Cho tôi sống lại ngày nào nhạc phạm duy năm 2024

Cho tôi sống lại một thời thơ ấu Một thuở vàng son chẳng biết sầu Quê hương yêu dấu giờ xa thẳm Tôi vẫn yêu anh đến nghìn sau

Cho tôi sống lại một ngày hằng đêm đêm nguyện cầu Để chỉ xin một lần cuối mà thôi Đêm đầy trời bơ vơ lời ru tiếng nhớ Tôi sẽ gọi tên anh như biết yêu lần đầu Gió thổi qua cầu khăn nhiễu đỏ dây lưng tía Gió thổi qua cầu thơm áo lụa Hà Đông Cả đời chờ mong con đò buồn sang sông Mai về bên ấy là chờ chăn chiếu tiễn chồng

Cho tôi sống lại, cho tôi sống lại một ngày Làm sao em đun gạo chín bằng rơm Nồi cơm nấu đỏ với tiếng trẻ xôn xao Năm ngón tay son dịu nồng Tay bế, tay bồng, tay đốt lửa, tay vuốt mắt Tay tiễn đưa chồng lên núi đợi chờ trông Trời buồn vào đông con đò buồn sang sông Mai về bên ấy làm vì sao đứng một trời

Cho tôi sống lại một ngày lời tôi xin lần đầu Và chỉ xin một lần cuối cùng thôi Đêm hạ vàng long lanh vòng tay nửa gối Nghe nắng dậy xôn xao chinh chiến quê hương bạn bè Anh sẽ quay về nghe gió vờn quanh mây trắng Anh sẽ không về chim cũng bỏ đường bay Còn lại những ai con đường mòn trên tay Ai về cho nhắn lời hỏi thăm lũ bạn bè

Cho tôi sống lại, cho tôi sống lại một ngày Làm sao em đun gạo chín bằng rơm Nồi cơm nấu đỏ khói tóc bạc sương pha Mây trắng khăn buông bỏ đầu Nắng dãi mưa dầu thôn xóm nỉ non tiếng khóc Nắng dãi mưa dầu đêm lặn lội bờ sông Cả đời chờ mong con đò buồn sang sông Mai này lên núi mẹ bồng con đứng đợi chồng.

Tôi xin đi lại từ đầu cho nên tôi đi lại từ tuổi thơ ! Trong mấy chục năm qua, kể từ khi có Tân Nhạc cho tới lúc bấy giờ là năm 1972, soạn đủ mọi loại ca, nhưng tôi chỉ có hai bài hát nhi đồng là EM BÊ QUÊ và MỘT ÐÀN CHIM NHỎ mà thôi ! Bây giờ tôi muốn, trước hết phục hồi loại ''đồng dao cổ'' mà tôi cho là những bài thơ hay bài hát trong sáng nhất của thi ca bình dân Việt Nam. Tiếc thay, với sự xâm chiếm nước ta của thực dân Pháp và với sự áp đảo của văn hoá Âu Tây, cho tới đầu thế kỷ 20 này, đồng dao ở Việt Nam đã chết ! Không có một câu đồng dao mới nào được soạn ra để hát lên, dù Trương Tửu đã viết cuốn KINH THI VIỆT NAM. Nay tôi muốn đồng dao sống dậy, với âm điệu mới và nhịp điệu mới. Tôi còn muốn cho nó có thêm ý nghĩa mới, phù hợp với cuộc sống hôm nay nữa !

Sau công việc phục hồi vốn cũ, tôi muốn đi từ những bài đồng dao cổ (tức là bé ca của thuở xưa) đến việc soạn ra những bài hát mới cho trẻ em, dựa vào sự trong sáng của đồng dao. Tôi đặt tên cho loại ca này là bé ca. Một câu truyện nhỏ : Tôi gặp Vũ Khắc Khoan tại Santa Ana năm 1982, họ Vũ nói: '' Sao cậu không làm bài hát cho tuổi 60? '' Tôi trả lời: '' Có làm rồi đấy chứ... đó là bài Nhạc Tuổi Vàng''.

Bé ca nghĩa là chưa đi vội về... lão ca. Trước hết tôi đưa ra bộ ba (triptyque) ÔNG TRĂNG XUỐNG CHƠI, CHÚ BÉ BẮT ÐƯỢC CON CÔNG và THẰNG BỢM (dấu nặng)...

ÔNG TRĂNG XUỐNG CHƠI (Saigon-1973)

Ông trăng xuống chơi cây cau thì cau sẽ cho mo Ông trăng xuống chơi học trò thì học trò cho bút Ông trăng xuống chơi ông bụt thì ông bụt cho chùa Ông trăng xuống chơi nhà Vua thì nhà Vua cho lính Ông trăng xuống chơi đền thánh thì cụ chánh cho mõ. Ông trăng xuống chơi nồi chõ thì nồi chõ cho vung Ông trăng xuống chơi cành sung thì cành sung cho nhựa Ông trăng xuống chơi con ngưạ thì con ngựa cho tầu Ông trăng xuống chơi cần câu thì cần câu cho lưỡi Ông trăng xuống chơi cây bưởi thì cây bưởi cho hoa Ông trăng xuống chơi vườn cà thi vườn cà cho trái Ông trăng xuống chơi gái đẹp thì gái đẹp cho chồng Ông trăng xuống chơi đàn ông thì đàn ông cho vợ. Ông trăng trả vợ đàn ông Trả chồng cô gái Trả trái cây cà Trả hoa cây bưởi Trả lưỡi cần câu Trả tầu cho ngựa Trả nhựa cây sung Trả vung nồi chõ Trả mõ ông chánh Trả lính nhà vua Trả chùa cho bụt Trả bút học trò Trả mo cây cau.

Tôi thấy được trong ÔNG TRĂNG XUỐNG CHƠI một bài học về sự vật (lecon des choses). Người xưa dạy cho trẻ thơ biết rằng cây cau có mo, học trò có bút, ông bụt có chùa, nhà vua phải có lính v.v... Vì ông trăng đẹp quá nên ai cũng muốn tặng quà mỗi khi ông trăng xuống chơi trần thế. Luân lý của bài ÔNG TRĂNG XUỐNG CHƠI là ông ở trên trời, từ phía Ðông ông xuống chơi với chúng ta trong một đêm, rồi ông đi khuất về phiá Tây. Ông Trăng đẹp quá nên quyến rũ luôn cả những tình nhân nữa, khiến cho gái đẹp sẵn sàng cho chồng, đàn ông sẵn sàng cho vợ. Nhưng ông Trăng cũng không nhận luôn cả chuyện cho vợ cho chồng này. Ông trăng trả lại hết, trả lưỡi cho cần câu, trả tầu cho con ngựa, trả nhựa cho cây sung. Cuối cùng trả lính cho nhà Vua, trả chùa cho ông bụt, trả bút cho học trò, trả mo cho cây cau... ông trăng đi mất !

Bài CHÚ BÉ BẮT ÐƯỢC CON CÔNG là bài học về những con người quen thuộc trong gia đình. Chú bé ở trong bài đồng dao này, rõ ràng là có ông bà, có anh chị và có chú thím để làm công việc đổi chác. Trong gia đình nó, ai cũng thích con công mà nó vừa bắt được cho nên đem gà, chim tu hú, quả thị hay buồng cau ra để đổi lấy con công. Chú bé đồng ý, cho tới khi vì cái chuyện đổi chác mà gây ra đổ máu giữa chú và cô thì nó nghe lời của mợ, đòi lại con công, không đổi chác nữa!

CHÚ BÉ BẮT ÐƯỢC CON CÔNG (Saigon-1973)

Bắt được con công, chú bé bắt được con công Ðem về biếu ông, biếu ông, ông cho con gà Ðem về biếu bà, biếu bà, bà cho quả thị Ðem về biếu chị, biếu chị, chị cho quả tranh Ðem về biếu anh, anh cho con chim tu hú. Ðem về biếu chú, biếu chú, chú cho buồng cau Ai ngờ đánh nhau, cô chú đánh nhau vÀơ đầu Ôi thằng bé nào, bé nào mà không hoảng sợ Thế rồi nghe mợ, nghe mợ trả lại buồng cau Xin hoà với nhau, Cô ơi, cô ơi ! Cô, Chú ! Buồng cau trả chú Tu hú hú trả anh Quả tranh trả chị Quả thị trả bà Con gà trả ông Nghe không chú bé... Lấy lại con công, chú bé lấy lại con công Lấy lại con công, chú bé lấy lại con công Giữ chặt con công, chú bé giữ chặt con công Giữ chặt con công, chú bé giữ chặt con công

Với bài THẰNG BỜM thì lần này tôi muốn đổi tên nó là THẰNG BỢM (dấu nặng) Theo tôi, Thằng Bợm sẽ không dại như Thằng Bờm khi xưa, chỉ đổi cái quạt mo lấy một nắm sôi nhỏ của Phú Ông, trong khi Phú Ông sẵn sàng cho nó đổi lấy năm con bò, chín con trâu, một sâu cá mè, một bè gỗ lim, thêm cả một con chim đồi mồi. Trong kết luận của câu đồng dao cổ, hình như ai cũng khen là Thằng Bờm thực tế, chỉ cần có nắm sôi ăn cho no bụng chứ không cần sự giầu sang của Phú Ông. Tôi thì cho là Phú Ông bóc lột Thằng Bờm. Lần này gập phải Thằng Bợm thì nó sẽ ôm tất cả mọi thứ của Phú Ông và cùng với chiếc quạt mo của nó, nó chạy luôn một mạch khiến cho Phú Ông chỉ còn có cách đứng kêu Trời...

THẰNG BỢM (*) (Saigon-1973)

Thằng Bợm, thằng Bợm có cái quạt mo (Phù phu) Phú Ông, Phú Ông muốn đổi (ý) Ba bò chín trâu, Bợm chỉ lắc đầu. Thằng Bợm, thằng Bợm nó chỉ lắc đầu (Phù phu) Phú Ông, Phú Ông muốn đổi (ý) Ao sâu cá mè, Bờm chỉ nín khe. Thằng Bợm, thằng Bợm nó chỉ nín khe (Phù phu) Phú Ông, Phú Ông muốn đổi (ý) Dăm bè gỗ lim, Bợm chỉ im lìm Thằng Bợm, thằng Bợm nó chỉ im lìm (Phù phu) Phú Ông, Phú Ông muốn đổi (ý) Con chim đồi mồi, Bờm chẳng hé môi. Thằng Bợm Bợm, thằng Bợm chẳng hé (ý) môi (Phù phu) Phú Ông, Phú Ông quyết đổi (ý) Nắm sôi cho Bợm thì Bợm cười vang. Một tay thì giữ quạt mo Một tay nắm cổ ba bò chín trâu Bợm chạy cho mau, là Bợm chạy cho mau Cùng sâu cá mè Cùng bè gỗ lim Cùng chim đồi mồi Cùng với nắm sôi Bợm chạy đi thôi Là Bợm chạy đi thôi Mặc Ông kêu trời.

--------- (*) Vào năm 1998, hãng sản xuất video THÚY NGA nhờ tôi soạn một tiết mục ca múa cho bài THẰNG BỜM do hai ca sĩ Ái Vân và Kiều Hưng đóng. Tôi lại có thêm một version khác cho câu ca dao cổ này, lấy chủ đề là sự giầu khó và sự thanh nhàn...

Ba bài bé ca đó xoay quanh vấn đề cho nhau và trao đổi với nhau. Cái gì tốt và hợp lý thì nhận. Cái gì không hợp lý và đem lại sự đánh nhau thì thôi, không trao đổi nữa. Và cũng chẳng bao giờ nên đánh lừa người thấp cổ bé miệng bằng sự đổi chác.

Bé ca sẽ đi tới những bài hát, tuy không khởi sự từ đồng dao nhưng nó vẫn nằm trong thế giới trẻ em như bài BÉ BẮT DẾ sau đây chẳng hạn. Nhưng ở đây, nó là một hát ám chỉ về thời cuộc nước ta của trong cảnh chiến tranh, dựa vào việc trẻ con Việt Nam thường hay đào lỗ bắt dế rồi đem về cùng nhau chơi trò chọi dế. Con dế nói rằng: ''Tôi là ca sĩ chứ không phải là võ sĩ ! Ðể tôi hát, đừng bắt tôi phải đánh nhau''!

BÉ BẮT DẾ (Saigon-1974)

A ! Này bé ! Con dế nó đậu cành tre Em bắt đem về hát xẩm mà nghe Ðừng bắt đem về đánh lộn làm chi Loài giun dế mang tội gì Loài giun dế mang tội gì A ! Này bé ! Con dế nó nằm ổ sâu Ðào lỗ đem về cho ở hộp cao Ðừng bắt dế nghèo đánh bể đầu nhau Ðể dế nó phải buồn rầu Ðể dế nó phải buồn rầu A ! Này bé ! Con dế nó tội tình chi A ! Này bé ! Con dế nó tội tình gì.

A ! Này bé ! Con dế nó ở đồng quê Chinh chiến lan về, nó phải tản cư Nó sống trên hè, quanh quẩn ngoại ô Làm thân sống nương, ở nhờ Làm thân sống nương, ở nhờ A ! Này bé ! Con dế nó cùng chị ve Trong mấy tháng hè, nó chỉ hoà ca Mưa nắng thuận hoà cho đẹp ruộng ta Con dế hát đẹp ngày mùa Con dế hát đẹp ngày mùa A ! Này bé ! Con dế nó ở miền quê A ! Này bé ! Con dế nó ra kinh đô.

A ! Này bé ! Con dế nó ở nhà em Nên nó cũng thèm coi truyền hình đêm Nó thấy phi thuyền lên tận mặt trăng Mà không thấy đâu Chị Hằng ? Mà không thấy đâu Chị Hằng ? A ! Này bé ! Con dế cúi đầu phục lăn Nó hát khen rằng : Con người giỏi giang Nhưng vẫn chê rằng : Thiếu hẳn tình thương Lòng vẫn chứa đầy bạo cường Lòng vẫn chứa đầy bạo cường A ! Này bé ! Này bé ! Mau thuộc bài đi A ! Này bé ! Cho dế nó coi Ti Vi.

A ! Này bé ! Theo dế ra tận bờ đê Ðất sét đem về ta nặn đồ chơi Nặn những tay người hay nặn bàn chân Tặng cho những ai tàng tật Tặng cho những ai tàng tật A ! Này bé ! Theo dế ra trại định cư Coi những ông già phá rừng trồng hoa Chia sớt ngọt bùi với trẻ mồ côi Ðời mới chúc người phục hồi Ðời mới chúc người phục hồi A ! Này bé ! Con dế xin vài hòn bi. A ! Này bé ! Ðem biếu những em xa quê.

A ! Này bé ! Thôi nhé, dế còn phải đi Ði hát câu vè trên nẻo đường xa Ði tới quê mẹ nối lại tình cha Và ca hát câu giải hoà A ! Này bé ! Có lẽ dế về miền sông Có lẽ lên rừng hát cùng loài công Hay xuống cát vàng hát cùng hàng thông Ở giữa cõi đời mịt mùng Ở giữa cõi đời mịt mùng A ! Này bé ! Con dế đến mùa phải đi A ! Này bé ! Rồi sẽ có ngày trở về.

Bé ca thời nay tả thực hơn là mang những ẩn ngữ của đồng dao khi xưa. Nó muốn kết chặt thân tình anh em, như trong bài:

ÐƯA BÉ ÐẾN TRƯỜNG (Saigon-1974)

Ðưa bé đến trường bằng xe anh đạp Khi bước ra đường bình minh mới lên Ba má đã khuyên mình nên đi sớm Em hãy leo lên để anh đi liền Ðưa bé đến trường từ nơi xóm hẹp Qua những con đường vòng quanh đã quen Ra tới công viên ngựa xe như nước Len giữa đám đông chật như đóng nêm. Trên xe, trên xe em nói huyên thuyên Bao nhiêu, bao nhiêu chuyện cổ tích tiên Anh tuy nghe luôn, anh vẫn quên liền Thôi em, thôi em con dốc nghiêng nghiêng Anh đang leo lên nghẹt thở đứng tim Em im đi cho anh gắng anh đạp Xe lăn bon bon chuông bấm kinh coong Ðang đi em xin ngừng lại gốc soan Cho em giơ tay em hái hoa đẹp Thôi em, thôi em ta hãy đi mau Không ai, không ai chờ đợi bé đâu Anh nghe như chuông nơi mái trường reo...

Ðón bé ra trường, chiều mưa hoang lạnh Manh áo tơi chùm cả em, lẫn anh Thương chiếc xe xanh, nhỏ xinh ướt át Nhưng ấm trong tim hồi chuông giáo đường Ðón bé ra trường, chiều mưa xám xịt Ði giữa hai hàng đèn đêm đứng im Em bé co ro ngồi ôm tay lái Anh cũng so vai còng lưng tiến lên. Nhưng em không quên em nói, em khoe Hôm nay cô cho mười điểm, thích ghê Nhưng đôi tai anh, đâu có nghe gì Thôi em, thôi em khi nước mưa tuôn Xe đang đi trên đường hẹp đất trơn Xin em im đi cho anh gắng anh đạp Xe đi loanh quanh, mưa xuống nhanh nhanh Chân anh, chân em tràn ngập nước văng Anh em ca lên cho đỡ run lạnh Ca lên, ca lên câu hát anh em Ta thương yêu nhau, đời là cõi tiên Nay mai xa nhau, kỷ niệm chẳng quên. Ðưa đón em bằng một xe móp mẹp Ðưa đón em bằng tình anh với em Ðưa đón em sao mà vui tha thiết Ðưa đón em như là đưa người tình Mai mốt em thành người trong xã hội Chức lớn sang giầu, nổi danh khắp nơi Em có đi chơi bằng xe hơi mới Xin chớ cán xe đạp của anh, bé ơi ! Xin chớ cán xe đạp của anh, bé ơi !

Luân lý của bài ÐƯA BÉ ÐẾN TRƯỜNG nằm trong câu hát chót. Bé ca ÐỐT LÁ TRÊN SÂN sau đây cũng nằm trong không khí nối liền gap generation.

ÐỐT LÁ TRÊN SÂN (Saigon-1974)

Nếu bé yêu anh, anh mời đến ở Dưới mái thô sơ, nơi vườn xanh cỏ Ngày thì chia nhau sách đọc, mới cũ Ðể chiều còn ra tưới vườn, quét lá Quét lá trên sân, vun thành đống nhỏ Bé sẽ cho anh cái quyền nhóm lửa Mặt trời đã tan, giữa chiều êm gió Một ngày ra đi với một chiều mơ. Khói, khói lên nhỏ nhoi Khói lên nhẹ hơi, khói lên lả lơi Khói, khói lên đầy vơi Khói lên tả tơi, khói lên mù khơi Khói, khói lên đẹp ngời.

Bé có biết không khói mờ sắc huệ Khói trắng khơi lên kỷ niệm êm nhẹ Ngày nào xa xôi, cũng nhỏ như bé Ngày còn mẹ cha, những chiều đốt lá Khói nhắc cho anh những ngày vui khoẻ Bóng dáng quê hương, những chàng trai trẻ Hình ảnh quay tơ, cánh đồng thơm lúa Nhạc hành quân xa, trên nẻo đường ta. Khói, khói lên nhỏ nhoi Khói lên nhẹ hơi, khói lên lả lơi Khói, khói lên đầy vơi Khói lên tả tơi, khói lên mù khơi Khói, khói lên đẹp ngời.

Ðốt lá trên sân, nhớ từng đóm lửa Bến nước đêm xưa, chuyến đò neo ngủ Một bài dân ca ấm lòng quê cũ Ngọt ngào lời ru, mối tình ngàn xưa Ðốt lá trên sân, khói mờ cay toả Nước mắt rưng rưng, anh nhiều mắc cở Ngọn lửa làm anh mắt mờ thương nhớ Chỉ làm cho em má hồng đẹp thêm. Khói, khói lên nhỏ nhoi Khói lên nhẹ hơi, khói lên lả lơi Khói, khói lên đầy vơi Khói lên tả tơi, khói lên mù khơi Khói, khói lên đẹp ngời.

Một loạt những bài bé ca được cho ra đời trong năm 1974, nhưng tiếc thay, nó không có thời gian để phổ biến vì qua 1975 thì cuộc đời của chúng ta đang trôi đều đặn bỗng dưng xụp đổ ! Chúng ta đã mất hết ! Nói gì đến mấy bài hát ra đời đầu năm đó ? May cho tôi là hôm nay còn có cơ hội để nói tới bé ca.

Ngay sau mấy bài rất giản đơn, bé ca được phát triển mạnh trên hình thức. Bài BÉ, CÂY ÐÀN, NGÔI NHÀ XANH, ÐỒI CỎ là một câu chuyện hơi dài, được chia ra nhiều đoạn hát với nhiều tiết tấu. Nó kể chuyện ''... tôi đang đi trong một sáng mùa Xuân có nắng tươi hồng, thì thấy một em bé đang đứng ôm cây đàn bên ngôi nhà trên đồi xanh biếc... Tôi leo lên đồi và bé bắt tôi đánh đàn cho bé nghe. Ðánh đàn xong, bước xuống đồi nhìn lên, tôi bỗng thấy bé rất là lẻ loi... ''

BÉ, CÂY ÐÀN, NGÔI NHÀ XANH, ÐỒI CỎ (Saigon-1974)

Một sáng mùa Xuân có nắng tươi hồng Băng qua ngọn đồi chim hót mênh mông Dưới gót chân anh, ướt mềm ngọn cỏ Cơn gió ngỡ ngàng về đậu tóc nhung.

Vô tình ngang nhà mầu xanh lá cây Có đàn bướm vàng chập chờn cánh bay Thế rồi anh nhìn bên hàng rào cây Thấy bé ôm đàn dịu dàng mắt ngây. Có phải bé là những giọt sương trong ? Ngủ trên bông cỏ, ở giữa cánh đồng Có phải bé là, là nai mắt ngọc Tay bé vụng về như tuổi bé không ?

Bé đưa tay ngang vừng trán ngoan hiền Cười chào anh, trông như chim tên Quyên Cây đàn thấp hơn mái đầu đôi chút Anh ngỡ mình lạc vào cảnh thần tiên. Bé đưa tay, nghiêng đầu bắt anh đàn Một bài nghe vui như chim ca hoan Anh chợt thấy xanh ngát trời trong mắt Trong hạt huyền, nhạc rộn ràng thần tiên.

Chiều chuộng bé thơ, gặp gỡ tình cờ Anh đàn cho bé tựa cửa nghe Cho chú chuồn chuồn từ xa bay tới Với bé, nghe đàn trong nắng vừa lên. (solo nhạc guitare) Một sáng mùa Xuân nắng soi trên đồi Nắng đã lên rồi bên mái nhà vui Nắng đã lên cao ươm vàng ngọn cỏ Nắng sẽ tô hồng cuộc đời bé ơi ! Anh đàn xong rồi trả cho bé chơi Bé cảm ơn bằng nụ cười rất tươi Vẫy chào anh về, xuống đồi xa xôi Bé đứng ôm đàn, một mình lẻ loi Bé đứng ôm đàn, một mình lẻ loi Bé đứng ôm đàn, một mình lẻ loi.

Bài TRONG TIẾNG ÐÀN CỦA ANH, TRONG TIẾNG CƯỜI CỦA EM là sự bổ xung cho bài BÉ, CÂY ÐÀN, NGÔI NHÀ XANH, ÐỒI CỎ. Kể từ khi tôi hay nói tới tiếng đàn trong những bài hát đầu đời cho tới nay nghĩa là mấy chục năm sau tôi mới lại có dịp nói tới tiếng đàn trong những bé ca.

TRONG TIẾNG ÐÀN CỦA ANH TRONG TIẾNG CƯỜI CỦA EM (Saigon-1974)

EM : Trong tiếng đàn của anh, em thấy một niềm đau Em thấy nỗi buồn theo tang tóc nơi quê nghèo Trong tiếng đàn của anh, em thấy mối âu sầu Rơi rớt theo giọt châu thương nữ, chốn giang đầu Qua tiếng đàn của anh, em thấy nhạc Ly Tao Em thấy như đời sao vun vút, sớm phai mầu Ðôi khi đàn buồn thương, tức tối với nghẹn ngào Ðã đứt dây thì sao cho nối được lòng nhau ? Ôi tiếng đàn của anh, của anh ! ANH : Trong tiếng cười của em, anh thấy một mầu xanh Anh thấy khung trời thanh, anh thấy bao tia lành Trong tiếng cười của em, anh thấy bao ân tình Cho tái sinh niềm Tin nơi ngón tay bập bềnh Trong tiếng cười của em, anh thấy tình Mẹ, Cha Anh thấy đồng bào ta, không thấy đâu hận thù Trong tiếng cười của em, anh thấy mối giao hoà Anh thấy như trời xa cũng ghé lại gần ta Ôi tiếng cười của em, của em ! EM : Ôi tiếng đàn của anh, xin vẫn chẳng hề quên Những oái oăm về trên non nước ta ngoan hiền Ôi tiếng đàn của anh, xin vẫn chứa ưu phiền, Nhưng cũng xin được vơi, vơi bớt chút oan nghiệt. ANH : Ôi tiếng cười của em, xin vẫn cứ cười vang lên Ôi tiếng cười của em, xin vẫn mãi mãi êm đềm Ôi tiếng cười của em trong những tiếng anh đàn Ôi tiếng đàn của anh trong tiếng cười của em

HÁT CHUNG : Ôi tiếng lòng của ta, của đôi ta !

Từ 1973 bước qua 1975, trong phạm vi bé ca, tôi đi từ đồng dao cổ phục hồi tới những bài nối liền hai thế hệ thiếu niên và thanh niên. Tôi cũng đưa bé ca lên hình thức nhạc kể truyện, nhạc thần tiên nên soạn ra những bài có nhiều đoạn khúc. Trong năm 75, tôi còn soạn được hai bài bé ca nữa. Bài CON ỐC SÊN VÀ HÒN ÐÁ CUỘI thì đã quên, chỉ còn nhớ bài MỘT CON CHIM NHỎ TRÊN CÀNH YÊU THƯƠNG. Bài này thành ra lớn ca mất rồi !