Đánh giá ống kính tokina 12-24 năm 2024

Tokina tiếp tục thể hiện thế mạnh với ống zoom khi cho hình ảnh với độ méo trong tầm kiểm soát, phần rìa ảnh nét từ khẩu f/4 và chất lượng phần cứng tốt.

Đánh giá ống kính tokina 12-24 năm 2024

Tổng quan

Ống kính zoom mới chỉ thực sự phát triển trong một vài thập kỷ gần đây cùng với công nghệ quang điện tử và sự bành trướng nhanh chóng của một vài hãng lớn như Canon hay Nikon. Tuy nhiên, những tên tuổi mở đường cho ống kính zoom phát triển như ngày hôm nay không phải là hai thương hiệu hàng đầu về máy ảnh này. Đáp án cho câu hỏi trên là cái tên vừa quen, vừa lạ với nhiều người chơi ảnh: Tokina.

Cho đến tận thập kỷ 1960-1970, ống kính zoom vẫn cho chất lượng rất kém. Ống kính prime khi đó vẫn vượt trội về chất lượng quang học. Lợi thế của ống kính thay đổi được tiêu cự là điều rất dễ nhận thấy nhưng việc cải thiện chất lượng quang học của chúng dường như là bất khả thi.

Nikon đã bắt đầu phát triển ống kính zoom từ cuối những năm 1950 và họ cho ra đời hai ống kính zoom đầu tiên của mình vào năm 1959, cùng thời điểm chiếc Nikon F xuất hiện trên thị trường. Cả hai chiếc ống kính này - 85-250/4-4.5 và 35-85/2.8 - đều thua xa ống kính prime. Ba năm rưỡi sau đó, chiếc 43-86/3.5 và 200-600/9.5-10.5 đến tay người dùng, nhưng tình hình vẫn chưa khả quan hơn.

Vì một lý do chưa được xác nhận (có thể do bất đồng ý kiến), một nhóm kỹ sư và cán bộ quản lý của Nikon đã quyết định tách ra, thành lập một công ty mới để tập trung nghiên cứu, chế tạo ống kính zoom. Ban đầu, họ là một OEM, chỉ chuyên gia công linh kiện cho các hãng khác, nhưng từ đầu những năm 1970, Tokia chính thức có thương hiệu trên thị trường.

Đánh giá ống kính tokina 12-24 năm 2024

Đánh giá ống kính Tokina

Điểm qua danh sách ống kính của Tokina, có rất ít ống kính prime. Tokina thậm chí đã giới thiệu cả ống kính fisheye zoom, trong khi loại ống kính này xưa nay thường chỉ có một tiêu cự.

Tokina cùng với Sigma, Tamron là bên thứ 3 sản xuất ống kính được nhiều người biết đến (các ống kính không chính hãng như của Sigma, Tamron, Tokina được gọi là “third-party lens”) . Tokina đi theo một hướng riêng khi cung cấp các ống kính tốt nhất trong một phân đoạn cụ thể thay vì cả phân khúc giá rẻ. Hẳn ai chơi Crop đều phải nghía mắt tới AF 12-24mm f / 4 AT-X Pro DX và AF 11-16mm f/2.8 AT-X Pro DX

Tuy nhiên, để mở rộng "sân chơi" cũng như thị trường, Tokina đã ra mắt ống góc rộng AF Tokina 16-28mm f/2.8 AT-X Pro FX. Đây là một bước đi táo bạo của Tokina ít nhất là bởi người sử dụng Nikon hay Canon đã có một số cao cấp siêu rộng có sẵn để lựa chọn. Sản phẩm có giá tham khảo ở Việt Nam là 16,8 triệu đồng.

Đánh giá ống kính tokina 12-24 năm 2024

Nhưng ngoài chất lượng, điều hấp dẫn của ống kính này còn là giá nếu so với AF-S 14-24/2.8 hay AF-S 17-35 và AF-S 16-35 VR...

Cũng giống như Nikkor 14-24mm f/2.8 hoặc Sigma 8-16mm f/4.5-5.6, ống Tokina 16-28mm f2.8 thiết kế mắt trước là kính hình cầu tròn nên không thể gắn các kính lọc thông thường, tất nhiên sẽ có lo ngại bị xước ống kính khi chúng ta không cẩn thận.

Đánh giá ống kính tokina 12-24 năm 2024

Các ống Tokina cũng có tiếng về nồi đồng cối đá, nổi tiếng như Tokina 12-24mm f4 vẫn hoạt động tốt sau nhiều lần bị rơi hay va đập. Tokina 16-28mm f2.8 cầm chắc nịch, người viết leo Phan Xi Păng cảm giác rõ cái sự chắc chắn của nó với cân nặng khoảng 950 gram.

Tokina AF 16-28mm f/2.8 AT-X Pro FX là ống kính góc rộng chất lượng quang học rất tốt so với các đối thủ như Canon 16-35mm f/2.8 USM L II hay Nikon 17-35mm f2.8 mà giá tiền thì lại rẻ hơn nhiều. Một lựa chọn xuất sắc trong tầm tiêu cự góc rộng.

Có vẻ như nhà sản xuất cảm thấy chất lượng hình ảnh tạo nên từ sản phẩm ống kính Tokina AT-X 12-24 F4 PRO DX chưa thực sự chạm đến giới hạn tối đa nên đã nhanh chóng mở rộng độ dài tiêu cự cùng một số cải tiến trên sản phẩm kế nhiệm ra mắt không lâu sau đó. Phiên bản mới có dải tiêu cự 12-28mm. Tiêu cự này có phạm vi sử dụng rất phổ thông, dùng được cả trong chụp ảnh phong cảnh lẫn sự kiện.

Đánh giá ống kính tokina 12-24 năm 2024
Đánh giá ống kính tokina 12-24 năm 2024

Có thể nhiều người sẽ thắc mắc tại sao Tokina không mở rộng góc nhìn để cạnh tranh với những đối thủ khác mà lại theo một con đường mòn đã có rất nhiều người đi. Nhưng thật ra, AT-X 12-28 F4 PRO DX thật sự là một nước cờ khôn ngoan của Tokina. Chính việc các nhiếp ảnh gia luôn luôn có một ống kính tiêu cự F2.8 trong túi là nguyên nhân mà hãng xây dựng tiêu cự ở mức này cho ống kính mới chứ không phải là một con số khác. Tokina muốn khai thác một khía cạnh mới, sáng tạo và đặc biệt hơn trong phân khúc tưởng đã quá quen thuộc với người dùng. Và bằng những thành công đạt được với mẫu ống kính này, hãng đã chứng minh sự lựa chọn của mình là đúng.

Trên nền tảng đạt giải thưởng về thiết kế quang học của ống kính trước, nhà sản xuất đã tăng thêm số lượng thấu kính phi cầu đơn và nhóm kính lên 1 ở ống AT-X 12-24 F4 PRO DX. Các thấu kính phi cầu P-MO, thủy tinh đúc và thấu kính tán xạ SD được bố trí rất hợp lí giúp các bức ảnh có độ nét đồng đều ở tâm và rìa, khắc phục được tình trạng méo ảnh và loại bỏ hiện tượng quang sai. Hình ảnh chụp được từ ống kính này có một sắc xanh nhẹ đặc trưng của dòng sản phẩm Tokina, độ nét của hình ảnh trải dài suốt dải tiêu cự rất tốt. Khi đặt tiêu cự 12mm, hình ảnh chỉ bị méo lồi nhẹ ở rìa và giảm dần đến tâm, hiện tượng tối 4 góc cũng trong một khoảng rất nhỏ.

Đánh giá ống kính tokina 12-24 năm 2024
Đánh giá ống kính tokina 12-24 năm 2024

Xem thêm: Samsung EX-T85NB gây thiện cảm với thiết kế sang trọng, lấy nét siêu nhanh

Ngoài lấy nét bằng tay, ống kính cũng được hỗ trợ cơ chế lấy nét tự động nhanh, chính xác và hoàn tàn yên tĩnh với cảm biến GMR magnetic precision và mô tơ lấy nét siêu thanh Silent Drive Module. Cùng với việc rút ngắn khoảng cách lấy nét tối thiểu xuống 0,5 cm, Tokina AT-X 12-24 F4 PRO DX cũng tăng độ phóng đại lên 0,2 x để hỗ trợ tối đa việc chụp cận cảnh. Dù thay đổi trong tiêu cự và hệ thấu kính nhưng hình dáng và khối lượng Tokina AT-X 12-28 mm F/4 vẫn giữ nguyên so với phiên bản gốc. Nhưng dường như vẫn có điều gì đó chưa thật sự thỏa đáng lắm đang tồn tại trên chiếc ống kính này. Điều lăn tăn ở đây có lẽ đến từ sự tương thích của nó: AT-X 12-28 mm F/4 chỉ được dùng cho máy ảnh cảm biến CMOS và CCD APS-C loại trừ Full Frame. Chính nó đã tự giới hạn mức độ tiện dụng và phủ sóng của mình trong khi càng ngày càng có nhiều máy ảnh dùng cảm biến kích thước này.

Binhminhdigital Nha Trang – Trang tin chuyên sâu về nhiếp ảnh

Đánh giá ống kính tokina 12-24 năm 2024

Khi sử dụng trên máy ảnh SLR Nikon D40, chế độ lấy nét của ống kính trở nên vô tác dụng. Không biết nguyên nhân chính xác là gì, nhưng có vẻ như kết hợp hai sản phẩm này lại với nahu là một công thức không đúng. Và điều hạn chế cuối cùng của AT-X 12-28 mm F/4 là nó mẫn cảm với các tác nhân tiêu cực từ môi trường, đơn cử là nó sẽ không chịu được nước, và nếu có ý định sử dụng máy ảnh của mình trong mưa, đây không phải là sự lựa chọn tối ưu. Nhưng những điểm hạn chế nhỏ này không gây trở ngại nhiều cho những người am hiểu về nhiếp ảnh. Đó là lí do vì sao AT-X 12-28 mm F/4 vẫn nằm trong top sản phẩm bán chạy và được yêu thích nhất của Tokina.