Hướng dẫn sử dụng vray dome light và mặt trời

Đèn V-Ray được thiết kế đặc biệt để hoạt động với V-Ray và tối ưu hóa các tính năng của nó. V-Ray cũng cung cấp các tùy chọn bóng (shadow) cho đèn 3ds Max tiêu chuẩn, và các tiện ích hỗ trợ trong quá trình chiếu sáng.

Show

Tổng quan


Trong khi bạn có thể sử dụng đèn tiêu chuẩn 3ds Max với V-Ray, V-Ray bao gồm một bộ đèn được thiết kế đặc biệt để kết xuất với động cơ trong V-Ray.

Nếu bạn muốn sử dụng đèn 3ds Max tiêu chuẩn, bạn nên sử dụng loại VRayShadow trong phần Shadows của đèn tiêu chuẩn tương ứng.

Tiện ích V-Ray Light Meter giúp định lượng ánh sáng trong một phân cảnh để có thể điều chỉnh và cải thiện ánh sáng.

Hướng dẫn sử dụng vray dome light và mặt trời
Hình ảnh do Sonny Ferian cung cấp

Các loại ánh sáng


Như với đèn 3ds Max tiêu chuẩn, bạn có thể tạo các đèn này bằng cách sử dụng tab Lights trên Command Panel (Bảng điều khiển). Tùy thuộc vào cảnh và hiệu ứng bạn đang cố gắng tạo ra với ánh sáng, bạn có thể chọn chỉ sử dụng một loại ánh sáng hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của các loại đèn.

  • Ánh sáng khu vực (Area lights): Chiếu sáng từ nguồn sáng có trong một khu vực hoặc ranh giới xác định. Có khá nhiều loại ánh sáng khu vực đa dạng trong V-RayÁnh sáng khu vực hữu ích để mô phỏng các nguồn sáng nhân tạo trong môi trường nội thất, chẳng hạn như đèn. Ánh sáng khu vực có thể có bất kỳ hình dạng nào trong rất nhiều hình dạng khác nhau: mặt phẳng (plane), đĩa (disc), hình cầu (sphere) hoặc dạng vật thể lưới (mesh). Đèn hình vòm (dome light), tạo ra ánh sáng trong hình dạng mái vòm để tạo ra thiết lập chiếu sáng toàn cầu truyền thống, cũng được coi là Đèn kh u vực.
  • Ánh sáng mặt trời (Sun Light): Mô phỏng mặt trời, tạo ra một nguồn ánh sáng duy nhất cho cảnh bên ngoài và bên trong vào ban ngàyÁnh sáng mặt trời là một nguồn sáng hình cầu được đặt tại một vị trí cụ thể mô phỏng mặt trời.
  • Nguồn sáng trắc quang (Photometric Light): Sử dụng các tệp IES để xác định hình dạng của nón ánh sáng (light cone) và sự suy giảm ánh sángĐèn trắc quang được thiết kế để mô phỏng các nguồn sáng chính xác như chúng hoạt động trong cuộc sống thực tế bằng cách tải và sử dụng tệp IES với các chi tiết về hành vi của ánh sáng, chẳng hạn như cách ánh sáng đi qua thấu kính, cường độ và sự suy giảm của nó.
  • Ánh sáng môi trường (Ambient Light): Loại ánh sáng phẳng, phân bố đều được nhìn thấy vào lúc hoàng hôn và bình minh trong thực tế Ánh sáng xung quanh bao trùm một phân cảnh và chiếu sáng từ mọi góc độ như nhau mà không cung cấp độ tương phản.

V-Ray cung cấp các công cụ sau để hỗ trợ chiếu sáng

Thông tin được trình bày bởi VRayLightMeter không thay đổi hoặc ảnh hưởng đến ánh sáng trong cảnh theo bất kỳ cách nào; nó chỉ báo cáo về nó. Trình trợ giúp này nhằm cung cấp thông tin để bạn có thể điều chỉnh ánh sáng của cảnh theo quyết định của riêng mình.

Lưu ý


  • Khi tùy chọn Store with irradiance map được bật trên V-Ray Light, thì tùy chọn đó không còn được coi là nguồn sáng trực tiếp và không khả dụng trong Light Select Render Element.

Hãy tìm hiểu và tải ngay V-Ray tại website được ủy quyền tại Việt Nam bởi tập đoàn Chaos Group tại đây

1> Trở về vùng nhìn Top ( T )

Hướng dẫn sử dụng vray dome light và mặt trời
2> Chọn đèn (2) > (3) Vray Light > (4) vẽ 1 rectang > Sau đó chọn Dome (5) 3> Chọn Multiplier : Là cường độ sáng cho Vray Dome Chọn None (2) > Chọn Vray HDRI (trong mục Vray)

Hướng dẫn sử dụng vray dome light và mặt trời
4> Chọn file đuôi HDR có trong máy , lưu ý không chọn file hình.

Hướng dẫn sử dụng vray dome light và mặt trời

5> Nhấn phím M ( hiện bảng vật liệu ) > Kéo vật liệu HDRI vào bảng vật liệu :

Hướng dẫn sử dụng vray dome light và mặt trời

6> Chọn vật liệu hiện bảng thông số > chỉnh hình dạng bầu trờ ở dạng khối cầu (2) > Chỉnh 2 ô ở mục (3) với Overall Mult thông số nhỏ thì nhìn hình dễ hơn không bị chói bởi mặt trời. Render Mult (3) là cường độ của mặt trời . (giống vray Sun) > Ở mục (4) thông số Horiz chỉnh xoay mặt trời theo trục ngang, Vert. ro Chỉnh mặt trời lên xuống theo trục đứng ( tham khảo bài này trong tài liệu vray Sun )

Hướng dẫn sử dụng vray dome light và mặt trời

7> Trở về khung nhìn 3D, chọn Vray Dome và chỉnh thông số như hình : 1. Khóa chế độ Lock Texture to icon (chế độ này khóa hình HDRI xoay theo Vray dome , thường đuôi của Vray Dome là hướng có mặt trời.

Hướng dẫn sử dụng vray dome light và mặt trời

Hướng dẫn sử dụng vray dome light và mặt trời

Hướng dẫn sử dụng vray dome light và mặt trời

Hướng dẫn sử dụng vray dome light và mặt trời

2> Chọn Use Emvironment Background trong mục Background

Hướng dẫn sử dụng vray dome light và mặt trời

3> Kéo từ bảng vật liệu sang ô môi trường phím tắt số (8)

Hướng dẫn sử dụng vray dome light và mặt trời

Xem thêm: Tổng quan 3Ds Max.

Xem thêm: Tổng hợp giáo trình 3Ds Max.

Xem thêm: Khóa học 3Ds Max rẻ nhất.