3dcg là gì

“CG” arts haycòn được gọi là đồ họa vi tính, nói chung CG art là để chỉ chung các công việclàm việc trên các phần mềm đồ họa máy tính: adobe photoshop, illustrator, 3dMax, Maya, Zbrush… Phần mềm như photoshop, illustrator thì được dùng để thựchiện những tác phẩm 2D [Tranh vẽ, Logo …] còn 3d Max, Maya hay Zbrush … thìlà những phần mềm 3D để tạo lên những tác phẩm 3D [Hoạt hình 3D, game] Nhữngngười làm nghề này họ đều được gọi là họa sĩ CG [CG artist].

Đang xem: Game cg là gì

CG artis? họ làm gì? Nóiđơn giản là họ vẽ, Nhưng để đi vào rõ ràng thì công việc của họ rất đa dạng, họdựng lên cái thế giới mà họ sáng tạo ra trong đầu. Một bộ phim hoạt hình, mộtđoạn phim 3D về di tích thành phố cổ, hiệu ứng về kỹ xảo điện ảnh, thiết kếnhân vật, bối cảnh, làm game, và vô vàn những việc khác. trong CG artis chialàm rất nhiều mảng nhỏ : digital painting, concept art, 3d model, animation,effect ….
Concept art là một khâu quan trọng trongviệc truyền tải ý tưởng thành hình ảnh, người vẽ concept sẽ viết ra kịch bảnqua các bản vẽ, thiết kế nhân vật phối cảnh, ý tưởng ban đầu hình thành cho cáckhâu sau tiếp. Ví dụ : Khi làm một game, thì đầu tiên họ phải thiết kế ý tưởngnhân vật, phối cảnh của game, các thành phố, các cảnh trong game, vũ khí, quầnáo của nhân vật, quái vật …. đều phải lên ý tưởng trước, trước khi làm bước sau[3D model, animation ….]

Concept art gồm nhiều loại: Characterdesign [thiết kế nhân vật], Environment design [thiết kế bối cảnh], CreatureDesign [Thiết kế sinh vật, quái vật, sinh vật lạ], Industrial Design [thiết kếmáy móc, rô bốt …]. Mỗi lĩnh vực đều yêu cầu rất nhiều kỹ năng của người họasĩ để có thế tạo lên được một thế giới huyền ảo sống động. Ở việt nam nghề nàyvẫn còn rất hiếm nhưng trong tương lai gần các nghành công nghiệp giải trí pháttriển hơn như game, điện ảnh … nếu muốn tạo ra được những tác phẩm thống nhất,sống động thì ngành concept art từ đó sẽ phát triển rực rỡ, tạo một hướng đinghệ thuật mới cho các bạn trẻ đam mê sự sáng tạo.

Digital painting: đơn giản là vẽ trên máy tính. Thay vì vẽ tranh bằng cácchất liệu truyền thống trên giấy như chì, sơn giàu, màu nước … thì người họasĩ sử dụng máy tính và bảng vẽ để vẽ. Digital painting chỉ công nhận các tác phẩmđược vẽ hoàn toàn, không cắt ghép hay dùng phần mềm 3D. người họa sĩ có thể thỏasức sáng tạo với những công cụ đồ họa như photoshop, paint tool SAI,… Nhữngtác phẩm của digital painting cũng như là những tác phẩm của một họa sĩ thực thụ,để có những tác phẩm tốt bạn vẫn phải am hiểu về nghệ thuật, màu sắc, ánh sáng,mảng khối, hình họa, quan trọng nhất là phải luyện tập, một họa sị digitalpainting giỏi 1 ngày họ luyện tập từ 6 – 10h, chưa tính thời gian đi làm, luyệntập thật nhiều mới có thể thành công. máy tính chỉ là công cụ còn bức tranh củabạn đẹp hay xấu thế nào để là phụ thuộc vào kiến thức, kỹ năng và sự sáng tạo củacác bạn.
Một sốngười đi đầu trong lĩnh vực này ở Việt Nam như anh Phan Vũ Linh [HCM], sau đâylà một số tác phẩm tiêu biểu của anh:

Ngoàira còn rất nhiều một số họa sĩ tài giỏi trong lĩnh vực này ở nước ta: Nguy ThủyNgân, Thiện Huy….
3D CG artist: công việc của những 3DCG artis là dựng lên ý tưởng mà họ nghĩ ra, hoặc là ý tưởng được đưa cho họ từkhâu trước đó [concept art]. Đó có thể là một bộ phim hoạt hình, một đoạn phim,hiệu ứng kỹ xảo, game… 3D chia thành nhiều lĩnh vực: Modeling, Texturing, Shading,Lighting, Animation…

Xem thêm: Share Acc Phục Kích Vip Của Vtc Game Miễn Phí Mới Nhất, Phục Kích Vip

Modeling: là công việc tạo ra các môhình 3D thô, là khâu đầu tiên trong chu trình 3D của một dự án. yêu cầu nhữngngười giỏi về hình khối, điêu khắc, kiến thức về giải phẫu, kiến trúc ….Texturing: là công việc tạo ra lớp map đểphủ lên bề mặt của vật, họ phải làm công việc là miêu tả màu sắc của vật liệu [color map ], độ lồi lõm của vật liệu [ bump map ] , khả năng phản chiếu của vậtliệu với ánh sáng [ specular map ] , shadow map [ bóng đổ của vật liệu ], Khảnăng phản chiếu của vật liệu với môi trường [ Reflection map ] …. và còn nhiềucông việc liên quan tơi bề mặt vật liệu khác…Animation: là công việc tạo cử động chonhân vật, từ việc lắp xương [riging] bẻ xương, tạo các chuyển động cho nhân vật.

Ở trênchỉ là một số công đoạn chủ yếu trong 3D CG, thường thì người họa sĩ 3D sẽchuyên sâu ờ 1 đến 2 lĩnh vực ở trên, để làm ra một dự án game, phim hoạt hình… Ở Việt Nam, những game 3D hoặc hoạt hình 3D còn rất hạn chế, vì có rất ítnơi đào tạo bài bản. Nhưng cũng có rất nhiều người đạt được thành tựu lớn ởlĩnh vực này. Các fan dota 2 hẳn sẽ quen mắt với những set đồ này, mà không hềbiết rằng nó được tạo ra từ một người Việt Nam, tác giả có tên là Tạ Hà Trung[trungth].

Xem thêm: Cách Chơi Enzo – Liên Quân Mùa 16

Nóichung tại việt nam ngành GC art đang là một ngành mới, để đến được với nó bạnphải có sự đam mê nhiệt huyết ngành, nó yêu cầu sự luyện tập trong một thờigian dài. Nhưng nếu bạn đã master nó là một công việc có thu nhập cao và có mộtmôi trường làm việc tuyệt vời.

Đồ họa máy tính 3D hay Đồ họa máy tính ba chiều [trái ngược với Đồ họa máy tính 2D], là đồ họa sử dụng một không gian ba chiều của dữ liệu hình học [thường trong hệ tọa độ Descartes] để lưu trữ trong máy tính cho các mục đích thực hiện tính toán và vẽ hình ảnh 2D. Hình ảnh như vậy có thể được lưu trữ để xem sau hoặc hiển thị trong thời gian thực.

Đồ họa máy tính 3D dựa trên thuật toán đồ họa vector trên máy tính trong mô hình khung lưới, đồ họa raster trong việc hiển thị. Trong máy tính, đồ họa phần mềm, sự khác biệt giữa 2D và 3D đôi khi không rõ ràng; 2D ứng dụng có thể sử dụng 3D kỹ thuật để đạt được hiệu ứng như ánh sáng, và 3D có thể sử dụng 2D vẽ kỹ thuật.

Đồ họa máy tính 3D này thường được gọi là 3D mô hình. Ngoài việc trả lại đồ họa, những hình mẫu được chứa trong những họa dữ liệu, tập tin. Tuy nhiên, có sự khác biệt: một mô hình 3D là toán học đại diện của bất kỳ ba chiều đối tượng. Một người mẫu không phải là một kỹ thuật đồ họa cho đến khi nó được hiển thị. Một mô hình có thể được hiển thị giác như một hình ảnh hai chiều qua một quá trình được gọi là 3D hoặc sử dụng tại phi đồ họa mô phỏng máy tính và tính toán. Với in 3D, mô hình 3D có tương tự trả lại vào một 3D đại diện vật lý của các người mẫu, có giới hạn để làm chính xác những vẽ có thể phù hợp với mô hình ảo.

Mục lục

  • 1 Lịch sử
  • 2 Tổng quan
    • 2.1 Mô hình
  • 3 Tham khảo
    • 3.1 Thiết kế phim hoạt hình 3D
    • 3.2 Thiết kế hiệu ứng hình ảnh 3D [VFX]
    • 3.3 Thiết kế game 3D

Lịch sửSửa đổi

William Sử đã được ghi với thế giới hạn máy tính, đồ họa vào năm 1961 để mô tả công việc của mình tại Boeing. Một trong những lần đầu tiên, hiển thị của máy tính được Futureworld [năm 1976], trong đó bao gồm một hoạt hình của một khuôn mặt con người và một bàn tay đó đã ban đầu xuất hiện trong những năm 1972 ngắn thử nghiệm Máy tính Động Tay, được tạo ra bởi Đại học của Utah sinh viên Edwin Catmull và Fred Parke.

3D máy tính, đồ họa phần mềm bắt đầu xuất hiện trong nhà máy ở cuối những năm 1970. Đầu tiên được biết đến ví dụ là 3D, Nghệ thuật, đồ Họa, một bộ đồ họa 3D máy tính hiệu ứng, được viết bởi Kazumasa Mitazawa và phát hành vào tháng 6 năm 1978 cho các máy tính Apple II.

Tổng quanSửa đổi

Đồ họa máy tính 3D có ba giai đoạn cơ bản:

  1. Mô hình 3D – quá trình hình thành một mô hình máy tính của một đối tượng hình dạng
  2. hoạt hình máy tính – các vị trí và chuyển động của đối tượng trong vòng một cảnh
  3. 3D – máy tính toán, dựa trên vị trí ánh sáng, loại bề mặt, và những phẩm chất khác, để tạo ra các hình ảnh

Mô hìnhSửa đổi

Các hình mẫu mô tả quá trình hình thành hình dạng của một đối tượng. Hai nguồn phổ biến nhất của mô hình 3D là những người mà một nghệ sĩ hay kỹ sư bắt nguồn từ trên máy tính, với một số loại công cụ mô hình 3D, và các mô hình máy quét 3D vào một cái máy tính từ thế giới thực vật. Mô hình cũng có thể sản xuất được, nhưng hoặc qua vật chất mô phỏng. Về cơ bản, một mô hình 3D được hình thành từ điểm gọi là đỉnh [hoặc các đỉnh] xác định hình và mẫu đa giác. Một giác là một khu vực được hình thành từ ít nhất ba đỉnh [một tam giác].

Tham khảoSửa đổi

Thiết kế phim hoạt hình 3DSửa đổi

Thiết kế phim hoạt hình 3D là công việc thiết kế nhân vật và môi trường cho phim hoạt hình, cũng tương tự như thiết kế game 3D. Designer trong lĩnh vực này phải thực hiện quy trình làm việc gồm nhiều giai đoạn: phác thảo ý tưởng – dựng phác thảo câu chuyện – dựng hình ảnh – làm chất liệu – diễn hoạt… cho nhân vật – môi trường trong không gian 3D.

Thiết kế hiệu ứng hình ảnh 3D [VFX]Sửa đổi

Thiết kế hiệu ứng hình ảnh 3D đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp điện ảnh. Những cảnh diễn viên bay trong không trung - đánh nhau với quái vật, phép thuật biến hóa,… đều là những sản phẩm của thiết kế hiệu ứng hình ảnh 3D. Với lĩnh vực này, Designer có nhiệm vụ thiết kế các hiệu ứng hình ảnh, kỹ xảo 3D để thay thế cho những cảnh thực, tạo độ sống động cho những cảnh phim, qua đó, làm giảm tối đa chi phí sản xuất phim.

Thiết kế game 3DSửa đổi

Với lĩnh vực thiết kế game 3D, Designer sẽ có nhiệm vụ thiết kế các nhân vật và môi trường xung quanh, tạo chuyển động – diễn hoạt cho phù hợp với ý tưởng của nhân viên lập trình phát triển game. Trong team làm game 3D, các nhân viên thiết kế đồ họa 3D sẽ làm việc dưới sự quản lý của người lập trình – phát triển game hoặc Giám đốc mỹ thuật [Art Dierector].

Video liên quan

Chủ Đề