Những bài hát đồng quê ngoài vòng pháp luật hàng đầu 2022 năm 2022

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Bài này viết về nhạc sĩ, rapper. Đối với các định nghĩa khác, xem Nguyễn Đức Cường.

Đen Vâu

Những bài hát đồng quê ngoài vòng pháp luật hàng đầu 2022 năm 2022

Đen Vâu vào năm 2021

SinhNguyễn Đức Cường
13 tháng 5, 1989 (33 tuổi)
Quảng Ninh, Việt Nam[1][2]
Quốc tịch
Những bài hát đồng quê ngoài vòng pháp luật hàng đầu 2022 năm 2022
Việt Nam
Tên khác

  • Đen

Nghề nghiệp

  • Rapper
  • nhạc sĩ

Quê quánÂn Thi, Hưng Yên, Việt Nam
Chiều cao186 cm (6 ft 1 in)
Giải thưởngDanh sách
Sự nghiệp âm nhạc
Dòng nhạc

  • Hip hop
  • pop rap
  • underground hip hop

Nhạc cụ

  • Giọng hát
  • Guitar

Năm hoạt động2009 - nay
Hợp tác với

  • JustaTee
  • Linh Cáo
  • Hoàng Thùy Linh
  • Min
  • Binz
  • Trần Tiến

Websitedventertainment.vn

Nguyễn Đức Cường (sinh ngày 13 tháng 5 năm 1989 tại Quảng Ninh), thường được biết đến với nghệ danh Đen Vâu hay Đen, là một nam rapper và nhạc sĩ người Việt Nam.[1][3] Đen Vâu từng giành được giải Cống hiến và là "một trong số ít nghệ sĩ thành công từ làn sóng underground và âm nhạc indie" của Việt Nam.[2] Anh sở hữu những bài hát đạt hàng triệu lượt xem trên YouTube và là chủ nhân của một số giải thưởng âm nhạc.[4]

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Đen Vâu tên thật là Nguyễn Đức Cường, sinh năm 1989 tại Quảng Ninh, theo trang Billboard Việt Nam.[5] Một số thông tin cho rằng anh sinh tại Thành phố Hạ Long.[1][2] Trong một cuộc phỏng vấn của Billboard Việt Nam, Đen Vâu tiết lộ quê gốc của anh là ở thôn Phần Hà, Bắc Sơn, Ân Thi, Hưng Yên.[5] Từ thời cấp 3, Đen Vâu đã biết đến rap một cách tình cờ. Anh thường viết những bài rap trong những quyển vở và tập hát cũng như tham gia rap trong các tiết mục ở trường học. Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông trung học, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn[1], anh phải nghỉ học.

Đức Cường đi làm công việc nhân viên ban quản lý Vịnh Hạ Long ở tỉnh Quảng Ninh trong 7 năm. Xen lẫn trong khoảng thời gian này, anh xin nghỉ việc không lương để hỗ trợ em trai mở quán cà phê để kiếm sống. Quán cà phê này làm ăn thua lỗ, anh đi làm để bù đắp chi phí duy trì và quán chính thức đóng cửa vào năm 2016.[6] Sau khi trả được nợ, anh viết ca khúc "Ngày lang thang" - một dấu mốc về suy nghĩ tích cực của mình.[1]

Trong một hành trình đi xuyên Việt cùng bạn bè, Đức Cường hát cho mọi người nghe. Bất ngờ, anh được mời hát ở Huế và là lần đầu tiên anh trình diễn trên sân khấu chuyên nghiệp và nhận mức 4 triệu đồng. Đen kể rằng đây là bước ngoặt lớn của cuộc đời mình.[6]

Năm 2014, Đen viết ca khúc "Đưa nhau đi trốn" và gửi cho Linh Cáo, một người bạn ở Huế quen trên diễn đàn. Cả hai thu âm bài hát này ở hai địa điểm tách biệt: Đen ở Quảng Ninh còn Linh Cáo tại Huế. Sau đó, bài hát được chia sẻ lên mạng và trở thành hit, Đen Vâu từ đó cũng được mọi người yêu thích.[6]

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Tháng 5 năm 2016, Đen cùng một số người bạn đi xuyên Việt từ Hà Nội bằng xe máy. Trên đường đi, anh đến 6 địa điểm để hát miễn phí cho mọi người. Đề cập đến chuyện này, anh cho biết chỉ thông báo trên trang cá nhân và mục đích để tìm hiểu sự ủng hộ của mọi người dành cho mình. Sau chuyến đi 2 tuần thì anh được mời đi hát và quyết định hát thử.[1]

Đen Vâu tham gia hai trong số 15 bài hát phim Mùa viết tình ca là "Mày đang kiếm cái gì" và "Ngày khác lạ" (cùng Giang Phạm và Triple D). Ca từ và giai điệu của hai bài hát kể trên khác biệt, mang màu sắc thực tế và trần trụi, tuy vậy lại hòa quyện với mạch phim.[7]

Tháng 11 năm 2018, Đen phát hành ca khúc "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em". Ca khúc này gây ấn tượng với giới trẻ nhờ tựa đề lạ tai, giọng của Đen và Vũ trong ca khúc cũng là điểm nhấn. Báo Người Lao Động đánh giá bài hát có "những ngôn từ có phần suồng sã, thoải mái mà giới trẻ hay sử dụng trong cuộc sống đời thường được lồng ghép một cách khéo léo vào âm nhạc". Sau nửa ngày, ca khúc trở thành hiện tượng mạng xã hội và lọt vào Top Trending YouTube. Những số liệu trên là ấn tượng với một sản phẩm âm nhạc underground.[3] Đen cho biết, ca khúc đã kìm nén cảm xúc cá nhân, và cho biết thấy cách ăn nói của nhiều người xưa, trong phim ảnh, từ này được dùng phổ biến với mục đích tạo một câu nói 'bùi' hơn, thể hiện sự nhà quê,... đồng thời cũng bày tỏ sự ngạc nhiên của mình khi gặp chỉ trích rằng anh vô trách nhiệm, vô văn hóa.[8] Trong bài viết Câu view từ tên bài hát trên báo Người Lao Động, đánh giá từ "đếch" là từ mang tính đường phố, hàm ý tiêu cực, không phù hợp đặt trong tác phẩm nghệ thuật, nhất là tiêu đề vì gây phản cảm.[9]

Đen Vâu tham gia buổi diễn Music acoustic của Đen Vâu với các buổi diễn khác như See Sing Share của Hà Anh Tuấn, Lam Trường 9pm live, Hợp âm gió của Mỹ Linh.[10] Hiện nay, anh có lượng fan hâm mộ có thể so sánh ngang với các ngôi sao hạng A và nhiều ca sĩ dòng nhạc đại chúng.[11]

Trong năm 2018 Đen còn ra các ca khúc khác như "Ngày khác lạ", "Đừng gọi anh là idol", "Đố em biết anh đang nghĩ gì" (cùng JustaTee).[12]

Đầu năm 2019, anh ra mắt ca khúc "Mười năm", kỷ niệm hành trình theo đuổi việc rap tròn 10 năm. Video âm nhạc ca nhạc được đánh giá có phong cách giản dị, mang hình ảnh và cả âm nhạc nói về chặng đường 10 năm của Đen với rap, đan xen những cảm xúc như tình bạn, vui buồn và những lời khen, chê bai. Kết bài hát, Đen sử dụng chủ ngữ "tao", mang hàm ý thách thức. "Mười năm" là bài hát hợp tác sáng tác của Đen và Lynk Lee. Nội dung chính yếu nói về trải nghiệm của một người nhiều thăng trầm, tình bạn và những hoài niệm. Zing News cho rằng Đen không nhất thiết dùng từ "tao" trong ca khúc kỷ niệm 10 năm vì có phần sân si, và thách thức không đáng có. Bài báo cũng cho rằng cách sử dụng từ này cũng hơi gượng, tương tự như tiếng lóng trong bài hát "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em". Cùng tham gia hát trong MV "Mười năm" còn có Ngọc Linh, được nhận định mang chất giọng ngọt ngào kìm hãm sự nổi loạn, khiêu khích của Đen Vâu. Trong bài viết trên tờ báo điện tử này nhận định "Bài hát mang tính truyền thống sáng tác của Đen Vâu, tuy vậy tạo ấn tượng vì cách gieo vần, so sánh và sử dụng các tên riêng cũng tạo ấn tượng nhất định,".[12]

Tháng 5 năm 2019, Đen Vâu ra mắt ca khúc "Bài này chill phết", song ca cùng Min. Nói về khung cảnh sáng tác, anh cho biết sáng tác từ trước đó nửa năm, khi gặp lại những người bạn xa cách lâu năm và suy ngẫm về con đường âm nhạc của mình. Ca khúc gồm 3 phần, miêu tả 3 cảm xúc và tâm trạng khác nhau, điều này khiến Đen gặp khó khăn trong việc chọn tên cho bài hát, nên quyết định chọn tên "Bài này chill phết" với mục đích tạo cảm giác thoải mái, bay bổng cho người nghe.[8]

Ngày 19 tháng 6 năm 2019, Đen Vâu phát hành ca khúc "Hai triệu năm".[13] MV ca nhạc này được anh và các nhân viên công ty trong một lần đi chơi, bài hát được viết và việc mời nữ ca sĩ Biên tham gia cũng là ngẫu hứng. Tuy vậy video vẫn được quay với các thiết bị chuyên nghiệp.[14] Trong quá trình quay video, Đen ngâm mình dưới nước trong thời gian 5 giờ đồng hồ. Hình ảnh của nam ca sĩ trong MV ca nhạc khiến nhiều người hâm mộ chỉnh sửa các bức ảnh nhằm so sánh Đen với quái vật hồ Loch Ness.[15] Video ca khúc "Hai triệu năm" được nhận định đơn giản nhưng tạo sự ấn tượng, với khung cảnh nam ca sĩ ngâm mình dưới nước biển trong hai trạng thái biển lặng và mưa rơi. Lời nhạc có cách gieo vần độc đáo, ngẫu hứng, sáng tạo nên dễ tạo thành hiện tượng trên không gian mạng xã hội. Bài hát cũng liệt kê một số danh nhân thế giới. Giọng hát của nữ ca sĩ Biên trở thành nét khác biệt trong ca khúc.[16]

Ngày 21 tháng 10 năm 2019, Đen Vâu trở lại Vpop với hai sản phẩm âm nhạc "Lối nhỏ" và "Cảm ơn". Đây là ca khúc mà Đen Vâu dành tặng người hâm mộ trước thềm liveshow Show của Đen diễn ra ngày 9 tháng 11 tại Nhà Thi đấu Quân khu 7.[17]

Ngày 18 tháng 12 năm 2020, Đen Vâu đã trở lại với ca khúc "Đi Về Nhà" (kết hợp với JustaTee). MV của bộ đôi Đen Vâu và JustaTee không chỉ mang thông điệp cực 'thấm' với những người con xa quê, mà còn gợi nhắc về hình ảnh của người bạn đồng hành, chuyên chở hạnh phúc cho người trẻ trên mọi nẻo đường.[18]

Vào ngày 26 tháng 3 năm 2021, Đen cùng Binz cho ra mắt ca khúc "Cho mình em". Được biết bài hát ngẫu hứng này được Đen và Binz viết và hoàn thành 15 giờ liên tục tại studio của Binz. Rất nhanh chóng MV đạt top 1 trending Youtube sau khoảng 9h ra mắt. Sản phẩm với sự kết hợp độc đáo này được yêu thích bởi sự mộc mạc và đầy tính tự sự, cùng với đó là sự kết hợp của 2 rapper hàng đầu hiện nay.[19]

Ngày 13 tháng 5 năm 2021, đúng vào dịp sinh nhật thứ 32 của mình, Đen trở lại với ca khúc Trốn Tìm với sự góp giọng của ban nhạc MTV, chỉ sau một thời gian ra mắt ca khúc đã nằm trong Top 1 Trending Youtube và giữ vị trí trong một thời gian dài.[20] Anh phát hành MV vào cuối năm 2021, với ca khúc Mang tiền về cho mẹ, kết hợp với ca sĩ Nguyên Thảo.[21][22] Với nội dung bình dị về tình mẫu tử, MV đạt Top 1 Trending You Tube, biến anh trở thành rapper Việt duy nhất có nhiều sản phẩm âm nhạc đạt thành tích này. Thời gian chuẩn bị cho bản rap này là bốn năm. Đen cho biết các công việc trong MV anh đã đều từng trải qua nên đem lại nhiều cảm xúc chân thật.[21] Hầu hết các hình ảnh trong video âm nhạc này được quay tại Quảng Nam và Đà Nẵng.[23] Bản rap sau đó được Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết cover theo hình thức vọng cổ.[24] Một số người phản đối bản rap vì cho rằng thông điệp của nó có phần chưa phù hợp vì khiến một số người đang gặp khó khăn trong hoàn cảnh năm 2021 dịch bệnh, thất nghiệp cảm thấy chạnh lòng.[25]

Tối ngày 9 tháng 5 năm 2022, Đen cùng Nhạc sĩ Trần Tiến cho ra mắt MV "Đi Trong Mùa Hè". Nội dung của bài hát mới này là để cổ động cho các đội tuyển bóng đá quốc gia của Việt Nam. Ca từ của bài nhạc gợi nên một không khí sôi động của các đợt "đi bão" cho người nghe, cũng như sự náo nhiệt khi cổ vũ đội nhà của người dân Việt Nam. Trong MV còn có sự góp mặt của 3 cầu thủ nổi tiếng của bóng đá Việt Nam là Quế Ngọc Hải, Đoàn Văn Hậu và Đỗ Duy Mạnh. Dự án mới này của Đen và Nhạc sĩ Trần Tiến còn có sự hỗ trợ lớn từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam.[26][27] Bản rap bị chỉ trích vì thể hiện tinh thần phi thể thao và thói gia trưởng[28], bình thường hóa bạo lực gia đình và xem thường phụ nữ.[29] Ca từ của ca khúc, cách thể hiện điệp khúc và hình ảnh đoàn xe chạy hình vòng tròn trong MV cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều.[28] Dù gặp nhiều tranh cãi, MV Đi Trong Mùa Hè vẫn đạt Top 1 trending YouTube chỉ sau một ngày phát hành.[30]

Ngày 11 tháng 6 năm 2022, Đen Vâu phát hành bản rap Ai muốn nghe không. Bản rap thuộc dự án cá nhân của anh mang tên Lộn Xộn và là bản rap thứ 5 trong series này. Bản rap thể hiện cảm xúc của Đen trong khoảng thời gian sau khi phát hành bản rap Đi trong mùa hè.[31]

Danh sách đĩa nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Album trực tiếp[sửa | sửa mã nguồn]

Đĩa mở rộng[sửa | sửa mã nguồn]

Đĩa đơn[sửa | sửa mã nguồn]

Hát chínhHợp tácQuảng bá

Giải thưởng và đề cử[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Giải thưởng Hạng mục Đề cử Kết quả
2011 Bài hát Việt Khán giả yêu thích nhất "Cây bàng" Đoạt giải[6]
2015 Zing Music Awards Ca khúc rap/hiphop được yêu thích nhất "Đưa nhau đi trốn" Đoạt giải[6]
2017 VTV Awards Ca sĩ ấn tượng Đen Vâu Đề cử [34]
2018 Keeng Young Awards Ca khúc Rap/Hiphop/R&B "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" Đoạt giải[35]
We Choice Awards 2018 Ca sĩ có hoạt động đột phá Đen Vâu Đoạt giải[3]
Sản phẩm Underground được yêu thích "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" Đoạt giải[3]
2019 VTV Awards Ca sĩ ấn tượng Đen Vâu Đề cử[36]
We Choice Awards 2019 Ca sĩ truyền cảm hứng Đoạt giải
ELLE Style Awards 2019 Hình ảnh đột phá của năm Đoạt giải
2021 VTV Awards[37] Nghệ sĩ ấn tượng Đề cử
Làn sóng Xanh 2021[38] Ca khúc của năm Trốn tìm (Đen ft MTV Band) Đoạt giải
MV của năm Đoạt giải
Nam ca sỹ của năm Đen Vâu Đoạt giải
Sự kết hợp xuất sắc Đen - MTV Band (với ca khúc Trốn tìm) Đề cử
Đen- Justa Tee- Hứa Kim Tuyền - Xuân Ty (với ca khúc Đi về nhà) Đoạt giải
Ca khúc được yêu thích trên radio Đoạt giải
Bài hát hiện tượng Trốn tìm Đề cử
Top 10 ca khúc được yêu thích
  • Đen- Justa Tee- Hứa Kim Tuyền - Xuân Ty (với ca khúc Đi về nhà)
  • Trốn tìm (Đen ft MTV Band)
Đoạt giải

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c Bảng xếp hạng Billboard Vietnam Hot 100 bắt đầu hoạt động từ tháng 1 năm 2022.
  2. ^ a b c Bảng xếp hạng Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs bắt đầu hoạt động từ tháng 1 năm 2022.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c d e f Minh Tú (7 tháng 11 năm 2017). “Đen Vâu: Từ anh công nhân đến rapper tử tế”. Phụ Nữ. Lưu trữ bản gốc ngày 7 tháng 1 năm 2022. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  2. ^ a b c Thanh Quỳnh (26 tháng 10 năm 2018). “5 nghệ sĩ Indie đang dần dà mê hoặc giới trẻ”. VnExpress. Lưu trữ bản gốc ngày 15 tháng 11 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  3. ^ a b c d Thùy Trang (6 tháng 1 năm 2019). “Đen Vâu: Cuối cùng thì hàng xóm cũng biết tôi làm gì!”. nld.com.vn. Báo Người lao động. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 5 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  4. ^ Thùy Trang (5 tháng 2 năm 2019). “Những gương mặt triển vọng của năm 2019”. Người Lao Động. Lưu trữ bản gốc ngày 17 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  5. ^ a b Thảo (11 tháng 10 năm 2021). “Gọi tên idol hoài, nhưng bạn có biết ai là người đặt nghệ danh cho Đen Vâu?”. Billboard Vietnam. Lưu trữ bản gốc ngày 31 tháng 12 năm 2021. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  6. ^ a b c d e An An (19 tháng 5 năm 2018). “Đen Vâu, anh công nhân vệ sinh trở thành hot rapper”. Thanh Niên. Lưu trữ bản gốc ngày 14 tháng 5 năm 2021. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  7. ^ Thùy Trang (22 tháng 9 năm 2019). “Tầm vóc của ca khúc cho phim”. Người Lao Động. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 5 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  8. ^ a b Tân Cao (21 tháng 5 năm 2019). “Đen Vâu: 'Nhiều lúc không hiểu sao mình lại dễ bị ăn chửi'”. iOne. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 5 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  9. ^ Thùy Trang (1 tháng 12 năm 2018). “Câu view từ tên bài hát”. Người Lao Động. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 5 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  10. ^ Thùy Trang (6 tháng 3 năm 2019). “Qua rồi thời live show ca nhạc hoành tráng”. Người Lao Động. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 5 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  11. ^ Thùy Trang (23 tháng 1 năm 2019). “V-Pop chuyển mình sôi động”. Người Lao Động. Lưu trữ bản gốc ngày 20 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  12. ^ a b Quang Đức (1 tháng 2 năm 2019). “'Mười năm' của Đen Vâu: Vẫn lộn xộn giữa lời khen và miệt thị”. Zing News. Lưu trữ bản gốc ngày 4 tháng 6 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  13. ^ Gia Bảo (25 tháng 6 năm 2019). “Tên Đen Vâu 'nóng' nhất Youtube nhờ đoán trúng đề Văn THPT Quốc gia”. VietNamNet. Lưu trữ bản gốc ngày 4 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  14. ^ Như Quỳnh (25 tháng 6 năm 2019). “Đen Vâu 'soán ngôi' top 1 trending của 'cô Mị' nhờ đoán trúng đề thi Văn 2019”. Dân Trí. Lưu trữ bản gốc ngày 29 tháng 6 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  15. ^ Dạ Ly (23 tháng 6 năm 2019). “Rapper Đen Vâu với MV 'lạ lùng'”. Thanh Niên. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  16. ^ Thiên Phúc (21 tháng 6 năm 2019). “Ca từ trong MV mới của Đen Vâu khiến nhiều người suy ngẫm”. Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  17. ^ Thùy Trang (24 tháng 10 năm 2019). “Đen Vâu lại "gây bão”. Người Lao Động. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 10 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  18. ^ “Đen Vâu - JustaTee cùng Honda kể về câu chuyện của những chiếc xe chở hạnh phúc”. Thanh Niên. 24 tháng 12 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 2 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  19. ^ Thu Hương (27 tháng 3 năm 2021). “MV "Cho mình em" của Binz, Đen Vâu gây thích thú cho khán giả”. Lao Động. Lưu trữ bản gốc ngày 19 tháng 4 năm 2021. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  20. ^ Minh Hy (14 tháng 5 năm 2021). “Điều gì khiến 'Trốn tìm' của Đen Vâu trở thành 'cơn sốt'?”. Thanh Niên. Lưu trữ bản gốc ngày 21 tháng 9 năm 2021. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  21. ^ a b Minh Hy (30 tháng 12 năm 2021). “Đen Vâu đã làm gì để 'Mang tiền về cho mẹ' đạt Top 1 thịnh hành?”. Thanh Niên. Lưu trữ bản gốc ngày 31 tháng 12 năm 2021. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  22. ^ Thiên Anh (30 tháng 12 năm 2021). “Nguyên Thảo trở lại, hát cùng Đen Vâu: 'Mình chỉ làm nền cho Đen thôi'”. Thanh Niên. Lưu trữ bản gốc ngày 31 tháng 12 năm 2021. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  23. ^ Mạnh Cường (30 tháng 12 năm 2021). “Ngư dân miền Trung bật mí chuyện 'đóng phim' Mang tiền về cho mẹ cùng Đen Vâu”. Thanh Niên. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 1 năm 2022. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  24. ^ Hiếu Châu (3 tháng 1 năm 2022). “Bạch Tuyết cover 'Mang tiền về cho mẹ' của Đen Vâu”. VnExpress. Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 1 năm 2022. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  25. ^ Tiến Vũ; Mi Ly (6 tháng 1 năm 2022). “Bạch Tuyết xúc động vì Đen Vâu, 'Mang tiền về cho mẹ' có đáng bị chỉ trích?”. Tuổi Trẻ Online. Lưu trữ bản gốc ngày 6 tháng 1 năm 2022. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  26. ^ Đen - Đi Trong Mùa Hè ft. Nhạc sĩ Trần Tiến (M/V), truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2022
  27. ^ ONLINE, TUOI TRE (7 tháng 5 năm 2022). “Đen Vâu kết hợp với nhạc sĩ Trần Tiến trong ca khúc 'Đi trong mùa hè'”. TUOI TRE ONLINE. Truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2022.
  28. ^ a b 'Đi trong mùa hè' của Đen Vâu gây tranh cãi, VN Express
  29. ^ Bài mới của Đen Vâu vấp tranh cãi coi thường phụ nữ, vũ phu, Zing News
  30. ^ 'Đi trong mùa hè' của Đen Vâu đạt tốp 1 Trending Youtube dù gây tranh cãi
  31. ^ Đen Vâu gây tò mò khi giới thiệu ca khúc mới
  32. ^ a b c “Billboard Vietnam Hot 100: ngày 14 tháng 1 năm 2022”. Billboard Vietnam. Truy cập ngày 16 tháng 1 năm 2022.
  33. ^ a b c “Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs: ngày 14 tháng 1 năm 2022”. Billboard Vietnam. Lưu trữ bản gốc ngày 16 tháng 1 năm 2022. Truy cập ngày 16 tháng 1 năm 2022.
  34. ^ "Người phán xử" và mẹ chồng – nàng dâu cùng "đối đầu" ở VTV Awards”. báo Người Lao Động. Lưu trữ bản gốc ngày 21 tháng 4 năm 2021. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  35. ^ Công bố giải Keng Young Lưu trữ 2019-06-02 tại Wayback Machine, Keng Young Awards
  36. ^ “Đen Vâu lọt đề cử Ca sĩ ấn tượng VTV Awards 2019”. báo Điện tử Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 7 năm 2021. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  37. ^ “VTV Awards: Không phải Đen Vâu, NSƯT Xuân Bắc mới là Nghệ sĩ ấn tượng”. Báo Thanh Niên. 1 tháng 1 năm 2022. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 1 năm 2022. Truy cập ngày 2 tháng 1 năm 2022.
  38. ^ “Mỹ Anh, Đen và Văn Mai Hương đoạt giải Làn sóng Xanh 2021”. Báo điện tử Tiền Phong. 28 tháng 1 năm 2022. Truy cập ngày 28 tháng 1 năm 2022.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • Đen trên Facebook
  • Đen trên Instagram
  • Kênh Đen (rapper) trên YouTube
  • Hiền Trang (18 tháng 11 năm 2018). “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em và âm nhạc có được suồng sã?”. Tuổi Trẻ Online. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.

Jamie Martin

& nbsp; "Nhạc sĩ Mỹ" đã đưa ra một danh sách 10 bài hát quốc gia ngoài vòng pháp luật nổi bật nhất. & NBSP; Đây là:American Songwriter" put together a list of the 10 most prominent Outlaw Country songs. Here they are:

1. & nbsp; & nbsp; "Mama đã thử", & nbsp; Merle HaggardMerle Haggard

2. & nbsp; & nbsp; "Cậu bé nông thôn tóc dài", & nbsp; Charlie DanielsCharlie Daniels

3. & nbsp; & nbsp; "River whisky", & nbsp; Willie NelsonWillie Nelson

4. & nbsp; & nbsp; "Tôi là địa ngục duy nhất (Mama từng được nuôi dưỡng)"Johnny Paycheck

5. & nbsp; & nbsp; "cocaine blues", & nbsp; Johnny CashJohnny Cash

6Waylon Jennings

7. & nbsp; & nbsp; "Truyền thống gia đình", & nbsp; Hank Williams Jr.Hank Williams Jr.

8. & nbsp; & nbsp; "Chi phí sinh hoạt cao", & nbsp; Jamey JohnsonJamey Johnson

9. & nbsp; & nbsp; "Không sống lâu như thế này", & nbsp; Waylon JenningsWaylon Jennings

10.Waylon Jennings and Willie Nelson

Bạn và người hâm mộ đồng quê "ngoài vòng pháp luật"? Những bài hát nào còn thiếu? Bạn có đồng ý với danh sách như là?


Câu chuyện về đất nước ngoài vòng pháp luật bắt đầu ở những nơi rất khác nhau, tùy thuộc vào người đang quay sợi. Nhà sử học Joe Nick Patoski tự hỏi nếu tất cả bắt đầu vào năm 1972, sau khi ngôi nhà của Willie Nelson, bên ngoài Nashville bốc cháy, khiến anh phải quay trở lại Austin và chơi các điệu nhảy quanh Texas. Cấm Outlaws & Armadillos, Hội trường danh vọng âm nhạc quốc gia, triển lãm hiện tại, khẳng định phong trào bắt đầu với Bobby Bare vào những năm 1970, khi ngôi sao quốc gia cứng đầu đã đàm phán một hợp đồng mới với RCA Records cho phép anh sản xuất album của riêng mình; Chẳng mấy chốc, Nelson và Waylon Jennings đã ghi được các giao dịch tương tự & NBSP; và thực hiện các album gắn kết theo chủ đề như 1974 Giai đoạn & Giai đoạn và các anh hùng Honky Tonk 1973. Hoặc, như Steve Earle nhớ lại, và anh ấy là một chuyên gia, toàn bộ vụ việc đã xảy ra vì Doug Sahm. (Được nhiều hơn thế trong một phút.),” the Country Music Hall of Fame’s current exhibition, insists the movement started with Bobby Bare in the 1970s, when the headstrong country star negotiated a new contract with RCA Records that allowed him to produce his own albums; soon, Nelson and Waylon Jennings scored similar deals and made thematically cohesive albums like 1974’s Phases & Stages and 1973’s Honky Tonk Heroes. Or, as Steve Earle recalls—and he’s an expert—the whole affair happened because of Doug Sahm. (More on that in a minute.)

Trong khi các địa điểm và người chơi thay đổi, những gì tất cả những câu chuyện gốc này có điểm chung là động lực: Outlaws muốn tự do. Các ca sĩ muốn hát những bài hát họ thích, được viết bởi những người như Guy Clark, Ray Wylie Hubbard và Billy Joe Bleach, trong số những người khác. Họ muốn thu âm tại các hãng phim độc lập như Tompall Glaser trong thời gian đồi Hillbilly Central, trung tâm của Columbia cho hầu hết mọi người thậm chí liên quan đến phong trào ngoài vòng pháp luật. Họ muốn chơi các điệu nhảy như trụ sở của Armadillo World ở Austin, nơi những con hà mã tóc dài và Buzzcut Rednecks tấn công một thỏa thuận ngừng bắn bấp bênh để cùng nhau thưởng thức một số giai điệu tốt. Nói tóm lại, họ muốn kiểm soát số phận âm nhạc của riêng mình. & NBSP;

Ngay cả trước khi thuật ngữ Outlaw Outlaw được sử dụng phổ biến để mô tả phong trào này, nhiều nghệ sĩ này đã viết về cuộc sống của họ trên con đường với sự tự phản ánh tinh vi, sự hài hước tự ti và những mầm bệnh tuyệt vọng. Lối sống ngoài vòng pháp luật trở thành chủ đề nổi bật nhất của họ, tốt hơn hoặc tồi tệ hơn. Jennings đã tóm tắt tất cả với hai câu hỏi quan trọng: Năm 1975, ông đã phát hành bản hit chữ ký của mình, Bạn có chắc Hank đã thực hiện theo cách này không? Ba năm sau, anh ấy đã theo dõi nó với nhóm Don Don, bạn nghĩ rằng Bit Bit Bit này đã ra khỏi tầm tay? trong đó ghi lại các vụ phá sản của thuốc và các cuộc chia tay đi kèm với lớp phủ ngoài vòng pháp luật.

Đến cuối những năm 1970, cảnh tượng đã chết dần. Nelson chuyển đến L.A., thậm chí ghi lại một album tiêu chuẩn có tên là Stardust năm 1978. Trụ sở chính của Armadillo World đóng cửa hai năm sau đó. Nhưng trong khi phong trào có thể đã nổ ra, ý tưởng hoạt hình đằng sau nó vẫn mạnh mẽ vào những năm 80, khi quốc gia chính thống nhường chỗ cho những người lập dị twangy như K.D. Lang và Lyle Lovett, cũng như những người mới nổi như Earle, Dwight Yoakam và Lucinda Williams. Trong những năm 90, nó được thay thế phần lớn bởi các phiến quân quốc gia đã lật con chim theo hướng chung của Nashville; Tuy nhiên, trong 10 năm qua, các đạo đức ngoài vòng pháp luật đã truyền cảm hứng cho một thế hệ nghệ sĩ mới như Miranda Lambert, Jason Isbell và Sturgill Simpson, người cung cấp một vở nhạc kịch và thường là chính trị thay thế cho dòng chính của Arena.

Khi biên soạn 33 bài hát đại diện này, chúng tôi đã cố gắng giữ định nghĩa về quốc gia ngoài vòng pháp luật của chúng tôi càng rộng càng tốt, để theo dõi nhiều giai đoạn và giai đoạn của nó. Danh sách của chúng tôi, trong khi không có nghĩa là toàn diện, theo dõi âm nhạc này và vinh quang từ nguồn gốc được tranh cãi của nó đến thời điểm hiện tại, từ các điệu nhảy Texas đến danh sách phát phát trực tuyến, từ Johnny Cash đến & NBSP; Miranda Lambert.

Nhưng trước khi chúng tôi đào sâu vào tất cả những điều đó, hãy để Lôi dành một chút thời gian để kiểm tra với một người đàn ông đã nhìn thấy mọi giai đoạn của phong trào ngoài vòng pháp luật và sống để kể câu chuyện: Steve Earle. Một người bản địa ở Texas, người đã cắt răng trong bối cảnh ngoài vòng pháp luật Texas trước khi chuyển đến Nashville và học những sợi dây từ Guy Clark và Townes Van Zandt, anh ấy đã phát hành 16 album phòng thu trong 30 năm qua, gần đây nhất, vì vậy bạn là Wannabe năm ngoái Một kẻ ngoài vòng pháp luật, xem xét lại các anh hùng của tuổi trẻ.


Lối ra cuối cùng đến Nashville: Cuộc trò chuyện với Steve Earle

Pitchfork: Bạn đã ở đó vào những ngày đầu của bối cảnh ngoài vòng pháp luật Texas. Làm thế nào mà bắt đầu?

Steve Earle: Điều ngoài vòng pháp luật đã xảy ra vì Doug Sahm. Doug, chủ yếu là vì anh ta không thể có được màu đỏ lớn, một loại nước ngọt màu đỏ tươi có vị giống như Bubblegum, Leaves Mill Valley [bên ngoài San Francisco] và quay trở lại Texas. Đó là Doug, người đã nói với Willie Nelson rằng anh ta nên chơi trụ sở của Armadillo World, và anh ta nói với [Chủ tịch Atlantic] Jerry Wexler, nếu bạn muốn nhạc đồng quê tiến bộ, bạn cần ký tên Willie. Đó là cách mà chúng tôi có shotgun Willie và giai đoạn & giai đoạn.

Tôi đã thấy rất nhiều sự kỳ lạ và sử dụng ma túy và rượu tràn lan ở Texas. Không phải là tôi đã sử dụng rượu và ma túy, nhưng nó nằm ngoài tầm kiểm soát. Tôi mặc dù Nashville sẽ nghiêm trọng hơn.

Nashville như thế nào khi bạn đến?

Khi tôi đến đó, vào tháng 11 năm74, các tù nhân phụ trách tị nạn chết tiệt. Nhưng thật đáng kinh ngạc khi có ít nơi để chơi, nhưng điều đó thực sự hóa ra là một thế mạnh. Một nơi được gọi là Bishop, Pub, và bạn có thể làm một bộ và vượt qua chiếc mũ hoặc bạn có thể có hai loại bia, nhưng bạn không thể làm cả hai. Có một nơi gọi là làng, vẫn còn đó. Mỗi tháng một lần có các nhà văn ban đầu của Nashville, đêm tại lối ra/vào. Điều đó thực sự khó khăn để có được.

Làm thế nào bạn quản lý để đạt được hợp đồng biểu diễn đó?

Tôi đã nhận được nó vì Guy Clark nhấn mạnh. Luôn có một hành động được thành lập đã đóng cửa đêm, và anh ấy tình nguyện để đưa tôi tham gia chương trình. Vì có rất ít nơi để chơi, bất kỳ đêm nào trong tuần, chúng tôi sẽ ở nhà ai đó hoặc trong phòng khách sạn, một nhóm người có guitar. Chúng tôi đã cố gắng gây ấn tượng với nhau bằng những gì chúng tôi viết, hoặc chủ yếu, chúng tôi đang cố gắng gây ấn tượng với [vợ của Guy Clark] Susanna.

Coke hadn khá đánh vào khi tôi đến đó. Khi tôi đến đó, nó chỉ là nồi và rất nhiều rượu và tốc độ. Có một bác sĩ tên là Snap, tin hay không, ở East Nashville. Sự khởi đầu của tôi là: Ai đó đã đưa tôi ra cho anh ấy vì tôi là một người khác có thể có đơn thuốc. Không có đủ tốc độ để đi xung quanh để có được các bài hát. Điều đầu tiên Guy Clark đã làm khi anh ấy gặp tôi là hỏi tôi nếu tôi có bất kỳ, vì tôi đã rất có dây. Nhưng tôi chỉ đến như thế. Đó là một loại thuốc mà tôi không bao giờ uống nhiều.

Tôi đã đọc rằng Waylon Jennings đã mặc một bandana đặc biệt như một chương trình hỗ trợ khi bạn ở trong tù vào đầu những năm 1990.

Đó là một trong những điều khiến tôi khóc. Tôi đã bị đưa ra khỏi nhà tù vào một trung tâm điều trị, và nó rất cảm xúc khi bạn giải độc. Tôi nhận được thư từ bố mẹ và chú tôi, nhưng tôi đã nhận được ba lá thư từ các nhạc sĩ khác. Tôi đã nhận được một từ Johnny Cash, tôi nhận được một từ Emmy [Harris], và tôi đã nhận được một từ Waylon. Thậm chí còn có một lá thư, chỉ là một lá thư với một bức ảnh chụp anh ta, và ở mặt sau của nó trong những điều nguệch ngoạc lớn, khổng lồ của anh ta, nó nói, tôi đã mặc chiếc khăn này cho bạn. Đó là một vấn đề lớn đối với tôi.

Anh ấy có vẻ như là một người rất ủng hộ các nhạc sĩ, như bạn và Billy Joe Bleach.

Waylon rất phức tạp. Anh ấy khá khó khăn, nhưng anh ấy thích tôi vì một số lý do, một khi tôi lên radar của anh ấy. Anh ấy đã thu âm bài hát của tôi, The Devil, tay phải và sau đó đã đưa nó vào một phiên đường cao tốc với Johnny, Willie và Kris [Kristofferson]. Tôi cũng đã tạo ra một bản nhạc thưởng cho kỷ niệm 20 năm của Wanted! The Outlaws [The & NBSP; Compilations năm 1976 bán chạy nhất & NBSP; Album với Jennings, Nelson, v.v. Anh ấy đã làm một bài hát của tôi có tên là NoKhere Road, một bản song ca với Willie. Đó có thể là lần cuối cùng tôi nhìn thấy anh ấy. Chỉ một vài năm trước khi anh qua đời. Tôi luôn đi trên đường và anh ấy ở trên đường mọi lúc. Rồi anh bị bệnh. Anh ta bị mất một chân. Nhưng anh ấy tiếp tục làm việc ngay lập tức cho đến khi kết thúc.

Rất nhiều bài hát phát ra từ phong trào ngoài vòng pháp luật dường như là về việc ghi lại cảnh đó, rằng cuộc sống trên đường, như Waylon, bạn có chắc Hank đã thực hiện theo cách này không?

Một phần của nó mà bạn nói về, nơi nó bắt đầu tự ghi nhận, là một phần của sự sụp đổ của nó. Điều tồi tệ nhất trong tất cả những bài hát David Allan Coe đã viết là Hồi Willie, Waylon và tôi. Tôi thực sự ghét nó. Và tôi đã viết một số trong những bài hát đó, như nhóm It It của chúng tôi, thị trấn của chúng tôi, và Little Little Rock. Vì vậy, tôi không vô tội trong việc này, nhưng tôi đã cố tình làm điều đó. Tôi đã làm điều đó vì tôi thông minh. Tôi tình cờ thấy nó, nhưng tôi đã học được một bài học từ nó.

Tôi nhớ đã đọc trên tạp chí Country Music, tôi nghĩ rằng đó là [nhà phê bình nghệ thuật và âm nhạc] Dave Hickey, người đã viết về việc ở trên máy bay và ngồi cạnh Roughneck này đến từ một giàn khoan ngoài khơi. Họ phải nói chuyện, và anh ấy hỏi Dave anh ấy đã làm gì. Anh ấy nói, tôi viết về âm nhạc đồng quê. Anh chàng đó nói, những ca sĩ đồng quê đó, họ thường hát về chúng tôi. Bây giờ tất cả những gì họ làm là hát về nhau.

Bạn đã đề cập rằng bạn đã học được một bài học từ điều này. Nó là cái gì vậy?

Bạn mất liên lạc với khán giả của bạn. Johnny Cash đã nói với tôi một lần, tôi thực sự yêu bài hát đó của bạn, 'Little Rock' n 'Roller.' . Đó là khi ánh sáng tiếp tục. Lý do cả hai liên quan đến bài hát đó là vì cả hai đều có con và cả hai đều nhớ những đứa trẻ của họ khi họ đi trên đường. Bài hát đó vẫn còn hiệu lực bởi vì nó không chỉ là về những người cảm thấy tiếc cho bản thân vì họ đang đi trên một chiếc xe buýt có giá cao hơn hầu hết mọi người. Đó là những gì khán giả không muốn nghe.

Bạn nghĩ ai là hiện thân của một số nguyên tắc ngoài vòng pháp luật ngày nay?

Rất nhiều người trong số họ là các cô gái. Kỷ lục cuối cùng của Miranda Lambert là một kiệt tác chết tiệt. Phụ nữ đang bị thiệt thòi trong âm nhạc đồng quê hơn bao giờ hết, chỉ vì Country Country nghĩ rằng đó là một điều anh chàng như vậy. Phụ nữ đang phản ứng với nó và họ là những nhạc sĩ giỏi nhất. Rất nhiều trong số đó là Brand Brand Clark. Cô ấy ở giữa tất cả và cô ấy là một kẻ xấu.

Bài luận và Phỏng vấn của Stephen Deusner


Ai là người ngoài vòng pháp luật lớn nhất trong âm nhạc đồng quê?

Có lẽ là hình ảnh thu nhỏ của các biểu tượng quốc gia ngoài vòng pháp luật, Johnny Cash sinh ra ở Arkansas đã đánh bại rượu, ma túy và lặp đi lặp lại với luật pháp để bán hơn 90 triệu hồ sơ và trở thành một trong những người khổng lồ của ngành công nghiệp âm nhạc.Johnny Cash beat off alcohol, drugs and repeated run-ins with the law to sell over 90 million records and become one of the giants of the music industry.

Những ca sĩ quốc gia nào được coi là ngoài vòng pháp luật?

Ca sĩ quốc gia ngoài vòng pháp luật nổi tiếng..
Waylon Jennings. Texan nổi tiếng này được phát hiện bởi Buddy Holly và có phòng với Johnny Cash ở Nashville. ....
Merle Haggard. ....
Johnny Cash. ....
Willie Nelson. ....
Chris Stapleton ..

Bài hát Outlaw Country đầu tiên là gì?

Thuật ngữ này thường được quy cho "Ladies Love Outlaws", một bài hát của Lee Clayton và được hát bởi Waylon Jennings trong album cùng tên năm 1972.Một lời giải thích hợp lý khác là việc sử dụng thuật ngữ này một năm sau đó bởi nhà báo Hazel Smith của Glaser Studios để mô tả âm nhạc của Jennings và Tompall Glaser.Ladies Love Outlaws", a song by Lee Clayton and sung by Waylon Jennings on the 1972 album of the same name. Another plausible explanation is the use of the term a year later by publicist Hazel Smith of Glaser Studios to describe the music of Jennings and Tompall Glaser.

Tại sao nó được gọi là quốc gia ngoài vòng pháp luật?

Quốc gia ngoài vòng pháp luật đã trở thành một phép ẩn dụ cho lối sống: đối mặt với cơ sở, che giấu hàng lậu của bạn khỏi cảnh sát và đi lưu diễn từ thị trấn này sang thị trấn khác như thể bị luật pháp đuổi theo.a metaphor for the lifestyle: facing off against the establishment, hiding your contraband from the cops, and touring from town to town as though chased by the law.