Hướng dẫn build skill ro thợ rèn năm 2024

Có thể khi bạn quyết định chọn lựa một job nào đó, bạn hẳn phải thích job đó ở các điểm khác nhau, đúng không? Đa phần người chơi thường xem xét skill của job đó trước khi quyết định chơi nó (tất nhiên hình thức bề ngoài cũng có ảnh hưởng). Vậy, những bạn đang đọc topic này, những Cruz/Pally player, có chắc là bạn hiểu rõ hết những skill mà bạn đang sở hữu hay không?

Bài viết này sẽ tập hợp những thứ mà bạn chưa biết (hoặc ít người biết) về skill và kinh nghiệm sử dụng chúng sao cho có hiệu quả nhất, tận dụng tối đa những gì mà skill mang lại cho bạn!

Sẽ không tránh khỏi sai sót trong topic, mong các bạn thông cảm. Nếu có gì chưa vừa ý, chúng ta sẽ cùng thảo luận thẳng thắn tại đây. Đây là topic hướng dẫn cho mọi người từ newbie cho đến pro, đả kích, châm biếm, thách thức pvp..v..v không được hoan nghênh tại đây!

Cuối cùng, thx 4 reading!

Kỹ năng của Crusader/Paladin

Nghề Paladin là job thuộc hạng trâu bò nhất nhì Ragnarok (mặc dù vẫn còn thua Lord Knight về Maximum HP) + với sự hỗ trợ của các skill thiên về Shield - Khiên, khiến Pally là một job khá khó chịu.

Tôi sẽ giới thiệu trước những skill của Pally.

Martyr's Reckoning/Sacrifice

+Còn được gọi với tên cúng cơm "MR" hoặc "Tử chiến" (VNG cũ). +Một trong các skill offensive - dùng để tấn công mạnh nhất của Paladin.

Thông tin:

_ Hy sinh một lượng máu của chính mình (9% max HP) để gây sát thương lên đối phương. Một khi MR đã cast, bạn cần phải đánh đủ 5 hits thì MR mới kết thúc, không có casting time, 100sp cho mỗi lần cast (khá tốn)

Và...

_ MR chỉ biến mất khi: Bạn thực hiện đủ 5 hit. Bị dispell (khá khó chịu khi đánh với prof) Nếu bạn có skill Battle Chant (BC) và sử dụng nó khi đang trong MR, MR sẽ biến mất, vì effect của BC là loại bỏ hết buff trên người cast nó (chính là mình - pal) @die

Hướng dẫn build skill ro thợ rèn năm 2024
Đổi map, relog, thoát hẳn cả game vẫn không tắt MR được. Hãy tận dụng điều này: cast MR trên người bạn, xong bấm kiki kuku rồi muốn đi đâu thì đi, tiết kiệm được sp cho một lần đánh. _ Có thể sử dụng kèm các skill khác trong khi MR vẫn đang "mở". Ví dụ như Shield Chain (SC), nếu bạn chơi pal theo đường Hybid - lai, bao gồm cả MR lẫn SC, stats + equip tốt, thì tôi tin rằng các job khác sẽ cảm thấy rất khó chịu khi phải đối phó cùng lúc với 1 skill dạng range và 1 dạng melee như vậy. Hoặc với skill Gloria Domini (GD), bạn vẫn có thể chém MR lên đối phương trong khoảng thời gian chờ - delay của GD (lv5 là 2s), đừng hiểu nhầm là bạn có thể cast MR trong khoảng thời gian delay đó, hoàn toàn không.

_ Bỏ qua FLEE và DEF của đối phương. Có nghĩ là MR không bao giờ miss, cho dù với 1 dex. 2 ưu thế trên cũng xứng với lượng máu mà mình vắt ra khi xài skill chứ nhỉ?

_ Tuy nhiên, MR hoàn toàn bị miss bởi Perfect Dodge (né tránh hoàn hảo - VNG cũ)

_ Người chơi mất 9% lượng max HP mỗi hit, tương đương với 45% max HP trên 5 hit, gần bằng 1/2 lượng máu của bạn. Không skill, equip hay card nào có thể tăng hay giảm lượng máu hiến tế này.

_ Sức tấn công không phụ thuộc vào ATK, chỉ phụ thuộc vào max HP của bạn, skill level và các card +% (hydra, skel worker...). Vì thế bạn không cần phải up vũ khí lên +10 cho nó tốn kém. Nhưng nếu muốn nhìn cho nó sang, hoặc mốt chuyển cho char khác xài, thì ok, tùy bạn.

_ Skill Magnum Break, hoặc nốc Cursed Water sẽ tăng damage của MR lên một tý xíu.

_ Cầm Ice Pick sẽ không ảnh hưởng (vì nó đã bỏ qua DEF sẵn rồi!)

_ Bị Provoke vẫn không làm tăng damage của MR!

_ MR là dạng melee attack, và sẽ bị block bởi: Safety Wall (SW), cẩn thận bạn vẫn sẽ mất máu khi cố chấp đánh vào SW. Thận trọng khi đối phó với Prof, High Wiz và Hpri. Nên đánh chay trước để đối phương mất SW xong rồi canh thời gian bật MR lên, hoặc burn sp nó..v..v làm đủ trò mèo mỡ mà bạn có thể làm. Cast-off Ciceda Shell của Ninja. _ Khi đánh MR vào Emperium (Kim Thạch) sẽ không có tác dụng gì, tuy nhiên bạn vẫn sẽ mất 9% max HP.

_ MR luôn luôn là Neutral (Trung tính) cho dù bạn yểm thuộc tính gì lên đi nữa, đồng nghĩa với các loại card như Ghostring, Thara, Raydric; equip Poo Poo Hat, Feather Beret; skill Assumptio sẽ làm giảm dam của MR.

_ Shield Reflect của Pal phản lại dam của MR.

_ Counter Instinct của Stalker sẽ làm giảm một nửa dam MR và phản lại người sử dụng nó khi bạn xài vũ khí là Sword hoặc Dagger, nếu dùng Pike sẽ không bị trường hợp này.

_ Sử dụng Accessory "The Sign" (lấy từ quest) sẽ tăng dam của MR lên 5%.

_ Baphomet Card sẽ không gây splash dam trong phạm vi xung quanh skill.

_ Fun tips: Bạn sẽ không bao giờ mất MR khi đánh trên các cây thảo dược hoặc nấm (plant, mushroom) Dùng tay không vẫn đánh MR được, tất nhiên là dam sẽ giảm.

Shield Chain/Rapid Smiting

+ Thường được gọi với tên viết tắt SC. + Một trong các skill offensive - dùng để tấn công mạnh nhất của Paladin.

Thông tin:

_ Dùng khiên của bạn ném vào đối phương với 5 hits. Bạn được hưởng thêm 20 Hit khi dùng bất kể lv của skill. Cần 40 SP cho mỗi lần thực hiện, cast time 1s (sẽ bị giảm bởi DEX) và delay 1s.

Ta có gì?

_ Cần khiên để xài (Shield Chain mà = =)

_ Cast Time không bao giờ bị đứt quãng.

_ Range attack, nên sẽ bị block bởi: Pneuma. Khi đối phương sử dụng skil này, hãy nhanh tay phối hợp với skill Shield Charge của bạn để đẩy ra khỏi Pneuma, nếu DEX bạn cao sẽ rất thuận lợi cho việc cast SC lên người đối phương trước khi nó kịp cast Pneuma lần nữa. Khi đẩy cũng nên chú ý đến góc độ, đừng đẩy vào góc tường hay sát mép, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đứng im một chỗ rồi cast Pneuma, rồi nhìn bạn cười (!) Flip Tatami/ Reverse Tatami của Ninja. _ Mức sát thương chỉ phụ thuộc vào độ nặng (Weight) của khiên bạn đang cầm và độ nâng cấp (theo tính toán bạn sẽ được trung bình thêm 200-220 dam tổng cộng 5 hit khi so 2 khiên +4 với +7). Thường thì các bạn hay sử dụng Stone Buckler với 150 weight và Strong Shield 250 weight. So sánh hiệu quả 2 khiên như sau: Khác biệt về 100 weight là rất rất lớn, nên cho dù bạn có cầm một cái +7 Stone Buckler thì damage của SC cũng không thể bằng ...+0 Strong Shield Nhìn thì ham thật đấy, nhưng tiếc mỗi cái là nó sẽ làm bạn nhận thêm 20% dam vật lý và phép thuật, nó cũng không phải là con số nhỏ đâu nhé, nếu không tin lời thì cứ thử sẽ biết. Gắn thara vào cũng chỉ giảm được 10% dam chứ không như 30% thường lệ, cho nên khuyến khích không nên xài trong PvP. _ Ngoài ra damage của SC còn phụ thuộc vào stats của bạn: STR ảnh hưởng nhiều nhất, còn lại là DEX và LUK. Các card % dam (hydra, skel..v..v) cũng ảnh hưởng đến SC.

_ Neutral attack, nên sẽ bị giảm bởi Ghostring, Ray, Thara..v..v giống như MR.

_ Assumptio luôn giảm dam SC xuống 1/2. Ngoài ra, Defending Aura của một con pal khác cũng làm giảm rất đáng kể lượng dam của SC.

_ Bỏ qua Size của đối phương, bạn luôn gây lên 100% dam bất kể họ thuộc kích cỡ nào.

_ DEF làm giảm dam của SC. Nên Provoke là skill must-have (phải có) khi bạn muốn chơi pal SC. Provoke sẽ làm giảm 55% DEF của đối phương ở lv10. Luôn luôn provoke trước khi xài SC. Tuy nhiên, với 32% attack + thêm, hạn chế provoke lên SinX hoặc Champ.

_ Có thể miss nếu Hit hoặc DEX bạn thấp, đối phương có Flee cao. Khi gặp trường hợp này, bạn có thể thấy dam, nhưng rất nhỏ, đó là dam của 20 Hit mà skill mang lại, thực tế là nó vẫn miss. Vậy phải làm sao? Char Flee cao đồng nghĩa với VIT thấp, dễ bị stun (70% là thế), hãy bật Magnum Break lên và Bash (MB sẽ thay đổi thuộc tính của bạn sang Fire, và không miss, có thế Bash mới trúng) và khi đối phương dính stun thì đó là cơ hội của bạn đấy!

_ Magnum Break tăng dam của SC một chút.

_ Cầm Ice Pick không ảnh hưởng đến SC.

_ Lex Aeterna sẽ có hiệu lực với tất cả 5 hits của Shield Chain!

Gloria Domini/Pressure

+ Gọi tắt với GD. + Một trong các skill offensive - dùng để tấn công của Paladin. Tuy nhiên, GD thiên về quấy rối kẻ địch, làm hao tổn "nhiên liệu" của đối phương hơn là tấn công trực diện.

Thông tin:

_ Gõ đầu đối phương với một cây thánh giá siêu bự. Gloria Domini như là một sự trừng phạt của Chúa đối với những kẻ tội đồ. Một khi đã bị chỉ điểm, nạn nhân không thể né tránh hay cứu vãn được...

Còn đây là...

_ Bỏ qua DEF và MDEF.

_ Bỏ qua các equip, card giảm dam lên demi-human (beret, ray, thara..v.v)

_ Bỏ qua các skill Assumptio, Kyrie Eleison, Shield Reflect, Guard, Parry, Basilica, Pneuma, Safety Wall và Energy Coat.

_ Skill Lex Aeterna không ảnh hưởng đến GD.

_ GTB card không có tác dụng.

_ Không bị trừ dam khi vào WoE.

_ Magic Rod của Prof cũng không thể ngăn được skill này.

_ Bỏ qua Devotion, người được devo vẫn bị dính damage. _ Có thể bị miss bởi Blinding Mist của Prof. Tuy nhiên sẽ không có delay khi miss, và có thể cast lại ngay lập tức.

_ Dam luôn cố định, không ảnh hưởng bởi card hay các thứ khác.

_ Cho dù chạy đi xa cỡ nào cũng bị dính (trong phạm vi map đó)

_ Né được bằng skill Hide và...Play Dead (Giả chết)

_ Cast Time có thể giảm phụ thuộc vào DEX, hoặc Suffragium của Hpri, hay vùng Magic Strings của Bard/Clown.