Dự đoán cực quang năm 2024

Hành trình tìm kiếm Bắc cực quang của tôi bắt đầu vào tháng 9 năm 2011 và chúng tôi đã theo đuổi chúng vào mỗi mùa đông kể từ đó. Tôi thực sự vừa rời khỏi thăm Tim khi anh ấy đang sống ở Iceland và ngay đêm hôm sau, Đèn phía Bắc nhảy múa trong một tuần liền. Họ rất thông minh và năng động, họ thậm chí còn khiến anh ấy thức cả đêm. Sau khi Tim say sưa về việc họ tuyệt vời như thế nào, tôi chỉ cần tự mình chứng kiến

Vệt sáng phía Bắc trên bầu trời ở Abisko, Thụy Điển

Tôi có cơ hội đầu tiên chỉ ba tháng sau đó khi tôi trải qua năm đêm ở Rovaniemi, Phần Lan trên Vòng Bắc Cực. Và trong năm đêm nhiều mây, cuối cùng tôi cũng đi ngủ sau khi ngắm nhìn bầu trời cho đến nửa đêm về sáng

Sau đó Tim và tôi đến Svalbard vào tháng 3 năm 2012. Ở vĩ độ 78° Bắc và chỉ cách Bắc Cực 600 dặm, chúng tôi thực sự ở phía trên Vành đai Cực quang. Chúng tôi đã dành bốn đêm để theo dõi Aurora khó nắm bắt. Cuối cùng, vào đêm thứ hai của chúng tôi ở Tromso [vào đêm trước sinh nhật của tôi], Cực quang cuối cùng cũng xuất hiện. Nhưng trời nhiều mây, chúng có màu xám trắng và chúng nhảy múa trong vòng chưa đầy một giờ. Tôi đã nhìn thấy chúng, nhưng đó không phải là điều tôi mong đợi và tôi khao khát một màn trình diễn ngoạn mục hơn

Muốn đón năm mới ở Reykjavik vì màn bắn pháo hoa hoành tráng mà chúng tôi đã nghe nói đến, chuyến đi đã cho chúng tôi một lý do khác để đi săn Cực quang

Trong những tuần trước chuyến phiêu lưu ở Iceland của chúng tôi và kể từ đó, chúng tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn, bình luận và email từ độc giả và những người theo dõi về các chuyến đi xem Bắc cực quang. Chúng tôi không muốn trở thành một Nancy tiêu cực, nhưng chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm phải nói với bạn tất cả 5 điều này 10 điều chưa ai từng nói với bạn về Cực quang để bạn có thể đặt ra những kỳ vọng thực tế cho chuyến đi săn Cực quang

Vòng cung cực quang trên hồ Myvatn

1. Đừng đi tìm Đèn phía Bắc;

Khi nói chuyện với người dân địa phương, bao gồm cả người bạn mới của chúng tôi Thợ săn cực quang, không ai ở Iceland đã nhìn thấy Cực quang trong 3 tuần trước khi chúng tôi nhìn thấy. Bão đã di chuyển trên bầu trời đêm và không có nhiều hoạt động diễn ra trên mặt trời

Nếu chúng tôi đến thăm Iceland, Phần Lan, Na Uy hoặc Svalbard chỉ với hy vọng nhìn thấy Cực quang, có lẽ chúng tôi đã thực sự thất vọng. Thay vào đó, mỗi điểm đến đều mang đến cho chúng tôi những cơ hội tuyệt vời để trở thành người nghiền ngẫm trong ngày, đi bộ đường dài trên sông băng và tìm kiếm gấu bắc cực trong chuyến thám hiểm bằng xe trượt tuyết. Cuộc phiêu lưu của bạn sẽ trở nên đáng nhớ khi bạn lên kế hoạch cho các hoạt động mà bạn thực sự hào hứng và nhìn thấy Cực quang là một phần thưởng bổ sung nếu họ bước ra ngoài để khiêu vũ

Tại sao Abisko là nơi tốt nhất ở châu Âu để xem Bắc cực quang

Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn có cơ hội tốt nhất để nhìn thấy Cực quang ở Châu Âu, hãy đến Abisko. Đây là nơi khô hạn nhất ở Thụy Điển và có những đêm quang đãng nhất so với hầu hết mọi nơi khác trong vành đai Cực quang

Tất nhiên, Châu Âu không phải là nơi duy nhất bạn có thể nhìn thấy Đèn phía Bắc. Chúng cũng là một số nơi bạn có thể nhìn thấy Cực quang ở Canada và Alaska nếu bạn muốn đuổi theo Cực quang ở Bắc Mỹ

Cực quang có thể được nhìn thấy bất cứ lúc nào trong giờ tối từ tháng 9 đến tháng 4

2. Đèn phía Bắc không thể đoán trước

Để nhìn thấy Bắc cực quang, bạn cần một đêm tối và quang đãng. Chúng có thể nhìn thấy từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 4 bất cứ lúc nào trong giờ tối, ở những nơi như Abisko hoặc Tromsø có thể gần 24 giờ một ngày vào mùa đông. Mặt trời hoặc gió mặt trời cũng cần phải có các vết lóa mặt trời; . Có dự báo Cực quang và chúng tôi thậm chí còn sử dụng ứng dụng Dự báo Cực quang cho iPhone sẽ dự đoán mức độ hoạt động của cực quang

Nhưng sự thật là, Bắc cực quang không thể đoán trước. Chúng tôi đã có những đêm rõ ràng khi dự báo Cực quang cho thấy hoạt động cấp 4 [cao] và chúng tôi không thấy gì. Dự báo cực quang cho biết mức 0 [không có hoạt động] vào đêm chúng tôi nhìn thấy chúng ở Myvatn, Iceland

Kiểm tra dự báo Aurora

Bắc cực quang trên Sami lavvu ở Abisko, Thụy Điển

3. Không nhất thiết phải lạnh để nhìn thấy Cực quang;

Một quan niệm sai lầm phổ biến khác mà mọi người mắc phải là trời phải lạnh mới nhìn thấy Cực quang

Ánh sáng phía Bắc thực sự hoạt động quanh năm. Nhưng bởi vì chúng thường chỉ nhìn thấy được trong vùng cực quang giữa 65 ° và 72 ° North, they are not visible from April through August when the aurora zone experiences nearly 24 hours of daylight. People just tend to associate Northern Lights with the cold since they are visible in the winter months, but we have seen them in August in very comfortable temperatures.

Vì trời cần phải tối để có thể nhìn thấy Cực quang trên bầu trời, nên cuối tháng 8/tháng 9 đến đầu tháng 4 là thời điểm tốt nhất để đến một điểm đến nằm trong vùng cực quang để có cơ hội nhìn thấy chúng.

Hãy nhớ rằng tháng 12 thường không phải là tháng tốt nhất vì các điểm đến nổi tiếng của Cực quang như Tromsø, Na Uy và Kiruna, Thụy Điển có khoảng 70% khả năng có mưa mỗi ngày trong suốt tháng . Lượng mưa có nghĩa là mây che phủ và mây che phủ khiến việc phát hiện ra Cực quang trở nên cực kỳ khó khăn hoặc thường là không thể.

Bạn có thể tham khảo các trang web thời tiết như WeatherSpark hoặc The Weather Channel để biết mức trung bình cho cả nhiệt độ và lượng mưa khi lên kế hoạch cho chuyến đi của mình

Thời tiết ở Bắc Cực có thể thay đổi rất nhanh

4. Thời tiết ở Bắc Cực có thể thay đổi trong chớp mắt

Thời tiết ở Bắc Cực nổi tiếng là khó đoán như chính Bắc cực quang. Không có gì lạ khi có nắng, mây, mưa, mưa tuyết, mưa đá, tuyết và gió lớn trong cùng một ngày. Chỉ vì bạn thức dậy với bầu trời trong vắt, điều đó không có nghĩa là bầu trời trong vắt đó sẽ tồn tại cho đến thời điểm xem Cực quang khi trời tối

Và điều ngược lại là đúng. Trời có tuyết rơi dày và có mây che phủ 100% khi chúng tôi đi ngủ vào một trong những đêm chúng tôi đã nhìn thấy Cực quang. Điều này dẫn chúng ta đến mẹo tiếp theo…

Đèn phía Bắc có thể xuất hiện trong vài phút hoặc vài giờ

5. Bạn phải nỗ lực để nhìn thấy Đèn phía Bắc

Như chúng tôi đã nói trước đây, trời phải tối mới nhìn thấy Bắc cực quang. Điều đó có thể có nghĩa là bạn cần ra khỏi thành phố để tránh ô nhiễm ánh sáng. Cực quang có thể nhìn thấy ở các thành phố như Reykjavik và Tromsø khi chúng mạnh nhất, nhưng cách tốt nhất của bạn là tìm kiếm các điểm ở vùng nông thôn Bắc Cực

Các chuyến tham quan Cực quang rất tuyệt vời vì các nhà điều hành tour du lịch đã theo đuổi Cực quang trong nhiều năm và có thể tìm thấy những điểm tốt nhất để xem tiềm năng ngay cả khi có mây che phủ thấp. Hầu hết các công ty lữ hành thậm chí sẽ đề nghị bạn tham gia chuyến tham quan vào tối hôm sau nếu bạn không nhìn thấy Bắc cực quang. Viator đã tổ chức cho chúng tôi trên Chuyến du ngoạn Bắc Cực quang với các Chuyến tham quan đặc biệt và mặc dù hành trình của chúng tôi đã trở thành chuyến tham quan bằng xe buýt vì gió lớn và chúng tôi không nhìn thấy Cực quang, Chuyến tham quan đặc biệt vẫn ân cần mời mọi người trong chuyến tham quan tham gia cùng họ bất kỳ lúc nào.

Chúng tôi đã dành chín đêm ở Iceland và sau đêm giao thừa, tất cả thời gian còn lại của những đêm đó chúng tôi ở trong các trang trại của Iceland, nơi chúng tôi có thể bước ra khỏi cửa trước để kiểm tra xem có nhìn thấy Cực quang hay không. Và đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm; . Dù việc kéo bạn ra khỏi chiếc giường ấm áp sau khi bạn vừa chìm vào giấc ngủ và khiến bạn giật mình tỉnh giấc bởi những luồng không khí lạnh giá của Bắc Cực, thì sự siêng năng của chúng tôi đã được đền đáp vào một buổi tối

Mới hơn 1 giờ sáng và sau khi chúng tôi đi ngủ với tuyết rơi dày và mây che phủ 100%, gió thổi bay những đám mây và một vầng sáng xanh rất mờ xuất hiện ở đường chân trời. Chúng tôi nhanh chóng mặc quần áo ấm và đi ra ngoài đúng lúc Cực quang bắt đầu hoạt động. Nó chỉ có thể nhìn thấy bằng mắt thường của chúng tôi trong khoảng một giờ, nhưng chúng tôi đã quan sát làn khói xanh uốn lượn và nhảy múa trên bầu trời trong tiếng gió gào thét cho đến giây cuối cùng nó bay đi

Luxe Adventure Traveller's Complete Guide to Northern Lights ở Iceland

Mẹo. Một số khách sạn [chẳng hạn như Hotel Berg nơi chúng tôi ở tại Keflavik và Hotel Ranga trên Bờ biển phía Nam của Iceland] cung cấp dịch vụ đánh thức Aurora. Hãy chắc chắn hỏi tại quầy lễ tân vì họ thường có những người săn Aurora sẽ gọi cho nhân viên ban đêm để thông báo cho họ về việc nhìn thấy

Cấu trúc Sami tạo nên một tiền cảnh thú vị dưới ánh sáng phương Bắc ở Abisko, Thụy Điển

6. Nhìn về hướng bắc khi săn Northern Lights

Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng Tim và tôi đã tranh cãi rất nhiều về điều này trong chuyến đi Cực quang cuối cùng của chúng tôi. Khi chúng tôi đợi những dấu hiệu đầu tiên của Cực quang, tôi bảo anh ấy nhìn về phía bắc

“Chúng tôi đã ở phía bắc, vì vậy họ có thể bắt đầu ở bất cứ đâu,” Tim vặn lại

Không tin tôi [điển hình. ], tôi đã tranh thủ sự giúp đỡ của hướng dẫn về Đèn phía Bắc để xác nhận rằng Đèn phía Bắc hầu như luôn bắt đầu từ hướng bắc

Khi tự mình đi săn Bắc cực quang, hãy đảm bảo bạn biết hướng nào là hướng bắc. Cực quang không thể đoán trước và có thể tồn tại rất ngắn. Và khi trời mờ, nó có thể trông giống như một đám mây xám hoặc trắng mỏng nên cũng dễ bị bỏ sót

Cơ hội của bạn sẽ tốt hơn nếu bạn biết nên xem hướng nào. Nếu bạn không có khả năng định hướng tốt, chỉ cần hỏi một người dân địa phương. Đèn phía Bắc thường bình thường như mặt trời mọc ở địa phương và chúng có thể cho bạn biết chúng thường xuất hiện ở hướng nào nhất

Cực quang xuất hiện trong một dải màu, phổ biến nhất là màu xanh lá cây

7. Cực quang xuất hiện trong một dải màu. Bao gồm cả màu trắng xám

Màu sắc độc đáo của Cực quang được tạo ra bởi quang phổ khí của Trái đất và độ cao trong khí quyển nơi diễn ra sự va chạm của các hạt từ mặt trời và khí của Trái đất. Mắt thường của chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy phần màu lục-vàng của quang phổ nơi mặt trời phát ra hầu hết ánh sáng của nó. Màu xanh lá cây là màu phổ biến nhất được quan sát thấy nhưng Đèn phía Bắc cũng có thể xuất hiện màu trắng xám. Và một đêm nhiều mây nếu bạn chưa bao giờ nhìn thấy chúng trước đây, bạn thậm chí có thể không hoàn toàn chắc chắn về những gì mình đang nhìn.

Cực quang có thể mờ đến mức không thể nhìn thấy bằng mắt thường

Đôi khi Bắc cực quang thậm chí còn hiện diện nhưng không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chúng tôi đã chụp ảnh một số con ngựa Iceland gần cabin của chúng tôi sau khi chúng tôi nghĩ rằng Bắc cực quang đã biến mất. Chúng tôi không thể nhìn thấy chúng, nhưng máy ảnh của chúng tôi vẫn có thể

Thủ Thuật Chụp Ảnh Bắc Cực Quang

Ánh trăng đã giúp chiếu sáng chúng tôi để chụp ảnh tự sướng Đèn phía Bắc

8. Bạn có thể nhìn thấy Bắc cực quang khi có trăng tròn

Tuy nhiên, một quan niệm sai lầm khác của mọi người về cách nhìn thấy Cực quang là bạn không thể nhìn thấy Cực quang khi có trăng tròn. Chúng tôi đã quay Bắc cực quang nhiều lần khi có trăng tròn và thực sự thích hiệu ứng này. Mặt trăng chiếu sáng tiền cảnh và tạo ra bầu trời xanh đen hơn nhiều

Khi trăng tròn, chúng tôi thậm chí còn có thể chụp ảnh tự sướng Bắc cực quang khi đi săn một mình. Nếu không có mặt trăng, chúng ta sẽ cần người khác tô vẽ chúng ta bằng ánh sáng, đây là kỹ thuật bạn có thể sử dụng để làm sáng một vật thể ở tiền cảnh của ảnh phơi sáng lâu, khiến việc chụp ảnh tự sướng là không thể

Cực quang và sao băng ở Westfjords, Iceland

9. Cực quang gần nhất từng đến Trái đất cách bề mặt 80 km

Bắc cực quang thường xuất hiện bắn ra khỏi núi giống như dung nham phun ra từ núi lửa, nhưng tất cả chỉ là ảo ảnh quang học. Khoảng cách gần nhất mà Bắc Cực quang từng đến Trái đất là 80 km [50 dặm] trên bề mặt Trái đất. Để so sánh, máy bay bay cách mặt đất khoảng 10 km

Độ cao mà Cực quang xuất hiện có ảnh hưởng đến màu sắc mà chúng hiển thị. Các va chạm nguyên tử khác nhau trong từ quyển là nguyên nhân tạo ra phổ màu khác nhau mà Cực quang xuất hiện trong đó. Những vụ va chạm này xảy ra ở các độ cao khác nhau.

Màu xanh lá cây là màu phổ biến nhất mà Cực quang xuất hiện và màu xanh lá cây xuất hiện từ 100 - 240 km trên bề mặt Trái đất. Màu lam và tím xảy ra dưới 100 km và màu đỏ xảy ra trên 240 km

Một màn hình khổng lồ xoáy quanh bầu trời trên Westfjords

10. Đèn phía Bắc sẽ không biến mất

Tiêu đề bài viết mồi nhấp chuột yêu thích của chúng tôi trong năm ngoái là “Cơ hội cuối cùng để nhìn thấy cực quang trước khi chúng biến mất”, ngụ ý rằng bạn phải đi ngay bây giờ hoặc hoàn toàn không có cơ hội nhìn thấy cực quang. Đèn phía Bắc sẽ KHÔNG biến mất

Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng Cực quang sáng lên và trở nên rõ ràng hơn theo hoạt động của mặt trời. Mặt trời có cái mà các nhà khoa học gọi là vòng đời của mặt trời và nó diễn ra trong khoảng thời gian khoảng 11 năm. Mặt trời hiện đang tiến gần đến mức tối thiểu của mặt trời, thời kỳ hoạt động của mặt trời ít nhất. Với ít vết đen và vết lóa mặt trời hơn, quá trình ion hóa và kích thích các hạt cần thiết để tạo ra Cực quang và Cực quang Australis xảy ra ít thường xuyên hơn

Điều đó có nghĩa là bây giờ và trong vài năm tới là thời điểm tốt nhất để thực hiện chuyến đi săn đuổi Bắc cực quang vì cơ hội nhìn thấy chúng sẽ giảm đi. Nhưng chúng không biến mất hoàn toàn

Infographic của Inntravel

Mua bài đăng này

Hãy xem một số thiết bị máy ảnh mà chúng tôi đã sử dụng và rất khuyên dùng để chụp ảnh Bắc cực quang

Bài viết này chứa các liên kết liên kết. Khi bạn mua bất cứ thứ gì trên Amazon hoặc đặt qua Booking của chúng tôi. com hoặc các trang web liên kết của Viator, chúng tôi kiếm được một khoản hoa hồng nhỏ mà bạn không phải trả thêm phí

Năm 2024 có phải là một năm tốt để xem Cực quang không?

Trong suốt mùa đông năm 2020, quá trình quan sát Cực quang là điển hình cho một năm cực tiểu theo mặt trời. Nhưng từ năm 2020 trở đi, hoạt động của mặt trời sẽ tăng chậm lại và cực quang sẽ tăng tần suất, đạt cực đại vào năm 2024/2025 với Cực đại Mặt trời.

Thời gian tốt nhất trong năm để xem Cực quang ở Iceland 2024 là gì?

Thời điểm tốt nhất để xem bắc cực quang ở Iceland là vào mùa đông. Chuyến tham quan cực quang diễn ra ở Iceland trong suốt mùa đông, từ tháng 9 đến tháng 4 . Đó là bởi vì đây là khi đêm tối và dài, cho bạn điều kiện tốt nhất để xem màn trình diễn đáng kinh ngạc này.

Tôi có thể nhìn thấy Đèn phía Bắc vào năm 2025 ở đâu?

Đi càng xa về phía bắc càng tốt . Các thành phố như Fairbanks và Coldfoot ở Alaska, Jukkasjärvi và Kiruna ở Thụy Điển, Rovaniemi và Utsjoki ở Phần Lan, Tromsø và Alta ở Na Uy và hầu hết Iceland. between latitudes 65º and 70º North: Cities like Fairbanks and Coldfoot in Alaska, Jukkasjärvi and Kiruna in Sweden, Rovaniemi and Utsjoki in Finland, Tromsø and Alta in Norway, and most of Iceland.

Tôi có thể xem Cực quang vào tháng 1 năm 2024 ở đâu?

Những nơi tốt nhất để xem Bắc cực quang là gì? .
Tromso, Na Uy. Có trụ sở tại trung tâm của vùng cực quang ở Bắc Cực Na Uy, thành phố được coi là một trong những nơi tốt nhất thế giới để xem Bắc cực quang. .
Lapland Thụy Điển. .
Reykjavik, Iceland. .
Rovaniemi, Lapland Phần Lan. .