Vì sao con người là hình ảnh của thiên chúa

Con người được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa theo nghĩa họ có khả năng nhận biết và yêu mến một cách tự do Đấng Sáng Tạo nên mình. Trên mặt đất, chỉ có con người là thụ tạo đã được Thiên Chúa dựng nên cho chính họ và mời gọi họ tham dự vào đời sống thần linh của Ngài nhờ nhận biết và yêu thương. Vì được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa, con người có phẩm giá của một ngôi vị; họ không phải là một sự vật, nhưng là một con người có khả năng nhận thức về bản thân mình, tự hiến mình cách tự do và đi vào sự hiệp thông với Thiên Chúa và với tha nhân.

Thiên Chúa dựng nên con người với mục đích gì ?

Thiên Chúa đã dựng nên tất cả cho con người, nhưng con người được dựng nên để nhận biết, phục vụ và yêu mến Thiên Chúa; hầu ở trần gian, họ dâng lên Thiên Chúa mọi thụ tạo mà tạ ơn Ngài, nhờ đó họ sẽ được nâng lên trời sống với Thiên Chúa. Chỉ trong mầu nhiệm của Ngôi Lời Nhập thể mà mầu nhiệm về con người mới thực sự được sáng tỏ. Con người được tiền định để phản ánh hình ảnh của Con Thiên Chúa làm người, Đấng là “hình ảnh trọn hảo của Thiên Chúa vô hình” [Cl 1 ,15].

[ Trích giáo lý Toát yếu – Giáo phận Vĩnh Long ]

3350

BÀI 10

CON NGƯỜI LÀ HÌNH ẢNH CỦA THIÊN CHÚA

Lời Kinh Thánh

“Thiên Chúa phán : ’Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất’. Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.” [St 1, 26-17].

Quyền năng của Thiên Chúa được vận dụng trong việc tạo dựng trời và đất đạt tới đỉnh cao với việc xuất hiện con người theo hình ảnh Thiên Chúa để chúng ngự trị trên thế giới.

1. Phẩm giá của con người

a.Địa vị con người trong vũ trụ

Kinh Thánh đã xếp con người vượt trên các vật khác.

– Trong lịch trình sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên con người ở giai đoạn cuối cùng. Người dọn sẵn cho họ một môi trường thích hợp, với mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn – sông biển, cầm thú, thảo mộc… “Trời và đất đã được tạo dựng để phục vụ con người”. [Tl 1,19]

– Việc tạo dựng con người rất quan trọng, Thiên Chúa có vẻ đắn đo, suy nghĩ trước khi thực hiện:”Chúng ta hãy dựng nên con người” [St 1,26a].

– Thiên Chúa ghi nhận con người trổi vượt hơn các sinh vật khác và đặt làm chủ mọi loài Người đã dựng nên: “Hãy quản trị cá biển, chim trời, súc vật, mọi loài mãnh thú và mọi thứ côn trùng nhung nhúc trên mặt đất” [St 1, 26b]. Nhưng quan trọng hơn cả:”Thiên Chúa đã dựng nên con người theo hình ảnh mình. Theo hình ảnh Thiên Chúa. Người đã dựng nên chúng là nam và nữ. Người đã dựng nên chúng” [St 1, 27]

b.Những điểm nào cho thấy con người là hình ảnh Thiên Chúa.

– Thiên Chúa là chúa tể trời đất, Người trao cho con người làm chủ mọi loài Người đã tạo dựng.

– Thiên Chúa là Đấng Thượng trí khôn ngoan, Người ban cho con người một trí tuệ cao đẳng.

– Con người có tự do giống như Thiên Chúa, họ có thể thực hiện ý muốn của mình và chịu trách nhiệm công việc mình làm.

– Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ. Người trao quyền canh tác phát triển cho con người để họ dự phần sáng tạo với Thiên Chúa.

– Thiên Chúa là Đấng thánh thiện, con người được mời gọi để trở nên thánh thiện:”Anh em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng chí thánh đã kêu gọi anh em. Vì có lời Kinh Thánh chép:”Hãy sống thánh thiện vì ta là Đấng Thánh” [1Pr 1,15-16].

– Thiên Chúa là tình thương. Con người được tạo dựng để sống thành xã hội yêu thương nhau:”Anh em hãy yêu thương nhau như Thiên Chúa đã yêu thương anh em”. [Ga 13,34]

Tất cả những hình ảnh đó xuất phát từ một điểm căn bản chung: Con người được Thiên Chúa ban cho một linh hồn bất tử [St 2,7]. Thiên Chúa là đấng vô hình và vĩnh cửu, con người là hình ảnh của Ngài nhờ linh hồn thiêng liêng bất tử này.

2. Nhờ linh hồn, con người được tham dự vào sự sống bất tử của Thiên Chúa

Cuộc sống trần gian không thể thỏa mãn ước vọng tuyệt đối của con người: Họ “muốn sống mãi mãi” và luôn khao khát một công lý tuyệt đối để phân xử. Mọi người không muốn công sức, kiến thức, tài năng của mình …trở về vật chất im lặng. Ai sẽ giúp con người đạt được ước mơ của mình ?

Chỉ có sự sống bất diệt của linh hồn mới làm cho công lý được thi hành trọn vẹn, bảo đảm cho giá trị cuộc sống bền vững. Hơn nữa, Thiên Chúa không bao giờ để cho kẻ Ngài yêu thương chìm đắm trong cõi hư vô [Mt 22,31-32]. Ngài là Đấng hằng sống nên con người cũng được ban cho có một linh hồn bất tử để sống mãi với Ngài.

3. Linh hồn và cuộc sống của bạn

Chính bạn, bạn cũng có một linh hồn bất tử và bạn cần nghĩ đến cuộc trường sinh của chính mình. Người ta có thể hy sinh rất nhiều cho những cái phụ thuộc trong cuộc sống, nhưng lại ái ngại khi phải lo cho hạnh phúc tuyệt đối của mình. Có người nói:”Thôi để gần chết hãy lo! Nhưng khi nào ta chết ? Và cuộc sống ta kết thúc thế nào ?- “Hãy sẵn sàng, vì chính vào giờ các ngươi không ngờ, Con Người sẽ đến” [Lc 12,40]. Thiên Chúa mời gọi bạn chuẩn bị cho cuộc sống đời đời.

Kết luận

Lạy Đức Chúa là Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu! Uy phong Ngài vượt quá trời cao. Ngài cho miệng con thơ trẻ nhỏ cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù, khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan. Ngắm tầng trời tay chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến,

phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm ?

Câu hỏi

Trả lời

Vào ngày sáng tạo cuối cùng Đức Chúa Trời nói: " Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta, đặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất." [Sáng thế ký 1:26]. Vì thế Ngài đã hoàn thành công việc của Ngài bằng cách chạm vào một cá nhân “Thiên Chúa tạo nên con người từ bụi đất và ban cho con người sự sống bằng cách chia sẻ hơi thở của chính Ngài [Sáng thế ký 2:7] Theo đó, chỉ con người duy nhất trong số tất cả các tạo vật của Thiên Chúa có cả hai cơ thể vật chất và linh hồn phi vật chất hay tâm linh. Trong thuật ngữ đơn giản nhất về “hình ảnh” hoặc “chân dung” của Thiên Chúa có nghĩa là chúng ta được làm giống với Thiên Chúa. A Đam không giống với Thiên Chúa theo ý nghĩa có xác thịt và huyết của Thiên Chúa. Kinh Thánh nói rằng "Thiên Chúa là thần linh" [Giăng 4:24] và do đó Ngài tồn tại mà không cần cơ thể. Tuy nhiên thân thể A Đam phản chiếu sự sống của Đức Chúa Trời tới mức như nó đã được tạo ra sự sống hoàn hảo và không có vấn đề gì phải chết. Hình ảnh của Thiên Chúa được xem như phần phi vật thể của con người. Nó đặt con người khác với thế giới loài vật, phù hợp với ý định của Thiên Chúa ban cho con người quyền cai quản trên trái đất [Sáng thế ký 1:28] và cho phép con người liên lạc với Đấng tạo ra loài người. Đó là một chân dung về tinh thần, đạo đức, và xã hội. Tinh thần, con người đã được tạo ra như một hữu thể có lý trí và ý chí. Nói cách khác, con người có thể viện lý do và có thể lựa chọn. Điều này phản ánh sự tự do và trí tuệ của Thiên Chúa. Bất cứ lúc nào một người phát minh ra máy tính, viết một quyển sách, vẽ một phong cảnh, thưởng thức một bản giao hưởng, tính toán một khoản tiền, hoặc đặt tên một con vật cưng, họ công bố sự thực là chúng tôi được làm theo hình ảnh của Thiên Chúa. Về mặt đạo đức, con người đã được tạo ra trong sự công bình và sự vô tội hoàn toàn, một phản ánh thánh thiện của Thiên Chúa. Thiên Chúa thấy tất cả các công việc Ngài đã tạo ra [bao gồm con người] và gọi nó là "Rất tốt" [Sáng thế ký 1:31]. Lương tâm của chúng ta hay "La bàn đạo đức" là một vết tích của tình trạng nguyên thuỷ. Bất cứ khi nào có người viết luật, thối lui khỏi điều ác, ca ngợi hành vi tốt, hoặc cảm thấy có tội, người ấy đang xác nhận thực tế là chúng ta được làm theo hình ảnh của Thiên Chúa. Xã hội, con người được tạo ra cho mối thông công. Điều này phản ánh tính chất tam vị nhất thể của Thiên Chúa và tình yêu của Ngài. Trong vườn Ê-đen, mối quan hệ đầu tiên của con người là với Thiên Chúa [Sáng thế ký 3:8 ngụ ý thông công với Thiên Chúa], và Thiên Chúa tạo ra người phụ nữ đầu tiên bởi vì "Người nam ở một mình thì không tốt" [Sáng thế ký 2:18]. Mỗi khi một người kết hôn, làm bạn, ôm một đứa bé, hay đi nhà thờ, người ấy chứng tỏ thực tế là chúng ta được làm theo hình ảnh của Thiên Chúa. Một phần thể hiện hình ảnh của Thiên Chúa là A-Đam có khả năng tự do lựa chọn. Mặc dù ông được ban cho tính chất công bình, A-Đam đã thực hiện một sự lựa chọn tội ác là nổi loạn chống lại Đấng tạo dựng ra ông. Bởi việc đó, A-Đam làm hư hỏng hình ảnh của Thiên Chúa trong chính ông, và ông đã đem theo hình ảnh bị hư hỏng đến cho tất cả hậu tự [Rô-ma 5:12]. Ngày nay, chúng ta vẫn còn mang hình ảnh của Thiên Chúa [Gia cơ 3:9], nhưng chúng ta cũng mang vết sẹo của tội lỗi. Tinh thần, đạo đức, xã hội, và thể chất của chúng ta cho thấy tác động của tội lỗi. Tin tốt lành là khi Chúa cứu chuộc một người, Ngài bắt đầu khôi phục hình ảnh ban đầu của Đức Chúa Trời, tạo ra một "Người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Ðức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật. [Ê-phê-sô 4:24]. Sự cứu chuộc chỉ có được bởi ân điển của Đức Chúa Trời qua đức tin trong Chúa Giê Su Christ là Cứu Chúa đã đem chúng ta ra khỏi những tội lỗi phân rẻ chúng ta với Đức Chúa Trời [Ê-phê-sô 2:8-9]. Thông qua Chúa cứu thế, chúng ta được làm nên mới trong hình ảnh của Đức Chúa Trời [ II Cô-rinh-tô 5:17].

English


Trở lại trang chủ tiếng Việt

Con người được tạo nên giống hình ảnh và giống như Thiên Chúa có nghĩa gì [Sáng thế ký 1:26-27]?

Video liên quan

Chủ Đề