Cách chụp ảnh bình minh đẹp

Kính lọc GND có nhiều loại có thể giảm từ 1, 2, 3 stops, có loại hard, soft. Tùy từng trường hợp sẽ sử dụng loại phù hợp.

Kính lọc ND vuông, Ảnh Internet - Kính lọc ND [Neutral Density]; kính lọc này có nhiều loại khác nhau, tùy vào số stops mà nó giảm, phổ biến là loại giảm 5-6 stops và loại giảm 10 stops. Với chụp bình minh và hoàng hôn thì loại 5-6 stops là phù hợp nhất. Nếu dùng loại 10 stops thì thời gian phơi sáng sẽ rất lâu. Loại kính lọc giảm 10 stops thường dùng khi các bạn muốn phơi sáng ban ngày. Ngoài loại kính lọc vuông, các bạn cũng có thể mua kính lọc tròn, có ren lắp vào ống kính như các loại kính lọc CPL, hay UV khác, các hãng cung cấp kính lọc tròn như Hoya, BW, ... Tuy nhiên, các bạn nên dùng kính lọc vuông, kính lọc vuông giúp bạn dễ dàng tháo lắp trong khi thao tác, trong khi kính lọc tròn, bạn phải xoáy vặn. Các loại kính lọc vuông tiện dụng sử dụng tuy nhiên giá cao và không phổ biến. Vì vậy tôi chọn kính lọc tròn Hoya NDX400. Để lắp hai loại kính lọc ND và GND vuông lên trước ống kính, chúng ta cần bộ Ring và Holder. - Chú ý: trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kính lọc khác nhau với nhiều mức giá. Những loại kính lọc rẻ tiền thường cho hiệu quả không cao, ảnh thường bị ám một số màu nhất định hoặc ảnh không được trong trẻo. Các bạn lưu ý không nên mua loại quá rẻ nếu muốn có những tấm hình ưng ý. 4. Chân máy [tripod] Chân máy là phụ kiện quan trọng thứ 2 sau kính lọc, chúng ta cần một chân máy đủ cứng vững để có thể chịu được sức nặng của Body và lens, đồng thời ổn định trước gió, sóng biển. Nếu điều kiện cho phép, các bạn nên đầu tư những chân máy được làm từ sợi carbon, vừa nhẹ và chắc chắn, dễ di chuyển, hoặc có thể chọn những chân máy hợp kim khác. 5. Dây bấm mềm [remote control] Để hạn chế việc rung khi chụp, ảnh hưởng đến chất lượng ảnh, tốt nhất chúng ta không nên chạm vào máy trong quá trình phơi sáng. Vì vậy, việc có một chiếc dây bấm mềm là rất cần thiết. Ở đây, có thể dùng các loại dây bấm mềm bình thường giá rẻ, nhưng các bạn cũng có thể đầu tư những chiếc Intervalometer, có khả năng hẹn giờ, đếm thời gian, chụp theo khoảng thời gian nhất định, … Nếu không có dây bấm mềm, các bạn chỉ phơi sáng tối đa được 30s, nếu có dây bấm mềm, chúng ta chuyển máy sang chế độ B [Bulb] có thể phơi sáng nhiều hơn 30s [60s, 90s, 150s, …] tùy vào ý tưởng của tác giả. 6. Các phụ kiện cần thiết khác như pin dự phòng, thẻ nhớ dự phòng, kính lọc dự phòng, máy ảnh dự phòng, đèn pin, …

Thông số máy:

Tôi thường chỉnh các thông số máy như sau: - Khẩu độ: từ f/8 đến f/13. Sở dĩ chúng ta chọn khoảng khẩu độ này là để độ sâu trường ảnh [DOF] lớn nhất, và chất lượng ảnh của các ống kính thường tốt nhất trong khoảng này. - Định dạng file: RAW, luôn chụp ảnh raw để ảnh lưu được nhiều thông tin nhất để dễ dàng trong khâu xử lý hậu kỳ. - Tốc độ: tùy theo ánh sáng, và ý đồ tác giả muốn chụp, với phơi sáng lâu tôi thường để trên 20s, với những ảnh bắt khoảnh khắc sóng, tôi thường để 1-2s. - Iso: luôn để iso nhỏ nhất có thể, các máy tôi sử dụng thường là 100. Nếu trong trường hợp iso 100 quá tối, các bạn có thể tăng lên 200 hoặc 400. - Cân bằng trắng: Nếu không quá khắt khe, bạn có thể để tự động, sau đó hậu kỳ sẽ chỉnh lại sau. Tuy nhiên, để ưng ý, các bạn nên set cân bằng trắng theo độ K, thử nhiều mức để tìm ra mức phù hợp nhất. Trên đây là các thông số tôi thường dùng, tuy nhiên, trong các trường hợp đặc biệt, các bạn có thể thay đổi như khép khẩu nhỏ đến f/16, mở khẩu lớn hơn f/8, hạ iso đến 50, …

Kỹ thuật chụp

Chuẩn bị trước khi chụp: Các bạn nên đến nơi chụp để ngắm các góc mình muốn chụp, đặt máy chụp thử nếu được và xem xét, đánh giá. Tốt nhất, các bạn nên ra đó trước 1 buổi, chụp thử các góc, sau đó copy ra máy tính và xem xét để tìm ra góc đẹp nhất. Kinh nghiệm khi chụp Sau khi chọn được góc chụp và đặt máy, bạn đo sáng vào đất [tiền cảnh] chụp thử 1 tấm với chế độ Av với thông số iso 100, khẩu độ f/8-11, auto wb. Ghi nhận tốc độ chụp. Chuyển sang chế độ M, cài thông số iso 100, auto wb, khẩu độ và tốc độ như trên. Lắp GND filter trước ống kính, kéo GND sao cho đường chân trời vừa khớp với phần chuyển tiếp trắng đen của GND filter. Chụp thử và điều chỉnh tốc độ, khẩu độ sao cho ảnh đủ sáng. Cách đơn giản nhất để kiểm tra ảnh đủ sáng, thiếu sáng hay dư sáng là kiểm tra histogram. Các bạn theo dõi hình dưới đây. Histogram đầu tiên là ảnh đủ sáng, tức đủ thông tin để chúng ta làm hậu kỳ. Histogram thứ hai là ảnh dư sáng, tức có phần bị cháy, mất chi tiết. Histogram thứ ba là ảnh thiếu sáng, có phần tối đen, mất chi tiết.

Lắp kính lọc ND. Với từng loại kính lọc ND khác nhau, các bạn sẽ nhân với tốc độ ở trên và ra tốc độ khi lắp kính lọc mà ảnh vẫn đủ sáng. Ví dụ như khi bạn chụp đủ sáng, tốc độ là 1/20s, bạn lắp kính lọc giảm 5 stops, thì tốc độ mới sẽ là 2 giây. Các bạn có thể dùng các phần mềm như ND filter Calc cài trên điện thoại iPhone hoặc Android để tính toán các tốc độ chụp này. Chú ý để lấy nét tốt, bạn nên chụp ở chế độ live-view. Cách thức như sau: chuyển chế độ lấy nét sang lấy nét tay, chuyển máy sang chế độ live view, zoom bằng phím zoom 200%, xoay ống kính và quan sát trên màn hình khi nào thấy nét nhất thì dừng lại.Cách lấy nét này đảm bảo hình ảnh sẽ nét nhất. Lưu ý, mỗi khi bạn thay đổi tiêu cự, bạn phải lấy nét lại đối với ống kính zoom. Trong quá trình chụp, các bạn lưu ý không để nước biển bám trên kính lọc, bị bẩn. Nếu kính lọc bị bẩn, dù bạn có body và lens đắt tiền, bạn vẫn không thể cho ra tấm ảnh ưng ý. Theo kinh nghiệm của tôi, những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thường mang theo thêm 1 bộ kính lọc dự phòng và nếu có thể là 1 bộ máy ảnh dự phòng. Vì chụp ảnh phong cảnh phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, khoảnh khắc. Có những khoảnh khắc không bao giờ quay lại lần thứ 2. Bạn sẽ tiếc mãi nếu như chỉ vì kính lọc bẩn không kịp lau mà bỏ lỡ mất khoảnh khắc đẹp. Cài đặt trên máy ảnh, kinh nghiệm của tôi là không để chế độ khử nhiễu khi phơi sáng lâu [long exposure noise reduction], vì thực tế cho thấy việc khử nhiễu không có hiệu quả cao và khá tốn thời gian, mỗi khi bạn phơi sáng 30 giây, bạn phải chờ máy xử lý ít nhất là 30-45 giây mới xong, như vậy sẽ bỏ lỡ nhiều khoảnh khắc đẹp. Các bạn cũng chú ý ko để sensor máy quá nóng, sensor quá nóng sẽ dẫn đến việc các pixel chết, hỏng lộ ra rất nhiều và ảnh bị noise hơn.

Xử lý hậu kỳ

Tôi thường dùng phần mềm Lightroom của hãng Adobe để xử lý hậu kỳ cho ảnh. Về cách dùng phần mềm này, các bạn có thể tìm các hướng dẫn sử dụng bằng tiếng anh hoặc tiếng Việt trên Youtube, rất dễ dàng làm chủ và cho ra những tấm ảnh ưng ý. Chúc các bạn chụp ảnh đẹp.

Một số tấm hình tham khảo:

Bình minh trên bãi Hoàng Hậu hay còn gọi là bãi đá trứng, Quy Nhơn Canon 5D mark II + Zeiss 21 f/2.8; 6 giây, f/13, iso 50. Kính lọc CPL, GND 3 stops hard

Buổi trưa tại Hang Rái, Ninh Thuận Canon 5D mark II + 24-105 f/4L; 4 giây, f/13, iso 100; kính lọc Hoya NDX400 giảm 9 stops.

Hoàng hôn biển Cổ Thạch, Bình Thuận Canon 5D mark II + 17-40 f/4L; 30 giây, f/8, iso 100. Kính lọc Hoya NDX400 giảm 9 stops, LEE GND 3 stops hard

Bình minh tại biển Cổ Thạch, Bình Thuận Canon 50D + 10-22 f/3.5-4.5; 20 giây, f/13, iso 100, auto wb. Kính lọc Hoya NDX400 giảm 9 stops, LEE GND 3 stops hard.

Hoàng hôn trên đảo Cù Lao Câu, Bình Thuận Canon 50D + 10-22 f/3.5- 4.5; 40 giây, f/13, iso 100, auto wb. Kính lọc Hoya NDX400 giảm 9 stops, LEE GND 3 stops hard.

Một góc bãi đá Ông Địa, Mũi Né, Phan Thiết Canon 6D + 17-40 f/4L; 13 giây, f/7.1, iso 100, auto wb. Kính lọc Hoya NDX400 giảm 9 stops, LEE GND 3 stops hard.

Bãi đá Kê Gà, Bình Thuận Canon 6D + 17-40 f/4L; 30 giây, f/8, iso 100, auto wb. Kính lọc Hoya NDX400 giảm 9 stops, LEE GND 3 stops hard.

Rêu trên đảo Cô Tô, Quảng Ninh Canon 550D + Tokina 12-24 f/4; 30 giây, f/11, iso 100, auto wb. Kính lọc Hoya NDX400 giảm 9 stops, LEE GND hard 3 stops. Chú ý: Các ảnh tôi chụp hoàn toàn không cắt ghép và dùng Photoshop, tôi chỉ hậu kỳ bằng Lightroom 5, cân bằng màu, tăng độ nét và tương phản.

Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều ảnh khác tại đây:

//www.flickr.com/photos/thanh_oi/



Cám ơn các bạn đã dành thời gian đọc.

Không ít người nghĩ rằng chụp ảnh bình minh, hoàng hôn rất dễ. Tuy nhiên để tạo ra được một bức hình đẹp, ấn tượng và có tính nghệ thuật cao là điều không hề dễ dàng. Vậy chụp hình bình minh cần lưu ý đến những yếu tố nào? Câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây của Studio Việt Nam.

Kỹ thuật chụp ảnh bình minh

Lấy nét ở điểm chụp ngược sáng [silhouette]

Giống như ảnh chụp khác, ảnh chụp bình minh cũng cần có điểm nhấn. Và một trong những cách tốt nhất để tạo ra điểm nhấn cho ảnh bình minh là chụp khoảnh khắc ngược sáng. Bạn có thể chụp một người, một con vật, một cái cây,….Chụp ngược sáng không chỉ giúp bạn thể hiện cảm xúc mà còn tạo ra khung cảnh bí ẩn cho bức hình.

Quy tắc 1/3

Áp dụng quy tắc 1/3 để chụp ảnh bình minh và hoàng hôn là lựa chọn vô cùng sáng suốt. Đây là quy tắc cơ bản, an toàn nhưng mang lại hiệu quả cao, khiến bức hình trông hài hòa, cân đối.

Chụp từ nhiều tiêu cự

Chụp ở góc rộng sẽ tạo ra những bức ảnh phong cảnh tuyệt vời. Tuy nhiên nếu lấy mặt trời là trọng tâm, bạn cần phải zoom gần. Chụp ảnh với ống rộng, mặt trời chỉ chiếm một phần diện tích nhỏ trong ảnh. Do đó, nếu muốn mặt trời trở thành điểm nhấn chính của ảnh, bạn cần zoom ống kính lên 200mm hoặc cao hơn. Bạn cũng cần sử dụng tripod nếu muốn ảnh trông sắc nét, không bị nhòe, mờ.

Chụp từ nhiều tiêu cự

Thử nghiệm nhiều mức phơi sáng khác nhau

Thông thường, ảnh chụp ở chế độ tự động hay bị thiếu sáng. Do đó, bạn có thể chuyển sang chế độ ưu tiên khẩu độ/ ưu tiên cửa trập thay vì để chế độ tự động. Bạn có thể thử chụp ảnh ở các mức phơi sáng khác nhau để biết được hiệu quả, tìm ra mức phơi sáng chuẩn. Để làm được điều này, bạn có thể chọn chế độ ưu tiên cửa trập, dùng tốc độ cửa trập nhanh rồi chuyển sang các tốc độ thấp hơn.

Bracket

Đây là kỹ thuật quan trọng khi chụp ảnh bình minh/ hoàng hôn. Ví dụ máy ảnh gợi ý bạn chụp ở tốc độ cửa trập 1/60 giây, khẩu độ f8, bạn có thể chụp ở f5.6 và cả f11. Phương pháp này mang đến những bức ảnh với màu sắc, chất lượng khác nhau. Các dòng máy DSLR cao cấp, máy ảnh phổ thông đều tích hợp bracket nên bạn có thể thử nghiệm tính năng này càng sớm càng tốt.

Khóa AE [Auto Exposure – Phơi sáng tự động]

Máy ảnh không có bracket hoặc bạn không thích sử dụng tính năng này? Bạn có thể khóa phơi sáng tự động để ảnh chụp có màu sắc rực rỡ, rõ nét hơn.

Khóa phơi sáng tự động

Tắt chế độ tự động cân bằng trắng

Cân bằng trắng tự động có thể làm mất tông màu vàng của trời bình minh/ hoàng hôn. Do đó, thay vì để cân bằng trắng tự động, bạn có thể chụp thử ở các chế độ khác nhau để máy ảnh thu lại màu sắc ấm áp hơn.

Trên đây là những kỹ thuật chụp ảnh bình minh đẹp mà nhiếp ảnh gia không thể bỏ qua. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tạo ra những bức hình thực sự đẹp mắt, ấn tượng.

Video liên quan

Chủ Đề