Đọc cho Chủ nhật ngày 26 tháng 3 năm 2023 là gì?

'Từ vực sâu con kêu cầu Chúa. Chúa nghe thấy tiếng kêu của tôi. Hãy chăm chú lắng nghe tiếng van xin của tôi. ’ [Tv 129. 1-2]. Trong Chúa Nhật V Mùa Chay này, Giáo Hội mời gọi chúng ta hướng sự chú ý đến thực tại có lẽ là ‘tai tiếng’ nhất trong kinh nghiệm của con người, đó là cái chết của một người thân yêu. Trong Tin Mừng này, chúng ta thấy tất cả những người đang ủng hộ Ma-thê và Ma-ri vào lúc anh của họ, La-xa-rơ qua đời.

Trước đây được gọi là "Chúa Nhật Thương Khó", Chúa Nhật Thứ Năm Mùa Chay này đánh dấu sự khởi đầu của Mùa Thương Khó, một thời gian sâu sắc hơn của Mùa Chay. Đây là Chúa nhật thứ ba của các cuộc duyệt xét để chuẩn bị cho những người trưởng thành cải đạo, và là Chúa nhật cuối cùng của Mùa Chay trước khi bắt đầu Tuần Thánh. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nói về sự tái tạo, phục sinh và sự sống mới

Ngày nay, tùy chọn che hình ảnh thiêng liêng được thực hiện. Chữ đỏ trong Ấn bản thứ ba của Sách Lễ Rôma nói rằng,

Tại các Giáo phận của Hoa Kỳ, có thể tuân giữ tập tục phủ thánh giá và ảnh tượng khắp nhà thờ từ Chúa nhật này. Các thánh giá vẫn được che phủ cho đến khi kết thúc Lễ Thương Khó của Chúa vào Thứ Sáu Tuần Thánh, nhưng các ảnh tượng vẫn được che phủ cho đến khi bắt đầu Đêm Vọng Phục Sinh [Chúa Nhật V Mùa Chay, tr. 256]

Bình luận các Bài đọc Thánh Lễ Chúa Nhật V Mùa Chay, Năm A
Bài đọc I trích sách Tiên tri Êdêkien 37 trong Cựu Ước. 12-14 được lấy từ chương nói về việc đổ Thánh Linh trên "những bộ xương khô" trong thung lũng trong khải tượng của ông. Nhà tiên tri nói về sự phục hồi thông qua một hành động của Đức Chúa Trời thông qua Thánh Linh và chính nhờ Ngài mà dân tộc đầu tiên được cứu khỏi sự áp bức của họ ở Ai Cập, và nhờ quyền năng của Ngài, họ sẽ được cứu một lần nữa và được phục hồi với tư cách là dân của Đức Chúa Trời. Ý nghĩa tượng trưng của bài đọc là sự phục sinh của con người trong cuộc sống mới, một chủ đề được nhắc lại rõ ràng trong văn chương khải huyền kế tiếp và cuối cùng hiện diện trong cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.

Bài đọc thứ hai từ St. Phao-lô gửi người Rô-ma 8. 8-11 nói rằng nhờ Đấng Christ mà toàn bộ con người của tín đồ được cứu, được sống lại và được cứu chuộc. Vương quốc của xác thịt là vương quốc bị bỏ lại phía sau, và vương quốc của Thần là nơi tìm thấy sự sống đích thực. Nhưng ở đây không có sự phân đôi theo văn hóa Hy Lạp giữa xác thịt và tinh thần vì người tín đồ sống với Thần Khí của Thiên Chúa nhập thể trong thân xác của mình để toàn bộ con người của họ sẽ sống phù hợp với Thần Khí đó. Sự ngự trị của Thánh Linh ám chỉ phép báp têm của một người và đời sống đạo đức tiếp theo của người đó.

Bài đọc Tin Mừng của Thánh. Giăng 11. 1-45, mở ra trước mắt ta một khung cảnh đau thương chưa từng thấy. Chúa Giêsu nhận được thông điệp từ các chị em của Ladarô, khi đối mặt với tình trạng trầm trọng của mình, đã cố gắng làm điều duy nhất có thể, họ quay về với Chúa là Đấng đã được nói đến. “Mọi việc Người làm đều tốt lành, Người điếc nghe được, người câm nói được” [Mc 7. 37]. Đó là tiếng kêu của mỗi người chúng ta mong người thân của mình sống mãi mãi không rời xa mình.

Chúa Giê-su, không hiểu sao, đợi thêm hai ngày nữa trước khi đến nhà La-xa-rơ. Ngay cả khi đó, Ngài chỉ ra đi cùng với các môn đệ khi biết được cái chết của bạn mình một cách thần thánh. Chi tiết đặc biệt này từ Tin Mừng cho chúng ta biết rằng Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người vì tình yêu tất cả chúng ta. Ngoài ra, cái nhìn yêu thương của Ngài luôn hướng về chúng ta để chờ đợi cuộc gặp gỡ của niềm vui bao la sẽ xảy ra trong cõi đời đời

Khi Chúa Giê-su đến Bê-tha-ni, có một diễn biến mới dường như không thể giải thích được trong câu chuyện. Đầu tiên là Ma-ri, sau đó là em gái Ma-thê và sau lưng là tất cả những người Do Thái hiệp nhất với họ, quy tụ về Chúa Giê-su với niềm tin chắc rằng nếu có sự đáp lại nỗi buồn của họ thì đó sẽ đến từ Ngài. Họ không phải là những người phi tôn giáo đang tìm đến Chúa Giê-su để tìm giải pháp. Họ chấp nhận một cách sâu sắc niềm tin của Y-sơ-ra-ên vào sự Phục sinh cuối cùng và do đó, ngay cả sự kiện này cuối cùng cũng không phải là không thể giải thích được. Thật vậy, Ma-thê đã thưa với Chúa: “Tôi biết rằng ngày sau hết, Ngài sẽ sống lại” [Giăng 11. 24]. Tuy nhiên, biết rằng trong mối quan hệ với Chúa, không có gì là con người thực sự trong họ hoặc tiếng kêu đau khổ của họ sẽ bị mất đi. Trước đó, niềm an ủi duy nhất của họ đến từ niềm tin cánh chung vào thời đó.

Trong dấu hiệu cuối cùng này, do Chúa thực hiện trước khi Ngài khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem, mọi thứ đều hướng đến ‘thực tại mới’ được khai mạc bởi Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chia sẻ sự hiện hữu của chúng ta, Chúa Giêsu đã yêu chúng ta với một niềm đam mê tột độ, với tình yêu trinh nguyên không tìm cách chiếm hữu trái tim của người khác, nhưng yêu nó trong sự thật với sự khăng khăng tế nhị đến mức hy sinh chính mình vì chúng ta. Trong sự tế nhị vô hạn và sự quan tâm đến mọi người, Ngài đã có thể cảm động trước những người được liên kết với Ngài bằng những mối quan hệ bạn bè sâu sắc nhất, những người hiểu rằng đó không thể là điều gì khác ngoài sự hiện diện của Chúa giữa họ. ‘Ta là sự sống lại và sự sống; . Bạn có tin điều này không? . Con đã tin rằng Ngài là Đấng Mê-si-a, Con Đức Chúa Trời, Đấng phải đến thế gian. [Ga 11. 25-27]

Sau đó, Chúa Kitô đã thực hiện phép lạ vĩ đại của sự sống lại của Lazarus. Ngài loan báo, nhờ công trình của Chúa Cha, rằng chính Ngài, Thiên Chúa làm người, là Sự Sống Lại và Sự Sống. Ngài cũng là Chúa tể của đời sống sinh học. Tiếng nói của Người có thể đến được với những người, như Ladarô, đã vượt quá ngưỡng bốn ngày kể từ khi chết và đến thời điểm bắt đầu sự hư nát của thân xác. Đối diện với dấu hiệu này, những lời mà Ngài tiên báo về Sự Phục Sinh của Ngài trở nên rõ ràng hơn. ‘Tôi hy sinh mạng sống mình để được lấy lại’ [Trong 10. 17]. Ngài thực sự có thể ‘lấy lại [sự sống]’ vì Ngài là Lời sự sống. Nếu sự phục sinh của Ladarô không ngăn được người bạn yêu dấu của Chúa ôm lấy 'cái chết chị em của chúng ta' - theo cách diễn đạt của Thánh Phanxicô - khi Thiên Chúa cuối cùng gọi anh ta trở lại từ cuộc sống này, thì Sự Sống mà Chúa đã dành cho nó vĩ đại biết bao.

Chính đức tin của Ma-thê và Ma-ri, ngay cả khi đối mặt với cái chết của La-xa-rơ, đã dẫn đến phép lạ phi thường do Đấng Christ thực hiện. Đây không chỉ là một câu chuyện an ủi được thuật lại trong các bức thư của Tin Mừng, mà ngày nay chúng ta cũng có thể tiếp cận được trong Giáo hội kể từ ngày chúng ta chịu phép Rửa tội cho đến khi chúng ta được kết hợp với Ngài nhờ Thánh Thần mà Ngài đã ban cho chúng ta. ‘Nếu Thánh Linh của Đấng đã khiến Đức Chúa Giê-su sống lại từ cõi chết ở trong anh em, thì Đấng đã khiến Đức Chúa Giê-su Christ sống lại từ cõi chết cũng sẽ ban sự sống cho thân thể hay chết của anh em nhờ Thánh Linh của Ngài, Đấng ngự trong anh em. ’ [Rm 8. 11]

Rất Thánh Maria, mẹ của Đấng Phục Sinh, xin ban cho chúng ta ân sủng để hướng về và sống ánh sáng của thực tại phi thường này – lời hứa Phục Sinh trong Chúa Kitô. Amen
—Từ Bộ Giáo sĩ

Điểm nổi bật và những việc cần làm

  • Chúa nhật V Mùa Chay là lúc Giáo hội che thánh giá và ảnh tượng. Bạn có thể làm điều này ở nhà. Không có màu quy định, nhưng theo truyền thống, nó có màu tím trơn. Bạn có thể sử dụng một loại vải nhẹ hơn, chẳng hạn như vải chần bông. Xem Passiontide và Veiling of Images để biết thêm thông tin
  • Ở các vùng của Anh và Scotland, ngày này được gọi là "Chủ nhật Carling" vì ăn một bữa ăn gồm thịt chiên, một loại đậu khô. Carlings không có sẵn trên toàn cầu, nhưng đậu Hà Lan tách vỏ thường là một chất thay thế tốt. Xem Carling Sunday từ "Cooks Info" và Carlin Sunday từ "Beamish Food Online"

Chúa Nhật V Mùa Chay
Trạm với San Pietro ở Vaticano [St. Peter ở Vatican]
Trong Sách Lễ Rôma năm 1962, đây sẽ là Chúa Nhật Thương Khó. Tất cả các Nhà thờ Trạm cho các Chúa nhật trong Mùa Chay đều được tổ chức tại các vương cung thánh đường ở Rome, nhưng các vương cung thánh đường lớn đặc biệt cho các Chúa nhật thứ nhất, thứ năm và thứ sáu của Mùa Chay. Nhà thờ ban đầu được xây dựng trên địa điểm Rạp xiếc La Mã do Hoàng đế Caligula xây dựng vào khoảng năm A. D. 40. và nơi thánh. Peter bị đóng đinh và đặt lộn ngược theo yêu cầu của ông và sau đó được chôn cất tại đây

Từ PNAC. "Đúng là Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nói về vương cung thánh đường này như trái tim của Giáo hội La Mã, như Thánh. John Lateran là người đứng đầu. Chính tại đây, Giáo hội đã tôn vinh vị mục tử đầu tiên của mình trong thành phố này, và tại đây, kể từ khi anh tử đạo, Giáo hội đã tôn vinh cả nhân chứng của anh và Thiên Chúa mà anh đã phục vụ. Trong khi vương cung thánh đường trước mặt chúng ta tương đối hiện đại theo lịch sử của Cơ đốc giáo, chỉ được hoàn thành vào năm 1626, những người theo đạo Cơ đốc đã đến địa điểm này để xin sự can thiệp của ông kể từ sau cái chết của Hoàng tử của các sứ đồ, như các thông điệp để lại . "

Bài đọc Công giáo cho ngày 26 tháng 3 năm 2023 là gì?

Ps 43 [42]. 1-2 . Xin ban cho con sự công bằng, lạy Chúa, và làm ơn cho chính nghĩa của con chống lại một quốc gia bất trung. Xin giải cứu con khỏi kẻ dối trá và xảo quyệt, vì Chúa là sức mạnh của con. Câu Phúc Âm, Giăng 11. 25a, 26, Năm A. Chúa phán: Ta là sự sống lại và sự sống; .

Thánh vịnh nào vào Chủ nhật ngày 26 tháng 3 năm 2023?

Đọc. Ê-xê-chi-ên 37. 12-14; . 1-2, 3-4, 5-6, 7-8 Psalm 130:1-2, 3-4, 5-6, 7-8 ; . 8-11; . 1-45 Hay Giăng 11. 3-7, 17, 20-27, 33b-45. Tôi sẽ đặt linh hồn của tôi trong bạn, và bạn sẽ sống, và tôi sẽ đặt bạn trên mảnh đất của riêng bạn.

Câu Kinh Thánh cho ngày 26 tháng 3 năm 2023 là gì?

Các bài đọc Bài đọc thông thường đã sửa đổi cho Chủ nhật, ngày 26 tháng 3 năm 2023, Chủ nhật thứ năm Mùa Chay [Năm A] Tay Đức Giê-hô-va đặt trên tôi, Ngài đem tôi ra khỏi .

Bài giảng ngày 26 tháng 3 năm 2023 là gì?

Vào Chủ nhật thứ Năm Mùa Chay này Chúa đảm bảo với chúng ta rằng chúng ta sẽ không bị lãng quên khi chúng ta thấy mình cần thiết tuyệt đối . Trong bài đọc thứ nhất, Thiên Chúa đặt thần khí trên dân tộc bị lưu đày của Người, phục hồi sự sống cho những gì đã chết. Anh ấy cho họ một mục đích và hy vọng mới khi anh ấy hứa sẽ đưa họ trở lại vùng đất của họ.

Chủ Đề