Bần hèn nghĩa là gì

Hay nhất

không rộng rãi, có những tính toán về tiền nong một cách nhỏ nhen, đáng khinh

tínhbần tiện

Người như thế nào là người bần cùng, thấp hèn? Trong cuốn “Vi lô dạ thoại” của tác giả Vương Vĩnh Bân đời nhà Thanh có viết: “Vô tài phi bần, vô học nãi vi bần; vô vị phi tiện, vô sỉ nãi vi tiện; vô niên phi yểu, vô thuật nãi vi yểu; vô tử phi cô, vô đức nãi vi cô”, tức là không có tiền bạc thì không phải là nghèo mà không có học mới là nghèo; không có địa vị không phải là thấp hèn mà không có liêm sỉ mới là thấp hèn; không được sống lâu không phải là yểu mệnh mà không có những việc đáng được kể lại mới là yểu mệnh; không có con không phải là cô độc mà không có đức mới là cô độc.


  • Máy đọc sách kindle giá SHOCK!

  • Máy tính bảng giá SHOCK!

Không có tiền bạc thì không phải là nghèo mà không có học mới là nghèo; không có địa vị không phải là thấp hèn mà không có liêm sỉ mới là thấp hèn. [Ảnh: leiphone]

Một người không có tiền tài của cải thì không tính là người nghèo, người không có học vấn mới thực sự là người nghèo. Đây cũng chính là cái mà người ta gọi là nghèo về tinh thần.

Kỳ thực một người sống vui vẻ, giàu có và có thoả mãn hay không là do tâm của mình quyết định. Nếu tâm không thoả mãn thì dù có giàu đến mức không ai bằng cũng sẽ luôn cảm thấy mình thiếu thứ này thứ kia, nghèo khó. Do đó có thể thấy, tiền tài của cải không đại biểu cho sự giàu nghèo của một người.

Học vấn là tài phú sáng tạo. Một người cho dù có cả núi vàng bạc cũng có thể ăn hết nhưng học vấn thì tồn tại mãi mãi. Cổ nhân giảng, một người tìm cầu của cải thì không bằng một người tìm cầu học vấn. Người không có học vấn, do bởi thiếu đi thế giới tâm linh, nội tâm trống rỗng, nên cho dù có cả một thế giới vật chất sung túc cũng luôn không cảm thấy thoả mãn.

Vô vị phi tiện, vô sỉ nãi vi tiện

Một người không có địa vị không phải là thấp hèn mà không có liêm sỉ mới là ti tiện thấp hèn. Bởi vì, địa vị xã hội của một người không hề đại biểu cho địa vị của người đó ở trong lòng người khác. Địa vị xã hội cao hay thấp cũng không phải tiêu chuẩn để đánh giá nhân phẩm của một người là cao hay thấp. Thậm chí, nếu địa vị được tạo ra không phải bằng lương tâm công tác thì cuối cùng cũng rơi vào cảnh bị “vạn dân thóa mạ”, bị xã hội vứt bỏ.

Ti tiện, hèn kém có nghĩa là không có giá trị. “Liêm” và “sỉ” là hai trong tám đức hạnh cao thượng nhất của con người, là một loại nhân cách, là sự tôn quý. Cổ nhân cho rằng hạng người không có liêm sỉ không những tâm địa hèn kém mà ngay cả làm người cũng không xứng.

Trên thế gian có rất nhiều người tuy rằng có địa vị xã hội cao nhưng đối với một người dân bình thường thì họ lại không hề có giá trị gì, bởi vì họ không có liêm sỉ. Bởi vì họ không có liêm sỉ nên họ tham lam, thứ gì cũng lấy và không có đạo đức, việc gì cũng làm. Trái lại, có những người không hề có địa vị xã hội gì nhưng lại luôn có những hành vi cao thượng và được lưu danh muôn đời.

Vô niên phi yểu, vô thuật nãi vi yểu

Giá trị của đời người không phải nằm ở chỗ sinh mệnh dài hay ngắn, cũng không phải ở chỗ đạt được nhiều hay ít mà là ở chỗ đã làm được điều gì có ích cho người khác, cho thiên hạ.

Sinh mệnh của con người không quan trọng ở chỗ thọ mệnh ngắn hay dài. Xưa kia Nhan Uyên tuy mất sớm, nhưng đến nay mọi người vẫn tôn là “Phục Thánh”. Vì thế những người như Nhan Uyên, có thể được coi là sống đến mấy ngàn năm.

Xưa nay, người sống lâu có rất nhiều, nhưng sống không có ích cho đời, khi chết đi người đời sau không ai nhắc đến cũng nhiều, thậm chí có người còn bị hậu nhân nguyền rủa như gian thần Tần Cối thì tuy sống cũng giống như là chết.

Khổng giáo đến nay vẫn còn lưu hành và có giá trị đối với xã hội. Tư Mã Thiên viết “Sử ký”, học giả xưa nay không ai là không lưu tâm, đó mới được gọi là “trường thọ”.

Vô tử phi cô, vô đức nãi vi cô

Người có con mà không có đức thì cuối cùng con cũng bỏ mà đi. Trái lại, người có đức mà không có con thì tuy rằng người xa lạ không phải là con cũng yêu kính mà tìm đến. Cho nên nói, người không có con không phải là người cô độc, người không có đức mới là người cô độc.

Người không có đức cuối cùng cũng bị người đời xa lánh, xã hội vứt bỏ, như vậy chẳng phải là người cô độc sao?

Theo Trithucvn

Thế nào là người bần cùng, thấp hèn?

 .

Ngày nay người ta thường cho rằng người nào có nhiều tiền bạc của cải là người giàu có, người không có địa vị cao sang trong xã hội thì chính là người thấp hèn. Thậm chí có người còn thường xuyên dùng những tiêu chuẩn này để đánh giá người khác. Tuy vậy người xưa không nghĩ thế.

Trong cuốn “Vi lô dạ thoại” của tác giả Vương Vĩnh Bân đời nhà Thanh có viết:

“Vô tài phi bần, vô học nãi vi bần; vô vị phi tiện, vô sỉ nãi vi tiện; vô niên phi yểu, vô thuật nãi vi yểu; vô tử phi cô, vô đức nãi vi cô.”

Có nghĩa là:

“Không có tiền bạc không phải là nghèo mà không có học mới là nghèo; Không có địa vị không phải là thấp hèn mà không có liêm sỉ mới là thấp hèn; Không được sống lâu không phải là yểu mệnh mà không để lại cho đời những việc đáng kể mới là yểu mệnh; Không có con không phải là cô độc mà không có đức mới là cô độc.”

Không có học mới là nghèo

Một người không có tiền tài của cải thì không thể tính là người nghèo. Người không có học vấn mới thực sự là người nghèo. Bởi đây chính là cái mà người ta gọi là nghèo về tinh thần.

Kỳ thực một người sống vui vẻ, hạnh phúc và thoả mãn hay không về cơ bản là do tâm của người ấy quyết định. Nếu tâm không thoả mãn thì dù có giàu đến mức không ai bằng cũng sẽ luôn cảm thấy mình thiếu thứ này thứ kia. Đó chính là nội tâm của kẻ nghèo khó. Do đó nhìn ở phương diện này thì tiền tài của cải không nói lên sự giàu nghèo của một người.

Người không có học vấn, bởi thiếu đi thế giới tâm linh, nội tâm trống rỗng, nên cho dù có cả một thế giới vật chất sung túc cũng luôn không cảm thấy đủ. Huống hồ miệng ăn núi lở, những nhà giàu có mà không chú ý bồi dưỡng tâm hồn cho con cái, thì chỉ qua đến thế hệ thứ hai hoặc thứ ba là của cải cũng chẳng còn.

Không có liêm sỉ mới là thấp hèn

Địa vị xã hội của một người không hề nói lên địa vị của người đó ở trong lòng người khác. Địa vị xã hội cao hay thấp cũng không phải là tiêu chuẩn để đánh giá nhân phẩm của một người là cao hay thấp. Thậm chí, nếu địa vị được tạo ra không phải bằng lương tâm, không phải bằng cố gắng, thì cuối cùng cũng rơi vào cảnh bị người khác thóa mạ, bị xã hội vứt bỏ.

“Liêm” và “sỉ” là những đức hạnh cao thượng nhất của con người, là một loại nhân cách, là sự tôn quý. Người mà không liêm [ngay thẳng] thì cái gì cũng lấy, người mà không sỉ [biết xấu hổ] thì việc gì cũng làm. Cổ nhân cho rằng hạng người không có liêm sỉ không những tâm địa hèn kém mà ngay cả làm người cũng không xứng đáng.

Trên thế gian có rất nhiều người tuy rằng ở địa vị xã hội cao nhưng so với người dân thường thì họ chẳng hề có giá trị gì, bởi vì họ không có liêm sỉ. Trái lại, có những người chẳng mang địa vị xã hội gì nhưng hành vi của họ lại được xem là cao thượng, được lưu danh muôn đời.

Không để lại điều gì đáng kể thì phí hoài cuộc sống

Giá trị của đời người không phải ở chỗ sống lâu hay chết sớm, cũng không phải ở chỗ thành đạt được nhiều hay ít, mà là ở chỗ đã làm được điều gì có ích lợi cho người khác hay chưa.

Thầy Nhan Uyên tuy mất sớm, nhưng đến nay mọi người vẫn tôn là “Phục Thánh” của Nho gia. Vì thế những người như Nhan Uyên, có thể được coi là sống đến mấy ngàn năm.

Xưa nay, người sống lâu có rất nhiều, nhưng sống không có ích cho đời, khi chết đi người đời sau không ai nhắc đến cũng nhiều, thậm chí có người còn bị hậu nhân nguyền rủa thì tuy sống lâu mà cũng giống như là đã chết rồi vậy.

Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo, Thiên chúa giáo trải mấy ngàn năm vẫn có ảnh hưởng tới xã hội, học giả xưa nay đều lưu tâm, đó mới được gọi là “trường thọ.”

Không có đức mới là người cô độc

Người có đức mà không có con thì tuy rằng người xa lạ không phải là con cũng yêu kính mà tìm đến. Người không có đức cuối cùng cũng bị người đời xa lánh, xã hội vứt bỏ, như vậy chẳng phải là người cô độc sao?

Tư Mã Quang là danh nhân thời Tống, sống trong thời đại rất coi trọng hưởng thụ, nhiều quan lại, văn nhân hào hứng với việc nạp thiếp, vậy mà dù vợ không có con, ông vẫn không hề tỏ ra hứng thú với việc lấy thêm vợ. Ông thậm chí còn từ chối khi được vợ và bạn sắp đặt chuyện thêm thê thiếp.

Trong suốt lịch sử Trung Hoa thì thời Tống là thời chế độ tông tộc hưng khởi nhất, có thể tưởng tượng việc nối dõi quan trọng như thế nào. Ấy vậy mà phu nhân của Tư Mã Quang cả đời không sinh nở, Tư Mã Quang vẫn không lấy thêm thê thiếp, chỉ thu nhận một đứa trẻ trong gia tộc làm con thờ tự, tên là Tư Mã Khang.

Nhưng điều Tư Mã Quang để lại thật đáng khâm phục. Ông được người đời nhớ tới là nhà văn, nhà sử học nổi tiếng thời Bắc Tống, biên soạn ra cuốn “Tư trị thông giám,” bộ biên niên thông sử đầu tiên của Trung Hoa.

An Hòa

Nguồn:

//trithucvn.net/van-hoa/truyen-thong/the-nao-la-nguoi-ban-cung-thap-hen-theo-tieu-chuan-xua.html

.

Trần Văn Giang [st]

Thế nào là người bần cùng, thấp hèn? – An Hòa

Video liên quan

Chủ Đề