Lỗi render xong bị đen trong 3ds max 2023 năm 2024

3ds Max là một phần mềm đồ họa 3D được phát triển bởi hãng Autodesk. Phần mềm này được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế đồ họa 3D, kiến trúc, trò chơi điện tử, phim hoạt hình, quảng cáo và các lĩnh vực sản xuất nội dung số khác. Phần mềm 3ds Max có khả năng tạo ra các mô hình 3D, sắp đặt cảnh, ánh sáng, vật liệu và hiệu ứng đặc biệt để tạo ra các hình ảnh và video chất lượng cao.

![Lỗi thường gặp khi sử dụng 3DS MAX, nguyên nhân và cách khắc phục[Part1] ][//cdn.vnreview.vn/786432_563430990062453_1834419186827264?wt=4b6325b7980bfcbb6d85b9dfb8f10c0a&rt=13f0f09256bfa22c95f7d6811782438c&width=1080]

Khi sử dụng thì không thể tránh khỏi việc xảy ra các lỗi. Vậy thì các lỗi thường gặp khi sử dụng 3DS MAX bản quyền là gì, cùng mình tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục cho các lỗi trên nhé!

1. Lỗi 3DS Max vệt đen xuất hiện trong vùng nhìn

2. Lỗi 3DS Max không render file được

3. Lỗi 3DS Max không sử dụng được phím tắt hàng số 1 2 3 4 5…

4: Lỗi 3DS Max bị văng file

5: Lỗi 3DS Max “An error has occurred and the application will now close.” Khi mở file AutoDesk 3dsMax

Xem chi tiết nguyên nhân cũng như cách khắc phục các lỗi trên ngay tại bài viết sau.

Nếu có nhu cầu tư về giá mua bản quyền 3ds max 2023 chính hằng, liên hệ ngay với

JYWSOFT để được nhận báo giá và tư vấn về sản phẩm kỹ hơn:

Khi mở 3Ds Max scene, một số hoặc có thể tất cả các object trong Viewport đều chuyển thành màu đen. Những object có thể đã từng được áp dụng textures hoặc materials nào khác trước đó.

Hình ảnh ấm trà được khoanh đỏ đang sử dụng vật liệu VRay bên cạnh ấm trà sử dụng vật liệu 3Ds Max tiêu chuẩn.

Một số nguyên nhân phát sinh lỗi

  • Lỗi thứ tự ưu tiên trong 3ds Max
  • Lỗi network communication
  • Graphic driver lỗi thời hoặc gặp sự cố
  • Lỗi cài đặt VRay

Giải pháp khắc phục:

Vì V-Ray materials phụ thuộc vào một số yếu tố để hiển thị chính xác nên dưới đây là những cách phổ biến nhất để khắc phục nếu những yếu tố đó gặp sự cố:

Đang thả hồn vào tác phẩm, lại gặp 1 số lỗi mà không thể xử lý được làm cảm hứng sáng tạo của bạn bị gián đoạn? Tình trạng này thường xuyên lặp lại làm bạn khó chịu và không thể nào tập trung làm việc? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này bởi 4pixos sẽ tổng hợp những lỗi thường gặp trong 3Ds Max và mẹo khắc phục ngay bên dưới.

1. Lỗi merge file lâu

Khi merge một file khác vào file 3Ds Max đôi lúc sẽ mất rất nhiều thời gian, thậm chí treo máy rất lâu. Gặp lỗi này, bạn có thể tham khảo một số giải pháp dưới đây để khắc phục nhé:

– Tắt máy tính đi và khởi động lại. Đây là cách rất cơ bản nhưng cực kỳ hiệu quả với 90% các lỗi phát sinh trên máy tính trong quá trình làm việc

– Nâng cấp bộ nhớ RAM lớn một chút, nếu có điều kiện thì nên từ 32GB và càng cao hơn càng tốt.

– Quản lý file thật tốt, đừng để quá nhiều object không sử dụng đến sẽ làm tăng dung lượng file

– Không nên sử dụng tính năng Compress on Save [nén file để save] – tính năng này có thể gây lỗi đối với những file có dung lượng lớn

– Nên mở 2 file Max song song để check trước file thư viện cần Merge vào file chính xem nó có vấn đề gì phát sinh [virus, lỗi dựng hình, vật liệu,…] rồi sau đó hãy merge vào. Bởi khi file chính lỗi, làm lại sẽ rất cực.

– Kiểm tra lại thông số ổ cứng của bạn đã tối ưu chưa vì tốc độ đọc ghi dữ liệu của HDD cũng quan trọng trong việc tăng tốc độ Merge file

– Nên sử dụng các phiên bản Max đời cao so với năm hiện tại, việc dùng các phiên bản đời thấp cũng có xác suất xảy ra lỗi nhiều hơn.

2. Lỗi tự động nhảy sang Orthographic View khi thao tác chọn Object bất kỳ

Khi thao tác chọn bất kỳ object nào hoặc đang ở các mặt Top, Front, Left & Right thì viewport tự động nhảy sang Orthographic view khiến công việc bị gián đoạn. Bạn có thể thử áp dụng 1 vài cách sau:

Lỗi tự động nhảy sang Orthographic View khi thao tác chọn Object bất kỳ

Cách 1: Tắt chế độ Viewcube – công cụ điều hướng 3D

– Ở tab “Views”, chọn “Viewport Configuration…”

Tips sửa lỗi tự động nhảy sang Orthographic View

– Bỏ trống tick dòng “Show the Viewcube”

Tips sửa lỗi tự động nhảy sang Orthographic View

Khi làm việc với các cảnh phức tạp khiến máy tính của bạn hết tài nguyên, tính năng “AutoCam” [được sử dụng bởi ViewCube và SteeringWheels] có thể làm giảm hiệu suất. Nếu bạn gặp phải vấn đề này, hãy tắt hoàn toàn plug-in AutoCam theo các bước sau:

– Thoát Autodesk® 3ds Max.

– Sử dụng Windows Explorer, điều hướng đến thư mục gốc Autodesk 3ds Max [theo mặc định, phiên bản “C:\Program Files\Autodesk\3ds Max”] và mở thư mục “\stdplugs” .

– Xác định vị trí tệp có tên “AutoCamMax.gup”.

– Nhấp chuột phải vào tệp. Nhấp vào “Đổi tên”.

– Đổi tên tệp thành “AutoCamMax.gup.bak” .

– Khởi động lại Autodesk 3ds Max.

Lưu ý: Để bật lại tính năng này, đổi tên tệp về “AutoCamMax.gup” như cũ

Cách 2: Tắt chế độ Selection Sensitivity

– Bật lại bảng “Viewport Configuration”

– Chọn mục “SteeringWheels” và bỏ check mục “Selection Sensitivity”

Tips sửa lỗi tự động nhảy sang Orthographic View

3. Lỗi không hiển thị Thumbnail / Preview của file 3Ds Max

Để khắc phục lỗi không show được preview hay thumbnail các files từ 3dsMax 2018 trở lên, bạn có thể thử cách sau đây:

– Mở cửa sổ thanh Start, gõ “cmd”

– Chạy ở chế độ “Run as administrator”

– Copy/Paste dòng lệnh sau: “regsvr32“C:\ProgramFiles\Autodesk\3dsMax2018\MaxThumbnailShellExt.dll”

– Nhấn Enter.

Khi hiện thông báo “DllRegisterServer in C:\Program Files\Autodesk\3ds Max 2018\MaxThumbnailShellExt.dll succeeded.” là bạn đã thành công.

Lưu ý: Nếu các bạn dùng phiên bản 3Ds Max khác 2018 thì chỉ cần đổi lại tên đường dẫn kia đúng với phiên bản Max của các bạn là được. Sau đó hãy khởi động lại PC để lỗi được sửa hoàn toàn nhé.

4. Lỗi “Access To A Path Is Denied [MaxDotMet Config]” khi tắt 3Ds Max

Lỗi “Access To A Path Is Denied [MaxDotMet Config]” khi tắt 3Ds Max

Khi tắt 3Ds Max đi thì bị hiện bảng thông báo với nội dung: “Access to a path is denied [MaxDotNet.config]”, hãy thử thực hiện các bước sau để khắc phục nhé:

– Vào cửa sổ Windows nhấn tổng hợp phím “Window + R”, sẽ có 1 sửa sổ mới xuất hiện các bạn gõ chữ “appdata”

– Tiếp tục sẽ có 1 bảng xuất hiện, chọn “Open”. Các bạn tìm theo đường dẫn này “C:\Users\Admin\AppData\Local\Autodesk\3dsMax\20xx – 64bit\ENU\en-US\plugcfg”. [Lưu ý: Tùy theo từng phiên bản các bạn cài mà đường dẫn khác nhau. Tìm đúng phiên bản của mình đang cài là được]

– Xóa file “MaxDotnet.config”

5. Lỗi bị đen mặt vật thể trong “Viewport”

Để xử lý lỗi bị đen mặt vật thể trong viewport của 3dsMax, bạn hãy thử cách này nhé:

– Vào “View” → “Viewport per-view Setting”

Tips sửa lỗi bị đen mặt vật thể trong “Viewport”

– Chọn mục “Default Lights” → Chọn thành “2 Default Lights“

Tips sửa lỗi bị đen mặt vật thể trong “Viewport”

6. Lỗi không gõ được số thập phân các thông số

Khi gõ các thông số kích thước trong 3dsMax, bạn không gõ được các số thập phân, nó tự động làm tròn số.

Điều này gây rất nhiều bất tiện do setting bàn phím đã bị thay đổi từ dấu “.” sang dấu “,”. Nếu bạn vẫn dùng dấu “.” bên bảng Numpad để gõ số thập phân thì sẽ không gõ được. Cách xử lý vấn đề này đơn giản là hãy đổi lại thông số.

7. Lỗi vật thể bị đen/ngược mặt

Đôi khi trong quá trình làm việc, bạn phải import thư viện ngoài vào scene 3D. Điều này dẫn đến vật thể bị đen mặt ở một vài chỗ. Việc đen mặt này thực ra là đang bị ngược mặt.

Lỗi vật thể bị đen/ngược mặt

Bạn chỉ cần chỉnh lại trong tab “Modifier” của “Editable Poly” → chọn các mặt bị đen → chọn “Flip”

Tips sửa lỗi vật thể bị đen/ngược mặt

8. Lỗi không “Drag & Drop file” từ bên ngoài vào trong 3Ds Max

Trong lúc đang làm việc trong 3dsMax, chẳng may bạn mắc phải lỗi không cho kéo & thả file thư viện từ bên ngoài vào trong 3Ds Max nữa, làm bạn phải restart 3Ds Max nhiều lần gây gián đoạn công việc. Để giải quyết được lỗi này, bạn hãy để ý icon của lệnh Move → ấn chuột phải vào nó để hiện bảng Move Transform… Sau đó bạn thử Drag & Drop file vào lại 3dsMax xem có được không nhé!

Chủ Đề