Tôi là ai ?

Tôi là ai? Đây là một câu hỏi mà bạn có thể đã trả lời ít nhất một lần trong đời. Bài văn chủ đề Tôi là ai hay nhất, súc tích nhất, đầy đủ nhất nên đọc.

Tôi là ai? 

Kịch bản đầu tiên là khi một người lạ hỏi bạn: ‘Bạn là ai? Đừng chớp mắt, bạn sẽ trả lời: ‘Tôi là ai?’ 

Tôi là như vậy và như vậy. Tôi làm việc tại rất nhiều. Trong trường hợp này, câu trả lời của bạn thật nông cạn và ngắn gọn, bởi vì bạn muốn kết thúc sự tương tác của mình với người lạ.

Kịch bản thứ hai là khi một người muốn thân mật với bạn như trong một thiết lập hẹn hò. Vì vậy, khi anh ấy hỏi bạn là ai? Bạn có ý nghĩa gì, anh ấy nói cho tôi biết nhiều hơn về bạn. Họ muốn biết nhiều hơn những điều hời hợt được sử dụng để mô tả về bạn, chẳng hạn như chiều cao, tuổi tác, công việc, chức danh, cân nặng… Họ quan tâm đến niềm đam mê, ám ảnh, sở thích, sở thích của bạn…

Vậy tôi là ai?

Chà, mọi người nói tôi tự nhiên im lặng. Điều này đúng một phần. Trong khi tôi có thể tỏ ra ngại ngùng và dành riêng cho những người không biết tôi, tôi thực sự khá nói nhiều. Thực tế của vấn đề là tôi hiếm khi thực hiện cách tiếp cận đầu tiên để nói chuyện với người lạ. Do đó, tôi thường là một con sói đơn độc trong môi trường xã hội, trừ khi gói của tôi quyết định đi cùng tôi.

Nhưng, khi một người đến gần tôi, tôi rất thân thiện và khi người lạ đủ kiên nhẫn, anh ấy có thể chứng kiến ​​khía cạnh vui vẻ của tôi. Không bị nhầm lẫn là một sự từ chối xã hội, nhưng sự thiếu tương tác của tôi không phải là một điểm yếu hoặc thiếu sót. Chỉ là tôi không thích tham gia vào cuộc nói chuyện nhỏ. Tôi thích những cuộc trò chuyện thông minh và những điều này hiếm khi được tìm thấy trong các thiết lập xã hội.

Tôi ghét tuân thủ các chuẩn mực xã hội. Tôi không đi vòng quanh phá vỡ các quy tắc vì lợi ích của nó. Tuy nhiên, tôi không thể bị ép buộc làm điều gì đó chỉ vì mọi người đang làm điều đó. Tôi sống cuộc sống của tôi theo cách tôi muốn. Tôi thích suy nghĩ cho bản thân và đưa ra quyết định của riêng tôi.

Tâm lý mob không dành cho tôi. Đây có lẽ là lý do tại sao tôi có rất ít bạn bè. Tôi chỉ liên kết với những người tôn trọng tôi và tin tưởng vào quyết định của tôi. Những đám đông lớn thường đi kèm với quá nhiều tiêu cực, cắn lưng và không trung thực. Tôi thực sự cảm thấy cô đơn trong đám đông hơn là khi tôi ở một mình.

Tôi rất trung thành với những người trong vòng tròn bên trong của tôi. Lòng trung thành có lẽ là đức tính lớn nhất của tôi. Tôi cung cấp cho nó đầy đủ nhất và cũng mong đợi điều tương tự từ những người tôi đưa nó cho. Tôi thể hiện sự quan tâm và yêu thương tối đa đối với những người quan trọng với tôi. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì trong khả năng của mình để giữ cho họ hạnh phúc. Tôi cũng chậm giận và có thể chịu đựng bất cứ điều gì ném vào tôi một thời gian.

Tôi có xu hướng bỏ qua những trường hợp đầu tiên của hành vi sai trái. Tuy nhiên, nếu người đó kiên trì với nó, thì tôi cho họ một phần suy nghĩ của tôi và tránh họ hoàn toàn. Thật sự rất khó để ai đó chọc tức tôi đến mức tôi không muốn liên kết với họ nữa. Tuy nhiên, nếu một điểm như vậy đạt được, thì tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho anh ấy/ cô ấy ngay cả khi đó là điều cuối cùng tôi làm trên trái đất.

Tôi cũng rất hài hước với những người có sở trường về sự hài hước thông minh. Những trò đùa của tôi vượt qua đầu của nhiều người, vì họ không hiểu được trí tuệ đằng sau họ. Đối với bạn bè của tôi, tuy nhiên, họ không thể có đủ họ. Tôi không bao giờ thực hiện những trò đùa tục tĩu hoặc phân biệt chủng tộc, bởi vì tôi biết những hậu quả mà họ có thể có đối với những người xung quanh tôi.

Tôi có bạn bè từ các chủng tộc khác nhau và do đó tôi rất nhạy cảm với bất cứ điều gì phát ra từ miệng. Thỉnh thoảng tôi đi chơi với bạn bè để có thời gian vui vẻ. Tuy nhiên, hầu hết các đêm thứ sáu của tôi đều dành thời gian thoải mái ở nhà để xem phim hoặc đọc sách. Chúng tôi đã từng tham gia nhiều bữa tiệc ở trường đại học, nhưng bằng cách nào đó tôi đã vượt qua câu lạc bộ câu lạc bộ và hiện tại tôi thấy rất vui khi ở nhà.

Tôi yêu âm nhạc hơn bất cứ thứ gì trên thế giới này. Âm nhạc là cuộc sống với tôi. Tôi nghe hầu như mọi hình thức âm nhạc. Tôi yêu nhạc pop, rock và nhạc đồng quê và nghệ sĩ yêu thích của tôi mọi thời đại là Celine Dion. Âm nhạc của cô ấy giống như nhạc nền cho cuộc sống của tôi. Tôi cũng yêu Adele, Katie Perry, Beyoncé và Taylor Swift.

Tôi viết nhạc và chơi guitar acoustic. Buổi biểu diễn của tôi thường được thực hiện trong các chức năng gia đình. Tình yêu khác của tôi là thiên nhiên bước đi. Không có gì giữ cho tinh thần của tôi bùng cháy với niềm vui hơn là một cuộc thám hiểm vào thế giới hoang dã. Cho dù đó là đi qua vùng đất đồng bằng hoặc đi qua rừng hoặc chèo thuyền trên sông, tôi vẫn ổn với điều đó miễn là nó cách xa thành phố. Nó chỉ trở nên tốt hơn đối với tôi, nếu chúng tôi phải quá giang trên đường trở về nhà.

Tôi cũng thích đi du lịch vòng quanh thế giới. Mỗi năm, tôi tiết kiệm đủ tiền để đi thăm một quốc gia khác nhau. Cho đến nay, tôi đã đến thăm Mexico, Pháp và Ý. Tôi vẫn còn một chặng đường dài để đi, nhưng tôi quyết tâm đến thăm ít nhất 75% tất cả các quốc gia trên trái đất trước khi màn cửa đóng lại với tôi. Tôi thích đi du lịch, vì tôi được giới thiệu với những người và nền văn hóa khác nhau trên khắp thế giới. Nó làm cho tôi đánh giá cao mọi người hơn, bất chấp sự khác biệt của họ.

Tôi dự định đến thăm một số di tích tốt nhất của thế giới cổ đại, như Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc, Tháp nghiêng Pisa ở Ý và Kim tự tháp Giza vĩ đại ở Ai Cập. Tôi cũng là một fan hâm mộ của nấu ăn. Ngoài việc là một người yêu thích những món ăn ngon, bản thân tôi còn có cảm giác hài lòng mỗi khi mọi người thưởng thức món ăn của tôi. Nhờ các lớp học nấu ăn của tôi, tôi có thể nấu hầu hết các món ăn phổ biến trên khắp thế giới.

Món ăn yêu thích của tôi là đồ ăn Ý. Tôi không thể có đủ chúng. Hầu hết các món ăn Ý đều rất tốt với tôi đến nỗi thật khó để tôi chọn một món ăn yêu thích. Tuy nhiên, không một tuần trôi qua mà tôi không có một đĩa mì spaghetti cay cay. Thực phẩm Mexico là không có đối với tôi. Tôi chỉ không thể dạ dày thực phẩm Mexico [ý định chơi chữ].

Thỉnh thoảng tôi làm đồ ăn Mexico theo yêu cầu của những người bạn Mexico, nhưng cơ thể tôi không đáp ứng tốt. Bộ phim yêu thích của tôi là The Sound of Music , với sự tham gia của Julie Andrew và Christopher Plummer. Câu chuyện tình yêu giữa hai nhân vật chính thổi bay tôi mỗi khi tôi xem nó. Tôi đã xem nó hơn một trăm lần và tôi vẫn có cảm giác giống như lần đầu tiên tôi xem nó.

Điểm yếu lớn nhất của tôi là tôi cảm thấy khó tin người. Tôi không biết đó có phải là một món quà hay không, nhưng bản năng đầu tiên của tôi về một người luôn luôn đúng. Mọi người có xu hướng che dấu ý định thực sự của họ từ tôi, nhưng bằng cách nào đó tôi chỉ nhìn thấy tất cả. Dì tôi là một bác sĩ tâm thần đã từng nói với tôi rằng tôi có chỉ số cảm xúc cao [EQ].

Tôi dễ dàng hơn để biết những gì một người đang trải qua từ cảm xúc của họ. Chẳng hạn, một người không cần nói với tôi rằng anh ấy đang trải qua một thời gian khó khăn. Tôi sẽ chỉ cảm thấy nó khi họ ở xung quanh tôi. Vì vậy, nếu hành động của họ không tương ứng với cảm xúc mà tôi nhận được từ họ, tôi sẽ biết họ không trung thực.

Nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi là không đạt được bất cứ điều gì tôi muốn đạt được trong cuộc sống. Ngoài việc đi du lịch khắp thế giới, tôi muốn thành lập một tổ chức nhân đạo sẽ giúp đỡ trẻ em ở các quốc gia thuộc thế giới thứ ba. Một nỗi ám ảnh khác của tôi là chiều cao hoặc Acrophobia . Khi tôi ở trên cao, tôi chỉ hoảng hốt nhìn xuống. Đó là lý do tại sao tôi sẽ không bao giờ bị bắt chết trong bất kỳ chuyến đi giải trí nào. Nỗi ám ảnh khác của tôi là rắn. Tôi đã nhìn thấy một cậu bé chịu thua rắn cắn khi tôi còn nhỏ và sự cố đó chưa bao giờ rời khỏi tâm trí tôi.

Điều tôi không thích nhất trong cuộc sống là những người không trung thực. Với những người không trung thực, bạn không bao giờ có thể biết họ đang lên kế hoạch gì cho bạn. Đối phó với những kẻ đạo đức giả là rất khó, bởi vì họ lừa bạn để bạn mất cảnh giác và bạn trở nên rất dễ bị tổn thương. Chúng sẽ tấn công khi bạn xuống hoặc khi bạn ít mong đợi nhất.

Điều tồi tệ nhất là chúng ta luôn bị bao vây bởi chúng. Tôi thà đối mặt với một kẻ giết người, còn hơn là bị một kẻ giả vờ đâm sau lưng. Tôi cũng không thích sự ô uế, cả về thể chất và tinh thần. Mọi người nên giữ cho mình và môi trường xung quanh ngay lập tức sạch sẽ. 

Trả lời câu hỏi ‘Tôi là ai?’ rất phức tạp, bởi vì cuộc sống của chúng ta rất rộng mà có những lĩnh vực trong cuộc sống mà chúng ta không có kiến ​​thức. Đôi khi, chúng ta không nhìn nhận bản thân theo cách người khác nhìn chúng ta. 

Chẳng hạn, chúng ta có thể nghĩ rằng chúng ta tự tin, trong khi những người xung quanh cảm thấy rằng chúng ta quá tự hào và kiêu ngạo. Hơn nữa, hành vi, sở thích và những thứ khác định nghĩa chúng ta có thể thay đổi sau một thời gian.

Trong suốt cuộc đời, con người chúng ta trải qua những thay đổi kỳ diệu. Về mặt thể xác, chúng ta bắt đầu từ một sinh thể nhỏ bé đáng yêu cao khoảng 50 phân, với làn da mềm mại và đàn hồi, để rồi khoảng 90 năm sau đó, trở thành một sinh thể già lão, xám xịt, làn da đồi mồi với chiều cao khoảng 180 cm. Trong thời điểm trung gian, bất cứ tế bào nào trong cơ thể ta cũng được thay thế hết lần này sang lần khác và chúng ta đã trải qua vô số trải nghiệm gần như không còn để lại dấu vết gì trong ký ức. Nhân vật 25 tuổi có thể nhớ gần hết những cảm giác của mình hồi 5 tuổi, trong khi nhân vật 67 tuổi chỉ còn lưu giữ lại vài dấu hiệu lờ mờ về hồi mình gần 30 tuổi. Chúng ta mang một tên gọi trong suốt cuộc đời và ta nghĩ mình như một sinh thể tương đối thống nhất và vững chắc, nhưng liệu ta có vẫn đúng là một người đó như từ trước đến giờ không. Ngay khi ta đặt mình dưới kính hiển vi triết học, vấn đề về bản sắc cá nhân sẽ nổi lên phức tạp hơn ban đầu ta hình dung nhiều. Do vậy, ta có thể nói gì về những thứ luôn tiếp diễn trong đời mình. Cái gì có thể đảm bảo ta có thể nghĩ về mình như một cá nhân thống nhất trong suốt cuộc đời?

Rốt cuộc, cái bản sắc, danh tính cá nhân ấy nằm ở đâu? Một giả định phổ thông cho rằng cơ thể là định dạng cá nhân của ta. Đây là giả thiết cho rằng cái thành phần cốt lõi khiến tôi là tôi là ở cái hình hài đơn nhất trong đó tôi cư trú cả đời. Nhưng các triết gia muốn thử thách giả định này một chút. Giả sử như toàn bộ tóc trên đầu tôi rụng xuống, tôi có còn là tôi không? Nếu tôi mất một ngón tay? Có chứ. Một chân? Tất nhiên.

Vậy nếu bây giờ một con quỷ dữ hiện ra và bảo ta phải bỏ đi tất cả các bộ phận trên cơ thể, nhưng vẫn được giữ lại một mẩu, vậy mẩu nào sẽ được giữ lại? Vài người có thể sẽ muốn giữ lại cùi chỏ hay lỗ rốn, nhưng hầu hết chúng ta sẽ muốn giữ lại bộ não. Sự lựa chọn này cho ta biết một điều thú vị. Vô hình trung, vài bộ phận trên cơ thể ta gần gũi với bản thể hơn các bộ phận khác, và bộ phận trọng yếu là bộ não. Thiên chúa giáo có hẳn một phiên bản về thí nghiệm tư duy nói trên. Ta còn được hỏi điều gì sẽ xảy ra sau khi chết và hình dung sự phân ly giữa thân thể và một bộ phận có vẻ khiêm tốn, khoog đáng kể nhưng quý báu , bất diệt và còn tồn tại mãi, nó được gọi là linh hồn. Có một phiên bản khác của tư duy này mà hai người yêu nhau có thể thử chơi. Vào thời kỳ đầu của tình yêu, khi hai người ngủ chung lần đầu, họ có thể hỏi nhau: anh/em thích điều gì nhất ở em/anh? Nếu trả lời là em có đôi nhũ hoa quyến rũ hay anh có đôi bắp tay thật săn chắc tuyệt vời thì bạn hố to rồi. Ngực hay nhũ không phải là câu trả lời thỏa đáng để ta thấy mình là mình. Chúng ta có vẻ muốn được yêu bởi cái gì gần gũi với bản thể của mình hơn, bởi tâm hồn hay trí tuệ chẳng hạn.

Nay ta hãy đẩy thí nghiệm tư duy này đi xa hơn: bộ phận nào của não đóng vai trò chính yếu hơn trong việc định hình cái tôi? Hãy tưởng tượng tôi bị một khối u ở đầu khiến tôi mất khả năng chơi bóng bàn. Vậy tôi vẫn là tôi chứ? Phần lớn sẽ nói “chắc chắn rồi”. Nhưng nếu trước đây tôi nói tiếng Latinh rồi mất khả năng đó, và nay tôi còn quên cả cách nấu măng tây với mayonnaise ít béo, vậy tôi có còn là tôi nữa không? Có chứ. Nói cách khác, những khả năng về kỹ thuật có vẻ không thật sự gần với cái cốt lõi bản thể. Có còn đó những kiểu ký ức khác không? Thứ mà định hình phần lớn cái tạo nên con người tôi có xu hướng là phần lưu trữ những ký ức mà tôi còn nhớ được: Như cái thảm trải sàn trong căn phòng mà tôi đã lớn lên, cô gái mà tôi yêu thời còn học đại học, thời tiết ở Sydney ngày mà tôi đặt chân đến lần đầu, quyển sách tour du lịch Australia đầu tiên mà tôi mua. Nhưng nếu tất cả những ký ức này cũng biến mất, tôi còn có thể là tôi nữa không? Theo một quan điểm là “cũng vẫn có thể” chừng nào vẫn còn lại một yếu tố nào đó giúp ta định hình và có thể gọi là “tính cách của tôi” thể hiện qua cách thức ta phản ứng với hoàn cảnh. Chừng nào ta vẫn giữ quan điểm cái gì là hài hước, thú vị hay quan trọng, thì về mặt căn bản ta vẫn có thể tuyên bố mình vẫn là con người đó. Ký ức, bộ lưu trữ cảm xúc hay hành vi có thể biến mất đi, nhưng tôi vẫn có thể đảm bảo mình vẫn có cảm giác ấy và cư xử một cách thống nhất trong tưng lai. Những người quanh tôi có thể cần phải liên tục nhắc nhở tôi về những gì đã xảy ra, nhưng ít nhất họ vẫn nhận ra tôi là tôi.

Từ đây, một ý niệm hấp dẫn nổi bật lên: nhân dạng có vẻ không chỉ là sinh tồn về mặt thể xác. Tôi có thể nằm trong thể xác của người khác, hay sống trong một cái lọ mà vẫn là tôi. Nhân dạng cũng không chỉ là một chuỗi ký ức. Tôi có thể quên đi tất cả nhưng vẫn là chính tôi.

Nhưng khi theo đuổi khái niệm mà nay ta gọi là “cá tính”, đây là ý niệm gắn liền với triết gia người Anh, John Locke. Ông đã viết rằng: Nhân dạng được tạo nên bởi cái ông gọi là “Sự đồng nhất về ý thức.” Nếu một con quỷ hiện lên bảo ta lựa chọn giữa việc nhớ tất cả nhưng cảm xúc và hành vi bất nhất, và việc đồng nhất cảm xúc lẫn hành vi nhưng không nhớ gì cả, thì hầu hết chúng ta, theo Locke gợi ý, sẽ chọn phương án thứ hai.

Như vậy, nếu như ta phải thu nhỏ nhân dạng về mặt cốt lõi, nó sẽ xoay quanh các giá trị ta theo đuổi, khuynh hướng và khí chất của ta. Hãy nghĩ về cái chết trong khi nắm bắt ba khái niệm này. Quan điểm chung về cái chết thường buồn và ảm đảm, vì nó có nghĩa là cái chết của nhân dạng. Nhưng nó thực sự chỉ là cáo chung của nhân dạng khi ta gán nhân dạng với sự sinh tồn của thể xác ta, mà không tính đến các ký ức sâu thẳm. Nhưng nếu ta suy nghĩ về nhân dạng mình theo nghĩa rộng hơn: về những giá trị của ta, tính cách, yêu và ghét, thì khi đó về mặt cốt lõi, ta có thể được ban cho một dạng thức vĩnh cửu. Đơn giản vì những đặc tính trên sẽ mãi tiếp diễn trong toàn bộ giống loài, cư trú ở đây hay ở kia, ngoài chỗ trú ngụ hiện tại.

 Có thể những gì ta được học về "cái Tôi" mới chỉ là một điểm nghỉ chân tạm thời cho cả một dãy những ý niệm và xu hướng còn xa xưa hơn thuỷ tổ loài người, và chúng sẽ còn sinh tồn lâu dài hơn cả thể xác chúng ta. Ta có thể thử giảm nhẹ nỗi buồn đau về cái chết bằng cách bỏ đi ý niệm rằng mình chỉ là một chòm sao nhỏ bé biệt lập về mặt thể xác. Theo một nghĩa thì ta còn trường tồn lâu dài hơn, trải qua hàng thế hệ với tư cách là một tập hợp những ý niệm và khuynh hướng. "Chúng ta" sẽ tiếp tục được gieo hạt, đâm chồi và sống còn bất cứ nơi đâu những ý niệm định hình phần lớn cá tính của ta vẫn được thể hiện đúng như cách nó phải là, trong những thế hệ tiếp theo.

 Việc tập trung trả lời những câu hỏi về nhân dạng sẽ đem lại nhiều hiệu ứng trái ngược nhưng cũng đầy khuyến khích, do đó khiến ta bớt đeo bám vào vài chi tiết nhỏ nhặt không đáng kể của bản thân, thay vào đó ta tự tin hơn vì những gì quan trọng về con người ta trước giờ sẽ sống còn theo một cách thức lâu dài hơn nhiều, kể cả sau khi thân thể ta đã về với cát bụi và mọi ký ức đều đã bị xoá đi.

Xem video ở đây:

 Nguồn: The school of life

Video liên quan

Chủ Đề