Bài tập về câu lệnh lặp trong pascal lớp 8 năm 2024

Với giải bài tập Tin học 8 Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp While...do hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng soạn, trả lời câu hỏi Tin học 8 Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp While...do.

Câu hỏi và Bài tập [trang 68, 69 sgk Tin học 8]

Quảng cáo

  • Bài 1 [trang 68 sgk Tin học lớp 8]: Viết chương trình sử dụng lệnh lặp while.. do để tính... Xem lời giải
  • Bài 2 [trang 69 sgk Tin học lớp 8]: Tìm hiểu chương trình nhận biết một số tự nhiên N được nhập... Xem lời giải

Quảng cáo

Các bài giải bài tập và trả lời câu hỏi Tin học 8 Chương 1 khác:

  • Bài 9: Làm việc với dãy số
  • Bài thực hành 7: Xử lí dãy số trong chương trình
  • Bài 10: Làm quen với giải phẫu cơ thể người bằng phần mềm Anatomy
  • Bài 11: Giải toán và vẽ hình phẳng với GeoGebra

Xem thêm các loạt bài Để học tốt Tin học 8 hay khác:

  • Lý thuyết & 120 câu trắc nghiệm Tin học 8
  • Top 40 Đề thi Tin học 8 có đáp án
  • Gói luyện thi online hơn 1 triệu câu hỏi đầy đủ các lớp, các môn, có đáp án chi tiết. Chỉ từ 200k!

Săn SALE shopee Tết:

  • Đồ dùng học tập giá rẻ
  • Sữa dưỡng thể Vaseline chỉ hơn 40k/chai
  • Tsubaki 199k/3 chai
  • L'Oreal mua 1 tặng 3

ĐỀ THI, GIÁO ÁN, GÓI THI ONLINE DÀNH CHO GIÁO VIÊN VÀ PHỤ HUYNH LỚP 8

Bộ giáo án, bài giảng powerpoint, đề thi dành cho giáo viên và gia sư dành cho phụ huynh tại //tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official

Tổng đài hỗ trợ đăng ký : 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giải bài tập Tin học 8 | Soạn Tin học lớp 8 | Trả lời câu hỏi Tin học 8 của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Tin học lớp 8.

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.

Ví dụ số lần lặp biết trước: Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà.

Ví dụ số lần lặp không biết trước: Trong một trận cầu lông các em lặp đi lặp lại công việc đánh cầu cho đến khi kết thúc trận cầu.

Tóm lại: Khi viết chương trình máy tính, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.

1.2. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh

Ví dụ 1: Giả sử cần vẽ 3 hình vuông có cạnh 1 đơn vị. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị.

.png]

Hình 1. Ba hình vuông

Thuật toán:

  • Bước 1. Vẽ hình vuông [vẽ liên tiếp bốn cạnh và trở về đỉnh ban đầu]
  • Bước 2. Nếu số hình vuông đã vẽ được ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1, ngược lại kết thúc thuật toán

Bài toán vẽ một hình vuông:

Hình 2. Các bước vẽ hình vuông

Thuật toán mô tả các bước để vẽ hình vuông:

  • Bước 1. k \[\leftarrow\] 0 [k là số đoạn thẳng đã vẽ được]
  • Bước 2. k \[\leftarrow\] k+1. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 900 sang phải
  • Bước 3. Nếu k < 4 thì trở lại Bước 2; Ngược lại, kết thúc thuật toán

Trong đó, biến k được sử dụng như là biến đếm để ghi lại số cạnh đã vẽ được.

Ví dụ 2: Tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên S=1+2+…+100

Thuật toán:

  • Bước 1. Sum \[\leftarrow\] 0; i \[\leftarrow\] 0
  • Bước 2. i \[\leftarrow\] i + 1
  • Bước 3. Nếu i \[\leq\] 100, thì Sum \[\leq\] Sum + i và quay lại Bước 2
  • Bước 4. Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán

KẾT LUẬN:

  • Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như ví dụ trên được gọi là cấu trúc lặp
  • Để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh gọi là câu lệnh lặp

​1.3. Ví dụ về câu lệnh lặp

Cú pháp:

For < Biến đếm > := < Giá trị đầu > to < Giá trị cuối > do < Câu lệnh >;

Trong đó:

  • For, to, do là các từ khóa
  • Biến đếm là biến kiểu nguyên
  • Giá trị đầu, giá trị cuối là các giá trị nguyên

Lưu ý:

  • Giá trị đầu phải nhỏ hơn giá trị cuối
  • Câu lệnh không làm thay đổi giá trị của biến đếm
  • Nếu câu lệnh nhiều hơn một lệnh thì phải đặt trong cặp Begin … end

​Hoạt động của vòng lặp:

  • Bước 1: Biến đếm nhận giá trị đầu
  • Bước 2: Chương trình kiểm tra biểu thức điều kiện, nếu biểu thức điều kiện đúng thì thực hiện câu lệnh
  • Bước 3: Biến đếm tự động tăng lên 1 đơn vị và quay lại Bước 2
  • Bước 4: Nếu biểu thức điều kiện nhận giá trị sai thì thoát ra khỏi vòng lặp

Ví dụ 3: Chương trình sau sẽ in ra màn hình thứ tự lần lặp.

Chương trình mẫu:

Program ViDu3;

Var i: Integer;

Begin

For i:=1 to 10 do

Writeln ['Day la lan lap thu ',i];

Readln;

End.

Ví dụ 4: In một chữ "O" trên màn hình.

Chương trình mẫu:

Program ViDu4;

Uses crt;

Var i:Integer;

Begin

Clrscr;

For i:=1 to 20 do

Begin

Writeln['O']; Delay[100];

End;

Readln;

End.

Hình 3. Câu lệnh đơn và câu lệnh ghép

Câu lệnh đơn giản writeln['O'] và delay[100] được đặt trong hai từ khóa begin và end để tạo thành một câu lệnh ghép trong Pascal.

Chủ Đề