Quan niệm về cách ăn mặc của người Việt

Người xưa quan niệm: �C�i nết đ�nh chết c�i đẹp�. Nhưng ng�y nay, những người-tự-nhận-c�-văn-h�a lại h�ng hồn tuy�n bố thẳng thừng: �C�i đẹp đ� bẹp c�i nết�. Đ�ng l�� �hết ��! Ng�y xưa người ta n�i: �Hồng nhan bạc phận�, c�n ng�y nay người ta n�i: �Hồng nhan bạc triệu�. Chắc hẳn Mẹ Việt Nam đau l�ng lắm lắm!

C�ch ăn mặc thể hiện r� n�t văn h�a. Người Việt ch�ng ta n�i giản dị m� th�m th�y: �Học ăn, học n�i, học g�i, học mở�. Những điều tưởng chừng l� cơ bản nhất theo bản năng như vậy m� vẫn phải học, huống chi những thứ kh�c. Lạ thật!

C� vấn đề về c�ch m� sự khi�m nhường được n�i đến v� được tiếp cận. Sự khi�m nhường đ� được che đậy bằng từ ngữ giới t�nh. Th�ng điệp đ� l�: Cơ thể tốt cho 2 thứ � c� con v� truyền cảm hứng cho đ�n �ng t�n tỉnh. Chỉ một trong những thứ đ� l� tốt v� bạn phải tr�nh những thứ kh�c bằng mọi gi�. Bạn � uế v� bạn l� phụ nữ.

Dĩ nhi�n vấn đề đ� l� kh�ng thật. Nhưng thực sự đ� c� sự tổn thương. Khi ch�ng ta thường xuy�n n�i về sự khi�m nhường th� ch�ng ta n�i về giới t�nh. Dĩ nhi�n, hiếm khi hiển nhi�n như th�ng điệp tr�n kia, nhưng vẫn l� một th�ng điệp: Phụ nữ n�n khi�m nhường v� cơ thể c� ta c� thể k�ch th�ch nam giới. C� người �kh�u� mới c� người �gợi�. Chắc chắn họ n�i: �C� ấy c� phẩm gi�, c� ấy n�n ăn mặc đ�ng phẩm gi�, nhưng điều kh�ng được giải th�ch l� c�ch định nghĩa về phẩm gi�. Phẩm gi� ở đ�y được x�c định l� �v� t�nh� [asexual].

Vui khi nh�n, như ngắm một b�ng hoa. Một đối tượng thực tế. Một phụ nữ c� phẩm hạnh sẽ kh�ng bao giờ l�m nổi bật bất cứ thứ g� tr�n cơ thể họ, trừ khu�n mặt hoặc m�i t�c. C� ta kh�ng bao giờ phơi b�y đ�i ch�n, bộ ngực, v�ng eo hoặc m�ng. Chỉ c� người chồng của c� ta mới c� thể biết những thứ đ�.

Đ�y l� điều xấu hổ. C�ch n�y chỉ d�ng để cụ thể h�a phụ nữ như c�ng nghệ khi�u d�m. Phụ nữ kh�ng l� một đ�a hoa m� l� một con người. N� cũng l�m giảm gi� trị đ�n �ng như th� vật, kh�ng thể kiểm so�t những tư tưởng tồi tệ nhất của họ. Th�ng điệp của sự khi�m nhường chỉ l� sự tổn thương.

Phải c� c�ch gi�o dục gi� trị của sự khi�m nhường m� kh�ng cụ thể h�a phụ nữ v� đ�n �ng. Phải c� c�ch gi�o dục gi� trị của sự khi�m nhường m� kh�ng tập trung v�o giới t�nh tới mức người ta cảm thấy gh� tởm. Khi�m nhường l� con đường hai chiều.

Ch�ng ta n�n gi�o dục sự khi�m nhường. Khi n�i về sự khi�m nhường, ch�ng ta n�n n�i về việc ăn mặc, nữ giới v� nam giới đều cần. C� biết tự trọng th� mới khả dĩ t�n trọng người kh�c, v� đ� cũng l� t�n trọng nh�n phẩm lẫn nhau. Khi�m nhường cũng l� tự hạ � một phụ nữ khi�m nhường l� phụ nữ k�n đ�o v� d� dặt, c�ch ăn mặc phản �nh điều đ�. Mặc đẹp kh�ng phải l� chưng diện l�e loẹt hoặc thiếu trước hụt sau.

Ăn mặc c� mục đ�ch. C�i g� cũng c� mục đ�ch, ngay cả c�ch ăn mặc. Đồ n�y mặc l�c n�y, đồ kia mặc l�c kh�c. R� r�ng v� hợp l�. Đ� l� �luật ăn mặc�. Bikini để đi tắm biển, pyjamas để đi ngủ, đồ bộ lửng để mặc ở nh�, quần shorts để đi chơi,� Thế nhưng người ta đ� �đảo lộn� tất cả, thậm ch� c� người c�n mặc những trang phục �ngược đời� đến những nơi t�n nghi�m! Phụ nữ tinh tế c� thể �l�m duy�n� bằng nhiều c�ch, d�ng trang phục hở hang để �l�m duy�n� l� hạ cấp!

Ăn mặc v� t�n trọng. �Ăn cho m�nh, mặc cho người� � tục ngữ Việt Nam n�i vậy. Ăn mặc nghi�m t�c l� tự trọng v� t�n trọng người kh�c. Ăn mặc lố bịch kh�ng chỉ tự hạ thấp m�nh m� c�n coi thường người kh�c. Ăn mặc nghi�m t�c l� gọn g�ng v� sạch sẽ, chứ kh�ng phải l� đồ mới hoặc đồ tốt. Biết ăn mặc l� người th�ng minh! Người giản dị l� người c� �chiều s�u�. Người th�ch chưng diện l� người n�ng cạn, muốn d�ng bề ngo�i che giấu �c�i yếu� của m�nh.

Video liên quan

Chủ Đề