Hình ảnh ca sĩ hoạt hình là ai?

[GameSao.vn] - Đám đông hơn 2.000 người la hét, một rừng que phát sáng được vẫy liên tục khi ca sĩ Hatsune Miku đột ngột xuất hiện trên sân khấu. Đôi chân thon dài, khuôn mặt kiều diễm, vũ điệu duyên dáng của cô đã kích động đám đông.

Thật sự Hatsune Miku là ai?

Hatsune Miku theo tiếng Nhật có nghĩa là “Âm nhạc của tương lai”. Miku là đứa con của công nghệ và cú làm ăn lịch sử của Hãng Crypton Future Media [CFM]. Ban đầu Miku chỉ là mô hình 3D được Yamaha tạo bằng máy tính với phần mềm có tên là Vocaloid, được diễn hoạt và ghi hình lại từ trước. Sau đó Hãng CFM đánh hơi thấy đây là một thương vụ ăn nên làm ra nên từ 2004 quyết định hợp tác với Yamaha để nâng cấp Vocaloid lên phiên bản 2.0 có nhiều đột phá: tạo hình cho ca sĩ ảo để xây dựng nhân vật có đời sống riêng bằng công nghệ tái hiện hình ảnh lập thể 3 chiều [hologram], một kiểu “giọng hát đóng gói” theo đó ai cũng có thể sáng tác nhạc và đưa cho Miku hát. “Nó giống như kiểu bạn sáng tác và muốn Lady Gaga hát nhưng cô ấy từ chối và giờ thì Miku sẽ lãnh trách nhiệm này”, Kanae Muraki, Giám đốc tiếp thị của CFM cho biết. Thêm nữa, nếu như các ca sĩ thật phải mất thời gian để thay trang phục biểu diễn giữa giờ thì tốc độ thay đổi trang phục của Hatsune chỉ bằng cú nhấp chuột…  

Lúc đầu, CFM tìm đến các ca sĩ danh tiếng nhưng mọi cuộc thương lượng đều thất bại vì các “ngôi sao” không muốn giọng hát của mình được dùng tùy tiện cho bài hát bất kỳ. Sau cùng, họ đạt được thỏa thuận sẽ dùng giọng hát của nữ diễn viên Saki Fujita, người từng lồng tiếng cho nhiều phim hoạt hình và hát trên phim cũng rất ấn tượng. Tất nhiên giọng hát của Fujita chỉ là một phần, phần còn lại sẽ được mix thêm bằng công nghệ tổng hợp âm thanh. Ai cũng có thể là nhà sản xuất của Miku, không cần hợp đồng ràng buộc, không sợ cô phá vỡ hợp đồng, xù show và tất nhiên, không lo bị tăng cát-sê. Với giá bán ra là 194 USD cho một bộ phần mềm, từ 2007 tới nay Miku trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho CFM. 

Miku 16 tuổi, cao 1m58, nặng 42 kg, thích ca hát, nhảy múa, yêu màu xanh lá cây. Trên YouTube cô có 16 triệu lượt người xem, có khoảng 600 nghìn nhân vật Miku đã được tạo ra và có rất nhiều bài hát của Miku đã thành hit ở Nhật Bản. 

Trong các buổi biểu diễn, không khí lúc nào cũng cực kỳ sôi động. “Khán giả không quan trọng trên sân khấu là một cô gái không có thật, họ đang thưởng thức âm nhạc của chính mình và chúng tôi nghĩ đó là một cách thức thưởng thức khá mới mẻ. Tôi không nghĩ Miku có thể “phá hủy” nền công nghiệp âm nhạc nhưng tôi tin chúng tôi đang tạo ra một cách thức hoàn toàn mới”, Hiroyuki Itohm, Chủ tịch của CFM phát biểu. 

Rebecca Suter, giảng viên nghiên cứu cấp cao về Nhật Bản tại Đại học Sydney cho rằng Miku không phải là một ca sĩ nhưng cô đang đại diện cho một đám đông rất lớn. Cô không xuất hiện kiểu “từ trên trời rơi xuống” như các ngôi sao Got Talent hay Idol mà cô được ra đời và được yêu thích bởi đám đông, có nghĩa là cô từ đám đông đi ra và đó là sự khác biệt.

Trong khi đó, những nhà kinh tế học lại nhìn thấy ở Miku sự khởi đầu của việc xóa nhòa ranh giới giữa nhà cung cấp [provider] và người tiêu dùng [consumer], từ đó hình thành khái niệm prosumer.

Xem thêm: Những bản hit hay nhất của Hatsune Miku

Wendy

Những nhân vật hoạt hình chiếm trọn trái tim của trẻ em và người lớn ở mọi thời đại như nàng Bạch Tuyết, thủy thủ Popeye… được lấy từ chính những hình mẫu ngoài đời thực.


Harley Quinn, nhân vật phản diện nổi tiếng trong bộ phim về Người dơi “Batman: The Animated Series” của hãng DC Comics thực tế được lấy hình mẫu từ nữ diễn viên nổi tiếng Arleen Sorkin của Mỹ


Hình ảnh xinh đẹp của nàng Bạch Tuyết, trong bộ phim Bạch tuyết và bảy chú lùn được cho là lấy cảm hứng từ người mẫu Marge Belcher Champion. Marge chính là người mẫu để các nhà làm phim hoạt hình vẽ nên cô công chúa đầu tiên của Disney.


Joker, nhân vật phản diện gây ám ảnh và hấp dẫn nhất mọi thời đại với khuôn mặt trắng bệch, tóc xanh lá chịu ảnh hưởng bởi Gwynplaine, nhân vật phim có tên The Man Who Laughed trong những năm cuối thập niên 1920 và được dựa trên cuốn sách cùng tên lấy bối cảnh năm 1690. Bộ mặt cười của Gwynplaine có ảnh hưởng đầu tiên lên nhân vật Joker và hình tượng tên tội phạm luôn cười xuất hiện từ đó


Chú bé Eric Cartman, nhân vật điển hình cho mọi thói hư, tật xấu của giới học sinh Mỹ trong series phim hoạt hình South Park thực tế lấy hình mẫu từ nhân vật hư cấu Archie Bunker trong sitcom “All in the Family” của thập niên 1970


Nhân vật thủy thủ hút tẩu và ăn rau chân vịt Popeye in dấu trong tâm trí của mỗi người chúng ta lấy ý tưởng từ hình tượng của Frank "Rocky" Fiegel, một thủy thủ chột mắt có thân hình cường tráng ở Chester, bang Illinois, Mỹ.


Anh chàng thám tử tóc đỏ Tintin và chú chó trắng Snowy là nhân vật hoạt hình chiếm trọn trái tim của trẻ em và người lớn từ năm 1929. Theo George Rémi, một họa sĩ người Bỉ sáng tạo ra nhân vật Tintin thì hình mẫu nhân vật lấy cảm hứng từ Palle Huld, một cậu bé rất đặc biệt ở tuổi 15. Huld là người chiến thắng trong cuộc thi do một tờ báo Đan Mạch tổ chức năm 1928, trong đó người tham gia phải thực hiện chuyến du hành của Phileas Fogg trong tiểu thuyết "Vòng quanh thế giới trong 80 ngày" bằng tàu hỏa và tàu thủy.


Hình tượng cho nhân vật nàng tiên cá Ariel trong bộ phim hoạt hình “The Little Mermaid” lấy động lực từ nữ diễn viên Alyssa Milano, nổi tiếng với vai Samantha trong Who's The Boss và Phoebe trong Charmed [Phép thuật]. Còn mái tóc đỏ rực của Ariel được lấy cảm hứng từ nhà du hành vũ trụ Sally Ride.


Ngoại hình và giọng nói của nữ ca sĩ Helen Kane là hình mẫu tạo nên nhân vật hoạt hình nổi tiếng Betty Boop, trong phim hoạt hình ngắn Dizzy Dishes [năm 1930]. Betty Boop đã được biến thành một biểu tượng cho nét quyến rũ của phụ nữ


Jessica Rabbit, nhân vật hoạt hình sexy nhất mọi thời đại với mái tóc dài màu đỏ, mặc một chiếc váy cắt xẻ táo bạo. Được biết, hình tượng này được lấy cảm hứng từ Vikki Dougan, bạn gái của ca sĩ và diễn viên người Mỹ Frank Sinatra

Minh Khánh [Theo Toptenz]

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.

Animation là nghệ thuật diễn hoạt hình ảnh, để hình ảnh xuất hiện một cách sống động trên màn hình. Animation xuất hiện trong hầu hết tất cả các loại phương tiện truyền thông, từ các bộ phim quảng cáo, video pop đến các trò chơi trên máy tính và các website…

Animator là những nhà thiết kế tạo ra animation hay còn gọi là nghệ sĩ sản xuất phim hoạt hình.

[quote]MÔ TẢ CÔNG VIỆC CỦA 1 ANIMATOR[/quote]

Animator có nhiệm vụ tạo ra những hình ảnh thật sống động trên màn ảnh. Sản phẩm  của họ thường được thấy trong các bộ phim truyện, phim quảng cáo, video pop, trò chơi máy tính, các trang web và các phương tiện khác. Họ có thể làm việc với các bản vẽ, phần mềm chuyên dụng hoặc các mô hình và những con rối, chụp ảnh từng giai đoạn của một chuyển động. Khi hình ảnh được xem ở tốc độ cao, các nhân vật của họ sẽ trông như thể đang di chuyển.

Thời lượng làm việc của Animator cũng như dân văn phòng, mặc dù họ có thể làm việc thêm giờ để đảm bảo đúng thời hạn. Đa số các Animator đều ưa thích cách làm việc tự do [ freelance ], bán thời gian hoặc ký kết những hợp đồng tạm thời.

Không gian làm việc của các Animator là các văn phòng đủ ánh sáng hoặc ở các hãng phim. Vì phải làm việc trên khung ảnh động nên họ thường xuyên phải đứng trong thời gian dài dưới ánh đèn nóng của studio hoặc ngồi hàng giờ để vẽ ảnh trên bảng vẽ hoặc trên máy tính.

[quote]NHỮNG YÊU CẦU CHO 1 ANIMATOR[/quote]

  • Sáng tạo và có thiên hướng nghệ thuật
  • Có kỹ năng vẽ [và kỹ năng điêu khắc cho khung hình bằng đất sét]
  • Có kỹ năng IT xuất sắc
  • Kiên nhẫn và có khả năng tập trung trong thời gian dài
  • Hứng thú với nghệ thuật và thiết kế.
  • Chú ý đến từng chi tiết
  • Được quan sát và hiểu làm thế nào để nhân vật di chuyển và thể hiện cảm xúc
  • Có kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt
  • Có kỹ năng tổ chức tốt
  • Làm việc hết mình và có khả năng hiểu rõ định hướng của các Animator chuyên nghiệp, giám đốc và khách hàng.
  • Có thể làm theo một cách ngắn gọn và làm việc trên sáng kiến của mình
  • Làm việc tốt dưới áp lực và thời hạn nghiêm ngặt.

[quote]CÁC KỸ THUẬT ANIMATION[/quote]

1. Vẽ hoạt hình 2D bằng tay

Bao gồm một loạt các hình ảnh mà các phim hoạt hình vẽ trên 1 loại giấy đặc biệt. Mỗi hình ảnh đều đại diện cho một giai đoạn của chuyển động

[ Ví dụ: một nhân vật đang đi bộ hoặc đang mỉm cười ].

Theo thông lệ, những hình ảnh đó được kẻ lại trên phim và đổ màu. Phong cảnh sau đó được thêm vào bởi các tấm lớp của bộ phim. Về sau,  những hình ảnh này được xử lý bằng cách quét vào máy tính và sử dụng phần mềm chuyên biệt để chỉnh màu. Khi được xuất hiện với tốc độ cao, các bức ảnh sẽ khiến chúng ta tưởng rằng nhân vật trong các bức ảnh đó đang di chuyển

2. Vẽ hoạt hình 2D trên máy tính

Các phim hoạt hình làm việc với một gói phần mềm chuyên biệt được sử dụng để tạo ra nhân vật, thêm phong cảnh và nhạc nền.

3. Stop frame hoặc Stop motion

Sử dụng các mô hình, con rối hoặc các đối tượng 3D khác. Các mô hình được chụp ảnh, sau đó chuyển vào một phần nhỏ trong khung ảnh phim và chụp ảnh một lần nữa. Sau đó để những bức ảnh [hay khung ảnh] được chạy ở tốc độ bình thường

4. Vẽ đồ họa 3D CG

Sử dụng các phần mềm chuyên biệt để tạo ra hình ảnh động. Kỹ thuật này thường được sử dụng trong bộ phim và các trò chơi máy tính.

[quote]KẾT[/quote]

“Animator”  tự làm chủ, phát triển nghề nghiệp phụ thuộc vào kỹ năng, tính linh hoạt và khả năng để thúc đẩy bản thân họ. Với kinh nghiệm cao, họ có thể tiến triển đến  vai trò trở thành một nghệ sĩ Animator hoặc giám đốc Animation hoặc cũng có thể có cơ hội làm việc trong vai trò chuyên biệt về hình ảnh động với hiệu ứng đặc biệt.

Bên cạnh đó, công việc này cũng mang lại cho họ cơ hội được làm việc với nước ngoài hoặc với một trình độ giảng dạy chuyên môn về nghệ thuật sản xuất phim hoạt hình.

 RGB biên dịch | Nguồn : creativepool.com | Dịch : An Du | Biên Tập : Eihpos_Huyen

Video liên quan

Chủ Đề