Tác giả của bài quốc ca việt nam là ai

Quyền sở hữu trở thành một vấn đề nóng bỏng khi Quốc ca bị tắt tiếng trên các nền tảng mạng xã hội tường thuật trận bóng đá Việt Nam – Lào đêm 6/12.

Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trong trận bóng đá Việt Nam - Lào.

Quyền sở hữu Quốc ca khiến công chúng ngạc nhiên khi lễ chào cờ trước trận bóng đá Việt Nam – Lào phát sóng trên các nền tảng mạng xã hội bỗng dưng im bặt âm thanh, mà hiện ra dòng chữ: “Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường. Mong quý vị và khán giả thông cảm”.

Quyền sở hữu khiến Quốc ca bị tắt tiếng trên các nền tảng mạng xã hội tường thuật trận bóng đá Việt Nam – Lào, còn trên chính kênh truyền hình Việt Nam vẫn vang rõ bình thường. Vậy thì, ai đang chi phối quyền sở hữu Quốc ca Việt Nam một cách ngược ngạo như vậy?

Quốc ca Việt Nam được Quốc hội Việt Nam chọn lựa từ ca khúc “Tiến quân ca” do nhạc sĩ Văn Cao [1923-1995] sáng tác. Khi nhạc sĩ Văn Cao khi còn sống đã tâm nguyện hiến dâng “Tiến quân ca” cho Tổ quốc, và điều này tiếp tục được các con của nhạc sĩ Văn Cao tái khẳng định. Như vậy, quyền sở hữu Quốc ca Việt Nam thuộc về nhân dân Việt Nam, chứ không thể thuộc về bất cứ cá nhân hay tổ chức nào.

Mỗi khi Quốc ca Việt Nam được cất lên, dù có cả phần lời hay chỉ có phần nhạc, thì mỗi người Việt Nam đều cảm thấy trân trọng và thiêng liêng. Ngay cả các ca sĩ như Mỹ Linh, Tùng Dương, Minh Quân khi thực hiện MC "Quốc ca" cũng không nhằm mục đích xác lập bản quyền ghi âm, mà nhằm thể hiện sự rung động trái tim minh hướng về tình yêu Tổ quốc.

Ca sĩ Tùng Dương từng có MV "Quốc ca" phát hành trên Youtube.

Trước đây, BH Media từng công khai “xác nhận sở hữu bản quyền” đối với Quốc ca, đã bị dư luận phản đối. BH Media cho rằng, họ được Hồ Gươm Audio [đơn vị sản xuất bản ghi “Tiến quân ca] cho phép quản lý và khai thác. BH Media đưa bản ghi “Tiến quân ca” của Hồ Gươm Audio lên YouTube, nếu có kênh đăng tải video sử dụng bản ghi này sẽ bị YouTube gửi thư thông báo xác nhận bản quyền.

Phải chăng, BH Media đã tạo tiền đề để dẫn đến câu chuyện Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trong trận bóng đá Việt Nam – Lào đêm 6/12? BH Media cho rằng, đơn vị tiếp sóng trận bóng đá Việt Nam – Lào đã tự tắt tiếng bài “Tiến quân ca” để phòng xa, tránh bị mất doanh thu như kênh YouTube của FPT trước đó.

Theo luật, hãng đĩa Marco Polo tự bỏ tiền sản xuất bản ghi “Tiến quân ca” và đã đăng ký bản quyền trên YouTube thì bất kỳ ai muốn sử dụng bản ghi này phải xin phép họ. Việc ban tổ chức trận bóng đá vô tư sử dụng bản ghi “Tiến quân ca” của hãng đĩa nước ngoài mà không xin phép đã khiến các kênh YouTube ở Việt Nam tiếp sóng bị mất doanh thu.

Quốc ca Việt Nam được đem ra làm thương mại ư? Quyền sở hữu Quốc ca đã bị thao túng một cách trớ trêu như vậy, là điều không thể chấp nhận.

Xin được nhắc lại, quyền sở hữu Quốc ca Việt Nam thuộc về nhân dân Việt Nam. Không bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào được phép dành quyền sở hữu Quốc ca Việt Nam trên nền tảng mạng xã hội. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng giải quyết thực trạng đáng buồn này.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Võ Thiện Thanh... đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện bản ghi chuẩn Quốc ca.

Sự việc Next Media - đơn vị tiếp sóng trận Việt Nam gặp Lào ở AFF Cup hôm 6/12 trên YouTube - tắt tiếng màn hát Quốc ca của tuyển Việt Nam, khiến nhiều khán giả bức xúc, thắc mắc về cách bảo tồn di sản tinh thần quốc gia.

Dù đơn vị tiếp sóng trận đấu chưa giải thích về động thái tắt tiếng phần hát Quốc ca, nhiều người cho rằng doanh nghiệp chủ động thực hiện điều này do chưa xác định được nguồn gốc bản thu âm, sợ vi phạm bản quyền trên mạng xã hội. Đại diện VFF sau đó cho biết sẽ gửi ban tổ chức AFF Suzuki Cup bản thu âm mới Quốc ca Việt Nam.

Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao được chọn làm Quốc ca của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa năm 1946, đồng hành suốt quá trình đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong thời kỳ hòa bình, xây dựng phát triển và bảo vệ Tổ quốc, được nhiều thế hệ ca sĩ biểu diễn ở các sự kiện long trọng. Năm 2016, đại diện gia đình nhạc sĩ hiến tặng nhạc phẩm cho Nhà nước, nhân dân.

Gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng ca khúc "Tiến quân ca" cho Quốc hội và nhân dân tháng 7/2016. Ảnh: Thanh Tùng

Nhạc sĩ Văn Cao chỉ để lại giai điệu, ca từ Tiến quân ca, không chú thích các yếu tố như nhịp điệu, độ mạnh nhẹ, giai điệu, hòa âm, âm sắc, tiết tấu. Nhiều đơn vị, cá nhân sau này tự phát triển những phiên bản khác theo cảm nhận riêng.

Theo điều 43 của Luật Sở hữu trí tuệ, bất kỳ ai cũng có quyền ghi âm, ghi hình, kinh doanh nhạc phẩm này, miễn tôn trọng quyền nhân thân và quyền tác giả [ghi tên tác giả, không được sửa lời, nhạc]. Khi làm mới Quốc ca hồi tháng 10, Tùng Dương không cần xin phép.

Nhiều chuyên gia đề xuất cơ quan quản lý, cụ thể là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sớm đưa ra quy định chuẩn mực hóa Quốc ca.

Tiến sĩ Nguyễn Công Hóa - nguyên Trưởng Ban Quản lý Dự án website Chính phủ - cho biết bản Quốc ca chuẩn được đăng trên Cổng Thông tin Chính phủ từ năm 2005, do Bộ Văn hóa - Thông tin [nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch] thực hiện, được thông qua Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ. Đến nay, phiên bản vẫn được sử dụng trong các nghi lễ ngoại giao. Theo ông Hóa, dù có tuổi đời 15 năm, độ phổ biến của bản nhạc không cao, do công tác tuyên truyền chưa tốt.

* Bản Quốc ca được đăng trên Cổng Thông tin Chính phủ

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cho rằng về độ kỹ lưỡng âm thanh, hòa âm, phối khí của Quốc ca chỉ sau Thánh ca - là thể loại âm nhạc mang tính đặc thù, gắn liền với sự trang nghiêm, đẹp đẽ, hùng dũng. Để thể hiện điều trên, chỉ có dàn nhạc giao hưởng và đại hợp xướng mới có thể làm được.

Anh nói: "Nếu một bản thu âm không đủ chất lượng về hòa âm phối khí và kỹ thuật thu âm, nhạc phẩm sẽ trở nên lạc lõng, yếu ớt và rời rạc. Tôi đã tìm nghe bản Quốc ca trên Cổng thông tin chính phủ, bản chính thức cho tới lúc này. Tôi nghĩ là bản này được ghi âm khá lâu rồi. Nếu dùng để phát trên các đấu trường quốc tế chắc chắn không thể đáp ứng những điều tôi nói ở trên. Phải tổ chức sản xuất lại một bản ghi âm mới thôi".

Năm 1997, Đài Tiếng nói Việt Nam từng mời nhiều nhạc sĩ đầu ngành về giao hưởng thực hiện một bộ nhạc lễ, trong đó có phần quốc thiều [nhạc nền Quốc ca], do nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phối khí. Phiên bản này có sự góp mặt của dàn giao hưởng và hợp xướng, đến nay vẫn được dùng trong lễ thượng cờ ở quảng trường Ba Đình [Hà Nội], phát hàng ngày trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. Một số đơn vị như Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam cũng sản xuất bản thu riêng, bên cạnh hàng trăm phiên bản do các đơn vị, cá nhân trong, ngoài nước thực hiện.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - nhận định nhiều bản Quốc ca phổ biến nhưng chưa hoàn chỉnh về mặt nghệ thuật, phối khí lỏng lẻo.

Quốc ca - Đài Tiếng nói Việt Nam

Bản Quốc ca do nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chỉ huy, phối âm, phối khí, Dàn nhạc và hợp xướng Đài Tiếng nói Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam biểu diễn. Video: Youtube VOV Live - Âm nhạc

Theo một số chuyên gia, Nhà nước cần thành lập Hội đồng âm nhạc duyệt, xây dựng, thống nhất một bản tổng phổ, thể hiện đúng tinh thần tác phẩm của nhạc sĩ Văn Cao. Ông Đỗ Hồng Quân nói: "Bản nhạc toát lên sự hào sảng, kiên cường, hiên ngang nhưng vẫn nhân văn, chứ không đơn thuần là đánh theo kiểu hành khúc. Anh cũng không thể thêm bộ gõ hay những yếu tố khác vào một cách ngẫu hứng. Như vậy, khi giới thiệu Quốc ca trong những sự kiện lớn, với các nước có nền âm nhạc tiên tiến, họ thấy được sự kỹ lưỡng, trình độ phối khí của Việt Nam. Đây là câu chuyện về kiến thức và kỹ thuật".

Ngoài ra, vấn đề bản quyền Quốc ca nảy sinh khi nhiều nhà sản xuất đưa bài hát lên môi trường số. Để có thể kiếm tiền từ bản ghi mình sở hữu, nhà sản xuất đăng ký tính hợp pháp của nội dung [Content ID], tiến hành trực tiếp với YouTube hoặc gián tiếp qua các đối tác của họ ở Việt Nam. Hệ thống này sau đó cho phép chủ sở hữu bản quyền phát hiện ra những video trên YouTube có chứa nội dung thuộc quyền sở hữu của họ, khiếu nại. Quy định này áp dụng cho tất cả ca khúc, không có cơ chế riêng cho bất cứ Quốc ca của nước nào.

Do đó, ngoài việc thống nhất nội dung, các nhạc sĩ cho rằng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần công bố thông tin để các tổ chức, cá nhân biết bản thu nào thuộc sở hữu tư nhân, bản nào của Nhà nước sản xuất, được dùng miễn phí. Đồng thời, Bộ cũng cần đăng ký bản quyền, quy ước về cách sử dụng ca khúc trên các nền tảng số, tránh cho doanh nghiệp phát sóng bị mất tiền oan. Võ Thiện Thanh lấy ví dụ ở nhiều nước châu Âu, người dân được phổ cập thông tin về bản Quốc ca chính thức, miễn phí.

Hà Thu

Video liên quan

Chủ Đề