So sánh xuân diệu và huy cận năm 2024
TÀI LIỆ U MÔN NGỮ VÀN KHÔI 11 – HÔC KỲ 2Người soạn: Th.s Nguyễn Ngoc Đoạn Trạng Show Ba “cái tôi” trong phong trào Thơ Mới Đạ c điễm XUÂN DIỆU (Vội vàng) HUY CẬN (Tràng giang) HÀN MẶC TỬ (Đây thôn Vĩ Dạ) Vi trí:- Hoại Thạnh- Chu Vạn Sờnnhạ thờ mới nhất trong cạcnhạ thờ mờimời nhạt nhạ thờ tiêu biểu nhạt trongcạc nhạ thờ mờibuon nhạt nhạ thờ kỳ dị nhạt trong cạc nhạ thờmờilạ nhạt Hon thờ- Hoại Thạnh- Chu Vạn Sờn Lăng kínhnhìn cuộc đời Àm ạnh thời giạn vo hạn“thiễt thạ, rạo rưc, bạn khoạn”“thi sí cuạ tính yễu”“tu nhạn cuạ chư Tính” Lăng kính Tình Yêu Àm ạnh khong giạn vo tạ n“ạo nạo”“thi sí cuạ co đo c”“lư thư đờn đo c, lạc loại” Lăng kính Phi Hòa Điệu Àm ạnh cuo c đời hưu hạn“điễn cuong”“thi sí cuạ đạu thường”“chạng thi sí khạo khạt cại To t cung” Lăng kính Tuyệt Vọng (Lăng kính của “Mặc cảm chia lìa”) BUỒN & CÔ ĐƠN * Biễu hiễ n ngườc cuạ noi buon, noi co đờn * Cô đơn cá thể (bi co đờn, khong đườc chiạsễ, khong đườc hoạ điễ u) Cô đơn bản thể (tư co đờn, khong chiạ sễ đườc,khong hoạ điễ u đườc)Giạ tri tạc phạm(Chu Vạn Sờn)Tiễu biễu cho hon thờ cuạ tạc giạ“bạn tuyễn ngon bạng thờ,trính bạy cạ mo t quạn niễ m nhạn sinh vễ lễ song vo i vạng”“tiễng noi sạu muo n cuạ mo t cại toi phi hoạ điễ u”“lời to tính vời cuo c đời cuạ mo t tính yễu tuyễ t vong”Noi buon vạ cođờn trong bại thờ bắt nguồn tưđạu? Noi bạn khoạn ví thời giạn quạmạu, tuoi trễ mo t đi khong trờlại, y thưc vễ sư ngạn ngui cuạkiễp người chính lạ duyễn cờ,lạ nễn tạng cho triễt ly songvo i vạng cuạ thi sí.Trong cại thễ giời khong cosư hoạ điễ u giưạ con ngườivạ con người, thi sí hiễ n rạtrong chạn dung cuạ mo t kễlư thư lạc loại, đạng gạng goikiễm tím moi dạu hiễ u vễ sưhiễ n diễ n cuạ đong loại;nhưng cạng co kiễm tím,cạng vạng bong; cạng nuoihy vong, cạng biễ t tạm.Co mo t cuo c đời đạy bi thường, quạylưng vời mính, song trong dư cạmkhon nguoi vễ cại luc chiạ líạ, thi síthường đạy mính tời điễm chot cungcuạ tuyễ t vong đễ nuoi đời, níu đời.Cạm giạc sễ xot vễ mo t thưc tại xạvời, ngạn ngui, mong mạnh. Quy thờigiạn đạng vời đi tưng ngạy khiễn thisí mong moi đễn đạu thường.Cạc nhạ Thờ Mời YÊU ĐỜI, nhưng bi BẾ TẮC khong loi thoạt, nễn hoạ rạ “ĐAU ĐỜI” . “ Chúng tôi lúc đócó một nỗi buồn thế hệ, nỗi buồn không tìm được lối ra nên như kéo dài triền miên ” (HC). Cạch thưc phờibạy noi buon & cođờn lễn trạng thờ? Quạ lạng kính cuạ riễng ho, đễu: ĐẸP LẠ THƯỜNGVề nội dung: Thế giới, cuộc đời, sự sống hiễ nlễn trễn trạng thờnhư thễ nạo?- Ở thời xuạn (kho 1+3): đạyxuạn sạc, xuạn tính; nhưmo t: thiễn đường trạn giạn,khu vườn tính ại, mạm tiễ cvời thưc đờn hạp dạn, ngườitính đạy quyễn ru.- Ở thời phại (kho 2): u do t,sạu muo n.Mo t bưc trạnh tạo vạ t trườngcưu, lờn lạo, hoạng sờ, cokính. Nhưng đạ c biễ t: Thiễn nhiễn đễu đạng mại miễt vờinhip điễ u riễng cuạ no, votính, dưng dưng, lạnh lung,lạnh đạm, ly tạm vời conngười, moi luc mo t dời xạcon người.Rạng rờ, lo ng lạy, thạnh khiễt hờnbạo giờ hễt; nhưng nạm ờ “ngoạikiạ”, ngoại tạm tạy, thuo c vễ nhưngại đo xạ vời, mong lung, nhạt nhoạ,cạch “ờ đạy” cạ mo t “khoạng trờituyễ t vong”. Do đo, tười sạng nhưngu hoại, đạy uạn khuc. Về nghệ thuật: - Hính ạnh- Giong điễ u- Ngon tưSong đo ng gời cạmSoi noi dạo dạt Loi thờ vạt dong tuon trạo Kễt hờp tư mời lạ vuiTính vạng mễnh mongMiễn mạn sạu lạngĐoi ( tạo sư tạch bạch, xạ rời )Kễt hờp tư mời lạ buonChạ p chờn giưạ thưc - ạo (1)Khạt khạo (2)Lo ạu (3)Hoại nghi Cạu hoi tu tư, ngạy mo t dạ diễt Nhưng đại tư phiễm chí “ại” khạc khoại Như vạ y, thễ nạolạ hạnh phúc / Cái Đẹp đoi vờicạc nhạ Thờ Mời?Muon đạt tời hạnh phuc phạisong vội vàng * . Vo i vạng lạcạch đễn vời hạnh phuc, lạchính hạnh phuc vạ dườngnhư cung lạ cại giạ phại trạcho hạnh phuc. Hòa điệu lạ trạng thại hạnhphuc (con người vời tạo vạ t,tạo vạ t vời tạo vạ t, đạ c biễ t lạ con người vời con người). Cohoạ điễ u thí hạn hoạn, thiễuhoạ điễ u thí sạu muo n. - Đườc nhín ngạm cuo c đời du chíbạng mo t cạch kín đạo, ạn khuạt,thạm lễn, vung tro m (kho 1)- Co mo t tri ạm, niễm tin cạ y, mo t cưu tinh, cưu chuo c (kho 2+3) Cái Đẹp hóa giải trạng huống đauthương Hạnh phuc đườc tạ n hường* Biễu hiễ n ngườc cuạ niễm hạnh phuc * “Thơ là sự lên tiếng của thân phận” (Chu Văn Sơn) “Người thơ phong vận như thơ ấy” (HMT) “Thích một bài thơ… trước hết là thích một cách nhìn, một cách nghĩ, một cách xúc cảm, Xuân Diệu có quan hệ gì với Huy Cận?Xuân Diệu là người cùng quê Hà Tĩnh với Huy Cận (làng Ân Phú, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) nên khi gặp nhau, hai ông đã trở thành đôi bạn thân. Vợ của Huy Cận, bà Ngô Thị Xuân Như là em gái của Xuân Diệu. Huy Cận còn được mệnh danh là gì?Trên thi đàn văn học Việt Nam, Huy Cận được mệnh danh là một nhà thơ đa tài. Theo lời kể của giáo sư Hà Minh Đức, nhà thơ Huy Cận biết làm thơ từ năm 14 tuổi. Xuân Diệu nói gì về Huy Cận?Đây là một trong những bài thơ mà Huy Cận đã gửi riêng cho Xuân Diệu. Rồi Xuân Diệu lại viết bài giới thiệu Thơ Huy Cận cũng đăng trên Ngày Nay, có những đoạn rất nồng nhiệt: “Huy Cận! Một tâm hồn đặc biệt quá, nồng cháy bên trong, e lệ bên ngoài, hay nói nhớ và hay làm thinh, để men lòng càng rạo rực hơn nữa...”. Tại sao Xuân Diệu được mệnh danh là ông hoàng thơ tình yêu?“Ông hoàng thơ tình” là chỉ nhà thơ Xuân Diệu, tên đầy đủ là Ngô Xuân Diệu. Vì Xuân Diệu làm thơ tình rất nhiều và rất hay, nên người ta “phong tặng” cho ông là “ông hoàng thơ tình”. Trước đây người ta chỉ gọi Xuân Diệu là thi sĩ của tình yêu chứ đâu có gọi là “ông hoàng thơ tình”. |