' Qua đây, chúng ta được dạy rằng một khi 'kẻ hủy diệt' đã được phép hủy diệt, hắn không phân biệt giữa người công chính và kẻ ác. Nói cách khác, phần lớn những gì xảy ra với con người là kết quả của các hiện tượng phổ quát. thiên tai, bệnh tật, nạn đói và những thảm họa do con người tạo ra như chiến tranh. Không ai an toàn trước những sự kiện này, dù chính nghĩa hay tà ác. Việc Chúa cứu người Do Thái khỏi cái chết của đứa con đầu lòng là một ngoại lệ kỳ diệu.

Bạn muốn xem tất cả các lớp học của Rabbi Engel và hơn thế nữa? . Tìm thư viện hoàn chỉnh của chúng tôi trên Facebook

Phần Torah tuần này là Vaera và được tìm thấy trong Exodus 6. 2-9. 35. Trong parasha này, Đức Chúa Trời thuyết phục Môi-se miễn cưỡng và do dự đưa anh trai mình, A-rôn, và yêu cầu Pha-ra-ôn thả dân Y-sơ-ra-ên ra đi. Môi-se đã nản lòng vì khi đến thăm dân của mình và nói với họ về sự giải cứu sắp xảy ra của Đức Chúa Trời, tinh thần của họ bị nghiền nát bởi chế độ nô lệ đến nỗi họ không tin ông. Tuy nhiên, anh ta làm theo chỉ dẫn của Chúa. Pharaoh, người coi mình ngang hàng với các vị thần của Ai Cập, bắt đầu một cuộc tranh giành quyền lực khiến ông bị hủy hoại. Mỗi lần Pha-ra-ôn từ chối để dân Y-sơ-ra-ên ra đi, một bệnh dịch khác lại ập đến, lần sau còn tàn khốc hơn lần trước.

Những tai vạ này, hay những dấu hiệu kỳ diệu, khủng khiếp này có ý nghĩa gì? . Các bệnh dịch là sự giáo dục về công lý thiêng liêng, và những tác động ngược lại mà chúng gây ra có liên quan mật thiết đến những sai trái của Pha-ra-ôn và thần dân của ông ta. Đầu tiên, Đức Chúa Trời biến sông Nile thành máu, chứng minh rõ ràng tội lỗi của Ai Cập trong việc ném những đứa trẻ Y-sơ-ra-ên xuống mồ chôn dưới nước. Dấu hiệu này giúp tiết lộ chương trình giết người của Pha-ra-ôn, phơi bày sự đổ máu. Khi phần còn lại của bệnh dịch bùng phát, các khía cạnh khác của sự bất công ở Ai Cập lộ rõ. Pha-ra-ôn đã lo sợ về dân số ngày càng đông của Y-sơ-ra-ên. Sau khi đã chỉ thị cho người dân của mình thách thức bầy đàn người Hê-bơ-rơ, giờ đây, Pha-ra-ôn phải đối đầu với bầy sâu bọ thực sự—ếch, rận và ruồi. Xác ếch chết chất thành đống khiến Ai Cập bốc mùi, biến sự thối rữa đạo đức của Ai Cập sang lĩnh vực vật chất. Các bệnh dịch khác vạch trần những lời dối trá của Pha-ra-ôn bằng cách đảo ngược chúng hoặc làm cho chúng trở nên cụ thể. Từng đối xử với con người như thú vật, giờ đây người Ai Cập phải chứng kiến ​​những con thú thực sự của mình đổ bệnh. Kẻ nào giáng đòn vào lưng nô lệ thì bị mưa đá dội xuống. Những người chọn sống trong bóng tối đạo đức bị buộc [trong phần của tuần tới, Parashat Bo] phải sống trong bóng tối thể chất

Trong một xã hội từ chối thừa nhận nhân tính của các nạn nhân, Đức Chúa Trời sử dụng toàn bộ sức mạnh thiêng liêng để phơi bày sự bất công trong đau khổ của Y-sơ-ra-ên. Công lý bắt đầu bằng việc nói lên sự thật về sự áp bức. Là con người, các phương pháp của chúng ta hạn chế hơn, nhưng chính khả năng nhìn thấy và đặt tên cho sự bất công và sau đó hành động để biến mọi thứ trở nên công bằng, đã liên kết chúng ta với Thần thánh.

Tháng 1 năm 2023 trong tiếng Do Thái là gì?

Tháng 1 năm 2023 / Tevet - Shevat , 5783 - Lịch Do Thái - Lịch Do Thái.

Phần Torah cho ngày 21 tháng 1 năm 2023 là gì?

Phần Torah tuần này là Vaera và được tìm thấy trong Exodus 6. 2-9. 35. In this parasha, God persuades an unwilling and hesitant Moses to take his brother, Aaron, and ask Pharaoh to let the Israelite people go.

Năm 2023 theo lịch Do Thái là gì?

Tính đến năm 2023, chúng ta hiện đang ở năm 5783 theo lịch Do Thái.

Parsha cho ngày 24 tháng 6 năm 2023 là gì?

Torah Reading cho ngày 24 tháng 6 năm 2023 [ 5 Tammuz 5783 ] . 1-18. 32.

Chủ Đề