Lady macbeth là ai

Quý bà Macbeth kể về hành vi của Macbeth trong "Macbeth" của William Shakespeare, bằng cách nói rằng anh ta đã có hành vi này từ khi còn là một đứa trẻ và thậm chí còn bị co giật trong những thời điểm này. Về cơ bản, cô cố gắng giải thích hành vi của anh ta như một căn bệnh tâm thần. Điều này xảy ra trong Màn 3, Cảnh 4, khi họ tham dự một bữa tiệc và Macbeth một mình nhìn thấy bóng ma của Banquo.

Khi Macbeth tỏ ra không khỏe khi không thể giải thích được bóng ma của Banquo, Lady Macbeth đã công khai gạt đi, nhưng riêng tư gọi anh ta là kẻ hèn nhát. Mặc dù vậy, Macbeth vẫn tiếp tục nhìn thấy bóng ma, và thậm chí còn đánh đập nó. Hành vi của anh ta cuối cùng đã phá vỡ bữa tiệc.

Năm 1864, một bài luận của Nikolai Leskov xuất hiện trên tạp chí Epoch, dựa trên câu chuyện thực tế người phụ nữ giết chồng. Sau lần xuất bản này, người ta đã lên kế hoạch tạo ra một chuỗi toàn bộ những câu chuyện dành riêng cho số phận nữ chính đáng thương. Các nữ anh hùng của những tác phẩm này là những phụ nữ Nga bình thường. Nhưng không có sự tiếp tục: tạp chí Epoch sớm bị đóng cửa. Tóm lược"Quý bà Macbeth Quận Mtsensk”- phần đầu tiên của chu kỳ thất bại - chủ đề của bài báo.

Về câu chuyện

Tác phẩm này được Nikolai Leskov gọi là tiểu luận. "Lady Macbeth của quận Mtsensk", như đã được đề cập, là một tác phẩm dựa trên các sự kiện có thật. Tuy nhiên, các bài báo thường nhà phê bình văn học nó được gọi là một câu chuyện.

"Quý bà Macbeth của Quận Mtsensk" nói về điều gì? Phân tích tác phẩm nghệ thuật gợi ý miêu tả đặc điểm của nhân vật chính. Tên cô ấy là Katerina Izmailova. Một trong những nhà phê bình đã so sánh cô với nữ chính của phim truyền hình "Giông tố" của Ostrovsky. Cả người thứ nhất và thứ hai đều kết hôn với một người không được yêu thương. Cả Katerina của "Thunderstorm" và nữ chính Leskov đều không hạnh phúc trong hôn nhân. Nhưng nếu người đầu tiên không thể chiến đấu vì tình yêu của cô ấy, thì người thứ hai sẵn sàng làm bất cứ điều gì vì hạnh phúc của cô ấy, đó là những gì bản tóm tắt kể về. “Quý bà Macbeth của quận Mtsensk” là một tác phẩm có cốt truyện được tóm tắt như sau: câu chuyện về một người phụ nữ bị chồng bỏ đi vì người tình không chung thủy.

Niềm đam mê chết người đã đẩy Izmailova phạm tội mạnh đến mức nhân vật nữ chính của tác phẩm hầu như không gợi lên sự thương hại ngay cả trong chương cuối, kể về cái chết của cô. Nhưng, không cần nhìn trước, chúng tôi sẽ trình bày tóm tắt về "Quý bà Macbeth của Quận Mtsensk", bắt đầu từ chương đầu tiên.

Đặc điểm của nhân vật chính

Katerina Izmailova là một phụ nữ đẹp như tạc tượng. Có một vẻ ngoài dễ chịu. Tóm tắt về "Quý bà Macbeth của Quận Mtsensk" nên bắt đầu kể lại từ mô tả của một đoạn ngắn sống cùng nhau Katerina bên chồng - một thương gia giàu có.

Nhân vật chính không có con. Bố chồng Boris Timofeevich cũng sống ở nhà chồng. Tác giả nói về cuộc đời của nữ chính, nói rằng cuộc đời người phụ nữ không con, và ngay cả với một người chồng không được yêu thương, hoàn toàn không thể chịu đựng được. Như thể đang biện minh cho kẻ sát nhân tương lai Leskov. "Quý bà Macbeth của quận Mtsensk" bắt đầu với sự ra đi của Zinovy ​​Borisovich - chồng của Katerina - đến đập nhà máy. Chính trong thời gian ông rời đi, vợ của thương gia trẻ bắt đầu ngoại tình với người công nhân Sergei.

Yêu quý của Katerina

Cần nói đôi lời về Sergei - nhân vật chính thứ hai của câu chuyện "Quý bà Macbeth của quận Mtsensk". Việc phân tích công việc của Leskov chỉ nên được thực hiện sau khi đọc kỹ văn bản nghệ thuật. Thật vậy, trong chương thứ hai, tác giả đã nói sơ qua về Sergei. Chàng trai trẻ không làm việc lâu dài cho thương gia Izmailov. Chỉ một tháng trước, trước những sự kiện như Leskov mô tả, anh ta làm việc ở một ngôi nhà khác, nhưng bị đuổi vì có quan hệ tình cảm với nhân tình. Nhà văn tạo ra hình ảnh của một nữ chính. Và cô ấy đối lập với tính cách của một người đàn ông gian xảo, nhẫn tâm và hèn nhát.

kết nối tình yêu

Câu chuyện "Lady Macbeth của quận Mtsensk" kể về niềm đam mê chết người. Các nhân vật chính - Katerina và Sergey - đắm chìm trong những thú vui tình yêu trong sự ra đi của chồng họ. Nhưng nếu một người phụ nữ có vẻ mất đầu, thì Sergey không đơn giản như vậy. Anh ta liên tục nhắc Katerina về chồng mình, mô tả các cuộc tấn công vì ghen tuông. Chính Sergey là người đẩy Katerina phạm tội. Tuy nhiên, điều đó không biện minh cho điều đó.

Izmailova hứa với người tình của mình sẽ loại bỏ chồng cô và biến anh ta thành một thương gia. Có thể cho rằng đây là điều mà anh công nhân hy vọng ban đầu khi bước vào mối tình với cô chủ. Nhưng bất ngờ bị bố vợ phát hiện ra mọi chuyện. Và Katerina, không cần suy nghĩ kỹ, đã bỏ thuốc diệt chuột vào thức ăn của Boris Timofeevich. Cơ thể với sự giúp đỡ của Sergei giấu trong tầng hầm.

Chồng giết người

Chồng của người phụ nữ không chung thủy đã sớm “về chung một nhà”. Zinovy ​​Borisovich có sự thiếu thận trọng khi trở về sau một chuyến đi không đúng thời điểm. Anh ta biết về sự phản bội của người vợ của mình, mà anh ta phải chịu sự trả thù tàn nhẫn. Bây giờ, có vẻ như mọi thứ đang diễn ra theo cách mà bọn tội phạm mong muốn. Bố chồng nàng dâu dưới tầng hầm. Katerina là một góa phụ giàu có. Cô ấy chỉ nên đợi một thời gian, rồi bạn có thể yên tâm kết hôn với một người tình trẻ. Nhưng thật bất ngờ, một nhân vật khác trong câu chuyện "Lady Macbeth của quận Mtsensk" lại xuất hiện trong nhà cô.

Những nhận xét về cuốn sách của Leskov bởi các nhà phê bình và độc giả cho rằng, bất chấp sự tàn nhẫn của nhân vật nữ chính mà cô ấy gây ra, nếu không phải là sự cảm thông, thì cũng là điều đáng tiếc. Rốt cuộc, cô ấy số phận xa hơn phát triển một cách bi thảm. Nhưng tội danh tiếp theo mà cô phạm phải sau vụ giết chồng và bố chồng, khiến cô trở thành một trong những nhân vật kém hấp dẫn nhất trong văn học Nga.

Cháu trai

Mới mẻ diễn viên nam Tiểu luận Leskov - Fyodor Lyapin. Chàng trai đến thăm nhà chú của mình. Tiền của người cháu trai nằm trong vòng lưu thông của thương gia. Hoặc vì lý do hám lợi, hoặc có lẽ vì sợ bị lộ, Katerina đã phạm một tội ác khủng khiếp hơn. Cô quyết định thoát khỏi Fedor. Ngay lúc cô trùm chăn gối cho cậu bé, mọi người bắt đầu xông vào nhà, nghi ngờ có chuyện khủng khiếp đang xảy ra ở đó. Tiếng gõ cửa này tượng trưng cho sự sa ngã hoàn toàn về mặt đạo đức của Katerina. Nếu việc giết một người chồng không được yêu thương bằng cách nào đó có thể được biện minh bởi niềm đam mê dành cho Sergei, thì cái chết của một đứa cháu trai vị thành niên là một tội lỗi mà sau đó phải chịu hình phạt tàn nhẫn.

Bắt giữ

Bài văn "Lady Macbeth của quận Mtsensk" kể về một người phụ nữ có ý chí mạnh mẽ. Khi người yêu bị đưa đến đồn, anh ta thú nhận về hành vi giết người. Katerina im lặng đến người cuối cùng. Khi không thể chối cãi, người phụ nữ thú nhận rằng cô đã giết người, nhưng làm điều đó vì lợi ích của Sergei. Người đàn ông trẻ tuổi gây ra một số điều đáng tiếc trong số các điều tra viên. Katerina - chỉ có hận thù và ghê tởm. Nhưng góa phụ của thương gia chỉ quan tâm đến một điều: cô ấy muốn đến sân khấu càng sớm càng tốt và ở gần Sergei hơn.

Sự kết luận

Khi đã ở trên sân khấu, Katerina không ngừng tìm kiếm một cuộc gặp gỡ với Sergei. Nhưng anh khao khát được ở một mình với cô. Katerina không còn hứng thú với anh ta nữa. Rốt cuộc, cô ấy không còn là vợ của một thương gia giàu có, mà là một tù nhân bất hạnh. Sergei nhanh chóng tìm người thay thế cô. Tại một trong những thành phố, một nhóm từ Moscow tham gia cùng các tù nhân. Trong số đó có cô gái Sonetka. Sergei phải lòng một cô gái trẻ. Khi Izmailova phát hiện ra sự phản bội, cô đã nhổ nước bọt vào mặt anh ta trước mặt các tù nhân khác.

Kết lại, Sergei trở thành một người hoàn toàn khác. Và nó ở trong chương gần đây Katerina có khả năng khơi gợi sự cảm thông. Nhân viên cũ không chỉ tìm thấy đam mê mới mà còn chế giễu người yêu cũ. Và một ngày nọ, để trả thù cho sự xúc phạm của công chúng, Sergei cùng với người bạn mới của mình đã đánh một người phụ nữ.

Cái chết

Izmailova sau sự phản bội của Sergei không rơi vào trạng thái cuồng loạn. Chỉ mất một buổi tối để cô ấy khóc hết nước mắt, nhân chứng duy nhất trong số đó là Fiona bị giam cầm. Một ngày sau khi bị đánh, Izmailov có vẻ cực kỳ bình tĩnh. Cô không để ý đến việc Sergei bị bắt nạt và tiếng cười khúc khích của Sonetka. Nhưng, chớp thời cơ, anh ta đẩy cô gái và cùng cô rơi xuống sông.

Việc Katerina tự tử là một trong những lý do để các nhà phê bình so sánh cô với nữ anh hùng của Ostrovsky. Tuy nhiên, đây vẫn là điểm giống nhau giữa hai hình ảnh phụ nữđang cạn kiệt. Đúng hơn, Izmailova giống nhân vật nữ chính trong bi kịch của Shakespeare, một tác phẩm mà tác giả của tiểu luận "Quý bà Macbeth của Quận Mtsensk" ám chỉ. Tinh ranh và sẵn sàng làm bất cứ điều gì vì đam mê - những đặc điểm này của Katerina Izmailova khiến cô trở thành một trong những nhân vật văn học khó chịu nhất.

Katerina Lvovna, "một người phụ nữ có vẻ ngoài rất dễ chịu", sống trong ngôi nhà giàu có của thương gia Izmailov với người cha chồng góa vợ Boris Timofeevich và người chồng già Zinovy ​​Borisovich. Katerina Lvovna không có con và "với tất cả sự mãn nguyện" cuộc sống của cô ấy "cho một người chồng không tử tế" là buồn tẻ nhất. Vào năm thứ sáu của cuộc hôn nhân

Zinovy ​​Borisovich rời đến đập nhà máy, để lại Katerina Lvovna "một mình". Trong sân của ngôi nhà của mình, cô ấy đo sức mạnh của mình với người công nhân trơ tráo Sergei, và từ người đầu bếp Aksinya, cô ấy biết rằng người này đã phục vụ cho Izmailovs trong một tháng, và đã bị đuổi khỏi ngôi nhà cũ vì "tình yêu" với tình nhân. Vào buổi tối, Sergei đến gặp Katerina Lvovna, phàn nàn về sự buồn chán, nói rằng anh yêu và ở lại cho đến sáng. Nhưng vào một đêm, Boris Timofeevich để ý thấy chiếc áo sơ mi đỏ của Sergei lao xuống từ cửa sổ của con dâu mình như thế nào. Ông bố chồng đe dọa rằng sẽ kể cho chồng của Katerina Lvovna mọi chuyện, và tống Sergei vào tù. Ngay đêm hôm đó, Katerina Lvovna đã hạ độc bố chồng mình bằng một loại bột trắng dành riêng cho chuột, và tiếp tục "aligoria" với Sergei.

Trong khi đó, Sergei trở nên khô khan với Katerina Lvovna, ghen tị với chồng cô và nói về tình trạng tầm thường của anh ta, thú nhận rằng anh ta muốn làm chồng cô "trước ngôi đền linh thiêng tiền vĩnh cửu". Đáp lại, Katerina Lvovna hứa sẽ biến anh ta thành một thương gia. Zinovy ​​Borisovich trở về nhà và buộc tội Katerina Lvovna là "những kẻ quỷ kế". Katerina Lvovna đưa Sergei đi chơi và bạo dạn hôn anh trước mặt chồng. Những người tình giết Zinovy ​​Borisovich, và xác chết được chôn trong hầm. Zinovy ​​Borisovich được tìm kiếm một cách vô ích, và Katerina Lvovna "làm tốt với Sergei, với tư cách là một góa phụ tự do."

Chẳng bao lâu sau, cháu trai trẻ của Zinovy ​​Borisovich Fyodor Lyapin đến sống với Izmailova, người mà số tiền của thương gia quá cố đã được lưu hành. Bị Sergei thúc giục, Katerina Lvovna lên kế hoạch giết cậu bé kính sợ Chúa. Vào đêm Kinh chiều vào ngày lễ Giới thiệu, chàng trai vẫn ở trong nhà một mình với những người tình của mình và đọc Cuộc đời của Thánh Theodore Stratilates. Sergei nắm lấy Fedya, và Katerina Lvovna đánh anh ta bằng một chiếc gối lông vũ. Nhưng ngay sau khi cậu bé chết, ngôi nhà bắt đầu rung chuyển vì những trận đòn, Sergei hoảng sợ, nhìn thấy Zinovy ​​Borisovich đã qua đời, và chỉ Katerina Lvovna hiểu rằng đó là những người nhìn thấu vết nứt đang được thực hiện. "ngôi nhà tội lỗi".

Sergei được đưa đến đơn vị, và ngay từ những lời đầu tiên của linh mục về Phán xét cuối cùng, anh ta thú nhận về vụ giết hại Zinovy ​​Borisovich và gọi Katerina Lvovna là đồng phạm. Katerina Lvovna phủ nhận mọi thứ, nhưng đối đầu thừa nhận rằng cô đã giết "vì Sergei." Những kẻ giết người bị trừng phạt bằng roi vọt và bị kết án lao động khổ sai. Sergei khơi dậy sự đồng cảm, nhưng Katerina Lvovna cư xử kiên định và không thèm nhìn đứa con mới sinh của mình. Anh ta, người thừa kế duy nhất của thương gia, được cho đi học. Katerina Lvovna chỉ nghĩ cách đến sân khấu càng sớm càng tốt và gặp Sergei. Nhưng ở sân khấu, Sergei không tử tế và những cuộc hẹn hò bí mật không làm anh hài lòng. Tại Nizhny NovgorodĐảng Matxcơva tham gia cùng các tù nhân, trong đó có người lính Fiona của tính khí tự do và Sonetka mười bảy tuổi, về người mà họ nói: "nó cuộn quanh bàn tay, nhưng không được trao trong tay."

Katerina Lvovna sắp xếp một cuộc hẹn hò khác với người yêu của mình, nhưng thấy Fiona đang gặp rắc rối trong vòng tay của anh ta và cãi nhau với Sergei. Chưa bao giờ làm hòa với Katerina Lvovna, Sergei bắt đầu “rẻ rúng” và tán tỉnh Sonetka, người có vẻ đang “xử lý”. Katerina Lvovna quyết định từ bỏ niềm kiêu hãnh của mình để đến với Sergei, và trong cuộc họp, Sergei kêu đau ở chân, và Katerina Lvovna đưa cho anh ta một đôi tất len ​​dày. Ngày hôm sau, cô ấy để ý thấy đôi tất này trên người Sonetka và hắt hủi vào mắt Sergei. Vào ban đêm, Sergei, cùng với một người bạn, đánh bại Katerina Lvovna trước tiếng cười khúc khích của Sonetka. Katerina Lvovna kêu lên đau khổ trên ngực Fiona, cả bữa tiệc, do Sergei dẫn đầu, chế nhạo cô, nhưng Katerina Lvovna cư xử với "sự bình tĩnh bằng gỗ". Và khi cả nhóm được vận chuyển bằng phà sang bên kia sông, Katerina Lvovna nắm lấy chân Sonetka, ném mình qua đầu với cô ấy, và cả hai đều chết đuối.

Katerina Lvovna, một cô gái trẻ xuất thân từ một gia đình nghèo, kết hôn với một thương gia góa vợ giàu có, lớn tuổi hơn nhiều Zinovy ​​Borisych Izmailov. Người Izmailovs buôn bán ngũ cốc, giữ một nhà máy lớn trong huyện. Ngôi nhà thành phố của họ rất tốt. Katerina Lvovna và chồng chưa có con. Ba người họ sống với bố vợ cũ, Boris Timofeich. Với tất cả sự hài lòng và lòng tốt, cuộc sống của Katerina Lvovna trong một khóa nhà của thương gia với một hàng rào cao là nhàm chán nhất. Chồng và bố chồng ra ngoài làm việc vào buổi sáng, và người đẹp trẻ mặc áo trắng đi một mình quanh nhà, giữa các biểu tượng và ngọn đèn - và thậm chí không thể trông con do không có con.

Leskov "Lady Macbeth của quận Mtsensk", chương 2 - tóm tắt

Một lần vào mùa xuân, đập nhà máy thuộc tàu Izmailovs bị vỡ. Zinovy ​​Borisych không ngừng sửa chữa nhà máy, còn Katerina Lvovna, trên gác lửng của mình, ngáp một mình. Đi dạo quanh sân với vẻ buồn chán, cô nghe thấy tiếng cười vui vẻ ở các nhà kho và thấy những nhân viên trẻ tuổi đang trêu đùa cô đầu bếp hồng hào, chưa lập gia đình Aksinya như thế nào. Gần đây được thuê bởi Izmailovs, một đồng nghiệp đẹp trai của Sergei đã gọi Katerina Lvovna để cân mình trên bàn cân. Với những câu nói đùa cợt, anh ta mời cô đánh nhau, và khi nữ tiếp viên, đang thích thú, giơ cùi chỏ lên, anh ta nắm lấy cô và ép chặt cô vào mình trong giây lát.

Katerina Lvovna ra khỏi chuồng, mặt đỏ bừng. Aksinya nói với cô ấy: Sergei này đã phục vụ với các thương gia lân cận và ở đó, họ nói, anh ta yêu chính vợ của người chủ.

Leskov. Quý bà Macbeth của quận Mtsensk. sách nói

Leskov "Lady Macbeth của quận Mtsensk", chương 3 - tóm tắt

Chồng của Katerina Lvovna vẫn chưa trở về từ nhà máy, và bố chồng của anh, Boris Timofeyich, vào một buổi tối cùng ngày với một người bạn cũ. Trong ánh hoàng hôn ấm áp, người đẹp trẻ đang ngồi trên gác lửng cạnh cửa sổ, và Sergei từ nhà bếp trong sân đi ra. Anh cúi đầu, rồi đột ngột xin phép đi về phía cô: "Anh có một việc cho em."

Cô cho anh ta vào. Đầu tiên, Sergei hỏi cô ấy có cuốn sách để đọc không, và sau đó anh ấy đột nhiên nói: vì vậy tôi nhớ bạn, Katerina Lvovna, tôi thậm chí sẵn sàng cắt trái tim mình ra khỏi lồng ngực bằng một con dao gấm hoa và ném nó vào chân bạn. Katerina Lvovna cảm thấy chóng mặt, và Sergei nắm lấy cô, nhấc cô lên khỏi sàn và bế cô lên giường ...

Leskov "Lady Macbeth của quận Mtsensk", chương 4 - tóm tắt

Katerina Lvovna bắt đầu vui vẻ với Sergey trong khi chồng cô đi vắng mỗi đêm. Và một ngày nọ, bố chồng Boris Timofeich nhìn thấy ông từ cửa sổ nhà con dâu đi xuống cột tranh.

Anh nắm lấy chân Sergei. Để không có nhiều tiếng ồn, Sergei Boris Timofeevich cho phép mình được đưa đến phòng đựng thức ăn. Ở đó, ông lão dùng roi quất cho đến khi kiệt sức rồi nhốt ông lại và gửi cho con trai mình.

Tuy nhiên, đường đến nhà máy không gần, và đến sáng Katerina Lvovna mới biết chuyện gì đã xảy ra với Sergei. Cô đòi bố chồng thả người tình. Để đáp lại, Boris Timofeich bắt đầu xấu hổ với con dâu của mình, hứa sẽ xé xác cô tại chuồng khi con trai cô đến và đe dọa sẽ đưa kẻ dụ dỗ cô vào tù vào ngày hôm sau.

Leskov "Lady Macbeth của quận Mtsensk", chương 5 - tóm tắt

Nhưng cũng vào buổi tối hôm đó, Boris Timofeevich đã ăn nấm cùng với nước xả qua đêm - và anh ấy bắt đầu nôn mửa khủng khiếp. Đến gần sáng, ông lão chết, cũng như lũ chuột chết trong chuồng của ông, mà Katerina Lvovna luôn tự tay chuẩn bị thuốc độc.

Zinovy ​​Borisych được cử đến nhà máy, nhưng không tìm thấy anh ta - anh ta đã đi cả trăm dặm để mua gỗ. Và vợ anh ta thả Sergei ra khỏi ổ khóa và đặt anh ta lên giường của chồng mình. Boris Timofeevich được chôn cất vội vàng, không đợi con trai. Tất cả các công nhân đều kinh ngạc: rằng Katerina Lvovna đã đi rất xa, không trốn tránh ai, cô ấy đang chơi một con bài tẩy và Sergey sẽ không buông tha cho mình.

Leskov "Lady Macbeth của quận Mtsensk", chương 6 - tóm tắt

Một lần, sau bữa tối, Katerina Lvovna đã mơ: như thể một con mèo xám béo ú đang cọ xát giữa cô và Sergei, bộ ria mép của anh ta giống như bộ râu của một người quản lý thu phí. Anh ấy gừ gừ một bài hát nhẹ nhàng, như thể anh ấy đang nói về tình yêu. Cô muốn đuổi anh ta ra, nhưng con mèo, giống như sương mù, lướt qua ngón tay cô. Người đẹp thức dậy - không có con mèo, chỉ Sergey đẹp trai với bàn tay của anh, cô áp ngực mình vào khuôn mặt nóng bỏng của anh.

Katerina Lvovna và Sergei đến dưới cây táo đang nở hoa để uống trà. Cô hỏi anh đã bao giờ mơ thấy cô chưa. Sergei, với vẻ mặt buồn bã, bắt đầu nói rằng cả đời này anh sẽ không chia tay cô. Nhưng chẳng bao lâu nữa Zinovy ​​Borisych sẽ trở lại - và anh ta sẽ phải nhìn với niềm khao khát khi anh ta dẫn Katerina Lvovna bằng bàn tay trắng đến phòng ngủ của mình.

Ấn đầu Sergey vào ngực mình, Katerina Lvovna nói: "Tôi đã biết cách tôi sẽ biến bạn thành một thương gia và sống với bạn khá đàng hoàng."

Hình minh họa cho tiểu luận của N. Leskov "Quý bà Macbeth của quận Mtsensk". Nghệ sĩ N. Kuzmin

Leskov "Lady Macbeth của quận Mtsensk", chương 7 - tóm tắt

Họ lên giường với Sergei vào ban đêm, và Katerina Lvovna lại mơ thấy cùng một con mèo. Chỉ có người đứng đầu anh ta bây giờ hóa ra là bố vợ của Boris Timofeevich. Anh ta thì thầm rằng anh ta cố tình đến từ nghĩa trang để xem cách cô và Sergei làm ấm giường của chồng cô.

Cô vợ trẻ hét lên một cách đầy tục tĩu. Tôi tỉnh dậy và nghe: như có người trèo vào sân qua cổng. Những con chó lao đến, và sau đó im lặng. Katerina Lvovna đoán: đó là Zinovy ​​Borisych đã trở lại.

Cô nhanh chóng đánh thức Sergei. Anh ta trèo ra ngoài cửa sổ, nhưng Katerina Lvovna ra lệnh cho anh ta không được đi xuống cây cột, mà phải đợi dưới cửa sổ, trong phòng trưng bày.

Zinovy ​​Borisych lặng lẽ đến gần cửa nhà cô và lúc đầu chờ đợi, lắng nghe. Rồi anh ta gõ cửa. Katerina Lvovna để anh ta vào như thể cô vừa mới ngủ dậy.

Zinovy ​​Borisych trông ủ rũ. Anh ta ngồi xuống và bắt đầu hỏi: bạn đã chôn tyatenko của mình như thế nào? Và bạn đã sử dụng thời gian của mình như thế nào?

“Dì chết rồi,” Katerina Lvovna trả lời, và chính cô ấy, như thể đang chạy theo một con samovar, thì thầm nhẹ nhàng với Sergei: đừng ngáp! Cô bước vào phòng một lần nữa, và chồng cô đang nắm thắt lưng của Sergey trên tay, nằm trên chiếc giường lông vũ. Anh bắt đầu khiển trách cô rằng anh đã nghe về tất cả những việc làm đa tình của cô. Nhưng Katerina Lvovna bắt đầu mạnh dạn trả lời anh - và đột nhiên cô dắt tay Sergei vào phòng, hôn anh một cách táo bạo. Zinovy ​​Borisych tát vào mặt cô.

Leskov "Lady Macbeth của quận Mtsensk", chương 8 - tóm tắt

Katerina Lvovna ném mình vào người chồng bằng đôi tay mạnh mẽ khiến anh ngã xuống sàn. Sergey dùng đầu gối ấn cả hai tay của người chủ xuống sàn. Zinovy ​​Borisych thoát ra và giống như một con thú, cắn vào cổ họng Sergei bằng răng, nhưng rên rỉ và gục đầu xuống: vợ của anh ta đã đánh anh ta vào thái dương bằng một giá nến nặng. Bất tỉnh, Zinovy ​​Borisych yêu cầu linh mục thú tội, và Sergei, trước dấu hiệu của tình nhân, bắt đầu nghẹt thở.

Tất cả đã kết thúc trong năm phút. Sergei khiêng xác Zinovy ​​Borisych xuống hầm. Katerina Lvovna dùng khăn lau sạch những vết máu trên đầu chồng bị gãy bởi chân đèn. “Chà, giờ anh là một thương gia,” cô nói, đặt đôi bàn tay trắng nõn của mình lên vai Sergei, người đang bị sốt.

Sergei chôn người chết trong hầm để người ta không thể tìm thấy anh ta.

Leskov "Lady Macbeth của quận Mtsensk", chương 9 - tóm tắt

Mọi người đều thắc mắc tại sao lâu như vậy Zinovy ​​Borisych không trở lại. Người đánh xe nói rằng anh ta đang đưa anh ta đến thành phố, nhưng khoảng ba dặm trước anh ta, người thương gia của nước mắt và đi bộ xa hơn. Các tìm kiếm được đưa ra không có kết quả gì.

Trong khi đó, Katerina Lvovna đã quan hệ với Sergei, cô đã viết ra lời nói của chồng về bản thân. Ngay sau đó nó đã được tiết lộ rằng cô ấy đang mang thai.

Nhưng tôi cũng phát hiện ra một điều khác: hầu hết tiền từ doanh thu của Zinovy ​​Borisych thuộc về người cháu nhỏ của ông, Fyodor Lyamin. Và ngay sau đó một bà già đến - chị họ của Boris Timofeich với người cháu Fyodor này.

Sergei, nhìn thấy những vị khách đến thăm, tái mặt và bắt đầu nói: “Bây giờ, Katerina Ilvovna, mọi việc của chúng tôi với cô chỉ là cát bụi. Vốn sẽ đi đến phần. Cô trấn an: một cái gì đó và chúng tôi sẽ không đủ? Nhưng Sergey thúc giục: vì tình yêu của tôi dành cho bạn, Katerina Ilvovna, tôi muốn xem bạn như một người phụ nữ thực sự. Và với việc giảm vốn, điều này có thể không xảy ra - và chống lại con mắt của con người, thấp hèn và đố kỵ, nó sẽ rất đau đớn ...

Leskov "Lady Macbeth của quận Mtsensk", chương 10 - tóm tắt

Katerina Lvovna bắt đầu suy nghĩ: tại sao tôi thực sự phải mất vốn nhờ Fedya? "Tôi đã mang rất nhiều tội lỗi trên linh hồn mình, và anh ấy đã đến mà không gặp bất kỳ phiền toái nào và mang nó đi khỏi tôi."

Trong khi đó, cô bắt đầu tăng cân vì mang thai, và những lời bàn tán trong thành phố về cô và Sergei ngày càng nhiều.

Còn cậu bé Fedya Lyamin vì không ngờ mình đã sang đường cho người khác nên đã mắc bệnh thủy đậu và đổ bệnh. Bà của anh đã từng đến nhà thờ vào buổi lễ Vespers, ra lệnh cho Katerina Lvovna chăm sóc cháu trai của mình.

Fedya, nằm trên giường, đọc cuộc đời của các vị thánh. Katerina Lvovna và Sergei gặp nhau trong một căn phòng khác. Đầu tiên họ im lặng, và sau đó Katerina, như vô tình, hỏi: Tôi có nên đến Fedya không? anh ấy chỉ có một mình...

"Một?" Sergei hỏi, liếc nhìn sang một bên. Họ nhìn nhau. "Chúng ta hãy đi đến!" Katerina Lvovna bốc đồng nói. Sergei cởi ủng và đi theo cô.

Leskov "Lady Macbeth của quận Mtsensk", chương 11 - tóm tắt

Cậu bé ốm yếu rùng mình và hạ sách xuống khi Katerina Lvovna bước vào. “Ôi, cô ơi, con sợ quá,” anh cười lo lắng nói. “Có vẻ như ai đó đang theo dõi bạn ở đây.” Một tấm ván sàn đột nhiên kêu cót két sau cánh cửa, và Fedya tức giận hét lên khi thấy Sergei chân trần, nhợt nhạt bước vào. Katerina Lvovna bịt miệng đứa trẻ và hét lên với Sergei: "Chà, giữ nó ổn định để nó không đập!"

Sergei nắm lấy chân cậu bé, và tình nhân của anh ta ném một chiếc gối lông vũ vào mặt Fedya và ngã lên người cô với bộ ngực đàn hồi mạnh mẽ của cô.

“Mọi chuyện đã kết thúc,” cô ấy nói sau bốn phút im lặng đến chết người. Nhưng ngay khi cô muốn rời khỏi chiếc giường với một cơ thể vô hồn, ngôi nhà đã bị rung chuyển bởi những cú đánh như sấm sét vào cửa sổ và cửa ra vào. Sergei run rẩy và vội vàng chạy. Đối với anh, dường như Zinovy ​​Borisych đã chết đã xông vào nhà.

Katerina Lvovna giữ được sự tự chủ hơn. Đặt cái đầu đã chết của Fedya trên gối trong tư thế ngủ tự nhiên nhất, cô chạy ra mở cửa. Một đám đông người xông vào nhà.

Leskov "Lady Macbeth của quận Mtsensk", chương 12 - tóm tắt

Đây là những gì đã xuất hiện. Mọi người đổ xô qua nhà Izmailovs từ một buổi lễ nhà thờ và bàn tán xôn xao về một góa phụ - thương gia trẻ tuổi và những người hầu gái của cô ấy với thư ký Seryozhka. Nhìn thấy ánh sáng giữa cửa chớp, hai chàng trai trẻ nhấc một phần ba lên - để xem chuyện gì đang xảy ra ở đó. Người thứ ba này đột nhiên hét lên: có ai đó đang bị bóp cổ ở đây, họ đang thắt cổ! - và dùng tay đập mạnh vào cửa sổ.

Những người chạy trốn bắt đầu đập cửa và cửa chớp. Xông vào nhà, mọi người thấy Fedya đã chết.

Sergei và Katerina Lvovna đã bị bắt giam. Cô bình tĩnh phủ nhận mọi chuyện, nhưng Sergei ngay lập tức bật khóc và thú nhận về hai vụ giết người. Theo chỉ dẫn của anh ta, họ đã đào xác của Zinovy ​​Borisych lên. Cả hai tên tội phạm đều bị kết án nô lệ hình sự, bị đánh đòn không gian bán lẻ, và Sergei cũng đã được đưa lên mặt của ba nhãn hiệu bị kết tội. Trong một bệnh viện nhà tù, Katerina Lvovna đã sinh con, nhưng cô ấy ngay lập tức quay lưng lại với anh ta, nói một cách thờ ơ: "Chà, anh ta đã hoàn toàn bình thường."

Leskov "Lady Macbeth của quận Mtsensk", chương 13 - tóm tắt

Nhóm, bao gồm Sergei và Katerina Lvovna, diễu hành đến nơi lao động khổ sai. Thậm chí trước khi đến được với Nizhny, Katerina Lvovna đã đưa tất cả số tiền ít ỏi của mình cho những người dưới sân khấu, để họ cho phép cô sánh bước bên Sergei và ôm hôn anh trong một giờ đồng hồ. đêm tối trong một hành lang sân khấu lạnh. Chỉ có Sergey trở nên rất không tử tế trước cô ấy và thường xuyên mắng mỏ: tại sao cô ấy lại đưa của quý của mình cho người dưới mà không phải cho anh ta - ngay cả khi không có buổi hẹn hò nào thêm. Katerina Lvovna đôi khi cắn môi cho đến khi họ bật máu vì những lời như vậy.

Ở Nizhny, nhóm của họ tham gia với một nhóm khác, nơi có hai phụ nữ: người lính lười biếng, mềm dẻo Fiona và cô gái tóc vàng tươi mười bảy tuổi Sonetka. Fiona bắt đầu dành tình yêu của mình cho một hoặc một tù nhân khác trên đường đi. Mặt khác, Sonnetka có hương vị, không phân tán bản thân, trong niềm đam mê, nó đã đưa ra lựa chọn.

Leskov "Lady Macbeth của quận Mtsensk", chương 14 - tóm tắt

Sergei bắt đầu tìm kiếm vị trí của Fiona, không hề che giấu. Chẳng bao lâu sau Katerina Lvovna thấy họ nằm cạnh nhau trên hành lang. Xé chiếc khăn trên mặt Fiona, cô ta dùng đầu xà lim đánh vào mặt Sergei trước tiếng cười thân thiện từ xà lim nam và bỏ chạy. Cho đến sáng, cô tự truyền cảm hứng cho bản thân: “Tôi không yêu anh ấy,” nhưng cô cảm thấy rằng mình còn yêu say đắm hơn. Vào ngày hôm sau, Sergei nói với cô ấy trên đường: “Em, Katerina Ilvovna, hiện là vợ của một thương gia nhỏ: vì vậy, đừng vội vàng, hãy giúp tôi một việc. Sừng dê sẽ không được mua bán với chúng tôi ”.

Chẳng bao lâu sau anh bắt đầu tán tỉnh cô bé da trắng Sonetka, và cô chấp nhận trò chơi của anh một cách thuận lợi. Katerina Lvovna không thể tìm được nơi ở, nhưng bỗng một ngày Sergei đến gần cô với vẻ mặt tội lỗi và yêu cầu cô ra ngoài gặp anh vào ban đêm.

Cô ấy trượt 17 kopecks cuối cùng cho người thấp hơn. Sergei bắt đầu ôm cô ấy, như thể người cũ, và sau đó than phiền: chân tôi đau muốn chết, tôi muốn xin đi đến bệnh xá ở Kazan.

Trái tim Katerina Lvovna chùng xuống khi nghĩ rằng cô sẽ đi xa hơn với Kazan mà không có anh. Nhưng Sergei nói: bây giờ, nếu tôi có tất len ​​thì sẽ tốt hơn. Katerina Lvovna có tất trong ví. Sau khi trốn vào phòng giam, cô lôi chúng ra và vui vẻ đưa chúng cho Sergei.

Leskov "Lady Macbeth của quận Mtsensk", chương 15 - tóm tắt

Đi ra ngoài vào ngày hôm sau, Katerina Lvovna bất ngờ nhìn thấy Sonetka đang đứng trong một đôi tất chân của cô. Mắt cô mờ đi. Ở lần dừng đầu tiên, cô đến gần Sergei và nhổ nước bọt ngay vào mắt anh. Các tù nhân, và đặc biệt là Sonetka, phá lên cười.

Đêm hôm sau, khi Katerina Lvovna đang ngủ trên giường tầng, hai người đàn ông bước vào doanh trại của phụ nữ. Một tên nhảy lên lưng cô và nắm chặt lấy tay cô, còn người kia bắt đầu dùng một sợi dây thừng dày dùng hết sức quất vào lưng cô. Anh ấy đếm thành tiếng 50 nét, và dễ dàng nhận ra Sergey trong giọng nói của anh ấy. Cả hai người đàn ông sau đó nhanh chóng biến mất, và Sonnetka cười khúc khích ở cách đó không xa. Phần còn lại của đêm, Katerina Lvovna khóc nức nở, nhưng đến sáng, cô ấy đã đi điểm danh với sự bình tĩnh như đá.

Sân khấu xuyên qua lớp bùn lạnh lẽo dưới bầu trời u ám xám xịt. “Cái gì, thương gia? Tất cả các bằng cấp của bạn có sức khỏe tốt không? ” Sergei hỏi Katerina Lvovna một cách xấc xược, và trước mặt cô, anh ôm hôn Sonetka. Katerina Lvovna bước đi như vô hồn.

Volga rộng lớn xuất hiện. Các tù nhân được đưa lên phà. Ai đó biết rằng bạn có thể mua vodka trên chuyến phà này. “Người bán hàng,” Sergey lại quay sang Katerina Lvovna, “Chà, ngoài tình bạn cũ, hãy chiêu đãi tôi bằng vodka. Hãy nhớ lại tình cũ của chúng ta, bạn và tôi, niềm vui của tôi, đã bước đi, đưa những người thân của bạn không có linh mục và không có thư ký đến hòa bình vĩnh cửu.

Katerina Lvovna nhìn những con sóng với ánh mắt bất động và mấp máy môi. Đột nhiên, từ một cái trục, cái đầu xanh của Boris Timofeyitch xuất hiện với cô; một người chồng ló ra khỏi người kia, ôm lấy Fedya, người đã cúi đầu. Katerina Lvovna run rẩy, đôi mắt trở nên hoang dại. Đang đung đưa, cô bất ngờ nắm lấy chân Sonetka và ném mình qua thành phà cùng cô.

Mọi người nhốn nháo và la hét. Hai người phụ nữ ban đầu ẩn mình trong sóng. Rồi từ trục tiếp theo, đưa tay lên, Sonetka xuất hiện. Nhưng từ một con sóng khác, Katerina Lvovna đã bay lên cao, lao vào Sonetka như một cú đâm mạnh vào chiếc bè, và cả hai đều không xuất hiện lần nữa.

Katerina Lvovna trong câu chuyện của Leskov mang biệt danh kẻ ác

Công việc này. Nói về lịch sử viết câu chuyện, chúng tôi lưu ý rằng từ tiểu sử của Leskov được biết rằng chính tác giả đã tham gia vào các vụ án hình sự tư pháp và điều này cho thấy rằng câu chuyện về "Lady Macbeth" cũng có thể dựa trên các sự kiện có thật, bởi vì chúng tôi đang nói chuyện về tội ác và các khái niệm về đạo đức. Tác phẩm được viết vào năm 1864.

Thể loại, thành phần và chủ đề chính

Mặc dù bài báo này đã lưu ý rằng tác phẩm là một câu chuyện, nhưng bản thân Nikolai Leskov đã định nghĩa thể loại này là một bài tiểu luận, vì nó chứa đựng các yếu tố của một câu chuyện tự sự. sự kiện có thật và có cốt truyện riêng của nó. Vì vậy, sẽ không sai khi gọi thể loại của tác phẩm vừa là văn chính luận vừa là truyện ký.

Vì trong bất kỳ tác phẩm cổ điển nào cũng có một vấn đề nào đó, nên khi làm bài phân tích "Quý bà Macbeth ở quận Mtsensk", chúng ta cũng không quên đề cập đến những vấn đề mà tác giả nêu ra. Và vấn đề chính là vấn đề đạo đức, điều mà các anh hùng của tác phẩm không nói đến, nhưng chủ đề này được thể hiện rõ ràng nếu bạn theo dõi các sự kiện và lời thoại đang diễn ra. Bài phân tích được cung cấp cho người đọc, bởi vì mỗi người có thể có hiểu biết của riêng mình về đạo đức, nhưng có những tiêu chuẩn nhất định, để đi chệch hướng từ đó có nghĩa là hành động trái đạo đức.

Một vấn đề khác là biểu hiện của tình yêu, hay nói đúng hơn là việc xem xét khả năng của một phụ nữ nóng bỏng. người phụ nữ yêu thương. Chủ đề chính của tác phẩm là gì?

Tất nhiên, đây là chủ đề của tình yêu. Say sưa với tình cảm, nhưng lạnh lùng vào thời điểm phạm tội, Katerina thể hiện bằng tấm gương của mình rằng cô ấy sẵn sàng vì hạnh phúc của chính mình. Mặc dù chúng tôi không thể gọi cô ấy là hạnh phúc sau khi tất cả những gì cô ấy đã làm. Đó là lý do tại sao đây là một bài luận - không có đánh giá về các nhân vật và đặc điểm tính cách của họ, mà chỉ mô tả những tội ác khủng khiếp, có thể được đánh giá từ bên ngoài.

Hình ảnh cơ bản

  • Katerina. Nhân vật chính của bài văn. Cô ấy không xinh đẹp về ngoại hình, nhưng cô ấy là một người phụ nữ hấp dẫn, có thần thái. Cô đơn, sống không chồng con. Từ mô tả về cuộc đời của cô ấy, chúng tôi hiểu rằng cô ấy không phải là một tội phạm tiềm năng. Và cô ấy đã sẵn sàng bước vào một mối quan hệ với người đến đầu tiên sẽ chú ý đến cô ấy.
  • Sergey. Người nhân viên không yêu Katerina, nhưng chơi với cô và với tình cảm của cô.
  • Người cha vợ đã chế nhạo Sergei. Anh ta sau đó đã bị giết bởi Katerina.
  • Fedya Lyamin. Con trai của một người chồng bị sát hại cậu bé. Chính việc giết người của anh đã khiến nữ chính nghĩ rằng rất khó để cô ngừng giết người.

Chi tiết quan trọng của phân tích "Lady Macbeth của quận Mtsensk"

Tất nhiên, "Lady Macbeth" là một tác phẩm khó về mặt đạo đức về hậu quả của tình yêu của một người phụ nữ cô đơn vĩnh viễn. Mỗi vụ giết người đều được mô tả chi tiết. Tình yêu không phải là cảm xúc vội vàng trong cuộc sống của nhân vật chính, cô ấy sống khép mình và tẻ nhạt, cô ấy dành toàn bộ thời gian ở nhà và làm việc bừa bãi. Katerina Lvovna hiểu rằng tình yêu là đặc điểm nhất định của con người mà ai cũng phải có, kể cả cô. Nhưng sau đó cô không nhận ra lý do như vậy sẽ đưa cô đến điều gì.

Sergei, là đồng phạm của cô, cùng nhau che giấu thi thể của bố vợ, đi gây án vì lợi nhuận. Nhưng Katerina đã bị ám ảnh, không có gì ngăn cản được cô ấy. Sau vụ giết người này, cô cảm thấy mình như một bà chủ của ngôi nhà, ra lệnh cho mọi người, nhưng đồng thời, Sergei luôn ở bên cô. Vì lợi ích của anh và tình yêu của họ, cô đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì. Điều mà cô ấy xác nhận bằng thực tế rằng cô ấy đi theo sự dẫn dắt của anh ấy và không dám nói một lời chống lại điều đó.

Khi Fedya đến nhà của họ, Sergey trở thành người khởi xướng vụ giết người. Anh truyền cảm hứng cho người phụ nữ rằng cậu bé chính là vật cản cho hạnh phúc gia đình của họ. Theo ý kiến ​​của mình, cậu bé sẽ phá hủy công đoàn của họ. Hình ảnh của Fedya là một trong những hình ảnh có ý nghĩa nhất trong bài tiểu luận "Quý bà Macbeth ở quận Mtsensk" mà chúng tôi đang phân tích. Cùng với cậu bé, linh hồn của Catherine cũng chết theo. Cô quyết định một vụ giết người tàn bạo, ngay cả khi đang mang thai.

Sau khi phạm tội giết người, những thay đổi được nhận thấy trong bức chân dung của Sergei, chẳng hạn như run môi, run cằm và những người khác, nhưng Katerina vẫn hoàn toàn vô hồn. Nhưng tiêu điểm của bài luận, chính Katerina lại trở thành nạn nhân, và một người thậm chí còn cảm thấy thương hại cho cô ấy. Cô ấy không còn yêu ai, kể cả bản thân mình.

Việc làm gây ra cơn bão lên án và phẫn nộ. Nó không phù hợp với tiêu chí văn học và tâm trạng chính trị thời bấy giờ. Hình ảnh Katerina không được công nhận là hình ảnh phụ nữ Nga điển hình.

Trong bài viết này, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn phân tích ngắn gọn câu chuyện "Lady Macbeth của Quận Mtsensk", bạn sẽ tìm thấy thêm thông tin về chủ đề này bằng cách truy cập văn học của chúng tôi

Hình tượng phu nhân Macbeth đã nổi tiếng trên văn đàn thế giới. Nhân vật của Shakespeare được N.S. Leskov. Tác phẩm "Quý bà Macbeth của Quận Mtsensk" của ông được yêu thích cho đến ngày nay và có nhiều tác phẩm kịch và chuyển thể.

"Lady Macbeth of Our County" - dưới tựa đề này, tác phẩm xuất hiện lần đầu trên tạp chí Epoch. Công việc về lần xuất bản đầu tiên của bài tiểu luận kéo dài khoảng một năm, từ 1864 đến 1865, và tiêu đề cuối cùng của bài tiểu luận được đưa ra vào năm 1867 sau những sửa đổi đáng kể của tác giả.

Đáng lẽ câu chuyện này sẽ mở ra một vòng tuần hoàn của các tác phẩm về các nhân vật phụ nữ Nga: một chủ đất, một cô quý tộc, một bà đỡ, nhưng vì một số lý do mà kế hoạch đã không thành hiện thực. Trọng tâm của "Lady Macbeth" là cốt truyện của bản in phổ biến rộng rãi "Về vợ của một thương gia và một thư ký."

Thể loại, hướng

Định nghĩa của tác giả về thể loại này là một bài tiểu luận. Có lẽ Leskov nhấn mạnh tính hiện thực và tính xác thực của câu chuyện bằng cách chỉ định này, vì thể loại văn xuôi này, như một quy luật, dựa trên các dữ kiện từ đời thực, là phim tài liệu. Không phải ngẫu nhiên mà tên quận đầu tiên là của chúng ta; Rốt cuộc, mọi người đọc đều có thể tưởng tượng bức tranh này ở chính ngôi làng của mình. Ngoài ra, đó là thể văn mang đặc trưng của khuynh hướng hiện thực, vốn phổ biến trong văn học Nga thời bấy giờ.

Theo quan điểm của phê bình văn học, “Quý bà Macbeth của Quận Mtsensk” là một câu chuyện, được chỉ ra bởi cốt truyện và bố cục tác phẩm khó, đầy biến cố.

Tiểu luận của Leskov có nhiều điểm tương đồng với vở kịch "Giông tố" của Ostrovsky, viết trước "Quý bà ..." Số phận của người vợ thương gia khiến cả hai tác giả lo lắng, và mỗi tác giả đều đưa ra phiên bản của riêng mình về sự phát triển của các sự kiện.

Bản chất

Các sự kiện chính diễn ra trong một gia đình thương gia. Katerina Izmailova, trong khi chồng đi công tác, bắt đầu ngoại tình với nhân viên bán hàng Sergei. Người cha vợ đã cố gắng ngăn chặn hành vi đồi bại trong nhà riêng của mình, nhưng phải trả giá bằng mạng sống của mình. Người chồng trở về nhà cũng đang chờ “sự chào đón nồng nhiệt”. Thoát khỏi sự can thiệp, Sergei và Katerina tận hưởng hạnh phúc của mình. Ngay sau đó cháu trai của Fedya đến thăm họ. Anh ta có thể đòi quyền thừa kế của Katerina, vì vậy những người yêu thích quyết định giết cậu bé. Những người đi đường từ nhà thờ nhìn thấy cảnh tượng siết cổ.

Các nhân vật chính và đặc điểm của họ

  1. Katerina Izmailova- hết sức hình ảnh phức tạp. Bất chấp vô số tội ác, cô ấy không thể được coi là một nhân vật tiêu cực độc quyền. Phân tích tính cách nhân vật chính, người ta không thể bỏ qua những lời tố cáo vô sinh oan uổng của nàng, thái độ khinh thường của bố chồng nàng dâu. Tất cả những hành động tàn ác đều do Katerina gây ra vì tình yêu, chỉ ở cô, cô mới thấy được sự cứu rỗi khỏi cuộc sống đầy ác mộng, vốn chỉ toàn là sự hèn nhát và buồn chán. Đây là bản chất đam mê, mạnh mẽ và có năng khiếu, điều đáng tiếc là chỉ bộc lộ trong một lần phạm tội. Đồng thời, chúng ta có thể ghi nhận lời nói, sự tàn nhẫn và vô lương tâm của một người phụ nữ đã ra tay thậm chí với một đứa trẻ.
  2. Thừa phát lại Sergei, một "cô gái" từng trải, gian xảo và tham lam. Anh ấy biết điểm mạnh của mình và quen thuộc với điểm yếu của phụ nữ. Không khó để anh ta dụ dỗ một cô nhân tình giàu có, và sau đó khéo léo thao túng cô ta, nếu chỉ để tham gia vào quyền sở hữu gia sản. Anh ấy chỉ yêu bản thân mình, và chỉ thích sự quan tâm của phụ nữ. Ngay cả khi lao động khổ sai, anh ta vẫn tìm kiếm những cuộc phiêu lưu đa tình và mua chúng với cái giá phải trả là sự hy sinh của người tình của mình, cầu xin từ cô những gì đáng giá trong tù.
  3. Chồng [Zinovy ​​Borisovich] và bố chồng của Katerina [Boris Timofeevich]- đại diện tiêu biểu của tầng lớp thương nhân, những cư dân nhẫn tâm và thô lỗ chỉ mải miết làm giàu cho bản thân. Các nguyên tắc đạo đức khắc nghiệt của họ chỉ dựa trên sự không muốn chia sẻ điều tốt đẹp của họ với bất kỳ ai. Người chồng không coi trọng vợ, chỉ đơn giản là anh ta không muốn từ bỏ thứ của mình. Và cha anh cũng là người thờ ơ với gia đình, nhưng ông không muốn những lời đồn thổi không hay ho vang lên trong huyện.
  4. Sonetka. Một tên tội phạm xảo quyệt, kỳ quặc và thích tán tỉnh, không ghét được vui vẻ ngay cả khi lao động khổ sai. Sự phù phiếm khiến cô ấy có liên hệ với Sergei, bởi vì cô ấy chưa bao giờ có những ràng buộc bền chặt và bền chặt.

Chủ đề

  • Yêu và quý - chủ đề chính của câu chuyện. Chính tình cảm đó đã đẩy Katerina đến với những vụ án mạng quái dị. Đồng thời, tình yêu trở thành ý nghĩa cuộc sống đối với cô, trong khi đối với Sergei, đó chỉ là niềm vui. Nhà văn cho thấy niềm đam mê không thể thăng hoa, mà làm bẽ mặt một con người, dìm anh ta xuống vực thẳm của phó mặc. Người ta thường lý tưởng hóa tình cảm, nhưng không thể không kể đến sự nguy hiểm của những ảo tưởng này. Tình yêu không phải lúc nào cũng có thể là cái cớ cho tội phạm, kẻ dối trá và kẻ giết người.
  • Gia đình. Rõ ràng, không phải vì tình yêu, Katerina đã kết hôn với Zinovy ​​Borisovich. Đã không phát sinh giữa vợ chồng trong những năm qua cuộc sống gia đình tôn trọng lẫn nhau và thỏa thuận thích hợp. Katerina chỉ nghe thấy những lời trách móc dành cho cô ấy, cô ấy được gọi là "người không phải người bản xứ". Cuộc hôn nhân sắp đặt đã kết thúc một cách bi thảm. Leskov đã chỉ ra những gì mà sự lơ là dẫn đến mối quan hệ giữa các cá nhân trong gia đình.
  • Sự trả thù. Đối với các mệnh lệnh vào thời điểm đó, Boris Timofeevich đã trừng phạt khá đúng đắn cô nhân viên dâm đãng, nhưng phản ứng của Katerina là gì? Trước sự ức hiếp của người tình, Katerina hạ độc bố chồng liều gây chết người chất độc. Khát vọng trả thù thúc đẩy người phụ nữ bị từ chối trong tập phim lúc băng qua đường, khi tội phạm hiện tại ập đến với chủ nhà Sonetka.
  1. Chán. Cảm giác này nảy sinh trong các nhân vật vì một số lý do. Một trong số đó là thiếu tâm linh. Katerina Izmailova không thích đọc và hầu như không có sách trong nhà. Với lý do là yêu cầu một cuốn sách nhỏ, và Sergei thâm nhập vào bà chủ ngay đêm đầu tiên. Mong muốn mang lại sự đa dạng cho một cuộc sống đơn điệu trở thành một trong những động cơ chính cho sự phản bội.
  2. Sự cô đơn. Katerina Lvovna đã dành phần lớn những ngày của mình trong cô đơn hoàn toàn. Người chồng có việc riêng, chỉ thỉnh thoảng đưa cô đi cùng, đi thăm đồng nghiệp. Cũng không cần phải nói về tình yêu và sự thấu hiểu lẫn nhau giữa Zinovy ​​và Katerina. Tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn khi không có con cái, điều này cũng khiến nhân vật chính buồn bã. Có lẽ nếu gia đình cô ấy quan tâm, yêu mến, tham gia nhiều hơn thì cô ấy đã không đáp lại những người thân yêu bằng sự phản bội.
  3. Tư lợi. Vấn đề nàyđược đánh dấu rõ ràng trong hình ảnh của Sergei. Của chúng mục tiêu ích kỷ anh cải trang bằng tình yêu, cố gắng khơi dậy lòng thương hại và cảm thông của Katerina. Khi chúng ta học được từ văn bản, người thư ký cẩu thả đã có kinh nghiệm đáng buồn khi tán tỉnh vợ của thương gia. Rõ ràng, trong trường hợp của Katerina, anh ấy đã biết cách cư xử và những sai lầm cần tránh.
  4. Sự vô luân. Bất chấp tôn giáo phô trương, các anh hùng không dừng lại ở con số không trong việc đạt được mục tiêu của họ. Phản quốc, giết người, một nỗ lực vì cuộc sống của một đứa trẻ - tất cả những điều này đều phù hợp với cái đầu của vợ một thương gia bình thường và đồng bọn của cô ta. Rõ ràng là cuộc sống và phong tục của tỉnh thương nhân làm hỏng người một cách bí mật, bởi vì họ sẵn sàng phạm tội, giá mà không ai biết về điều đó. Bất chấp những nền tảng gia trưởng nghiêm khắc đang phổ biến trong xã hội, các anh hùng dễ dàng phạm tội và lương tâm không dằn vặt. Các vấn đề đạo đức mở ra trước mắt chúng ta vực thẳm của sự sa ngã nhân cách.

ý tưởng chính

Leskov, với tác phẩm của mình, cảnh báo rằng cuộc sống gia trưởng khắc nghiệt và sự thiếu thốn tình yêu thương và thiêng liêng trong gia đình có thể dẫn đến bi kịch nào. Tại sao tác giả lại chọn môi trường buôn bán? Trong tầng lớp này, có một tỷ lệ rất lớn mù chữ, các thương gia tuân theo truyền thống hàng thế kỷ không thể hòa nhập với thế giới hiện đại. Ý tưởng chính của tác phẩm là chỉ ra hậu quả thảm khốc của hành vi thiếu văn hóa và hèn nhát. Sự thiếu đạo đức bên trong cho phép các anh hùng phạm những tội ác quái ác, mà chỉ có thể được chuộc lại bằng cái chết của chính họ.

Hành động của nữ chính có ý nghĩa riêng - cô ấy nổi loạn chống lại những quy ước và ranh giới ngăn cản cô ấy sống. Chén cô ấy kiên nhẫn tràn ra, nhưng cô ấy không biết làm thế nào và làm thế nào để rút nó ra. Sự thiếu hiểu biết càng trầm trọng hơn bởi sự sa đọa. Và chính ý tưởng phản đối hóa ra lại bị thô tục hóa. Nếu lúc đầu chúng ta đồng cảm với một người phụ nữ cô đơn, không được tôn trọng và bị xúc phạm trong chính gia đình của mình, thì cuối cùng chúng ta lại thấy một con người hoàn toàn không còn đường lui. Leskov kêu gọi mọi người nên chọn lọc hơn trong việc lựa chọn phương tiện, nếu không thì mất mục tiêu mà tội vẫn còn.

Nó dạy gì?

"Lady Macbeth của quận Mtsensk" dạy một điều chính kinh nghiệm dân gian: bạn không thể xây dựng hạnh phúc của mình trên bất hạnh của người khác. Bí mật sẽ được tiết lộ, và bạn sẽ phải trả lời cho những gì bạn đã làm. Mối quan hệ được xây dựng bằng cách trả giá bằng mạng sống của người khác kết thúc bằng sự phản bội. Ngay cả một đứa trẻ, hoa trái của tình yêu tội lỗi này, cũng trở nên vô dụng đối với bất kỳ ai. Mặc dù trước đó có vẻ như nếu Katerina có con, cô ấy có thể khá hạnh phúc.

Tác phẩm cho thấy một cuộc đời vô luân kết thúc trong bi kịch. nhân vật chính tuyệt vọng chiếm lấy: cô ấy buộc phải thừa nhận rằng tất cả mọi thứ cam kết phạm tộiđã vô ích. Trước khi chết, Katerina Lvovna cố gắng cầu nguyện nhưng vô ích.

Hấp dẫn? Lưu nó trên tường của bạn!

Video liên quan

Chủ Đề